Quản lý fanpage là việc chủ shop/ người kinh doanh online nào trên Facebook cũng cần chú trọng. Nhằm mục đích duy trì và phát triển fanpage hiệu quả để phục vụ hoạt động tiếp cận khách hàng, bán hàng tăng doanh số. Vậy quản lý fanpage là gì? Làm thế nào để quản lý fanpage hiệu quả nhất? Hãy cùng Phần Mềm Marketing tìm hiểu trong bài viết sau đây!
I. Quản lý fanpage là gì?
Fanpage là một trang Facebook được tạo bởi cá nhân hay doanh nghiệp để chia sẻ thông tin về 1 chủ đề hay dùng để kinh doanh, tiếp cận khách hàng. Quản lý fanpage được hiểu đơn giản là việc thực hiện các hoạt động trên trang để duy trì và phát triển trang một cách hiệu quả. Những công việc này bay gồm:
- Xây dựng, sáng tạo nội dung và các hoạt động trên trang để thu hút khách hàng.
- Cập nhật thông tin mới, tạo cửa hàng trên fanpage để thêm các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Theo dõi, tương tác, phản hồi với khách hàng.
- Kiểm soát số liệu, nghiên cứu và phân tích trang để đưa ra kế hoạch phát triển phù hợp.
- Thêm địa chỉ cho Fanpage để xác minh độ trust của page doanh nghiệp.
II. Tại sao cần quản lý trang fanpage?
Facebook hiện đang là mạng xã hội phát triển hàng đầu tại Việt Nam. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu tương tác, liên lạc cơ bản với bạn bè còn giúp các chủ shop/doanh nghiệp bán hàng rất hiệu quả. Chính vì thế, việc quản lý fanpage là điều cực kỳ cần thiết đối với doanh nghiệp/chủ shop bán hàng online trên Facebook. Cụ thể, điều này giúp doanh nghiệp:
- Đảm bảo tương tác ổn định giữa doanh nghiệp và khách hàng. Điều này vừa khẳng định sự nhiệt tình, trách nhiệm của doanh nghiệp, vừa thể hiện sự uy tín cũng như làm tăng thiện cảm của khách hàng với doanh nghiệp.
- Góp phần thu hút khách hàng mới cho doanh nghiệp nhờ việc thường xuyên cập nhật thông tin, quảng bá nội dung nhanh chóng.
- Truyền tải thông điệp hiệu quả đến số lượng lớn khách hàng, từ đó giúp tăng hiệu quả truyền thông, đồng thời tăng cơ hội bán hàng.
- Tối ưu thời gian chi phí làm marketing 0 đồng cho doanh nghiệp.
III. 12 Cách quản lý fanpage bán hàng hiệu quả
Với số lượng người dùng khổng lồ tại Việt Nam, Facebook hiện vẫn đang là kênh bán hàng tiềm năng được nhiều doanh nghiệp đầu tư. Song hành với việc sở hữu fanpage, doanh nghiệp cần có kế hoạch quản lý fanpage cụ thể. Và dưới đây là 8 cách giúp quản lý fanpage bán hàng một cách hiệu quả, giúp thu hút khách hàng và đem về doanh thu cho doanh nghiệp.
1. Có kế hoạch phát triển nội dung fanpage, đăng bài đầy đủ
Muốn phát triển và quản lý bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, bạn đều cần có kế hoạch nội dung thực hiện cụ thể. Facebook cũng vậy. Bạn cần có kế hoạch xây dựng nội dung page rõ ràng theo tuần, theo tháng. Điều này đảm bảo bạn luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc chăm sóc page. Đồng thời, cũng đảm bảo việc page của bạn sẽ được thực hiện theo đúng chiến lược đặt ra. Ngoài ra, đối với một số nội dung mới, bạn nên cập nhật kịp thời, đúng lúc, nhanh chóng để không bỏ lỡ bất kỳ nội dung trend hay dịp đặc biệt nào.
2. Thiết lập và tối ưu hóa thông tin page
Thiết lập và tối ưu hoá các thông tin page để khách hàng có thông tin tổng quan về doanh nghiệp/ sản phẩm của bạn. Một số thông tin quan trọng bạn cần cập nhật trên Page Info như thông tin cơ bản về doanh nghiệp (sứ mệnh, giới thiệu sản phẩm, cam kết chất lượng, giá trí,…), địa chỉ, số điện thoại, email, website doanh nghiệp.
Ngoài ra, page facebook của bạn cần có ảnh đại diện, ảnh bìa cụ thể, rõ nét. Đặc biệt, những ảnh này cần có logo (hoặc là logo) doanh nghiệp và sử dụng bộ màu thương hiệu để tăng nhận diện tốt nhất.
3. Cập nhật xu hướng mới thường xuyên
Cách quản lý fanpage là phải sáng tạo và bắt kịp những xu hướng mới để có thể tạo ấn tượng và thu hút khách hàng. Điều này còn quan trọng hơn nếu doanh nghiệp có bạn có nhóm khách hàng là những người trẻ. Những nội dung cũ và không có tính sáng tạo sẽ trở nên nhàm chán và mờ nhạt trước những nội dung hay đến từ đố thủ cạnh tranh. Những xu hướng mới trên mạng xã hội tuy hay và thú vị nhưng khi áp dụng vào doanh nghiệp cũng cần có sự chọn lọc và không phải cái gì cũng làm theo. Bởi vì mỗi thương hiệu đều có tính cách riêng và sẽ có những Trends không phù hợp. Nếu chỉ mải mê chạy theo những xu hướng ngắn hạn mà làm cho định hướng hình ảnh của thương hiệu đi quá xa so với ban đầu cũng không tốt.
4. Theo dõi đối thủ cạnh tranh
Theo dõi và phân tích những hướng đi của đối thủ cạnh tranh sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Cụ thể là có thể so sánh và đánh giá được bản thân doanh nghiệp đang ở vị trí nào trên thị trường. Ngoài ra, cũng có thể phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân doanh nghiệp để có thể hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Bạn có thể tìm hiểu những thông tin cần thiết từ đối thủ cạnh tranh thông qua nhiều nguồn khác nhau như Google, trên mạng xã hội,…
5. Sử dụng đa phương tiện trên page
Khi quản lý fanpage và phát triển, bạn cần sử dụng nội dung đa phương tiện để thu hút sự chú ý khách hàng và tăng tương tác. Cụ thể, bạn nên sử dụng đan xen text, video, hình ảnh, inforgraphic,… trên page của mình. Bởi theo một vài nghiên cứu, việc sử dụng hình ảnh sẽ giúp người dùng có thể nhớ nội dung lâu hơn. Còn đối với video, hình thức này sẽ giúp người dùng tăng trải nghiệm và tăng khả năng mua hàng trực tuyến hơn.
6. Quản lý bình luận, inbox trên fanpage
Khi người dùng bình luận hoặc nhắn tin cho fanpage có nghĩa là họ đang có nhu cầu và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Việc trả lời một cách tận tình và nhanh chóng sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra lợi nhuận.
Nếu quản lý không hiệu quả, khả năng bỏ sót comment, inbox của khách hàng sẽ dẫn tới mất cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng là rất cao. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi và quản lý bình luận, tin nhắn trên fanpage một cách chặt chẽ và thường xuyên.
7. Phát triển nội dung nhóm khi quản lý Fanpage
Để quản lý fanpage hiệu quả, bạn cần phát triển nội dung nhóm trên page. Nói cách khác, bạn cần phân chia nội dung trên page thành các chủ đề. Thay vì chỉ đăng những bài viết hướng về bán hàng, sản phẩm, bạn cần thêm những chủ để về chia sẻ để xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Bạn có thể tham khảo quy tắc 80/20 để phân chia nội dung page. Cụ thể, bạn dành 80% bài page có chủ đề về chia sẻ, giải trí, nội dung thông báo. 20% còn lại bạn đăng tải các nội dung bán hàng, sản phẩm, thương hiệu. Điều này giúp bạn từng bước khơi gợi sự tò mò, quan tâm của khách hàng. Và khi bạn đã cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị, họ sẽ sẵn sàng tìm hiểu sản phẩm của bạn và dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn.
8. Phân tích và tối ưu hóa Fanpage Facebook
Nếu bạn chỉ phát triển và quản lý fanpage mà quên đi việc cần phân tích để tối ưu hoá page thì đây là điều cực kì sai lầm. Việc phân tích, nghiên cứu để tối ưu hoá trang là cơ sở quan trọng để bạn điều chỉnh hay đưa ra các kế hoạch phù hợp, hiệu quả hơn. Để kết quả phân tích chính xác nhất, bạn nên tận dụng công cụ Thông tin chi tiết Trang của Facebook. Công cụ sẽ giúp bạn đo được các chỉ số về lượt like, follow, bỏ like, thông tin đối tượng like page… cũng như lượng tiếp cận, tương tác của các bài post theo từng tuần, từng tháng.
9. Liên kết Fanpage với Website
Để fanpage của bạn hoạt động tốt nhất, có độ uy tín và tin cậy cao, hãy liên kết fanpage với website (nếu có). Điều này còn giúp khách hàng kết nối với doanh nghiệp dễ dàng hơn. Bạn có thể điền thông tin website doanh nghiệp ngay tại mục giới thiệu tổng quan page. Đồng thời, tại tất cả các bài viết trên page bạn nên chèn thêm footer là chữ ký của doanh nghiệp: bao gồm tên và các thông tin liên hệ (có cả link website).
10. Sử dụng Facebook Ads
Nếu bạn chỉ đăng bài đơn giản trên page mà không sử dụng facebook ads thì có thể hiệu quả quản lý fanpage đem lại không cao. Bởi việc sử dụng facebook ads sẽ giúp bạn tăng độ nhận biết, tăng tương tác, thúc đẩy chốt đơn rất nhanh chóng. Tuy nhiên, để quảng cáo facebook đạt được hiệu quả mong muốn, bạn không chỉ cần lên mục tiêu, chọn target phù hợp… mà còn cần tham khảo kỹ các chính sách quảng cáo Facebook để tránh trường hợp bị khoá tài khoản chạy ads.
11. Xây dựng Brand Personality
Mỗi thương hiệu đều cần phải xây dựng và phát triển một Brand Personality cụ thể, ví dụ đối với các sản phẩm dành cho giới trẻ thì nên năng động và sáng tạo. Còn đối với những sản phẩm,dịch vụ dành cho người lớn tuổi thì cần chững chạc và nghiêm túc. Việc nhất quán tính cách của thương hiệu sao cho phù hợp sẽ tạo ra sự ấn tượng trong mắt khách hàng. Việc thể hiện tính cách thương hiệu thông qua rất nhiều cách như hình ảnh, video, thái độ và ngôn ngữ của người quản trị fanpage để đáp lại khách hàng.
12. Sử dụng các phần mềm phát triển và quản lý fanpage tự động
Cuối cùng, để fanpage của bạn phát triển một cách tốt nhất, bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý. Một trong những phần mềm quản lý fanpage tốt nhất hiện nay được nhiều người sử dụng chính là MKT Care. Công cụ này cung cấp nhiều tính năng hữu ích, hỗ trợ tối đa cho bạn trong việc quản lý và phát triển nhiều fanpage bán hàng. MKT Care chính là một công cụ đắc lực giúp bạn tối ưu thời gian và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Những lý do bạn nên chọn MKT Care chính là:
- Tự động đăng bài lên Fanpage không bị spam
- Hỗ trợ mời bạn bè thích, theo dõi Fanpage tự động.
- Hỗ trợ buff like Fanpage không tụt nhanh chóng, hiệu quả.
- Hỗ trợ đăng Reels Facebook hàng loạt lên Page Profile theo yêu cầu.
- Hỗ trợ seeding comment, tăng tương tác cho các bài viết trên Page theo kịch bản có sẵn.
- Hỗ trợ tăng mắt livestream trên Fanpage hiệu quả.
Video giới thiệu tổng quan về phần mềm MKT Care:
Kết luận
Như vậy, bài viết trên bạn đọc đã được tìm hiểu về 12 cách quản lý fanpage bán hàng giúp tăng tỉ lệ chốt đơn nhanh chóng. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc bạn thực hiện thành công!