Vào những dịp gần Tết nhu cầu mua sắm của người dân luôn tăng cao. Nếu biết tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh sẽ dễ dàng tăng doanh thu. Hãy tham khảo chi tiết về chiến lược kinh doanh Tết mà Phần mềm Marketing chia sẻ dưới đây để áp dụng ngay trong dịp Tết 2024 này nhé!
I. Tổng quan về chiến lược kinh doanh Tết 2024
Chiến lược kinh doanh Tết là một kế hoạch dài hạn, có khả năng phối hợp và vận hành các hoạt động kinh doanh trong dịp Tết Nguyên Đán. Mục tiêu của chiến lược kinh doanh Tết là giúp doanh nghiệp chinh phục được những mục tiêu và kỳ vọng đã đặt ra trước đó.
Một chiến lược kinh doanh bao gồm các cách thức, phương pháp hoạt động kinh doanh xuyên suốt trong một thời gian nhất định. Bạn có thể hình dung chiến lược kinh doanh Tết chính là “bệ phóng” quan trọng giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Đồng thời, nếu có một chiến lược kinh doanh phù hợp doanh nghiệp còn có thể thu về một nguồn lợi nhuận lớn.
Vào dịp Tết, các doanh nghiệp, chủ shop thường thực hiện và đẩy mạnh các kế hoạch bán hàng với nhiều mục tiêu khác nhau, nhưng đa phần đều hướng tới việc gia tăng doanh số bán hàng Tết. Về cơ bản, chiến lược kinh doanh Tết thường bao gồm các yếu tố sau:
- Cách thức kinh doanh trong dịp Tết Nguyên đán.
- Trình tự thực các hoạt động marketing, tư vấn và chăm sóc khách hàng.
- Thị trường, mục tiêu và chiến lược xây dựng sản phẩm kinh doanh Tết.
- Các chương trình khuyến mãi Tết để thu hút khách hàng.
- Những giải pháp tăng doanh thu bán hàng Tết hiệu quả.
Tùy vào tình hình thực tế của thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng mà các doanh nghiệp nên xem xét, điều chỉnh chiến lược kinh doanh Tết sao cho phù hợp để đạt được mục tiêu đã đề ra.
II. Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết 2024 hiệu quả
Làm thế nào để xây dựng được một chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả? Nếu bạn vẫn chưa có định hướng cụ thể, hãy tham khảo cách mà chúng tôi gợi ý dưới đây nhé.
1. Xác định mục tiêu kinh doanh
Khi xây dựng bất kỳ chiến lược kinh doanh nào, công việc đầu tiên bạn cần làm là xác định mục mà bạn muốn hướng đến, chiến lược kinh doanh Tết cũng không phải ngoại lệ. Khi bạn xác định mục tiêu cụ thể, đo lường được thì mới đề ra được các phương án thực hiện cũng như hoàn thành mục tiêu mà mình đề ra.
Khi lập mục tiêu, bạn có thể tham khảo và thực hiện mô hình SMART. Cụ thể như sau:
- S – Specific: Mục tiêu đưa ra phải cụ thể, rõ ràng. Ví dụ, mục tiêu kinh doanh Tết là để thu về lợi nhuận, mở rộng thị phần,…
- M – Measurable: Mục tiêu bạn đặt ra phải đo lường được. Cụ thể mục tiêu thu về sau kinh doanh là doanh số tăng bao nhiêu % hoặc lợi nhuận thu về là bao nhiêu.
- R – Realistic: Mục tiêu đề ra phải thực tế. Cụ thể trong năm 2023, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, theo dự báo của WB, GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 4,7%, thấp hơn so mức 8% của năm 2022. Bạn nên tập trung vào yếu tố này để lựa chọn sản phẩm kinh doanh Tết phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- T – Timebound: Thời gian để hoàn thành mục tiêu đề ra. Ví dụ bạn có thể đặt mục tiêu hoàn thành việc kinh doanh Tết là ngày 30 tháng Chạp âm lịch.
Mục tiêu đặt ra giống như kim chỉ nam cho các hoạt động kinh doanh Tết của doanh nghiệp. Nó giúp bạn rút ngắn con đường đi đến thành công.
2. Khảo sát và phân tích thị trường Tết chi tiết
Khảo sát và phân tích thị trường là bước cần thiết để bạn tìm ra được phương án triển khai phù hợp với mục tiêu đã đề ra lúc ban đầu. Bạn có thể áp dụng theo mô hình SWOT cho bước này để biết được bạn phải làm như thế nào trong chiến lược kinh doanh Tết của mình.
- S – Strength: Tìm những điểm mạnh sản phẩm kinh doanh Tết của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Trong đó có 2 vấn đề bạn cần quan tâm là thị phần và khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- W – Weaknesses: Xác định những điểm yếu của sản phẩm kinh doanh cần được cải thiện.
- O – Opportunities: Tìm ra những cơ hội mà bạn có thể khai thác dựa vào xu hướng thị trường trong dịp Tết.
- T: Threat: Lường trước được những rủi ro có thể tác động đến hiệu quả kinh doanh Tết phát sinh từ vấn đề như xã hội, kinh tế, chính trị,… Việc này sẽ giúp bạn xử lý những tình huống phát sinh một cách phù hợp và nhanh chóng.
3. Tập trung vào xây dựng sản phẩm kinh doanh
Sau khi khảo sát và tìm hiểu thị trường, bạn cần dựa vào những phân tích thực tế đó để xây dựng chiến lược sản phẩm Tết phù hợp. Bạn cần trả lời chính xác câu hỏi: “Tết 2024 bán gì kiếm lời?“. Bước thực hiện này sẽ giúp bạn cụ thể hóa được lợi thế cạnh tranh, từ đó hoàn thành mục tiêu nhanh chóng.
Trong chiến lược sản phẩm Tết, doanh nghiệp cần tập trung vào những yếu tố sau đây:
- Sản phẩm chất lượng: Chất lượng sản phẩm phải tốt hơn hoặc ít nhất là phải đi đôi với giá thành của sản phẩm để thu hút, gia tăng lượng sản phẩm được bán ra.
- Thiết kế bao bì, sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường.
- Giá thành sản phẩm hợp lý và cạnh tranh so với đối thủ.
- Nhãn hiệu sản phẩm kinh doanh Tết đảm bảo độ uy tín, mở rộng thị trường qua các năm.
4. Dịch vụ khách hàng
Một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh trong dịp Tết là chất lượng dịch vụ khách hàng. Ngoài những khách hàng mới thì bạn cũng cần chăm sóc khách hàng cũ để biến họ thành khách hàng trung thành.
Để những khách hàng cũ và quay lại thì bạn có thể áp dụng các hình thức như tặng voucher, giảm giá ngày Tết, tặng quà Tết tri ân khách hàng thân thiết,…
5. Áp dụng chương trình khuyến mãi Tết
Có thể nói rằng những ngày giáp Tết là thời gian mà các chương trình khuyến mãi Tết của các nhãn hàng thi nhau xuất hiện. Và bạn cũng có thể lựa chọn những chương trình khuyến mãi sau để áp dụng chiến lược kinh doanh ngày Tết của mình:
- Giảm giá sản phẩm: Bạn có thể áp dụng giảm giá cho toàn bộ các sản phẩm hoặc chỉ vài sản phẩm cụ thể để xả kho hàng.
- Tặng voucher giảm giá sản phẩm: Đây cũng là một biện pháp có tác dụng lớn trong việc thu hút những khách hàng cũ quay lại mua hàng vào dịp Tết. Và những voucher giảm giá nên được phát hành trước Tết khoảng 1-2 tháng.
- Bán combo sản phẩm: Có thể nói, đây là một giải pháp tăng doanh thu bán hàng Tết hiệu quả và đã được nhiều cửa hàng, thương hiệu áp dụng. Thay vì phải mua từng muốn hàng với mức giá đắt hơn thì người dùng thường có xu hướng mua theo combo vừa sẵn có bao bì đẹp, vừa có mức giá ưu đãi hơn bán lẻ.
6. Bán hàng trên nhiều nền tảng
Ngoài hình thức bán hàng trực tiếp thì kinh doanh online đã trở thành một xu hướng phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng hiện đang tăng rất cao kể cả với những sản phẩm Tết. Các doanh nghiệp, chủ shop nên tận dụng cơ hội đó để triển khai chiến lược kinh doanh Tết bán hàng trên nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, Shopee, Lazada, Tiki, Website,… Ngoài ra, cũng cần chiến khai các hình thức quảng cáo Tết phù hợp để sản phẩm, doanh nghiệp đến gần với tệp khách hàng mục tiêu hơn nhé.
7. Tận dụng các phần mềm bán hàng Tết
Để tối ưu hiệu quả kinh doanh Tết, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng các phần mềm bán hàng Tết. Không chỉ hỗ trợ hoạt động bán hàng, những công cụ này còn giúp bạn thống kê, quản lý tự động thực hiện chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả.
Một số phần mềm hỗ trợ bán hàng Tết hiệu quả là:
- Phần mềm nuôi nick Facebook hàng loạt: Bạn muốn tăng tương tác cho bài viết bán hàng, tạo hiệu ứng đám đông thu hút khách hàng trên Facebook. Tool nuôi nick Facebook free số lượng lớn sẽ giúp bạn thực hiện nhanh chóng và tự động. Tùy vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn phần mềm nuôi nick Facebook phù hợp.
- Phần mềm đăng bài tự động: Phần mềm đăng bài tự động MKT Post sẽ giúp bạn tối ưu chi phí, thời gian đăng bài bán hàng trên Facebook. Bạn có thể đăng bài và lên lịch đăng bài tự động trên hàng trăm Profile, Fanpage, Group cùng lúc. Bài viết sẽ tự động được uptop trong nhóm để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tính năng tham gia Group giúp bạn mở rộng thị trường bán hàng Tết, tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- Phần mềm phân tích data khách hàng: Phần mềm phân tích khách hàng tiềm năng MKT Data giúp cho việc target đối tượng mục tiêu trở nên đơn giản và chính xác hơn. Công cụ thực hiện quét UID tương tác bài viết trên Profile, Group, Fanpage, phân tích tài khoản Facebook theo nhu cầu của người dùng. Từ đó tạo điều kiện để xây dựng tệp data khách hàng chất lượng nhanh chóng.
Bùng nổ doanh số bán hàng Tết với hệ thống marketing 0 đồng của Phần mềm MKT:
Kết luận
Trên đây Phần mềm Marketing đả tổng hợp và thông tin chi tiết đến bạn về chiến lược kinh doanh Tết 2024. Để có thể thu về mức lợi nhuận khủng, hãy xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả thật sớm. Chúc các bạn thành công!