Sự khác biệt giữa OKR và KPI là gì? Giải đáp

5/5 - (5 bình chọn)

OKR và KPI đang là 2 chỉ tiêu đo lường được sử dụng nhiều nhất trong các doanh nghiệp hiện nay. Đều mang lại hiệu quả trong đánh giá tổng quan hay đặt ra mục tiêu hướng đến cho mọi cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, OKR, KPI lai là 2 tiêu chí hoàn toàn độc lập. Vậy sự khác biệt giữa OKR và KPI là gì? Tìm hiểu cùng phần mềm MKT qua bài viết dưới đây.

I. Tổng quan về OKR

So với KPI, OKR thiên hướng về liên kết mục tiêu của toàn doanh nghiệp nhiều hơn. Ngày càng phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay, nhiều người thắc mắc OKR là gì?

1. OKR là gì?

OKR (Objective & Key Result) trong tiếng Việt có nghĩa là mục tiêu và kết quả trọng yếu. Hiểu đơn giản thì OKR dùng để nói về một phương pháp quản trị dựa trên chỉ tiêu đo lường mục tiêu. Mục tiêu này được cụ thể bằng kết quả then chốt nhất.

Xuất hiện từ cuối những thập kỷ 20, OKR lần đầu được biết đến từ Intel, sau này được sử dụng trong Google. Sự thành công của Google cũng góp phần đưa yếu tố này được sử dụng phổ biến như hiện nay.

okr và kpi
OKR là gì?

Đều được sử dụng như chỉ số đo lường để thực hiện mục tiêu thế nhưng, OKR hoạt động như một hệ thống riêng biệt theo thứ tự ưu tiên. Do đó, có thể thấy rằng để đạt được OKR cần sự phối hợp và hoạt động dưới dạng một hệ thống hoàn thiện. Điều này yêu cầu nhà quản lý cần sắp xếp công việc một cách hợp lý.

2. Đặc điểm của OKR

Thông thường OKR sẽ được sử dụng để đo lường trong khoảng thời gian ngắn hạn hơn. Tuy nhiên, dưới sự ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu doanh nghiệp OKR sẽ yêu cầu cao hơn về sự tập trung và kết nối.

2 từ khóa tưởng chừng như đơn giản thế nhưng để làm được thì yêu cầu rất lớn. Do đó, hiệu quả mà OKR mang lại được đánh giá cao hơn KPI. Yếu tố này sẽ được xác định dựa trên các chỉ tiêu như:

  • Mức độ hoàn thiện sự hài lòng của khách hàng.
  • Tỉ lệ tăng doanh thu theo thời hạn và mở rộng quy mô hiệu suất nhân sự.
  • Số lượng khách hàng tiếp cận và hỗ trợ tư vấn.
  • Số lỗi từ dữ liệu trong hệ thống.
okr và kpi
Đặc điểm của OKR

Trên góc độ phân tích chỉ tiêu, OKR sẽ có những đặc điểm như:

  • Tiết kiệm thời gian trong việc thiết lập các chỉ tiêu
  • Xác định mục tiêu một cách hợp lý đồng thời cũng nhận được cam kết thực hiện của cá nhân. 
  • Tạo sân chơi cho từng cá nhân thể hiện năng lực và phát triển khả năng làm việc độc lập, trách nhiệm của nhân viên.
  • Tạo ra sự kết nối tự nhiên và hòa hợp nhất giữa các bộ phận trong tổ chức
  • Giảm thời gian giải quyết khúc mắc, tăng hiệu suất làm việc cũng như tốc độ phản ứng của toàn doanh nghiệp

II. Tổng quan về KPI

Nếu OKR là chỉ tiêu mới xuất hiện trong thời gian gần đây ở một số doanh nghiệp thì KPI có vẻ là thuật ngữ phổ biến hơn với sự góp mặt trong nhiều doanh nghiệp tại nhiều hình thức kinh doanh khác nhau.

1. KPI là gì?

KPI thực tế là viết tắt của cụm từ Key Performance Indicators được dùng trong các hoạt động đánh giá hiệu suất làm việc của một nhân viên, đội ngũ hay tổ chức. Hay nói cách khác KPI là tiêu chí để đo lường mức độ hiệu quả trong tiến trình làm việc của cá nhân hay đội nhóm đặt ra trong thời gian cụ thể.

KPI giúp các nhà quản lý có thể theo dõi toàn bộ quy trình làm việc của người lao động. Đánh giá được cả số lượng lẫn chất lượng thực hiện một cách rõ ràng và minh bạch nhất. Do đó, chỉ số này cũng được ứng dụng để so sánh thành tích giữa các thành viên hoặc phòng ban khác nhau.

okr và kpi
KPI là gì?

Nhờ đó, KPI cũng trở thành một trong những tiêu chí mà doanh nghiệp sử dụng để đưa ra các chế độ lương thưởng cho từng cá nhân. Đồng thời, dựa vào chỉ số đo lường này cũng có thể đặt ra những mục tiêu rõ ràng làm động lực phấn đấu làm việc cho cá nhân hoàn thành vì lợi ích doanh nghiệp và chính họ.

2. Đặc điểm của KPI

KPI xuất hiện hầu hết trong mọi hình thức kinh doanh và quy mô doanh nghiệp. Chỉ số này được sử dụng chính thức như một chỉ số đo lường quan trọng. Phục vụ cho các hoạt động như:

  • Đặt mục tiêu doanh nghiệp hay tổ chức trong thời gian cố định cả ngắn hạn và dài hạn.
  • Là đích đến của các phòng ban trong tại những cột mốc xác định về tháng, quý, năm.
okr và kpi
Đặc điểm của KPI

Khác với OKR, trên chỉ tiêu KPI được gắn liền với các tính chất như:

  • Đi cùng với các mục tiêu chiến lược và là thước đo cho những đích đến đó. Là phương tiện định hướng và phân bổ nguồn lực.
  • Đánh giá và theo dõi mục tiêu cá nhân cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên, phòng ban trong thời gian nhất định.
  • Mang tính chất định lượng nhiều hơn là định tính để đảm bảo tính khách quan và công bằng khi xây dựng cơ chế lương thưởng hay làm tiêu chí so sánh hiệu quả công việc giữa các phòng ban và cá nhân.

Một điều đương nhiên chính là KPI cần được thông báo tới tất cả nhân viên trong tổ chức và đánh giá công bằng.

Xem thêm: 7+ biểu mẫu đánh giá nhân viên theo kpi cập nhật mới nhất 2023

III. So sánh chỉ tiêu đo lường OKR và KPI 

Từ nhưng đặc điểm cũng như khái niệm được đưa ra cho OKR và KPI nói trên, việc so sánh 2 chỉ tiêu đo lường này được phần mềm MKT thực hiện như sau:

okr và kpi
So sánh okr và kpi

1. Điểm giống nhau

Nhìn chung cả KPI OKR đều được sử dụng trong doanh nghiệp, đặt ra một mục tiêu chung để hướng đến. Do đó, giữa 2 chỉ tiêu này cũng có những điểm tương đồng như:

  • Hướng đến mục tiêu chung cho doanh nghiệp và là động lực thúc đẩy cho nhân viên cũng như các phòng ban thực hiện.
  • Tạo được hiệu ứng tích cực tới khả năng cống hiến và xây dựng hiệu quả các giải pháp làm việc, nâng cao hiệu suất.
  • Cả 2 chỉ số đều được xác định chủ yếu dựa vào định lượng.

2. Sự khác biệt cơ bản của OKR và KPI

Tuy được áp dụng vào cùng 1 mục đích, thế nhưng trong quá trình thực hiện, trên 2 chỉ tiêu OKR và KPI vẫn tồn tại những sự khác biệt cơ bản. Trong đó phải kể đến như:

  • OKR đánh giá nhiều hơn trong sự nỗ lực thực hiện mục tiêu của nhân viên trong cả quá trình. Còn với KPI chỉ tiêu này quan tâm nhiều hơn tới kết quả cuối cùng mà nhân viên hay phòng ban đó làm được.
  • KPI thể hiện được sự ổn định của doanh nghiệp đó trong khi OKR sẽ làm bộc lộ được tăng trưởng và phát triển của mục tiêu. Hay nói cách khác, KPI thường được duy trì trong thời gian dài ở cột mốc cố định do đó chứng tỏ được sự bền vững của doanh nghiệp. Với OKR, các chỉ số liên tục biến thiên cùng với thời gian có xu hướng rút ngắn lại do đó bộc lộ được điểm mạnh và cả điểm yếu của doanh nghiệp.
  • KPI trong tâm lý người thực hiện là đích đến mà bắt buộc họ phải đặt được thể hiện kết quả doanh nghiệp. OKR thường có xu hướng được đặt vượt lên sự mong đợi thông thường là KPI để chinh phục nó. Vì thế, cần huy động toàn bộ sức mạnh trong doanh nghiệp.
  • Một doanh nghiệp có thể có nhiều KPI cần theo dõi đồng thời, những đối với OKR đó là trong mỗi chu kỳ chúng ta sẽ chỉ tập trung vào một số mục tiêu quan trọng và nỗ lực để hoàn thành chúng.

Qua bài viết trên đây, phần mềm MKT đã chia sẻ đến bạn chi tiết về định nghĩa cũng như những đặc điểm trên 2 chỉ tiêu OKR và KPI. Đồng thời nội dung cũng đã chỉ ra những điểm giống và khác nhau trên chỉ số đo lường phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng thông tin trên sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc.

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top