Đặc trưng cơ bản của chiến lược Marketing không phân biệt và định nghĩa

5/5 - (1 bình chọn)

Marketing không phân biệt, còn được gọi là Marketing đại chúng, là một chiến lược đòi hỏi phải tạo ra một thông điệp cho toàn bộ khán giả. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn với chi phí thấp hơn và nâng cao nhận diện thương hiệu.

Trong trường hợp này, các doanh nghiệp không tập trung vào nhu cầu của các khách hàng khác nhau như thế nào mà tập trung vào những điểm tương đồng giữa họ. Chiến lược này phù hợp với các doanh nghiệp phát triển sản phẩm và chương trình tiếp thị cho các phân khúc thị trường lớn sẽ tiếp cận được nhiều người. Vậy Marketing không phân biệt là gì? Ưu, nhược điểm của chiến lược này là gì? Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu trong bài viết sau đây!

I. Marketing không phân biệt là gì?

Marketing không phân biệt (Undifferentiated Marketing) hay còn được gọi là Marketing đại chúng, là một chiến lược marketing trong đó doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến toàn bộ thị trường, bất kể sự khác biệt giữa các Market Segment (phân khúc thị trường). Chiến lược này dựa trên quan điểm rằng các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người trong thị trường.

Đặc trưng cơ bản của chiến lược Marketing không phân biệt
Marketing không phân biệt là gì?

Đặc trưng cơ bản của chiến lược Marketing không phân biệt được áp dụng tốt nhất cho các sản phẩm có sức hút phổ biến như đồ nội thất, ô tô, máy tính xách tay, điện, gas, xà phòng, khăn giấy,… Nó sử dụng cùng một chiến lược marketing cho tất cả phân khúc dân cư. Thường thì chỉ có một tổ hợp tiếp thị – một sản phẩm, giá cả, vị trí và chiến lược quảng cáo. Không giống như Marketing phân biệt, Marketing không phân biệt tìm đặc điểm chung giữa các nhóm khách hàng.

Ví dụ:

Zara là một công ty áp dụng phương pháp Marketing không phân biệt để tiếp cận đại chúng. Công ty không thiết lập sự hiện diện của mình bằng cách chi nhiều tiền vào quảng cáo mà thông qua việc bố trí chiến lược cửa hàng bán lẻ, truyền miệng và Social Media Marketing. Chiến lược cốt lõi của họ dựa trên “kinh nghiệm, tính độc quyền, khả năng chi trả và sự khác biệt”.

Tham khảo thêm:

II. Đặc trưng cơ bản của chiến lược Marketing không phân biệt

Thông qua ưu và nhược điểm của chiến lược Marketing không phân biệt bạn sẽ biết được đặc trưng cơ bản của chiến lược Marketing không phân biệ

1. Ưu điểm của Marketing không phân biệt

Dưới đây là những ưu điểm chính của Marketing phân biệt:

  • Hiệu quả về chi phí: Marketing không phân biệt là một cách quảng cáo hiệu quả về mặt chi phí tới một lượng lớn khán giả. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm tiền bằng cách tạo ra một chiến dịch duy nhất có thể sử dụng cho tất cả người tiêu dùng thay vì các chiến dịch khác nhau cho các nhóm khác nhau. Chi phí cũng thấp hơn vì doanh nghiệp có thể sản xuất một khối lượng lớn tài liệu tiếp thị với chi phí trên mỗi đơn vị thấp hơn.
  • Phạm vi tiếp cận rộng hơn: Marketing không phân biệt giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng rộng hơn. Đó là một cách hiệu quả để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới ra thị trường và có thể giúp tạo ra nhận thức về thương hiệu trên quy mô lớn.
  • Ít nghiên cứu hơn: Vì thị trường được xem xét một cách tổng thể nên ít cần nghiên cứu hơn về từng phân khúc. Các doanh nghiệp tập trung vào những đặc điểm chung hơn là sự khác biệt giữa các nhóm.
  • Tỷ suất lợi nhuận cao hơn: Chi phí thấp hơn của các chiến dịch Marketing không phân biệt có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho công ty.
Ưu điểm của Marketing không phân biệt
Đặc trưng cơ bản của chiến lược Marketing không phân biệt

2. Nhược điểm của Marketing không phân biệt

Có bốn nhược điểm chính khi áp dụng chiến lược Marketing không phân biệt:

  • Thiếu tính cá nhân hóa: Marketing đại chúng có thể không gây được tiếng vang với một số người tiêu dùng vì nó không giải quyết được nhu cầu và sở thích cá nhân. Điều này có thể dẫn đến sự giảm tương tác và chuyển đổi.
  • Hiệu quả hạn chế: Marketing không phân biệt có thể kém hiệu quả hơn Marketing mục tiêu, đặc biệt với các sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Điều này là do nó giả định tất cả người tiêu dùng có cùng nhu cầu và sở thích, điều này thường không đúng.
  • Lãng phí nguồn lực: Marketing không phân biệt quảng bá sản phẩm tới mọi người, kể cả những người không quan tâm đến sản phẩm và không có ý định mua hàng. Điều này có thể được coi là sự tiếp xúc lãng phí, có thể gây căng thẳng cho ngân sách công ty, đặc biệt nếu là doanh nghiệp nhỏ.
  • Ít phản ứng hơn với sự thay đổi của thị trường: Cách làm việc được tiêu chuẩn hóa có thể khiến doanh nghiệp không thể suy nghĩ sáng tạo và phản ứng chậm với thay đổi về nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng.

III. So sánh Undifferentiated Marketing và Differentiated Marketing

Hiểu được những điểm chính của chiến lược Marketing phân biệt và không phân biệt cho phép bạn chọn cách tiếp cận phù hợp nhất cho hoạt động kinh doanh trong tương lai của mình. Hãy xem xét tất cả các lựa chọn và chọn chiến lược phù hợp nhất với công ty của bạn.

1. Marketing không phân biệt

Marketing đại chúng được sử dụng bởi các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, nhắm đại đa số người tiêu dùng. Các chiến dịch được tạo ra bằng chiến lược này không yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu về sở thích và nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu. Chiến lược này nhằm mục đích gây ảnh hưởng và tiếp cận càng nhiều người càng tốt. Để đạt được mục tiêu này, các nhà tiếp thị sử dụng các kênh truyền thông đại chúng như đài phát thanh, TV và báo chí làm kênh quảng bá sản phẩm. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ giới thiệu sản phẩm tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Cách tiếp cận này có ý nghĩa nhất đối với các sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi như xăng, nước ngọt, sản phẩm từ sữa, bánh mì, sản phẩm vệ sinh cá nhân,… Các doanh nghiệp bán các loại sản phẩm này phải luôn theo dõi các giá trị, thái độ và hành vi của khách hàng vì chúng sẽ không ngừng phát triển.

So sánh Undifferentiated Marketing và Differentiated Marketing
So sánh Undifferentiated Marketing và Differentiated Marketing

2. Marketing phân biệt

Với chiến lược này, doanh nghiệp có thể thu hút nhiều phân khúc khách hàng và nhóm mục tiêu bằng cách sử dụng thông điệp đặc biệt cho từng phân khúc. Khác với Marketing đại chúng, chiến lược Marketing phân biệt cho phép các công ty phát triển các phương pháp tiếp cận riêng biệt để tiếp cận các đối tượng khác nhau. Nhiều doanh nghiệp thích loại hình marketing này trong chiến lược của họ vì nhiều lý do:

  • Chiến lược này cho phép họ đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng.
  • Marketing phân biệt tiếp cận đúng đối tượng khác nhau bằng cách tiếp cận khác nhau.
  • Nó cung cấp sự phân bổ nguồn lực hiệu quả.
  • Marketing phân biệt cung cấp lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.
  • Cho phép doanh nghiệp phản hồi nhanh chóng trước những thay đổi của đối tượng khán giả mục tiêu.
  • Giúp tạo ra một kênh phân phối hiệu quả.

Hãy lấy ví dụ về Tesla. Hãng xe điện nổi tiếng này trước hết hướng tới khách hàng thuộc phân khúc xe sang. Những chiếc xe thân thiện với môi trường của Tesla có một số tính năng khác biệt với những chiếc xe khác, trong đó có cập nhật phần mềm thường xuyên, tính năng tự lái, tấm pin mặt trời,… Đó là lý do tại sao người sáng tạo phải phân khúc đối tượng mục tiêu của họ.

IV. Ví dụ về chiến lược Marketing không phân biệt

Các thương hiệu nổi tiếng và các nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng hàng ngày sử dụng Marketing đại chúng. Vì vậy, hãy tìm hiểu chính xác họ làm điều đó như thế nào.

1. Colgate

Công ty bán một sản phẩm chăm sóc cá nhân được sử dụng rộng rãi như kem đánh răng và thu được lợi ích từ chiến lược thành công của mình. Kem đánh răng là sản phẩm không có phân biệt độ tuổi hay nhóm đối tượng sử dụng cụ thể nên không cần phân khúc khách hàng. Kết quả là thương hiệu có lượng khách hàng lớn.

2. Zara

Quần áo là sản phẩm có nhu cầu phổ biến. Từ trẻ em đến người lớn, ai cũng cần quần áo để sử dụng hàng ngày. Đây là lý do tại sao hầu hết các công ty trong lĩnh vực quần áo áp dụng chiến lược Marketing đại chúng , thay vì tùy chỉnh để quảng bá sản phẩm của họ.

Một ví dụ là Zara – Chuỗi cửa hàng thời trang đã xuất hiện với hơn cửa hàng quần áo trên khắp thế giới. Thương hiệu này áp dụng cùng một chiến lược tiếp thị cho tất cả các địa điểm – sản phẩm hợp thời trang, giá cả phải chăng, Marketing truyền miệng và Social Media Marketing (Promotion) cũng như trải nghiệm mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng (Place).

3. Coca-Cola

Tập đoàn nước giải khát nổi tiếng thế giới được thành lập vào năm 1892, Coca-Cola sử dụng Marketing không phân biệt. Công ty đã tung ra một sản phẩm duy nhất đó là nước ngọt có ga. Thương hiệu này đã và đang làm rất nhiều việc để quảng bá sản phẩm của mình tới một lượng lớn khách hàng trên khắp thế giới, những người sẵn sàng mua loại đồ uống nổi tiếng này. Qua nhiều năm, sản phẩm đã thay đổi hình thức nhãn mác, hình dáng chai, mùi thơm và hương vị nhưng vẫn tiếp tục bán được số lượng kỷ lục.

Kết luận

Thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ ràng về định nghĩa và đặc trưng cơ bản của chiến lược Marketing không phân biệt. Phần mềm MKT hy vọng với những kiến thức trên đây sẽ giúp ích cho việc hoạch định chiến lược Marketing cho công việc kinh của bạn.

 

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top