Làm thế nào để quản trị doanh nghiệp 4.0 hiệu quả trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay? Đây là mối quan tâm của rất nhiều nhà lãnh đạo, nhằm xây dựng được tổ chức có nhiều động lực, từ đó tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, hiệu suất cao. Vậy có những xu thế quản trị doanh nghiệp 4.0 nào hiện nay? Cùng tham khảo bài viết sau.
I. Doanh nghiệp 4.0 là gì?
Tương lai của nền kinh tế được dự báo sẽ phát triển với xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp và sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Doanh nghiệp 4.0 là một định nghĩa cho tương lai của nền kinh tế này.
Đây là khái niệm chỉ sự phát triển của các công ty, tổ chức dựa trên việc ứng dụng công nghệ tiên tiến và tự động hóa vào kinh doanh, sản xuất, vận hành, quản lý và kết nối với khách hàng.
Một số đặc điểm của doanh nghiệp 4.0 là:
- Tăng cường sử dụng công nghệ cao để tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao năng suất.
- Tập trung vào khách hàng và tận dụng công nghệ để tăng cường trải nghiệm khách hàng
- Tăng cường đào tạo nhân viên để thích ứng trong thời kỳ chuyển đổi số
- Tăng cường bảo mật thông tin khách hàng và doanh nghiệp nhằm tránh các mối đe dọa không đáng có
II. 6 xu thế quản trị trong doanh nghiệp 4.0 hiệu quả
Trong thời đại Doanh nghiệp 4.0, hoạt động quản trị doanh nghiệp cũng đang trải qua nhiều thay đổi và cải tiến để phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế số. Một số xu hướng quản trị trong Doanh nghiệp 4.0 như sau:
1. Hoạch định chiến lược cụ thể
Doanh nghiệp hiện đại đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong quá trình hoạch định chiến lược. Điều này xuất phát từ sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và sự đa dạng, phức tạp của thị trường.
Để giải quyết được những vấn đề này, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển giữa thời kỳ Cách mạng 4.0 cần quay lại hoạch định cụ thể các chiến lược, các kế hoạch thuộc về cốt lõi. Theo đó, doanh nghiệp cần:
- Tập trung đến mục tiêu dài hạn và giá trị cốt lõi thay vì chỉ quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu ngắn hạn của thị trường
- Sử dụng dữ liệu để làm nền tảng đưa ra các kế hoạch, chiến lược. Điều này thực hiện được khi doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công cụ để phân tích, dự báo xu hướng thị trường
- Đảm bảo các chiến lược phát triển đưa ra phù hợp với tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp
2. Tạo dựng mối quan hệ gắn kết trong doanh nghiệp 4.0
Thực tế có thể thấy, những nhân sự có mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp, sếp hay khách hàng sẽ có xu hướng làm việc hiệu quả hơn cũng như nhận được mức lương tương ứng cao hơn. Cho nên việc tạo dựng mối quan hệ và sự gắn kết trong môi trường làm việc có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt trong doanh nghiệp 4.0. Để phát triển được điều này, doanh nghiệp cần:
- Tạo ra môi trường làm việc an toàn, hỗ trợ và luôn khuyến khích sự phát triển cũng như tôn trọng quan điểm của nhân viên
- Sử dụng các công nghệ mới để tạo ra các cộng đồng trực tuyến nhằm kết nối nhân viên cũng như tạo ra môi trường chia sẻ thông tin với nhau
3. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 4.0
Một trong những hoạt động quan trọng được doanh nghiệp hiện nay quan tâm là xây dựng văn hóa. Văn hoá doanh nghiệp chính là giá trị, thái độ, hành vi của nhân viên và cả cách thức hoạt động của doanh nghiệp đó. Cho nên việc xây dựng văn hoá tích cực, phù hợp với yêu cầu thời đại 4.0 là điều rất quan trọng.
Một số yếu tố để doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả như:
- Tạo lập mục tiêu rõ ràng và luôn chia sẻ với tất cả nhân viên.
- Xây dựng một môi trường làm việc tích cực và luôn khuyến khích, tạo động lực cho nhân sự trong công ty.
- Xây dựng môi trường làm việc linh hoạt, tôn trọng cá nhân
- Luôn tạo cơ hội để nhân viên phát triển và giữ chân họ.
- Khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và khả năng thích nghi với những thay đổi.
4. Tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên
Tập trung vào tăng cường năng suất làm việc của nhân viên cũng là xu thế phát triển của doanh nghiệp 4.0. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp cần
- Cung cấp thiết bị, công cụ cũng như không gian làm việc phù hợp để tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho nhân viên
- Tạo động lực cho nhân viên thông qua đưa ra chính sách, phúc lợi cũng như tạo môi trường phát triển
- Sử dụng công cụ thông minh để tối ưu hoá quy trình làm việc
- Tạo điều kiện phát triển kỹ năng cho nhân viên giúp họ nâng cao kiến thức chuyên môn và làm việc hiệu quả hơn
5. Ứng dụng công nghệ thông minh
Ứng dụng công nghệ thông minh trong hoạt động quản trị doanh nghiệp 4.0 có vai trò quan trọng. Nó đóng góp đáng kể vào sự phát triển của doanh nghiệp như:
- Tối ưu hoá quy trình sản xuất bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định và điều chỉnh các quy trình sản xuất sao hiệu quả hơn.
- Giảm chi phí, thời gian và tăng năng suất bằng cách ứng dụng công cụ và tự động hóa một số quy trình kinh doanh và sản xuất
- Đáp ứng được xu hướng phát triển trong doanh nghiệp 4.0, từ đó tăng trải nghiệm khách hàng và tăng hiệu xuất nhân sự
6. Quản trị nhân sự hiệu quả
Hoạt động quản trị nhân sự là việc không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Đối với doanh nghiệp 4.0, điều này đang dần được cải tiến bằng cách ứng dụng các công cụ thông minh. Bởi hoạt động quản trị nhân sự 4.0 hiện nay không phải chỉ làm bảng lương, chế độ phúc lợi, đào tạo nhân sự… như hoạt động truyền thống. Mà nó còn là việc doanh nghiệp cần xây dựng được thương hiệu để thu hút, giữ chân người tài. Một số xu hướng quản trị nhân sự trong doanh nghiệp 4.0 như:
- Hợp tác với người lao động đa ngành: bên cạnh các nhân sự cố định thì nên hợp tác với những lao động tự do, robot, internet, nền tảng công nghệ,…
- Chú trọng hơn vào đào tạo nhân tài
- Quan tâm đời sống nhân viên
- Ứng dụng các xu hướng công nghệ vào chấm công, quản lý đơn từ, lưu trữ dữ liệu…
Như vậy, bài viết trên bạn đã được tìm hiểu về 6 xu hướng quản trị trong doanh nghiệp 4.0 hiện nay. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp bạn.