10 Kỹ năng telesales hiệu quả cho người mới bắt đầu

5/5 - (1 bình chọn)

Trau dồi các kỹ năng telesales là điều mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng chú trọng để có thể chốt sale nhanh chóng, từ đó gia tăng doanh thu hiệu quả. Vậy telesales là gì? Người mới bắt đầu cần trang bị những kỹ năng telesales nào? Cùng tham khảo những chia sẻ trong bài viết dưới đây!

I. Telesales là gì?

kỹ năng telesale
Telesale là gì?

Telesale hay còn được gọi là bán hàng qua điện thoại. Đây là việc người kinh doanh bán sản phẩm/dịch vụ thông qua việc gọi điện thoại tiếp thị. Là một telesales, bạn sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại ngay trên điện thoại để tư vấn, giới thiệu sản phẩm và chốt được đơn hàng thành công.

Hình thức bán hàng qua điện thoại này hiện này được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng với mục đích:

  • Tiếp thị, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng một cách nhanh chóng
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng để tăng chuyển đổi, đồng thời thuyết phục khách hàng chốt đơn ngay tại thời điểm gọi điện
  • Tìm hiểu nhu cầu khách hàng và lưu trữ dữ liệu cuộc gọi, từ đó doanh nghiệp/shop có thể đưa ra giải pháp hữu ích cho các hoạt động kinh doanh khác

II. 10 Kỹ năng Telesales đỉnh cao dành cho người mới bắt đầu

Có thể thấy, telesale là một ngành nghề phổ biến và đem lại thu nhập tương đối tốt. Đây cũng là lý do nhiều người lựa chọn bắt đầu khởi nghiệp từ vị trí này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng thực hiện công việc này một cách tốt và đem lại hiệu quả cao nhất. Vậy newbie bán hàng qua điện thoại thì cần trau dồi những kỹ năng telesales nào? Cùng tham khảo 10 kỹ năng telesales đỉnh cao dành cho người mới bắt đầu dưới đây!

kỹ năng telesale
10 Kỹ năng Telesales đỉnh cao

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng đầu tiên mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần trau dồi là kỹ năng giao tiếp. Đặc biệt, đối với bán hàng trực tiếp hay telesales, đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất giúp việc bán hàng đạt hiệu quả cao. Việc giao tiếp tốt giúp khách hàng hiểu được những gì bạn đang nói, hiểu được sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Đồng thời, giao tiếp tốt còn giúp khách hàng có hứng thú, thiện cảm lắng nghe bạn tư vấn. Nhờ đó, việc có thiện cảm với thương hiệu hay đưa ra quyết định chốt đơn cũng dễ dàng diễn ra hơn.

Khi trau dồi kỹ năng giao tiếp để phục vụ hoạt động telesale, người kinh doanh cần chú ý:

  • Luôn chào hỏi khách hàng trong bất kỳ cuộc gọi điện thoại nào
  • Hãy giới thiệu về bản thân và doanh nghiệp/shop hàng của bạn một cách ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng để khách hàng nắm được một số thông tin cơ bản
  • Không nên giới thiệu, tiếp thị sản phẩm ngay lập tức mà hãy bắt đầu tìm hiểu từ những thông tin cơ bản, nhu cầu của họ.
  • Luôn thân thiện, thể hiện sự nhiệt tình, đồng cảm và lắng nghe khách hàng để họ cảm thấy được tôn trọng
  • Giao tiếp linh hoạt, tuỳ cơ ứng biến theo thực tế chứ không nên nói chuyện dập khuôn, máy móc
kỹ năng telesale
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

2. Kỹ năng xây dựng nội dung kịch bản bán hàng

Bên cạnh việc sở hữu khả năng giao tiếp linh hoạt, thân thiện với khách hàng, nhân viên telesale nên trau dồi kỹ năng xây dựng kế hoạch và nội dung kịch bản bán hàng phù hợp. Điều này giúp cho việc bán hàng qua điện thoại của bạn được chủ động, thích nghi được với mọi tình huống xảy ra. Từ đó, bạn có thể tạo được ấn tượng tốt về sản phẩm của doanh nghiệp, đồng thời dễ dàng khơi gợi nhu cầu sở hữu sản phẩm ở khách hàng.

Để có thể xây dựng được kịch bản bán hàng phù hợp, hiệu quả nhất, nhân viên telesales cần:

  • Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mà mình bán
  • Xác định rõ tệp khách hàng của sản phẩm, đồng thời ưu tiên tiếp thị đến nhóm khách hàng tiềm năng cao (những người có khả năng và có nhu cầu mua sản phẩm của bạn)
  • Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để biết họ đã tiếp cận khách hàng như thế nào, sản phẩm của họ có gì khác và sản phẩm của bạn có ưu thế gì hơn
  • Tiến hành gọi điện để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng với thái độ thân thiện, nhiệt tình, luôn sẵn sàng giúp đỡ/giải đáp thắc mắc của họ
  • Luôn tương tác với khách hàng trong cuộc trao đổi qua điện thoại
  • Khéo léo để họ chốt đơn hoặc lấy được thông tin của khách, hẹn họ thời gian khác để thực hiện re-telesale
  • Kết thúc cuộc gọi không quên gửi lời cảm ơn và chào tạm biệt họ. Đặc biệt, hãy giữ máy cho đến khi họ tắt trước để thể hiện sự lịch sự, tôn trọng.
kỹ năng telesale
Kỹ năng xây dựng nội dung kịch bản

3. Biết lắng nghe

Giao tiếp và lắng nghe là bộ đôi kỹ năng luôn đi kèm với nhau. Do đó, để trở thành nhân viên telesales giỏi, bên cạnh sở hữu khả năng giao tiếp tốt thì bạn cần có kỹ năng lắng nghe khách hàng. Lắng nghe hiệu quả sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình đang gặp vấn đề gì. Đồng thời, điều này cũng thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho họ. Và đương nhiên, việc họ có thiện cảm với bạn cũng như với sản phẩm bạn bán sẽ cao hơn. Nhờ đó, việc chốt đơn cũng có thể diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Vậy làm thế nào để có thể sở hữu khả năng lắng nghe hiệu quả? Đó là, nhân viên telesale cần:

  • Không phản bác, chen ngang, ngắt lời khi khách hàng đang nói
  • Tập trung cao độ để hiểu họ nói gì, hiểu những nhu cầu, mong muốn hay những vấn đề họ đang gặp phải
  • Nên có sự trao đổi hai chiều với họ thông qua việc đưa ra các câu hỏi để khách hàng biết bạn đang quan tâm vấn đề của họ. Đồng thời điều này cũng giúp bạn hiểu sâu hơn vấn đề của khách hàng để đưa ra giải pháp phù hợp
  • Có thể ghi chép lại những thông tin chính để không bị bỏ sót bất kỳ thông tin nào khi giao tiếp với khách hàng.

4. Có kinh nghiệm bán hàng

Là một telesale, việc trau dồi kinh nghiệm bán hàng là điều không thể thiếu. Các shop/người kinh doanh bán hàng qua điện thoại cần am hiểu về nghiệp vụ chính của mình mới có thể tư vấn bán hàng một cách hiệu quả. Cụ thể, nhân viên telesale cần biết cách tiếp cận khách hàng tiềm năng và tiếp thị, đàm phán. Đồng thời, người bán hàng qua điện thoại cũng cần biết cách thiết lập các cuộc hẹn với khách hàng và theo dõi hành vi của họ để luôn theo sát giới thiệu, giải đáp thắc mắc và thuyết phục họ mua hàng.

kỹ năng telesale
Telesale cần có kinh nghiệm bán hàng

5. Khả năng kiềm chế cảm xúc

Kiềm chế cảm xúc là kỹ năng không thể thiếu của một Telesales chuyên nghiệp. Bởi lẽ, khi bán hàng bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khách hàng khó tính. Nếu không có khả năng bình tĩnh, giữ thái độ lịch thiệp và kiềm chế cảm xúc, có thể bạn sẽ khiến khách hàng càng cảm thấy khó chịu và mất thiện cảm với bạn và thương hiệu sản phẩm của bạn hơn.

Để kiềm chế cảm xúc hiệu quả, bạn nên:

  • Điều chỉnh mọi hoạt động của cơ thể khi gặp tình huống khách hàng khó tính, hãy hít thở sâu, thả lỏng cơ thể và mỉm cười để không khí thoải mái hơn
  • Rèn luyện tư duy để có suy nghĩ, cách xử lí tình huống linh hoạt, khéo léo
  • Nhìn nhận vấn đề dưới góc độ tích cực để kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực, hành vi thiếu tôn trọng khách hàng
kỹ năng telesale
Telesale cần có khả năng kiềm chế cảm xúc

6. Khám phá vấn đề của khách hàng

Kỹ năng tiếp theo bạn cần trau dồi là khám phá vấn đề của khách hàng. Chỉ khi nắm bắt được vấn đề khách hàng đang gặp phải và hiểu được nhu cầu của họ, nhân viên telesale mới có thể tư vấn sản phẩm phù hợp và giúp khách hàng chốt đơn nhanh hơn.

Để làm được điều đó, hãy khéo léo bắt đầu cuộc trò chuyện bằng câu hỏi với lí do: bạn cần biết thêm thông tin để tư vấn cho họ một cách chính xác nhất. Lúc này, khách hàng sẽ tự động nói hàng loạt những vấn đề họ đang gặp phải. Và việc của nhân viên telesale là cần lắng nghe, bày tỏ sự đồng cảm và chọn một vài vấn đề cốt lõi nhất để tư vấn. Trong trường hợp khách hàng không cởi mở bày tỏ vấn đề, bạn cần khéo léo mượn lời người thứ 3 để gợi ý họ và khiến họ nói ra nhu cầu, vấn đề họ đang gặp phải.

7. Khả năng xử lý từ chối

Nếu bạn muốn trở thành một telesales giỏi, bạn còn cần có khả năng xử lý từ chối của khách hàng. Bởi việc phải đối mặt với khách hàng khó tính, không có hứng thú nói chuyện hay việc khách hàng từ chối là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh. Trong các trường hợp này, hãy luôn điềm đạm, bình tĩnh với khách để tránh những tình huống căng thẳng và làm ảnh hưởng đến công việc của bạn.

kỹ năng telesale
Khả năng xử lý từ chối của khách hàng

8. Rèn luyện giọng nói

Khi bán hàng, dù qua hình thức trực tiếp hay qua điện thoại thì việc rèn luyện giọng nói tốt cũng là kỹ năng cực kỳ cần thiết. Một cách làm telesale đỉnh cao là sở hữu giọng nói hay, thân thiện và dễ nghe. Điều này giúp khách hàng dễ bị thu hút và chú tâm lắng nghe những gì bạn nói. Đồng thời, một giọng nói hay, rõ ràng cũng giúp bạn truyền tải thông điệp một cách cụ thể hơn. Để sở hữu được giọng nói hay, bạn cần:

  • Rèn luyện phong thái nói tốt: nói to, rõ ràng với âm lượng vừa phải, tốc độ không qua nhanh
  • Tập thở sâu và thay đổi âm sắc để khi nói không bị ngắt hay bị hụt hơi
  • Nhấn mạnh những thông tin, từ khoá quan trọng để khách hàng nắm được những điểm chính về sản phẩm của bạn

9. Khéo léo chốt sale

Chốt sale thành công chính là mục tiêu cuối cùng của việc bán hàng. Hình thức bán hàng qua điện thoại cũng như thế. Và đối với telesale, bạn cần có sự linh hoạt, tuỳ cơ ứng biến để có thể khiến khách hàng chốt sale ngay tại cuộc nói chuyện đó. Hoặc đơn giản, bạn cũng nên lấy được thông tin khách hàng tại cuộc trao đổi này để có thể thực hiện tiếp thị trong lần sau.

Muốn khách hàng có hứng thú, thậm chí là chốt sale ngay trong cuộc gọi điện, bạn cần:

  • Có phong thái dứt khoát để thuyết phục khách hàng và tạo sự uy tín cho sản phẩm bạn bán
  • Đưa ra mức giá hời hay các ưu đãi, khuyến mại để khách hàng có tâm lí “không mua thì sẽ hết”
kỹ năng telesale
Khéo léo chốt sale hiệu quả

Nếu kết hợp khéo léo được cả 2 yếu tố này cùng việc vận dụng linh hoạt những kỹ năng trên, khách hàng sẽ khó lòng từ chối lời mời mua hàng của bạn.

10. Rút ra kinh nghiệm cho bản thân

Cuối cùng, một kỹ năng telesales quan trọng khác mà nhân viên kinh doanh cần có là khả năng rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Việc rút ra kinh nghiệm sẽ giúp bạn trang bị cho mình thêm những kiến thức, kỹ năng để ứng xử trong những lần telesale tiếp theo. Đồng thời, bạn cũng có thể tránh được những sai lầm đã gặp phải ở lần telesale trước. Nhờ đó, bạn vừa có thể hoàn thiện mình hơn, vừa cơ hội bán hàng hiệu quả, đem lại doanh thu cho công ty nhanh chóng hơn.

Như vậy, bài viết trên Phần mềm MKT đã chia sẻ đến bạn đọc về 10 kỹ năng telesales dành cho người mới bắt đầu. Dù bạn là newbie mới vào ngành hay là nhân viên telesale từ lâu, đây đều là những kỹ năng đỉnh cao giúp bạn “đánh gục” triệu khách hàng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, để hoạt động bán hàng của bạn diễn ra hiệu quả hơn, hãy ứng dụng phần mềm marketing tự động. Công cụ có thể hỗ trợ bạn tiếp cận khách hàng hàng loạt, nhanh chóng và nâng cao khả năng chốt đơn một cách hiệu quả.

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top