Trong quá trình làm nội dung trên TikTok, có những thời điểm kênh TikTok của bạn có mức độ tương tác rất cao. Tuy nhiên, sẽ có những thời điểm kênh của bạn bị tụt tương tác một cách đột ngột không rõ nguyên nhân. Vậy tại sao kênh TikTok bị bóp tương tác? Cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
I. Dấu hiệu nhận biết kênh TikTok bị bóp tương tác
Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết khi kênh TikTok của bạn bị bóp tương tác:
- Lượt xem giảm: Khi so sánh với các video cũ, bạn sẽ thấy lượt xem của những video mới gần đây bị giảm đáng kể. Đây là dấu hiệu cho thấy video của bạn không được TikTok đề xuất và phân phối cho người dùng.
- Giảm lượt thả tim và bình luận: Bạn sẽ thấy lượt tương tác (thả tim, bình luận) với video của bạn bị sụt giảm liên tục, đặc biệt là những phản hồi tích cực của người xem.
- Không có người theo dõi mới: Nội dung video của bạn không còn thu hút được sự quan tâm và tương tác của người xem, dẫn đến kênh TikTok của bạn không tiếp cận được người xem và chuyển đổi thành những Followers mới.
Thực tế, mức độ tương tác trên TikTok có lúc cao và có lúc giảm mạnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều quan trọng là bạn cần phải kiên nhẫn và không ngừng phân tích, cải thiện chất lượng nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu cũng như chính sách của TikTok.
II. Kênh TikTok bị bóp tương tác bao lâu?
Kênh TikTok của bạn bị bóp tương tác trong bao lâu? Thời gian TikTok bóp tương tác kênh của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ vi phạm, chất lượng nội dung,… không có một con số cụ thể nào cho khoảng thời gian này, những theo kinh nghiệm của nhiều người dùng, thời gian này giao động từ vài ngày đến vài tuần. Bạn có thể kiểm tra video của bạn đã hết bị flop hay chưa bằng cách xem lượng người xem và tương tác có tăng trở lại hay không.
III. Nguyên nhân kênh TikTok bị bóp tương tác và cách khắc phục
Kênh TikTok bị flop có thể ảnh hưởng đến các kết quả, mục tiêu bạn đặt ra trong quá trình xây dựng kênh TikTok.
Việc kênh TikTok bị bóp tương tác có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân. Do đó, bạn cần phải nắm rõ từng nguyên nhân khiến kênh của mình bị tụt view để có những biện pháp điều chỉnh.
1. Nội dung vi phạm nguyên tắc cộng đồng của TikTok
Nguyên nhân phổ biến nhất khiến video TikTok của bạn bị flop là đó chính là nội dung của video đã vô tình vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của TikTok. Tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok đã quy định rõ ràng về nội dung được phép và không được phép đăng tải trên nền tảng.
Việc vi phạm nhiều lần các nguyên tắc cộng đồng của TikTok sẽ khiến kênh TikTok của bạn bị đánh giá là có chất lượng thấp, khó có thể tăng trưởng và có thể dẫn đến việc tài khoản bị đình chỉ.
Những vi phạm phổ biến mà bạn dễ mắc phải là:
- Nội dung sử dụng từ ngữ có xu hướng tiêu cực, gây khó chịu cho người dùng.
- Ngôn ngữ có ý xúc phạm người xem, phân biệt chủng tộc, giới tính, tôn giáo,…
- Nội dung video có tính chất bạo lực hoặc chứa hành động bạo lực.
- Nội dung ảnh hưởng đến trẻ em và trẻ vị thành niên.
- Nội dung chứa hình ảnh nhạy cảm, hình ảnh khỏa thân, khiêu dâm.
- Nội dung quảng cáo các sản phẩm bị cấm, quảng cáo tiền ảo, chất kích thích.
- …
Cách khắc phục kênh TikTok bị flop:
Nếu nội dung video vô tình vi phạm nguyên tắc cộng đồng của TikTok hãy ẩn video đó trên kênh. Để tránh video mới bị flop, bạn nên tạm dừng đăng tải video từ 1-2 ngày. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để kiểm tra các video đã sản xuất và tạo ra nội dung chất lượng hơn.
Tiếp đến, bạn cần upload tối thiểu 1 video/ngày trong 1-2 tuần tiếp theo. Việc này sẽ giúp tỷ lệ video và kênh TikTok của bạn lên xu hướng cao hơn, đồng thời tiếp cận nhiều người xem mới.
Lưu ý: Hãy cố gắng tìm hiểu qua tất của những nguyên tắc cộng đồng của TikTok để tránh gặp phải những lỗi ảnh hưởng đến chất lượng kênh của bạn.
2. Nội dung video chứa quá nhiều nội dung quảng cáo trực tiếp
Một trong những luật ngầm khiến video TikTok của bạn bị bóp tương tác đó chính là quảng cáo trực tiếp cho sản phẩm, bán hàng trực tiếp. Một phần TikTok muốn người dùng của họ gặp phải quá nhiều nội dung quảng cáo cũng như cạnh tranh với quảng cáo trả phí. Chính vì vậy, những video tập trung vào việc quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm sẽ bị hạn chế phân phối và không thể lên xu hướng.
Cách giải quyết:
Bạn cần đầu tư vào việc tạo ra những nội dung chất lượng, độc đáo, bắt trend và có tính cá nhân hóa cao để video có thể chạm đúng insight của khách hàng tiềm năng. Có như thế video của bạn mới vừa được lên xu hướng vừa có thể giới thiệu được sản phẩm.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng định dạng quảng cáo Spark Ads TikTok để biến những video viral của những Influencer thành quảng cáo của mình. Định dạng quảng cáo này sẽ thương hiệu tăng khả năng tiếp cận qua những video có nội dung tự nhiên, nó sẽ không tạo cho người xem cảm giác đang xem một video quảng cáo. Spark Ads được đánh giá là một trong những video có tỷ lệ chuyển đổi và lượt nhấp cao nhất trên TikTok.
3. Nội dung điều hướng người xem sang nền tảng khác
Các trang mạng xã hội hiện nay đều đang cạnh tranh gay gắt để giữ chân người dùng. Chính vì vậy, tất cả những hành vi điều hướng người dùng sang nền tảng khác đều sẽ bị TikTok hạn chế phân phối và tương tác. Cụ thể là những hình ảnh sau đây:
- Cung cấp thông tin liên lạc ngoài TikTok: Số điện thoại, email, link Shopee,…
- Chèn mã QR vào video.
- Sử dụng logo của các nền tảng khác.
Cách giải quyết TikTok bị bóp tương tác:
Trước khi đăng tải video lên TikTok hãy kiểm tra kỹ video của mình để đảm bảo chắc chắn video không chứa hình ảnh logo của các ứng dụng khác, mã QR hoặc những thông tin liên hệ khác.
Với tài khoản TikTok doanh nghiệp hoặc tài khoản cá nhân có trên 1000 followers, bạn có thể điều hướng người xem bằng cách gắn link Bio về landing page của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần khéo léo đề cập đến nó trong video để tránh bị bóp tương tác.
4. Sử dụng hình ảnh, nhạc bản quyền trong video
Hầu hết những người làm nội dung trên TikTok đều không để ý đến vấn đề hình ảnh, âm nhạc sử dụng trong video của mình. Đặc biệt, khi tài khoản của bạn là tài khoản doanh nghiệp thì lại cần lưu ý vấn đề bản quyền chặt chẽ hơn. Khi TikTok phát hiện ra nội dung dính bản quyền mà không có sự cho phép của chủ sở hữu, họ sẽ tắt tiếng và bóp tương tác video của bạn để tránh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Cách khắc phục:
Để tránh tình trạng kênh TikTok bị bóp tương tác do vấn đề bản quyền hình ảnh, video bản quyền bạn nên sử dụng kho nhạc miễn phí của TikTok hoặc kiểm tra tình trạng bản quyền này trên máy tính.
5. Reup video của người dùng khác
TikTok luôn khuyến khích người dùng tạo ra những nội dung sáng tạo, chất lượng và có giá trị. Chính vì vậy, TikTok có khâu kiểm duyệt nội dung rất gắt gao nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người xem.
Đối với những video sao chép hoặc reup lại từ kênh khác, TikTok sẽ bạn chế đề xuất video của bạn tới người dùng thông qua trang FYP.
Cách khắc phục:
Hãy học hỏi chứ đừng sao chép. Để tạo những nội dung mới, sáng tạo, bạn cần phải:
- Hiểu rõ nội dung chính trên kênh TikTok của bạn.
- Tiếp đến, bạn cần nghiên cứu các tuyến nội dung thông qua báo cáo, những kênh TikTok cùng ngành, tương tác với khách hàng để hiểu nhu cầu của họ.
- Cuối cùng, hãy sáng tạo nội dung đem lại giá trị cho khách hàng và có chứa dấu ấn cá nhân của bạn như: Cách trình bày thông tin, cách nói chuyện, thêm các hiệu ứng âm thanh,…
6. Thay đổi nội dung đột ngột
Nếu bạn liên tục thay đổi tuyến nội dung sẽ khiến cho mức độ tương tác trên kênh của bạn bị sụt giảm.
Nếu trước đó kênh TikTok của bạn đăng video về những mẹo trang điểm và thu về lượt tương tác cao, bạn cần tiếp tục phát triển nội dung đa dạng liên quan đến chủ đề này. Điều này sẽ giúp thuật toán TikTok có thể phân loại nội dung của bạn để phân phối cho đúng tệp người xem quan tâm. Chính vì vậy, những kênh TikTok đăng tải nội dung dàn trải thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ bị mất dần tương tác.
Cách khắc phục kênh TikTok bị bóp tương tác:
- Xác định rõ Niche mà bạn yêu thích hoặc có chuyên môn.
- Trong quá trình phát triển kênh, bạn cần lên kế hoạch nội dung theo tuần, theo tháng để tránh việc đăng video không đều đặn.
- Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm các ý tưởng bằng cách nghiên cứu những kênh khác cùng chủ đề để học hỏi, đọc sách, hoặc tham gia các buổi workshop để nâng cao kiến thức của mình.
IV. Cách lấy lại tương tác trên TikTok bằng phần mềm MKT Viral
Bên cạnh những cách lấy lại tương tác TikTok tự nhiên, nhiều người cũng tìm đến những phần mềm tăng tương tác TikTok. Những công cụ này sẽ giúp bạn lấy lại tương tác cho tài khoản của mình một cách nhanh chóng hơn. Nổi bật trong số những app tăng tương tác TikTok uy tín trên thị trường hiện nay đó là MKT Viral. Ưu điểm khi sử dụng MKT Viral đó chính là lượng tương tác lên đều là tương tác thật và bền vững theo thời gian.
Những tính năng nổi bật của phần mềm MKT Viral:
- Hỗ trợ lấy lại tương tác trên TikTok một cách nhanh chóng, hiệu quả.
- Tự động tăng view, tăng tim cho video theo kịch bản.
- Hỗ trợ tăng follow TikTok theo ID video theo yêu cầu.
- Hỗ trợ tải video TikTok, Douyin hàng loạt không logo, hình mờ của nền tảng.
- Cho phép người dùng chỉnh sửa, edit video, chèn intro-outro, thêm nhạc nền,… để lách bản quyền của nền tảng.
- Hỗ trợ reup video TikTok hàng loạt không dính bản quyền.
Video hướng dẫn cách seeding, lấy lại tương tác trên TikTok bằng phần mềm MKT Viral:
Kết luận
Trên đây Phần mềm Marketing đã chia sẻ đến bạn những nguyên nhân kênh TikTok bị bóp tương tác và cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết!