Bất kì chiến dịch nào, muốn đạt được những kết quả tích cực đều cần có sự chuẩn bị tỉ mỉ, chi tiết. Trong kinh doanh cũng vậy, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường cần có kế hoạch tiếp thị. Nếu chưa biết cách lập và triển khai kế hoạch marketing bán hàng, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.
I. Tại sao doanh nghiệp cần marketing bán hàng?
Có thể bạn đang bán hàng dưới nhiều hình thức khác nhau: online hoặc offline. Tuy nhiên, trong thị trường cạnh tranh khốc liệt giữa các ngành hàng thì yếu tố chất lượng sản phẩm chưa đủ để mang về doanh thu khủng cho doanh nghiệp. Mà bên cạnh đó, cần có chiến lược tiếp thị giúp kết nối giữa người bán hàng và khách hàng hơn.
Nhiều quan điểm cho rằng: Marketing chính là chìa khóa quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Và bất kể công ty, tập đoàn nào cũng cần được marketing bán hàng bởi những lý do sau:
- Quảng bá sản phẩm, thương hiệu rộng rãi đến người tiêu dùng
- Tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ
- Thúc đẩy doanh thu bán hàng
- Đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Xem thêm: Viral marketing là gì?
II. Các bước lập kế hoạch marketing bán hàng hiệu quả, thu hút nghìn đơn mỗi ngày
Lập kế hoạch marketing bán hàng chính là tạo ra lộ trình chi tiết gồm các hoạt động hỗ trợ thực hiện công việc tiếp thị. Nhằm hướng tới mục tiêu là đưa sản phẩm tới tay khách hàng. Dưới đây là 5 bước lập kế hoạch marketing kinh doanh hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.
1. Định hướng chiến lược tiếp thị rõ ràng
Mỗi loại sản phẩm ở từng thời điểm lại cần chiến dịch tiếp thị khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần có định hướng chiến lược marketing rõ ràng. Mục đích của việc này là để:
- Giúp các hoạt động marketing hướng tới một mục tiêu chung
- Không đi lệch hướng trong quá trình thực hiện
- Tạo ra cái nhìn bao quát, tổng thể toàn chiến dịch giúp người quản lý, nhân viên nắm bắt dễ dàng
Xác định được định hướng, mục tiêu chính sẽ là kim chỉ nam dẫn đường cho các công việc, hoạt động diễn ra tiếp theo. Từ đó, nó sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí, nguồn lực
2. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Quả đúng vậy. Muốn tồn tại, tìm được vị trí đứng, doanh nghiệp cần hiểu rõ thị trường mục tiêu của mình. Bạn có thể nghiên cứu thị trường bằng cách trả lời những câu hỏi như:
- Ai sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn?
- Thị trường này có đủ tiềm năng để bán sản phẩm không?
Bên cạnh đó, bạn không nên bỏ qua việc tìm hiểu về đổi thủ cạnh tranh. Đây là điều vô cùng quan trọng. Hiểu được đối thủ, sẽ giúp bạn nhận ra những “khoảng trống” mà họ chưa làm được. Từ đó, đưa ra phương án nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay có những chiến dịch marketing quảng cáo làm nổi bật thương hiệu của mình hơn.
3. Lên kế hoạch nội dung
Sau khi đã có kết quả phân tích và đã xác định được mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo của bạn là vạch ra những kế hoạch nội dung để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Mỗi sản phẩm thì sẽ có định hướng nội dung khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều phải làm nổi bật được các yếu tố sau đây của sản phẩm:
- Chất lượng
- Lợi ích
- Thiết kế đẹp
- Dịch vụ trong bán và sau bán tận tâm
4. Chọn kênh phân phối, tiếp thị sản phẩm
Sau khi có nội dung thì điều quan trọng tiếp theo là cần phân phối tới khách hàng. Với từng mục tiêu trong từng giai đoạn, bạn có thể lựa chọn những công cụ marketing khác nhau sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn có thể sử dụng các phương tiện sau để marketing bán hàng, bao gồm:
- Kênh social media: facebook, youtube, instagram,…
- Website: tối ưu SEO và giao diện
- Phần mềm marketing tự động
5. Đo lường hiệu suất, kết quả chiến dịch
Cuối cùng, bạn cần đo lường hiệu suất thực hiện và kết quả theo giai đoạn. Bởi không phải chiến dịch nào cũng sẽ thành công ngay từ bước đầu. Đánh giá thông qua các chỉ số đạt được sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra điểm thiếu sót. Từ đó, đưa ra các phương án cải thiện nhằm hướng tới mục tiêu toàn chiến dịch thành công
Như vậy, marketing bán hàng không phải là điều dễ dàng mà nó là cả một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn. Qua bài viết, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ được các bước để triển khai chiến dịch tiếp thị bán hàng hiệu quả. Hi vọng những thông tin này hữu ích với bạn đọc.