Bên cạnh OKR thì KPI và Target cũng là 2 chỉ tiêu thường xuyên bị nhầm lẫn trong quá trình thực hiện mục tiêu. Vậy KPI và Target khác nhau như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Phần mềm Marketing sẽ giải đáp chi tiết nhất cho bạn thông qua những ví dụ và cách tính chỉ số trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu nhé!
I. Tìm hiểu tổng quan về KPI
Trong bài viết OKR và KPI, chúng tôi đã đưa ra định nghĩa đầy đủ nhất cho thuật ngữ này. Bạn có thể hiểu đơn giản đây là một chỉ tiêu để đánh giá hiệu suất làm việc của một cá nhân, thành viên trong tổ chức. KPI chính là đích mà mỗi cá nhân cần đạt được hoặc vượt qua nó.
1. Ví dụ về KPI
KPI thường được đo lường bằng định lượng, chỉ một số ít được sử dụng với chỉ tiêu định tính do đó việc xác định cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên, tương ứng với từng vị trí và ngành nghề kinh doanh các chỉ tiêu KPI thay đổi là không giống nhau.
Dưới đây là những ví dụ cụ thể về KPI phổ biến trong doanh nghiệp:
- Đối với bộ phận kinh doanh: KPI có thể là doanh thu bán hàng tháng, số khách hàng hoặc cuộc gọi thực hiện tư vấn, số lượng người tham gia trải nghiệm sản phẩm.
- Phòng nhân sự: Tỉ lệ CV nhận được, số nhân sự được tuyển dụng thành công, thời gian tuyển dụng,…
- Team SEO: Traffic website, số lượng pageviews tính theo tháng, số lượng content lên mỗi tháng,…
- Với ngành bán lẻ: Doanh thu trên điểm bán, doanh thu hàng tháng tại cửa hàng, doanh số của nhân viên.
2. Cách tính KPI trong doanh nghiệp
Có thể thấy, các chỉ số KPI được áp dụng cho từng bộ phận là khác nhau trong những ví dụ được nêu ra ở trên. Tuy nhiên, về cơ bản việc tính KPI trong doanh nghiệp vẫn tuân thủ theo một nguyên tắc cố định cụ thể như sau:
KPI (thường là chỉ tiêu định lượng) được đặt ra trước mỗi đầu tháng, quý, năm,… tùy vào cơ chế trong mỗi doanh nghiệp và bộ phận. Để tính mức độ hoàn thành KPI chúng ta sẽ cần lấy con số thực tế đạt được chia cho số KPI cột mốc đề ra.
Ví dụ: Đối với bộ phận Sales 4.0 doanh nghiệp, KPI tháng của họ là A, gọi con số thực tế mà họ đạt được là B. Lúc này KPI = B/A *100.
Tuy nhiên không phải tất cả các chỉ
Dù bản chất về KPI của doanh nghiệp hay phòng ban là gì cũng cần đáp ứng được theo công thức:
- S – Cụ thể (Specific): Rõ ràng về từng KPI để đảm bảo đo lường và hiểu được lý do tại sao nó quan trọng.
- M – Đo lường được (Measurable): KPI phải đo được theo tiêu chuẩn xác định và cho phép so sánh nếu có giữa cá nhân và phòng ban.
- A – Có thể đạt được (Achievable): Khác với OKR, KPI nên là con số nằm trong tầm với của bạn.
- R – Có liên quan (Relevant): KPI của bạn phải đo lường một cái gì đó quan trọng và đem lại khả năng cải thiện hiệu suất.
- T – Giới hạn thời gian (Time-Bound): KPI chỉ hoàn thiện khi có một cột mốc nhất định về thời gian để đạt được nó.
II. Tìm hiểu tổng quan về target
Trên quá trình hoàn thành Target, bạn sẽ cần có những KPI để hỗ trợ thực hiện điều này một cách dễ dàng hơn. Do đó, ta định nghĩa target như một cột mốc, mục tiêu mà bạn hướng đến.
Ví dụ về target có thể hiểu đơn giản như sau:
Mục tiêu (Target) của doanh nghiệp là tăng tổng doanh thu lên 10% trong hai năm tới. Để làm được điều đó KPI của phòng kinh doanh sẽ là đạt 100 triệu doanh thu mỗi tháng, KPI phòng marketing là tiếp cận thêm 100.000 khách hàng mới. Lúc đó, KPI sẽ là thước đo cho khả năng thành công của target.
Xem thêm: 7+ biểu mẫu đánh giá nhân viên theo kpi cập nhật mới nhất
III. KPI và Target khác nhau như thế nào?
Từ những đặc điểm trên để có thể trả lời câu hỏi KPI và Target khác nhau như thế nào có thể dựa trên 4 tiêu chí sau:
KPI | TARGET | |
Dựa trên bản chất | KPI sẽ là chỉ số mà các thành viên phải vượt qua | Target (mục tiêu) là chỉ tiêu hướng đến |
Mức độ tập trung | PI dường như là con số ngắn hạn hơn so với target. KPI tập trung vào công việc hiện tại | Target hướng nhiều hơn vào những điều làm được ở tương lai |
Tính chất | KPI xuất hiện chủ yếu ở hình thức có thể định lượng ngoài ra cũng được xác định một cách rõ ràng, cụ thể | Target mang tính thử thách giới hạn nhiều hơn |
Quyền lợi | KPI thường xuyên được sử dụng như một chỉ tiêu để đánh giá lương thưởng cho nhân sự | Target gần như không ảnh hưởng gì tới những quyền lợi lương thưởng cho nhân sự |
Chung quy lại, để nói kpi và target khác nhau như thế nào bạn có thể tưởng tượng rằng: Target là đích đến cuối cùng trên con đường nỗ lực mà KPI sẽ là những dụng cụ cần thiết góp phần quan trọng trong sự thành công của việc đi đến đích của nhân viên.
Kết luận
Qua bài viết trên đây, Phần mềm MKT đã giải đáp cho bạn đọc kpi và target khác nhau như thế nào. Đồng thời nội dung cũng đã phân tích chi tiết những đặc điểm trong 2 chỉ tiêu này. Hy vọng thông tin trên đây sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc.