Contextual Marketing hay tiếp thị theo ngữ cảnh là một chiến lược Digital Marketing phổ biến hiện nay. Ở đây, nội dung tiếp thị được tạo ra dựa trên các tình huống, sở thích, hành vi của khách hàng. Với khả năng tùy chỉnh cao, Contextual Marketing giúp các nhà tiếp thị xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với khách hàng và tăng cường tính tương tác của họ trên nền tảng kỹ thuật số. Trong bài viết này, Phần mềm MKT chia sẻ đến bạn Contextual Marketing là gì, và những ưu điểm của nó.
I. Contextual Marketing là gì?
Contextual Marketing (Tiếp thị theo ngữ cảnh) là một chiến lược tiếp thị nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên cụm từ tìm kiếm hoặc hành vi duyệt web gần đây của người dùng. Trong ngữ cảnh này, thông điệp tiếp thị được tạo ra để phản ánh sở thích, nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng tại thời điểm cụ thể đó.
Mục tiêu chính của Contextual Marketing là tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng thông qua việc cung cấp thông tin và nội dung có giá trị cao, từ đó tạo ra một tương tác tích cực và tăng cơ hội tương tác với khách hàng.
Bằng cách gắn kết những quảng cáo mà người dùng nhìn thấy với những sở thích đã được thể hiện của họ, nhà quảng cáo hy vọng sẽ giảm bớt sự khó chịu của người dùng với hoạt động tiếp thị trực tuyến, đồng thời tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và tỷ lệ chuyển đổi.
II. Contextual Marketing hoạt động như thế nào?
Tiếp thị theo ngữ cảnh sử dụng nhắm mục tiêu theo hành vi để phân phát quảng cáo có liên quan hoặc theo ngữ cảnh cho đối tượng mục tiêu dựa trên sở thích của họ. Để chứng minh điều này, Phần mềm MKT sẽ sử dụng một ví dụ:
Giả sử một người dùng web tìm kiếm các bài đánh giá xe cỡ trung trên điện thoại di động, đọc một hoặc hai bài đánh giá rồi đọc một bài viết về các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Tiếp theo, người dùng có thể truy cập vào một trang web tin tức chung và được hiển thị quảng cáo về xe hybrid, cỡ chung.
Đối với người dùng, sự xuất hiện của các quảng cáo có liên quan – trên các trang web dường như không liên quan – có thể giống như sự trùng lặp thuần túy hoặc thậm chí là đồng bộ.
Mỗi khi người dùng thực hiện tìm kiếm, đọc một bài viết hoặc nhấp vào quảng cáo, cookie của bên thứ ba được lưu trữ trên máy tính sẽ tự động theo dõi hoạt động, cookie này được sử dụng để tạo hồ sơ hành vi của khách hàng cho mục đích tiếp thị.
Cần lưu ý rằng Contextual Marketing không còn giới hạn ở người dùng máy tính nữa. Nó cũng được thực hiện cho những người truy cập trang web thông qua thiết bị di động hoặc điện thoại thông minh của họ.
Xem thêm:
- Marketing Concept là gì? Cách tạo dựng Marketing Concept hiệu quả
- Video Content là gì? Tầm quan trọng của Video Content Marketing
III. Ai thực hiện Contextual Marketing?
Bất kỳ trang web nào hiển thị quảng cáo đều có thẻ sử dụng hoặc cung cấp dịch vụ tiếp thị theo ngữ cảnh. Dưới đây là một vài ví dụ
1. Công cụ tìm kiếm
Một ví dụ về Contextual Marketing là chương trình AdSense của Google, chương trình này tạo ra hồ sơ quảng cáo cho mọi tìm kiếm bằng cách sử dụng các cụm từ đã nhập để chọn quảng cáo thích hợp cho người đó.
2. Trang tin tức
Tiếp thị theo ngữ cảnh cũng có thể được các trang web tin tức sử dụng khi phân phát quảng cáo. Ví dụ một trang web tin tức như The New York Times hoặc Fox News có thể phân phát quảng cáo theo ngữ cảnh cho người đọc duyệt trang web của họ.
3. Các trang mạng xã hội
Contextual Marketing cũng được sử dụng trên các trang truyền thông xã hội như Facebook, Linkedin và Twitter để phân phát quảng cáo đến người dùng dựa trên hành động duyệt web của họ trên trang web. Thông thường hoạt động này có thể là các truy vấn tìm kiếm hoặc từ khóa được sử dụng trong các bình luận và diễn đàn mở.
4. Trang web bán lẻ
Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng phân phát quảng cáo theo ngữ cảnh cho những khách hàng trước đây đã truy cập trang web của nhà bán lẻ và tìm kiếm các sản phẩm tương tự.
Ví dụ: Ai đó đã truy cập trang web Amazon để tìm sách về một chủ đề cụ thể có thể được hiển thị quảng cáo về DVD có liên quan khi truy cập lại trang web.
IV. Lợi ích của Contextual Marketing là gì?
Các công ty công nghệ, nhà bán lẻ trực tuyến và công ty du lịch là những đối tượng sử dụng Contextual Marketing phổ biến nhất. Tuy nhiên, bất kỳ doanh nghiệp nào đang tìm kiếm lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn cho Digital ads đều có thể sử dụng Contextual Marketing.
Dưới đây là một vài lợi ích khác của Contextual Marketing:
- Tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn: Tiếp thị theo ngữ cảnh hiển thị nội dung phù hợp cho khách hàng dựa trên nhu cầu và mong muốn của họ. Điều này làm tăng cơ hội khách hàng tương tác với quảng cáo.
- Nội dung có liên quan: Tính cách của người mua đề cập đến khách hàng lý tưởng cho một sản phẩm cụ thể. Sau khi xác định được tính cách của người mua, doanh nghiệp có thể xem xét nhân khẩu học và hành vi trực tuyến của khách hàng để phát triển chiến dịch tiếp thị.
- Phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa: Kỹ thuật này tuân theo sở thích của khách hàng được cá nhân hóa khi mỗi người tiêu dùng nhận được thông điệp tiếp thị phù hợp và đúng lúc. Nó tốt hơn nhiều so với việc “tấn công” họ bằng những thông điệp quảng cáo không liên quan. Khi họ yêu cầu, thông tin sẽ đến được với họ mà không cần tiếp cận trực tiếp với họ.
- Doanh thu cao hơn: Thông qua quảng cáo được nhắm mục tiêu, khách hàng được hiển thị nội dung tiếp thị cho các mặt hàng mà họ có khả năng mua hơn, từ đó làm tăng doanh thu bán hàng của công ty. Do đó, các công ty thương mại điện tử dựa vào hình thức quảng cáo trực tuyến này.
- Trải nghiệm khách hàng tốt hơn: Tiếp thị theo ngữ cảnh đảm bảo rằng khách hàng nhìn thấy quảng cáo được cá nhân hóa cao phù hợp với sở thích của họ. Điều này mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
V. Những thách thức của chiến dịch Contextual Marketing
Có một số thách thức cần vượt qua khi nói đến Contextual Marketing.
- Những lo ngại về quyền riêng tư: Tiếp thị theo ngữ cảnh liên quan đến việc sử dụng cookie để theo dõi hoạt động duyệt web của khách hàng. Một số khách hàng có thể không cảm thấy thoải mái với điều này và cho rằng đó là hành vi xâm phạm quyền riêng tư. Nhờ các đạo luật gần đây như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) và Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA), các trang web phải được người dùng cho phép trước khi thu thập thông tin của họ bằng cookie.
- Thiếu tiêu chuẩn hóa: Contextual Marketing là một lĩnh vực tương đối mới và do đó không có cách tiếp cận chung nào phù hợp cho tất cả mọi người. Điều này có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xác định cách tốt nhất để sử dụng Contextual Marketing cho nhu cầu của họ. Việc sử dụng không đúng cách cũng có thể làm tăng nguy cơ không tuân thủ.
- Nhắm mục tiêu không chính xác: Bởi vì Contextual Marketing dựa vào việc phân tích lịch sử duyệt web của khách hàng nên luôn có khả năng xảy ra việc nhắm mục tiêu không chính xác, dẫn đến việc phân phát quảng cáo cho các trang web không liên quan.
Kết luận
Contextual Marketing là một chiến lược Digital Marketing thông minh giúp các doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm tùy chỉnh cho từng khách hàng, giúp tăng sự kết nối và tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Áp dụng Contextual Marketing giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, tính cạnh tranh và giảm chi phí tiếp thị. Tuy nhiên, để áp dụng Contextual Marketing hiệu quả, các doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ và đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị Contextual Marketing.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm phần mềm để hỗ trợ các chiến dịch marketing của mình. Chúc tôi xin giới thiệu với bạn Phần mềm MKT Care, phần mềm marketing Facebook được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất hiện nay. MKT Care là phần mềm hỗ trợ xây dựng hệ thống kinh doanh online, bán hàng chuyên nghiệp trên Facebook với những tính năng đa dạng và mạnh mẽ, hỗ trợ người dùng trong việc phát triển tài khoản Facebook một cách hiệu quả.
- Quản lý và chăm sóc HÀNG NGHÌN tài khoản Facebook một cách bài bản và chuyên nghiệp.
- Tự động đăng bài hàng loạt lên Profile với cơ chế spin nội dung, chống spam hiệu quả.
- Tự động tìm kiếm, tham gia Group và đăng bài vào Group theo target.
- Tự động chia sẻ livestream bài viết lên Profile, Fanpage, Group.
- Đăng Reels Facebook lên Page Profile số lượng lớn.
- Tự động seeding, comment bài viết theo kịch bản.
- Hỗ trợ seeding, tăng tương tác, tăng mắt xem livestream hiệu quả.
- Hỗ trợ kết bạn Facebook số lượng lớn theo gợi ý hoặc theo list UID có sẵn giúp bạn sở hữu tài khoản full 5000 bạn bè chất lượng.
- Tự động cập nhật thông tin tài khoản: thay đổi ảnh avatar, ảnh bìa, giới tính, ngày sinh, quê quán,… một cách nhanh chóng, chính xác.
Video giới thiệu phần mềm MKT Care:
Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích dành cho bạn. Chúc các bạn thành công!