Marketing social media đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp hiện tại. Marketing giúp doanh nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc thương hiệu vào một nền tảng cố định, hỗ trợ tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Trong bài viết dưới đây phần mềm MKT sẽ chia sẻ đến bạn 12 xu hướng marketing social media hot nhất năm 2023. Cùng tìm hiểu nhé!
I. Marketing social media là gì?
Marketing social media được định nghĩa khái quát là việc thực hiện các chiến dịch truyền thông trên những nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ và đầu tư cho các hoạt động online.
Nhiều chuyên gia và chiến lược đều chỉ ra rằng, cách nhanh nhất để đưa thương hiệu, sản phẩm đến với người dùng là “đứng trên vai người khổng lồ”. Đối với kinh doanh online thì người khổng lồ ở đây chính là những nền tảng mạng xã hội lớn trên toàn cầu.
Các nền tảng social lớn hiện tại đều sở hữu một lượng người dùng khổng lồ. Đồng thời với đó, tần suất hoạt động thường xuyên mà thậm chí trở thành thói quen hằng ngày của người dùng đã góp phần đưa các kênh social trở thành một bộ phận trong các chiến lược marketing doanh nghiệp hiện nay.
Tuy nhiên giữa hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Tiktok,… nhiều người đặt ra câu hỏi rằng vào năm tiếp theo đây 2023, liệu xu hướng social marketing media nào sẽ lên ngôi. Câu trả lời được MKT giải đáp dưới đây.
II. 12 xu hướng marketing social media trong 2023
Để xây dựng một đội ngũ sales 4.0, marketing 4.0 chuyên nghiệp trong tổ chức, thì ở bước đầu tiên nhà quản trị cần định hình được xu hướng phát triển của marketing social media để hướng đến một mục tiêu chung.
1. Phát triển đa kênh
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong thời kỳ marketing online ngày nay vẫn mắc sai lầm khi chỉ chú trọng vào một nền tảng thông thường là Facebook. Các tổ chức này thường đổ rất nhiều nhiều tiền vào các chiến dịch Facebook ads để phục vụ song song cho cả lấy doanh số và phủ sóng thương hiệu.
Nhưng đây là tư duy hoàn toàn sai lầm tại thời điểm hiện nay. Trong khi marketing đang thể hiện rõ những lợi thế của mình trong tối ưu chi phí thấp nhất đồng thời đảm bảo doanh thu không kém, thậm chí là cao hơn so với việc đổ tiền vào ads.
Ứng dụng trong đa kênh cho dạng chiến dịch này là hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc vào nền tảng nhất định. Những kênh social đang có triển vọng ở thời điểm hiện tại có thể kể đến như Tiktok, Youtube, Zalo, Telegram,…
2. Video ngắn đang là trend
Bạn có thể đánh giá được hiệu quả của dạng phát triển social này qua các thông số phát triển của Tiktok. Nền tảng này ra đời sau rất lâu so với các kênh social khác Facebook, Instagram,… Thế nhưng lại nhanh chóng đi lên như một hiện tượng nhờ các thức truyền tải nội dung khác biệt.
Sau đó, những mạng xã hội lớn cũng xuất hiện các tính năng khác với hiệu quả tương đương như Youtube Shorts, Facebook Reels. Đánh giá hiệu quả marketing social media với video ngắn tăng và trends theo Gen Z đang nhận được rất nhiều tín hiệu khách quan và dự kiện sẽ bùng nổ hơn nữa vào những năm tới.
3. Marketing social media sẽ trở thành kênh hiệu quả nhất
Với những gì mà các chiến dịch social media mang lại trong thời điểm hiện nay. Không hề lạ khi nói nền tảng này sẽ trở thành “vũ khí” hiệu quả nhất với các doanh nghiệp trong thế giới Viral Marketing.
Khả năng lan tỏa nhanh chóng và tạo trend liên tục sẽ giúp các doanh nghiệp đổi mới hình ảnh và yêu cầu sự sáng tạo để đáp ứng hơn nữa nhu cầu người dùng. Đi cùng với đó sẽ là những lượt tiếp cận và phổ biến chất lượng.
4. Xu hướng marketing thuê ngoài và các đơn vị sáng tạo nội dung
Bạn sẽ thường biết đến những tổ chức này với cái tên quen thuộc hơn là agency. Hỗ trợ trong sáng tạo content media và nội dung. Có thể, agency cũng có thể đóng vai trò như một bộ phận hỗ trợ hữu ích cho các doanh nghiệp.
5. Mua sắm chuyển hướng sang kênh social
Một trong những lý do khiến marketing social media trở nên quan trọng hơn trong những năm tới chính là xu hướng chuyển dịch mua sắm trên các kênh mạng xã hội. Doanh nghiệp dù có đi trước hay phát triển đến đâu thì cũng cần tính toán đến nhu cầu và thói quen người tiêu dùng. Từ sau khi đại dịch covid xảy ra, người dùng bắt đầu tiếp xúc nhiều hơn với mua sắm online.
Đến hiện tại cách thức mua sắm này đã trở thành thói quen. Yêu cầu các doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi để đáp ứng khách hàng. Cũng trong thời gian này nhiều công cụ marketing automation ra đời để phục vụ cho nhu cầu trong các hoạt động marketing social media của doanh nghiệp.
6. Hiệu ứng đám đông đem lại nhiều hiệu quả hơn bạn nghĩ trên các kênh online
Dù là kinh doanh với cách thức nào, việc đánh vào tâm lý và sự tò mò của người dùng vẫn luôn có thể đảm bảo được hiệu quả tiếp cận cho nhà bán. Hiệu ứng đám đông trong marketing sẽ giúp doanh nghiệp thu hút người dùng vô cùng đơn giản.
Thông qua các cách thức như auto comment facebook, spam, seeding với những feedback chất lượng. Sẽ không quá khó để bạn có thể lấy được niềm tin khách hàng và đẩy mạnh để bán hàng trên mạng xã hội. Do đó, marketing social media đừng quên hoạt động này.
7. Facebook và Tiktok vẫn đem lại hiệu quả vượt trội trong những năm tới
Nhiều nội dung cho rằng Facebook đang đến thời kỳ bão hòa hay cạnh tranh trên Tiktok bây giờ sẽ là không thể cho những thương hiệu mới. Tất cả những thông tin này đều chưa thực sự hoàn toàn chính xác.
Việc có thể đem đến hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách marketing social media của doanh nghiệp trên những nền tảng này. Do đó, không thể đưa ra kết luận trên góc nhìn phiến diện như thế. Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cũng cho thấy các nội dung liên quan giải trí tăng hơn nhiều so với những năm trước
Facebook vẫn đứng đầu, Tiktok sẽ có sự tăng trưởng lớn. Vấn đề là bạn vận dụng những nội dung này như thế nào?
8. Sẽ có sự cải tiến trên các nền tảng về âm thanh – nghe
Trong quá trình kinh doanh online ngày càng phổ biến rộng rãi, không chỉ các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội mà chính các nền tảng này cũng cần có những sự cập nhật để cạnh tranh cho sự sống còn.
Trải nghiệm người dùng được sử dụng làm tiêu chí cơ bản cho mọi sự phát triển này. Sau khi thực hiện tốt về mặt hiển thị nội dung, những kênh social này dự kiến sẽ có bước cải tiến về mặt âm thanh – nghe. Đây có thể sẽ là một tính năng để bạn có thể update tận dụng vào các chiến lược marketing social media doanh nghiệp.
9. Video trực tuyến phát triển hơn nữa
So với đọc nội dung, tâm lý người dùng đang dần có xu hướng thích nghi nhiều hơn với việc xem video. Ban đầu là những nội dung video ngắn, sau này là các tính năng như story Facebook, Facebook watch,…
Những tính năng liên quan đến video ngày càng nhiều càng tạo điều kiện để marketing social media phát triển hơn nữa khi sử dụng.
10. Ứng dụng phần mềm marketing 0 đồng là xu hướng marketing social media
Như đã nói ở trên, trong quá trình chuyển đổi xu hướng kinh doanh từ offline sang online. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận gián tiếp với khách hàng thông qua một nền tảng thứ 3 và cả xây dựng thương hiệu của mình.
Đó là những yếu tố đặt ra yêu cầu cho sự xuất hiện và cần thiết của các phần mềm marketing 0 đồng. Với khả năng tối ưu hiệu quả chất lượng nhất cũng như đảm bảo cho thời gian thực hiện nhanh chóng. Đương nhiên mức chi phí của các phần mềm cũng là rất thấp so với nhiều phương pháp khác hiện nay trong chuyển đổi số để đảm bảo cho marketing social media.
TOP công cụ marketing online hiệu quả, uy tín hiện nay mà bạn có thể tham khảo như:
– Phần mềm Viral Marketing – MKT Post
– Phần mềm nuôi nick Facebook bằng click chuột – MKT Care
– Phần mềm quét UID khách hàng tiềm năng – MKT Data
11. Thương hiệu trong kinh doanh online đóng vai trò số 1
Khách hàng sẽ không thể cầm nắm, cảm nhận trực tiếp sản phẩm của bạn như cách mua sắm truyền thông khi tiếp cận qua các chiến dịch marketing social media. Do đó, để đi đến quyết định mua hàng, uy tín là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi doanh số.
Để lấy được sự tin tưởng và tạo dựng uy tín với khách hàng, sở hữu một thương hiệu mạnh sẽ là điều cần thiết. Thậm chí khi một thương hiệu có khả năng phủ sóng đủ hiệu quả, khách hàng sẽ tự động tìm đến bạn mà không cần thông qua quá nhiều marketing social media.
12. Bán hàng qua các kênh affiliate, KOLS, KOC là xu hướng
Affiliate marketing đang thể hiện hiệu quả rất tốt từ khi xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội. Thay vì booking (đặt lịch) quảng cáo với những ngôi sao lớn, lựa chọn các KOLS, KOC cũng có thể đảm bảo hiệu quả tương đương cho các chủ kinh doanh.
Mức giá cho sự kết hợp affiliate marketing hay booking KOLS, KOC cũng là rất thấp so với nhờ sự ảnh hưởng từ người nổi tiếng. Hình thức này đang hoạt động mạnh mẽ hơn ở nền tảng tiktok với hiệu quả affiliate marketing trên tiktok là rất lớn.
Như vậy, nội dung bài viết trên đây phần mềm MKT đã giới thiệu đến bạn 12 xu hướng marketing social media hot nhất 2023. Bạn đọc tham khảo để có hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của mình nhé! Chúc bạn thành công!