Viral Marketing là gì? Các bước triển khai chiến dịch viral marketing hiệu quả

5/5 - (25 bình chọn)

Sự phát triển của khoa học công nghệ kéo theo sự thay đổi của các hình thức marketing. Điều này đòi hỏi các chủ kinh doanh phải liên tục cập nhật và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao quá trình tiếp thị sản phẩm giúp tăng doanh số. Nếu bạn chưa biết chiến dịch viral marketing là gì, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây. 

I. Viral marketing là gì?

Marketing đã xuất hiện từ rất lâu với những hình thức tiếp thị truyền thống như: quảng cáo ngoài trời, phát sóng TV, radio, …Tuy nhiên, ở thời đại 4.0, nhiều phương thức marketing hiện đại ra đời, trong đó có viral marketing. Chúng thay thế cho các loại hình tiếp thị trước đây. Vậy viral marketing là gì?

Viral marketing hay còn gọi tiếp thị lan truyền là chiến lược truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó chia sẻ và lan tỏa tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác. Mục đích của Viral Marketing là tạo ra tiềm năng quảng bá theo cấp số nhân thông qua các trang mạng xã hội. Có rất nhiều lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi triển khai chiến dịch này, cụ thể:

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: trong viral marketing, khách hàng chính là người trực tiếp thay doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Vì vậy, chi phí thực hiện sẽ được giảm thiểu một cách tối đa. Đây cũng có thể coi là một trong những cách làm marketing 0 đồng.
  • Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cao hơn: Nhờ tốc độ lan truyền nhanh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng.
  • Độ nhận diện thương hiệu tăng lên nhanh chóng: Nội dung viral sẽ được nhiều trang báo, đài, social media đưa tin, cập nhật. Vô tình chung sẽ tạo sự ghi nhớ về thương hiệu trong nhận thức khách hàng.
Viral Marketing là gì
Viral Marketing là gì?

II. Các bước triển khai chiến dịch viral marketing hiệu quả 

Để thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả thì không thể thiếu quy trình chuyên nghiệp. Dưới đây là 5 bước triển khai viral marketing giúp tạo doanh thu khủng cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay!

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và thị trường

Nghiên cứu khách hàng là chính là chìa khóa giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Từ đây, chân dung khách hàng mục tiêu sẽ được làm rõ bởi các yếu tố:

  • Nhân Khẩu học
  • Địa lý
  • Tâm lý
  • Hành vi
  • Nỗi lo lắng, nỗi đau khách hàng
  • Hành trình mua hàng và những điểm chạm mà doanh nghiệp có thể tiếp cận, thu hút khách hàng

Nhắm tới khách hàng mục tiêu cụ thể không có nghĩa là doanh nghiệp từ chối những khách hàng không phù hợp với tiêu chí đặt ra. Thay vào đó, việc xác định rõ khách hàng mục tiêu cho phép doanh nghiệp có thể tập trung các hoạt động, nguồn lực vào thị trường tiềm năng. Lúc này, các nỗ lực marketing sẽ hiệu quả hơn nhiều, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và nguồn lực.

Bước 2: Chọn thông điệp rõ ràng, ý nghĩa

Như đã nói ở trên, mục tiêu của chiến dịch viral marketing chính là tận dụng tiềm năng, lợi thế để lan tỏa thông điệp marketing mạnh mẽ tới khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn những thông điệp rõ ràng, ý nghĩa và là duy nhất. Tránh trường hợp chọn số lượng lớn gây hoang mang, mơ hồ tới khách hàng. 

Chọn thông điệp truyền thông
Chọn thông điệp truyền thông rõ ràng, ý nghĩa

Bước 3: Lên kế hoạch và xây dựng nội dung 

Sau khi đã lựa chọn được thông điệp ý nghĩa cho chiến dịch marketing thì đã đến lúc doanh nghiệp cần hiện thực hóa quá trình truyền tải bằng cách xây dựng nội dung. Đây là bước quan trọng và quyết định chiến dịch Viral Marketing của bạn có nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng không. Bởi nếu một thông điệp hay, một chiến lược hoàn hảo. Nhưng nội dung lại không thể hiện được những điều đó thì cũng vô nghĩa.

Các hình thức thể hiện cũng rất đa dạng, bao gồm:

  • Hình ảnh
  • Bài viết
  • Video
  • TVC

Đặc biệt, cần tạo những nội dung chạm đến cảm xúc. Bởi đây là động lực thúc đẩy hành động của khách hàng

Bước 4: Phân phối nội dung

Muốn nội dung và thông điệp được lan tỏa nhanh, mạnh mẽ thì cần lựa chọn kênh phân phối nội dung phù hợp. Nếu như trước kia, chỉ có các kênh marketing truyền thống như TV, báo đài, radio,… thì ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các kênh truyền thông miễn phí như: Youtube, Facebook, Instagram, Forum, Blog, phần mềm marketing tự động để truyền tải thông điệp tới mọi người. 

Ngoài ra, booking KOLs, người nổi tiếng để quảng bá cũng là một hình thức truyền thông ưa chuộng và tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới khách hàng.

Chọn kênh phân phối nội dung
Chọn kênh phân phối nội dung phù hợp

Bước 5: Đánh giá và theo dõi chiến dịch

Không phải chiến dịch nào cũng nhận được sự phản hồi tích cực khi mới bắt đầu triển khai. Vì vậy, doanh nghiệp cần có bộ phận nhằm đánh giá và theo dõi chiến dịch. Nhằm khắc phục những điểm thiếu sót và phát huy điểm mạnh. 

Chưa kể, có nhiều chiến dịch viral marketing đã gây ra nhiều tranh cãi và nhận về những phản ứng tiêu cực. Lúc này, doanh nghiệp cần có những phương án nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông hiệu quả. Ngoài ra, cần giảm tối thiểu rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ những kiến thức về viral marketing là gì. Đồng thời hướng dẫn các bước để triển khai chiến dịch viral marketing hiệu quả. Hi vọng những thông tin này hữu ích với bạn đọc. 

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top