Sự khác biệt giữa OKR và KPI là gì? Doanh nghiệp nên lựa chọn chỉ tiêu đo lường nào?

5/5 - (5 bình chọn)

OKR và KPI đang là 2 chỉ tiêu đo lường được sử dụng nhiều nhất trong các doanh nghiệp hiện nay. Đều mang lại hiệu quả trong đánh giá tổng quan hay đặt ra mục tiêu hướng đến cho mọi cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, OKR, KPI lai là 2 tiêu chí hoàn toàn độc lập. Vậy sự khác biệt giữa OKR và KPI là gì? Tìm hiểu cùng Phần mềm MKT qua bài viết dưới đây.

I. So sánh chỉ tiêu đo lường OKR và KPI 

Từ nhưng đặc điểm cũng như khái niệm được đưa ra cho OKR và KPI nói trên, việc so sánh 2 chỉ tiêu đo lường này được phần mềm MKT thực hiện như sau:

okr và kpi
So sánh okr và kpi

1. Điểm giống nhau

Nhìn chung cả KPI OKR đều được sử dụng trong doanh nghiệp, đặt ra một mục tiêu chung để hướng đến. Do đó, giữa 2 chỉ tiêu này cũng có những điểm tương đồng như:

  • Hướng đến mục tiêu chung cho doanh nghiệp và là động lực thúc đẩy cho nhân viên cũng như các phòng ban thực hiện.
  • Tạo được hiệu ứng tích cực tới khả năng cống hiến và xây dựng hiệu quả các giải pháp làm việc, nâng cao hiệu suất.
  • Cả 2 chỉ số đều được xác định chủ yếu dựa vào định lượng.

2. Sự khác biệt giữa OKR và KPI

Tuy được áp dụng vào cùng 1 mục đích, thế nhưng trong quá trình thực hiện, trên 2 chỉ tiêu OKR và KPI vẫn tồn tại những sự khác biệt cơ bản. Tham khảo trong hình dưới đây: 

Sự khác biệt giữa okr và kpi
Sự khác biệt giữa okr và kpi

II. Doanh nghiệp nên lựa chọn OKR hay KPI

Doanh nghiệp nên lựa chọn OKR hay KPI phụ thuộc vào mục tiêu, chiến lược và văn hóa của doanh nghiệp đó. Dưới đây là một số yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn giữa OKR và KPI:

Mục tiêu:

  • Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là đo lường hiệu quả hoạt động hàng ngày và ngắn hạn, KPI là lựa chọn phù hợp hơn.
  • Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là đạt được các mục tiêu dài hạn, mang tính chiến lược và thách thức cao, OKR là lựa chọn phù hợp hơn.

Chiến lược:

  • Nếu chiến lược của doanh nghiệp tập trung vào hiệu quả hoạt động, KPI là lựa chọn phù hợp hơn.
  • Nếu chiến lược của doanh nghiệp tập trung vào tăng trưởng và đổi mới, OKR là lựa chọn phù hợp hơn.

Văn hóa:

  • Nếu văn hóa của doanh nghiệp đề cao sự linh hoạt và sáng tạo, OKR là lựa chọn phù hợp hơn.
  • Nếu văn hóa của doanh nghiệp đề cao sự tuân thủ quy trình và tính chính xác, KPI là lựa chọn phù hợp hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc sử dụng kết hợp cả KPI và OKR. KPI có thể được sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động hàng ngày, trong khi OKR có thể được sử dụng để theo dõi tiến độ đạt được các mục tiêu dài hạn.

Dưới đây là một số ví dụ về cách doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp KPI và OKR:

  • Mục tiêu: Tăng doanh thu 20% trong năm nay.
      • KPI: Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng 10%.
      • Key Result: Tăng số lượng khách hàng tiềm năng 15%.
  • Mục tiêu: Phát triển một sản phẩm mới trong vòng 6 tháng.
      • KPI: Hoàn thành 80% các mục tiêu phát triển sản phẩm theo kế hoạch.
      • Key Result: Ra mắt sản phẩm mới đúng thời hạn.

III. Một số lưu ý cần biết khi xây dựng KPIs và OKRs

Để xây dựng KPIs và OKRs hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Xác định rõ mục tiêu: Mục tiêu cần cụ thể, đo lường được, đạt được, phù hợp, có thời hạn (SMART), liên quan đến chiến lược chung của tổ chức và cần được truyền đạt rõ ràng cho tất cả các bên liên quan.
  • Lựa chọn KPIs phù hợp: KPIs phải liên quan trực tiếp đến mục tiêu, có thể đo lường được một cách chính xác và dễ dàng. KPIs phải có khả năng phản ánh tiến trình đạt được mục tiêu một cách rõ ràng. Nên sử dụng một số ít KPIs (tối đa 5) để tập trung vào những chỉ số quan trọng nhất.
  • Thiết lập OKRs phù hợp: Mỗi mục tiêu OKR nên có từ 2 đến 5 kết quả then chốt. Kết quả then chốt phải cụ thể, đo lường được, đạt được, có thời hạn, có tính thách thức nhưng vẫn khả thi. Nên sử dụng thang điểm từ 0 đến 100 để đánh giá mức độ hoàn thành của kết quả then chốt.
  • Theo dõi và điều chỉnh: Cần theo dõi KPIs và OKRs thường xuyên để đánh giá tiến độ đạt được mục tiêu. Dựa trên kết quả theo dõi, cần điều chỉnh KPIs và OKRs nếu cần thiết. Việc theo dõi và điều chỉnh nên được thực hiện một cách linh hoạt và phù hợp với thực tế.
  • Giao tiếp hiệu quả: Cần giao tiếp KPIs và OKRs với tất cả các bên liên quan một cách rõ ràng và hiệu quả. Tạo điều kiện để mọi người hiểu rõ mục tiêu chung và vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu đó. Cần khuyến khích mọi người đóng góp ý kiến và phản hồi về KPIs và OKRs.

Kết luận 

Qua bài viết trên đây, Phần mềm MKT đã chia sẻ đến bạn chi tiết về định nghĩa cũng như những đặc điểm trên 2 chỉ tiêu OKR và KPI. Đồng thời nội dung cũng đã chỉ ra những điểm giống và khác nhau trên chỉ số đo lường phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng thông tin trên sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc.

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top