Kinh nghiệm livestream bán hàng HÚT hàng nghìn khách mỗi ngày

5/5 - (3 bình chọn)

Livestream bán hàng đang là một xu hướng mà nhiều chủ shop tận dụng. Tuy nhiên, làm thế nào để bứt phá doanh thu và kiểm soát quá trình bán hàng qua live? Trong bài viết này, Phần mềm Marketing sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

I. Livestream bán hàng là gì?

Livestream bán hàng là một hình thức kinh doanh trực tuyến bằng cách phát trực tiếp video trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube, v.v. Mục đích của livestream bán hàng là giới thiệu, quảng bá và chốt đơn hàng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán. Livestream bán hàng có nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, tăng tương tác, khẳng định uy tín và tạo sự gần gũi với khách hàng.

14 kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả nhất
14 kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả nhất

Để livestream bán hàng hiệu quả, bạn cần chuẩn bị kỹ càng về nội dung, thiết bị, không gian, thời gian và người livestream. Bạn cũng cần thông báo trước thời gian livestream cho khách hàng, tạo sự hấp dẫn và thú vị trong quá trình phát, tương tác tích cực với người xem và kêu gọi hành động mua hàng. Sau khi kết thúc livestream, bạn cần theo dõi và chăm sóc khách hàng, đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm.

II. Lợi ích khi bán hàng qua livestream

Việc livestream bán hàng mang tới cho chủ shop rất nhiều lợi ích, trong đó có thể kể đến như:

  • Bạn có thể chủ động trong khâu quảng cáo sản phẩm, giới thiệu tính năng, ưu điểm, giá cả và chính sách bảo hành của sản phẩm một cách trực quan và sinh động.
  • Bạn có thể tiết kiệm chi phí cho việc thuê mặt bằng, nhân viên, người mẫu, quay phim, chỉnh sửa video, v.v. Bạn chỉ cần có một thiết bị kết nối internet, một nền tảng mạng xã hội và một số phụ kiện hỗ trợ như micro, đèn, tripod,…
  • Bạn có thể xây dựng tương tác khách hàng, tạo sự gần gũi, tin tưởng và thân thiện với khách hàng. Bạn có thể trả lời thắc mắc, nhận xét, góp ý của khách hàng ngay lập tức, tăng cơ hội chốt đơn và tạo lòng trung thành.
  • Bạn có thể tăng khả năng bán hàng, bởi vì khi khách hàng xem livestream, họ có thể cảm nhận được sự thật, chất lượng và giá trị của sản phẩm. Bạn cũng có thể tạo sự hấp dẫn, kích thích mua hàng bằng cách áp dụng các kỹ thuật bán hàng như tạo kịch bản, tạo kịch tính, tạo scarcity, tạo FOMO, tạo social proof,…
  • Bạn có thể tăng tính tương tác trực tuyến, nâng cao độ phủ sóng và tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Bạn có thể thu hút được nhiều người xem hơn, tăng lượt like, share, comment, follow. Bạn cũng có thể tận dụng các tính năng của các nền tảng mạng xã hội như tag, hashtag, invite, notify,… để mở rộng đối tượng tiếp cận.
Lợi ích khi livestream bán hàng
Lợi ích khi livestream bán hàng

III. Kinh nghiệm livestream bán hàng – Giai đoạn chuẩn bị

Để buổi livestream diễn ra suôn sẻ, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm livestream bán hàng dưới đây.

1. Tìm hiểu chính sách về live của các nền tảng

Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kỹ chính sách livestream của các nền tảng. Mỗi sàn đều có chính sách và quy định riêng mà nếu vi phạm, bạn có thể bị phạt bằng nhiều hình thức khác nhau như bị bóp tương tác, giới hạn đơn, hủy các mã giảm giá dành cho shop của bạn, nặng hơn là bị cấm live, khóa tài khoản, khiến công sức của bạn đổ sông đổ bể chỉ trong tích tắc.

Tìm hiểu chính sách livestream của các nền tảng
Tìm hiểu chính sách livestream của các nền tảng

Chính sách của mỗi nền tảng thường rất dài và khó ghi nhớ hết. Vì vậy, chúng tôi sẽ gợi ý một số câu hỏi mà bạn cần làm rõ khi tìm hiểu về chính sách livestream của các nền tảng:

  • Thời gian yêu cầu tối thiểu hoặc tối đa của buổi livestream là bao lâu.
  • Các tiêu chuẩn cộng đồng của từng nền tảng.
  • Những ngành hàng, sản phẩm bị cấm bán trên các nền tảng.
  • Các thương hiệu lớn đã được nền tảng bảo hộ (Nike, Adidas, Chanel, Louis Vuitton,…) mà bạn không được phép nhắc tên khi livestream.
  • Những từ ngữ bị cấm nói khi livestream.
  • Nếu vi phạm chính sách, bạn sẽ bị khóa live/cấm live trong thời hạn bao lâu.
  • Cách kháng cáo nếu bạn cảm thấy mình không vi phạm chính sách.

2. Xây dựng kịch bản livestream

Tạo nội dung livestream bán hàng thu hút bằng cách xây dựng kịch bản livestream bán hàng theo những hướng sau đây:

  • Livestream hướng dẫn, ví dụ hướng dẫn cách trang điểm do người mẫu, blogger tổ chức. Nó không chỉ hiệu quả trong việc hướng dẫn người xem cách sử dụng một sản phẩm cụ thể mà còn gợi ý cách kết hợp sản phẩm đó với sản phẩm khác, mở ra cơ hội bán nhiều sản phẩm hơn.
  • Livestream các cuộc phỏng vấn, chia sẻ kinh nghiệm với một người có ảnh hưởng. Phát trực tiếp với người có ảnh hưởng mang lại cảm giác xác thực và chân thực hơn so với một buổi giới thiệu sản phẩm. Giúp nâng cao nhận thức của khách hàng, tăng lưu lượng truy cập, chuyển đổi mua hàng.
  • Những video “hậu trường” cung cấp những câu chuyện bên trong của một sản phẩm. Xây dựng hình ảnh, tính cách thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng nhờ sự minh bạch, rõ ràng trong sản xuất.
Xây dựng kịch bản livestream bán hàng
Xây dựng kịch bản livestream bán hàng

3. Chuẩn bị thiết bị

Để livestream nói chuyện, tương tác với khách hàng bạn chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet. Nhưng khi livestream bán hàng bạn cần chuẩn bị các thiết bị cần thiết để phục vụ buổi ghi hình chuyên nghiệp hơn:

  • Smartphone (tối thiểu 2 cái).
  • Micro.
  • Giá đỡ điện thoại.
  • Đèn led (thiết bị hỗ trợ ánh sáng).
  • Phần mềm livestream.
  • Kết nối mạng ổn định.

4. Người livestream bán hàng

Bạn có thể tự livestream bán hàng hoặc cộng tác với những người có ảnh hưởng (Influencer). Nếu bạn chưa có kinh nghiệm livestream và muốn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, hãy lựa chọn cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng. Chiến thuật này sẽ giúp bạn nhanh chóng mở rộng phạm vi của thương hiệu. Thay vì chỉ tiếp cận những khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, bạn có thể tiếp cận thêm cả người theo dõi của những Influencer.

Chọn người livestream bán hàng
Chọn người livestream bán hàng

Vậy làm sao để có một buổi phát trực tiếp thành công khi hợp tác với Influencer. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm livestream bán hàng dưới đây:

  • Chọn những người có ảnh hưởng phù hợp với hình ảnh thương hiệu bạn đang xây dựng.
  • Người có ảnh hưởng cần có lượng followers ổn định, có tương tác, chuyển đổi tự nhiên.
  • Người theo dõi của Influencer cần có các yếu tố: nhân khẩu học, sở thích, mối quan tâm, đặc điểm,… tương đồng với khách hàng hiện tại của thương hiệu. Điều này giúp bạn khai thác, chuyển đổi người theo dõi của Influencer trở thành khách hàng tiềm năng.
  • Giới thiệu những sản phẩm hot trước, sau đó giới thiệu những sản phẩm mới ra mắt.

5. Lựa chọn không gian livestream đẹp

Không gian livestream ảnh hưởng rất lớn đến lượt xem và sự thu hút của buổi phát sóng. Chọn không gian livestream đẹp giúp buổi Live của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Khi setup không gian livestream bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Kết nối internet khỏe, tránh bị gián đoạn khi quay.
  • Chuẩn bị thiết bị đầy đủ, có ổ cắm điện, dòng điện ổn định.
  • Trang trí thêm một số món đồ decor.
Setup không gian livestream đẹp
Setup không gian livestream đẹp

6. Lựa chọn khung giờ livestream hợp lý

Lựa chọn các khung giờ vàng livestream là một yếu tố vô cùng quan trọng trong bán hàng online. Theo kinh nghiệm livestream bán hàng thì đây là điều ảnh hưởng đến số lượt xem và tỷ lệ chốt đơn.

Những khung giờ phát trực tiếp hiệu quả là:

  • 7-9 giờ sáng: Đầu buổi sáng mọi người thường có thói quen lướt mạng xã hội để cập nhật tin tức.
  • 11 – 12 giờ trưa: Thời gian nghỉ ngơi sau buổi sáng làm việc.
  • 19 – 21 giờ tối: Giờ sinh hoạt buổi tối, tâm trạng thư thái.
  • 22 – 24 giờ đêm: Khoảng thời gian trước giờ đi ngủ và hoàn toàn rảnh rỗi.

 IV. Kinh nghiệm livestream trong buổi livestream bán hàng

Áp dụng những kinh nghiệm livestream bán hàng online sau đây để buổi phát trực tiếp thu hút và hấp dẫn được nhiều người xem:

1. Coi trọng 3 phút livestream đầu tiên

Nhiều người livestream thường đợi số lượng người xem tăng trong những phút đầu tiên phát sóng, nhưng hãy nhớ rằng: hàng trăm người xem livestream bắt đầu từ những người xem livestream đầu tiên. Do đó, ngay từ những giây đầu tiên khi lượt xem live thấp bạn vẫn cần nói chuyện liên tục để tương tác, giữ chân người xem. Bạn có thể gửi lời chào, lời cảm ơn đến những người tham gia sớm và tổ chức vài mini game thu hút để khuyến khích những người xem đầu tiên chia sẻ và giới thiệu livestream đến người khác nhằm tăng thêm nhiều người xem mới vào livestream của bạn.

2. Tương tác, nói chuyện liên tục ngay cả ít người xem

Cách tốt nhất để giữ chân người xem trong livestream bán hàng là nói, tương tác liên tục kể cả khi lượt xem thấp. Nếu bạn mới bắt đầu bán hàng qua livestream, bạn có thể xây dựng kịch bản trước để tự tin nói liên tục suốt thời gian dài. Bên cạnh đó, để giảm bớt áp lực trong những buổi phát sóng đầu tiên bạn có thể:

  • Tập duyệt livestream trước gương.
  • Che lại số mắt xem livestream.
  • Nhiệt tình tương tác, nói chuyện với người xem.
  • Thường xuyên kiểm tra và trả lời bình luận của người xem,…
Tích cực tương tác với người xem
Tích cực tương tác với người xem

3. Đưa ra những ưu đãi hấp dẫn và sử dụng đồng hồ đếm ngược

Tạo ra những mã giảm giá, quà tặng độc quyền là một cách khéo léo để lôi kéo khách hàng tham dự các buổi live và tìm hiểu thêm về sản phẩm cũng như sản phẩm của bạn. Tạo ra cảm giác sợ bị bỏ lỡ (FOMO) để khuyến khích khách mua ngay sản phẩm bằng cách áp dụng những ưu đãi duy nhất trong buổi phát sóng hôm đó, giảm giá sản phẩm trong thời gian ngắn hạn, giới hạn số lượng sản phẩm ưu đãi,…

Bạn nên kết hợp áp dụng đồng hồ đếm ngược trong thời gian giảm giá nhằm tạo ra cảm giác cấp bách, khiến không khí buổi livestream bán hàng trở nên kích thích, hấp dẫn, thúc đẩy người mua hàng thực hiện giao dịch mua hàng nhanh chóng, ngay lập tức.

Không có gì ngạc nhiên khi những sản phẩm giảm giá giới hạn được bán hết sớm hơn dự kiến. Do đó, hãy cung cấp những ưu đãi ngắn hạn kết hợp với sử dụng đồng hồ đếm ngược để tạo cảm giác cấp bách, khan hiếm, thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng.

4. Để sản phẩm làm trung tâm

Những phiên livestream bán hàng phải cho người xem thấy sản phẩm trông như thế nào, chúng được làm từ chất liệu gì, tính năng, lợi ích, cách sử dụng hoặc kiểu dáng của chúng,… một cách chân thực, rõ ràng. Từ đó, để khách hàng cảm thấy họ đang thực sự ở một cửa hàng thực và được những nhân viên bán hàng giới thiệu, tư vấn sản phẩm.

Để sản phẩm làm trung tâm
Để sản phẩm làm trung tâm

Một mẹo livestream bán hàng khác để làm nổi bật sản phẩm là ghim, đánh dấu đẩy sản phẩm lên đầu trang trong khi giới thiệu sản phẩm. Khi bạn đánh dấu một sản phẩm, sản phẩm sẽ được đẩy lên đầu để người xem biết rằng bạn đang nói về sản phẩm đó, thay vì để họ phải bối rối hoặc tìm kiếm vất vả các sản phẩm trong shop online của bạn.

5. Phát sóng buổi live trên đa kênh

Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng, hãy phát sóng livestream bán hàng đa kênh. Phát sóng buổi livestream trên đa nền tảng như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Shopee, Lazada,… cho phép bạn tiết kiệm thời gian, mở rộng tiếp cận và kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong cùng một thời điểm phát sóng.

Để livestream bán hàng đa kênh thành công, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm hữu ích sau đây:

  • Nghiên cứu kỹ thuật, chính sách về live của từng nền tảng để tránh vi phạm dẫn đến khóa live.
  • Nếu bạn sử dụng nhiều điện thoại để livestream, hãy lựa chọn các điện thoại có cùng thông số kỹ thuật để đảm bảo trải nghiệm người xem ở các nền tảng đều giống như nhau.
  • Sử dụng các phần mềm thích hợp để livestream đa kênh.

6. Sử dụng phần mềm tăng mắt livestream

Với kinh nghiệm livestream bán hàng chuyên nghiệp, việc sử dụng các phần mềm tăng mắt xem livestream sẽ là giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất để tăng hiệu quả bán hàng.

Thay vì việc bạn phải làm theo cách thủ công để tương tác cho bài viết, thì tại sao lại không sử dụng MKT Care với những tính năng vô cùng tuyệt vời:

  • Tự động share livestream vào hàng nghìn group với cơ chế kháng Spam.
  • Mời bạn bè xem livestream tự động.
  • Tìm kiếm những group liên quan để tham gia.
  • Tăng mắt xem livestream tự động, tạo hiệu ứng đám đông, thu hút nhiều khách vào xem live.

V. Kinh nghiệm khi kết thúc buổi livestream bán hàng

Để khách hàng có những trải nghiệm đáng nhớ về buổi phát sóng trực tiếp, hãy kết thúc buổi live một cách khéo léo để tạo cảm giác mong chờ cho khách hàng trong buổi livestream kế tiếp.

1. Hẹn lịch buổi livestream tiếp theo

Nếu bạn đã lên sẵn lịch phát trực tiếp, hãy nói với khách hàng về thời gian của các buổi livestream tiếp theo. Hẹn lịch livestream với khách hàng để thúc đẩy khách hàng ghi nhớ thương hiệu, tạo cảm giác mong chờ buổi phát sóng tiếp theo, thúc đẩy hiệu ứng livestream tốt nhất.

Thông báo lịch buổi livestream tiếp theo
Thông báo lịch buổi livestream tiếp theo

2. Gửi lời cảm ơn tới khách hàng

Livestream bán hàng không chỉ đơn giản là thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn là cách để bạn tạo dựng và chăm sóc mối quan hệ với khách hàng. Sau buổi livestream bán hàng, hãy gửi một tin nhắn cảm ơn chân thành cho những khách hàng đã mua sản phẩm trong buổi livestream, hỏi xin ý kiến đóng góp để rút kinh nghiệm và trả lời tất cả những câu hỏi mà bạn đã bỏ lỡ trong phiên. Cuối cùng, để tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn, hãy kiểm tra để đảm bảo những đơn hàng được xử lý và gửi đến khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Kết luận

Hy vọng kinh nghiệm livestream bán hàng mà Phần mềm Marketing chia sẻ trên đây có thể mang đến cho bạn những giải pháp kinh doanh online hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top