Sử dụng các công cụ marketing online hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh đang ngày càng được ưa chuộng và phổ biến trong nhiều doanh nghiệp. Nhiều người tò mò, hiệu quả và tính ứng dụng của những phần mềm này đem lại như thế nào? Tương ứng với các nền tảng có điểm gì khác nhau? Bài viết dưới đây Phần mềm Marketing sẽ giải đáp cho bạn!
I. Công cụ marketing online là gì?
Marketing online là một dạng tiếp thị qua trực tuyến. Nếu như trong quá khứ việc tiếp thị ngoại tuyến (offline marketing) được sử dụng chủ yếu cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Mà ví dụ điển hình bạn có thể thấy chính là những quảng cáo trên báo chí, bảng biểu hay đài truyền hình,… Ngày nay online marketing được tận dụng phổ biến trong mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp.
Marketing online tận dụng sự phát triển của internet để “phát tán” thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền đạt tới khách hàng. Bằng nhiều cách thức khác nhau như nghe, đọc hay nhìn,… khách hàng đều có thể nhận về nguồn tin. Từ đó, biết đến hay quan tâm sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
Công cụ marketing online chính là những phần mềm, ứng dụng hỗ trợ trong việc tiếp thị trực tuyến. Khách hàng là trung tâm của mọi người động marketing. Nhưng thị trường khách hàng là vô cùng rộng lớn, nhu cầu mỗi người là không giống nhau. Hơn nữa, bất kể ở lĩnh vực nào doanh nghiệp đều có những đối thủ và độ cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Chính vì thế công cụ marketing xuất hiện để giải quyết các vấn đề như:
- Nắm bắt tâm lý, hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu.
- Nâng cao hiệu quả kinh doanh nhờ quá trình nghiên cứu thị trường hợp bằng số liệu cụ thể.
- Khoanh vùng giới hạn mục tiêu cần đạt, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
- Rút ngắn thời gian và nhân sự thực hiện nhờ cơ chế tự động từ máy móc.
II. Các công cụ marketing online miễn phí hiệu quả
Hiện nay có rất nhiều công cụ marketing online miễn phí. Dưới đây là 7 công cụ được nhiều khách hàng đánh giá là đem lại hiệu quả tốt nhất.
1. Content Marketing
Content Marketing là một yếu tố then chốt trong digital marketing, tập trung vào việc tạo ra các nội dung có giá trị và liên quan đến thị trường. Những nội dung này không chỉ hấp dẫn mà còn có khả năng tiếp cận, thuyết phục và thay đổi hành vi của khách hàng, khuyến khích họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Content marketing mang lại nhiều lợi ích, bao gồm xây dựng thương hiệu, cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Hơn nữa, nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO và hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả.
Các công cụ tìm kiếm như Google và Facebook ngày càng chú trọng vào chất lượng nội dung để đưa ra các đề xuất cho người dùng. Vì vậy, đầu tư vào content marketing và tạo ra những nội dung chất lượng, hấp dẫn để thu hút người dùng là cực kỳ quan trọng.
2. SEO (Search Engine Optimization)
SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một trong những công cụ digital marketing quan trọng nhất hiện nay. Với các phương pháp đa dạng, SEO giúp website của bạn đạt vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn SEO vì chi phí thấp và hiệu quả bền vững.
Lợi ích của SEO không chỉ là tối ưu hóa ROI – tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí đầu tư. Sử dụng SEO Web cũng giúp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời, nó cũng là một công cụ digital marketing giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và hiểu rõ hành vi của khách hàng, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp cải thiện sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
3. SEM (Search Engine Marketing)
SEM (Search Engine Marketing) là một chiến lược tiếp thị kết hợp nhiều phương pháp nhằm đưa website của bạn lên đầu kết quả tìm kiếm và thu hút lượt truy cập từ người dùng. Bằng cách này, SEM tận dụng tâm lý của người tìm kiếm, những người thường chỉ tập trung vào các kết quả hiển thị đầu tiên, thường là 10 kết quả đầu tiên.
4. Social Media Marketing
Social Media Marketing là một công cụ quảng cáo phổ biến trong lĩnh vực marketing hiện nay. Đây là hoạt động tiếp thị trực tuyến thông qua các mạng xã hội, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Lợi ích của Social Media Marketing là tạo ra một môi trường tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi và ý kiến của khách hàng, từ đó cung cấp dịch vụ phù hợp hơn. Các kênh Social Media phổ biến như Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest,… đều được sử dụng trong chiến lược này.
Social Media cũng giúp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, nó còn tăng lượng truy cập vào website, thúc đẩy doanh số bán hàng và tối ưu hóa lợi nhuận.
5. Email Marketing
Mặc dù có vẻ như là một công cụ “cũ kỹ”, nhưng email marketing vẫn giữ sức mạnh lớn nếu được triển khai một cách chính xác. Tiềm năng của nó là không giới hạn và sẽ được khai thác tối đa khi kết hợp với các hình thức digital marketing khác. Theo dữ liệu từ Statista, doanh thu từ email marketing dự kiến sẽ đạt khoảng 11 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm 2023.
Đối với các marketer, điều quan trọng khi thực hiện email marketing là phải nghiên cứu kỹ lưỡng về người dùng và chọn lựa các quy trình phù hợp. Song song với việc triển khai, việc theo dõi, đánh giá và tối ưu hóa các chuỗi email workflows là rất quan trọng để đạt được hiệu quả cao nhất.
6. Pay Per Click (PPC)
7. Mobile Marketing
Mobile đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người. Ngày càng có nhiều hoạt động mà chúng ta có thể thực hiện trên điện thoại di động mà không cần phải đến nơi trực tiếp. Vì vậy, Mobile marketing (tiếp thị qua di động) cũng đang trở nên ngày càng phổ biến hơn.
Các hình thức mobile marketing hiệu quả và phổ biến bao gồm:
- SMS
- Push notifications
- WAP (giao thức ứng dụng không dây)
- App-based marketing (tiếp thị trong ứng dụng)
- Quảng cáo tìm kiếm di động (Mobile search ads)
- Sử dụng mã QR code
- Tiếp thị trong trò chơi di động (In-game mobile marketing), và nhiều hình thức khác.
III. Đánh giá hiệu quả của các công cụ marketing online trong kinh doanh
Một phần mềm marketing automation có thể thực hiện đa chức năng. Nhưng tương ứng với đó, mỗi phần mềm chỉ được sử dụng trên một nền tảng nhất định. Điều này là để đảm bảo hiệu quả tối ưu cũng như thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng của chủ doanh nghiệp. Vậy trên những kênh khác nhau, công cụ marketing có thể đem đến hiệu quả như thế nào?
1. Mạng xã hội
Mạng xã hội được xem là nền tảng kinh doanh online có thể đem liệu hiệu quả bậc nhất hiện nay. Xét đến số lượng người dùng bạn sẽ bắt gặp những con số khổng lồ từ kênh social này như facebook (2.91 tỷ người), zalo ( 74,7 triệu người), tiktok (1 tỷ người),…
Số người dùng khổng lồ đi cùng với khả năng cập nhật thông tin và phổ biến nhanh chóng. Mạng xã hội trở thành “mảnh đất màu mỡ” mà mọi chủ kinh doanh hướng đến. Để khai thác được “tài nguyên này”, các công cụ được sử dụng và mang đến những hiệu quả:
- Target nhóm đối tượng tiềm năng theo nhân khẩu học, hành vi, vị trí địa lý. Từ đó, phân khúc khách hàng tiềm năng để lên kế hoạch, chiến dịch cho phù hợp.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu trên đa nền tảng. Hỗ trợ cho hoạt động tạo nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng.
- Tiếp cận khách hàng đa kênh, quảng cáo với chi phí thấp.
- Thu thập dữ liệu, thói quen, phân tích data khách hàng.
- Remarketing hiệu quả nhờ gửi tin nhắn tự động, kết bạn tương tác,…
2. Blog, diễn đàn, trang rao vặt
Tại những nền tảng này, xu hướng người dùng chú trọng nhiều hơn đến sự chia sẻ, thảo luận. Họ tìm kiếm các thông tin hữu ích liên quan, chính vì thế trên những nền tảng này lượt tương tác không quá được chú trọng thay vì đó là ưu tiên về sự chuyển đổi. Mà nền tảng hướng về chính là các website chính thức.
Do đó, đánh giá hiệu quả của các công cụ marketing online trên blog diễn đàn, chủ kinh doanh có thể thấy được:
- Hiệu quả trong hỗ trợ quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng
- Tăng lượt truy cập đến website và hỗ trợ độ trust cho web cho hoạt động SEO.
- Truyền thông cho hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp.
3. Website
Trang web là nền tảng không thể thiếu trong marketing online. Tâm lý người dùng khiến họ nhận định rằng, những thương hiệu có sở hữu website riêng chứng tỏ độ uy tín càng cao.
Hơn nữa, lượng người dùng hoạt động trên website hằng ngày là rất lớn. Chính vì thế thông tin cũng được cung cấp rất nhiều. Những công cụ được sử dụng để đảm bảo cho hiệu quả:
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng bá sản phẩm với nguồn traffic tự nhiên. Đem lại kết quả trong thời gian lâu dài và chắc chắn nhất.
- Tăng cường mức độ tiếp cận của thương hiệu đối với người dùng.
- Chăm sóc khách hàng trước và sau mua hàng với email marketing.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung về hiệu quả công cụ marketing online đem lại trên đa nền tảng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông tin trên đây sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc.