Custom Audience là gì? 6 Cách tạo đối tượng tùy chỉnh Facebook A-Z

5/5 - (1 bình chọn)

Một quảng cáo tốt sẽ thất bại nếu không nhắm mục tiêu đúng đối tượng. Custom Audience sẽ cho phép bạn nhắm đúng mục tiêu đúng đối tượng mọi lúc, khiến nó trở thành công cụ thiết yếu để có một chiến dịch quảng cáo Facebook thành công.

Vậy Custom Audience là gì? Làm sao để tạo Tệp đối tượng tùy chỉnh chính xác, hiệu quả nhất. Hãy cùng Phần Mềm MKT tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

I. Custom Audience là gì?

Custom Audience (hay Đối tượng tùy chỉnh) là dữ liệu những người đã từng tương tác trước đây: Những người đã từng mua hàng trên Fanpage hoặc truy cập trang web của bạn.

Custom Audience

Custom Audience là gì

Khi nhắm mục tiêu (target) đến tệp Custom Audiences, bạn sẽ biết chính xác người nào đang xem quảng cáo của bạn và thông điệp của bạn có thể nhắm mục tiêu chính xác cao. Điều này sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ chuyển đổi và tối ưu ngân sách quảng cáo.

Tệp Custom Audience Facebook cho phép bạn chọn ra nhiều thông số khác nhau để tìm hiểu chi tiết về đối tượng mà bạn nhắm mục tiêu. Từ đó bạn có thể thiết lập chiến dịch quảng cáo hiệu quả và tối ưu hơn.

II. Ví dụ sử dụng Custom Audiences Facebook

Đối tượng tùy chỉnh là một cách nhắm mục tiêu (target) hiệu quả, có thể cho phép bạn tìm hiểu chi tiết đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng.

Ví dụ bạn đã từng chạy một chiến dịch quảng cáo tương tác, và bạn sử dụng một video để quảng cáo.

Bạn sẽ có một lượng người dùng đã xem video quảng cáo này.

Giờ đặt ra tình huống là, bạn muốn tiếp thị lại (Retargeting) cho những người đó để bán sản phẩm khác hoặc họ có thể thích hơn sản phẩm bạn đã từng quảng cáo.

Bạn sẽ tạo một Tệp đối tượng tùy chỉnh những người đã xem 50% thời lượng của video đó. Và dùng tệp này để nhắm mục tiêu Facebook trong một chiến dịch quảng cáo mới.

Facebook sẽ phân phối quảng cáo của bạn đến những người đã xem ít nhất 50% thời lượng của video trước đó.

Đây chính là tiếp thị lại (Retargeting).

III. Lợi ích của Tệp Custom Audience Facebook là gì?

Đối với những nhà quảng cáo Facebook, việc tạo Tệp đối tượng tùy chỉnh sẽ mang lại những lợi ích sau đây:

1. Tiếp thị lại nhóm đối tượng bằng Custom Audiences

Việc tạo Tệp đối tượng tùy chỉnh sử dụng Custom Audiences để giúp bạn tiếp thị lại (Retargeting) nhóm khách hàng về các sản phẩm mà họ quan tâm; hoặc sản phẩm họ đã thêm vào giỏ hàng; từ đó khuyến khích họ hoàn tất bước cuối cùng của quy trình mua hàng.

Ví dụ:

Công ty Jolly – hãng chuyên cung cấp dụng cụ vẽ và đồ dùng văn phòng đến từ Áo; đã dùng Tệp đối tượng tùy chỉnh để nhắm đối tượng đến những người gần đây đã truy cập website của họ. Kết hợp với Tệp đối tượng tương tự (Lookalike Audience); chiến lược này đã cho phép Jolly tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web lên 165%.

Tiếp thị bằng tệp Đối tượng tùy chỉnh
Tiếp thị bằng tệp Đối tượng tùy chỉnh

2. Tăng lượng Follow trên Facebook bằng Tệp đối tượng tùy chỉnh

Tệp đối tượng tùy chỉnh có thể giúp bạn tăng lượng theo dõi trên Trang Facebook của mình. Tạo tệp Custom Audience dựa trên khách hàng đã đăng ký email hoặc đã truy cập website của bạn gần đây. Sau đó sử dụng Tệp đối tượng này để chạy quảng cáo khuyến khích họ theo dõi Fanpage doanh nghiệp của bạn trên Facebook.

3. Tiếp cận đến nhóm khách hàng sẵn có của bạn

Những khách hàng hiện tại đã tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn. Do vậy, việc tiếp thị với họ có thể tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với việc cố gắng tiếp cận với những người chưa từng mua hàng của bạn trước đó. Bạn sẽ dễ dàng thuyết phục một khách hàng hài lòng mua hàng lần thứ hai hơn là một khách hàng mới.

Tạo Đối tượng tùy chỉnh từ danh sách khách hàng có sẵn
Tạo Đối tượng tùy chỉnh từ danh sách khách hàng có sẵn

Điều này không chỉ áp dụng cho bán hàng trực tuyến. Sử dụng đối tượng tùy chỉnh từ danh sách khách hàng; bạn có thể mời khách hàng cũ quay trở lại thăm cửa hàng của bạn; gửi những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng có sẵn hoặc gửi thông báo đến họ bạn đã ra mắt phiên bản nâng cấp của sản phẩm họ từng mua.

4. Nhận phản hồi từ khách hàng

Phản hồi của khách hàng có giá trị rất lớn với doanh nghiệp. Nhận phản hồi thường xuyên sẽ giúp bạn đảm bảo khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hơn nữa, phản hồi là một nguồn ý tưởng sản phẩm tuyệt vời để tiếp thị nội dung.

Sử dụng Facebook để theo dõi khách hàng sau khi họ mua hàng và khuyến khích họ điền vào phiếu khảo sát. Nếu bạn muốn cải thiện tỷ lệ hoàn thành khảo sát của mình, hãy tổ chức một mini game hoặc quà tặng để khuyến khích khách hàng phản hồi đánh giá.

5. Tạo Đối tượng tương tự (Lookalike Audience)

Bạn có thể sử dụng Lookalike Audience để nhắm mục tiêu tới những người tương tự; những người đã tương tác với doanh nghiệp của bạn. Họ có thể quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Lookalike Audiences
Lookalike Audiences

Ngay cả khi bạn chưa có dữ liệu chưa đủ lớn để tạo tệp Custom Audience từ danh sách khách hàng của mình (bạn cần tối thiểu 1.000 liên hệ). Bạn vẫn có thể tạo tệp Lookalike Audience dựa trên tệp Custom Audience của những người đã truy cập website của bạn hoặc người đã follow Trang Facebook của bạn.

6. Tăng lượt tương tác trên ứng dụng

Nếu bạn chạy một chiến dịch quảng cáo để tăng mức độ tương tác trên ứng dụng; quảng cáo của bạn sẽ không được hiển thị khi khách hàng đó chưa cài đặt ứng dụng của bạn. Với Tệp đối tượng tùy chỉnh của những khách hàng đã tải xuống ứng dụng của bạn, bạn có thể target quảng cáo hiệu quả hơn, giúp bạn tối ưu được chi phí quảng cáo của mình.

IV. Các loại Custom Audience

Hiện tại có 5 loại đối tượng tùy chỉnh cơ bản và con số sẽ không dừng lại ở đó, vi Facebook đang ngày càng tăng số lượng loại Custom Audience lên.

1. Đối tượng tùy chỉnh từ trang web

Đối tượng tùy chỉnh từ trang web là một lựa chọn nhắm mục tiêu sử dụng Facebook Pixel để so khớp những người truy cập website của bạn với mọi người trên Facebook. Sau đó bạn có thể tạo quảng cáo để hiển thị cho đối tượng đó.

Bạn có thể tạo Đối tượng tùy chỉnh từ trang web của mình cho bất kỳ nhóm người nào mà bạn muốn tiếp cận bằng cách target trên Facebook.

Custom Audiences - Đối tượng tùy chỉnh trên Facebook
Custom Audiences – Đối tượng tùy chỉnh trên Facebook

Ví dụ: Bạn có thể chạy chiến dịch để tiếp cận những người đã truy cập tràn sản phẩm nhưng chưa hoàn tất giao dịch mua hàng, nhằm khuyến khích họ quay trở lại website và làm điều này. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo đối tượng bao gồm tất cả những người đã truy cập website của bạn trong 30 ngày qua.

2. Đối tượng tượng tùy chỉnh dựa trên hoạt động trong ứng dụng

Tạo Đối tượng tùy chỉnh dựa trên hoạt động trong ứng dụng là cách hiệu quả để nhắm mục tiêu quảng cáo đến những nhóm người cụ thể nhiều khả năng nhất sẽ thực hiện hành động bạn muốn họ thực hiện trong ứng dụng của bạn. Thông qua Meta SDK, bạn có thể chuyển ứng dụng của bạn sang Facebook và sử dụng dữ liệu đó để xác định những người bạn muốn đưa vào đối tượng tùy chỉnh.

Ví dụ: Khi bạn sử dụng mục tiêu lưu lượng truy cập hoặc doanh số để chạy chiến dịch tương tác với quảng cáo ứng dụng, quảng cáo của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu bạn tạo Đối tượng tùy chỉnh gồm những người đã cài đặt ứng dụng của bạn.

3. Đối tượng tùy chỉnh từ danh sách khách hàng

Danh sách khách hàng là danh sách email, số điện thoại, ID người dùng Facebook mà Facebook sẽ tổng hợp lại. Facebook sẽ khớp giữa 65 – 70% số liên lạc trong dữ liệu của bạn. Việc tải danh sách này lên thường thực hiện thủ công.

Đối tượng tùy chỉnh dựa trên data khách hàng có sẵn
Đối tượng tùy chỉnh dựa trên data khách hàng có sẵn

4. Đối tượng tùy chỉnh dựa trên hoạt động offline

Sự chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng đồng ý mua sản phẩm thường xuyên xảy ra tại cửa hàng. Tệp dữ liệu đối tượng tùy chỉnh được ghi lại và sẽ được đưa lên Facebook của bạn.

5. Đối tượng tùy chỉnh dựa trên lượt tương tác

Đối tượng tùy chỉnh từ lượt tương tác là dạng Đối tượng tùy chỉnh gồm những người đã tương tác với nội dung trên nhóm ứng dụng và các dịch vụ của Facebook.

Lượt tương tác là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động mà người dùng thực hiện trên Facebook. Chẳng hạn như xem video, theo dõi Trang Facebook hoặc mở mẫu trong quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Với Đối tượng tùy chỉnh từ lượt tương tác, bạn có thể hiển thị quảng cáo cho những người đã thực hiện các hành động này. Bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn đối tượng này làm nguồn cho Lookalike Audience để tìm được những người giống như người đã tương tác với nội dung trên Facebook của bạn.

Custom Audience dựa trên hoạt động tương tác Facebook
Custom Audience dựa trên hoạt động tương tác Facebook

Hiện tại, bạn có các loại Đối tượng tùy chỉnh từ lượt tương tác như:

  • Video.
  • Mẫu tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  • Trải nghiệm tức thì.
  • Mua sắm.
  • Tài khoản Instagram.
  • Sự kiện.
  • Trang Facebook.

V. Cách tạo Đối tượng tùy chỉnh trên Facebook toàn tập

Dưới đây là 6 cách tạo Facebook Custom Audience. Tham khảo ngay nào.

1. Cách tạo tệp Đối tượng tùy chỉnh trên Facebook

Để tạo Đối tượng tùy chỉnh trên Facebook, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

– Bước 1: Truy cập Trình quản lý quảng cáo theo đường dẫn https://business.facebook.com/business/tools/ads-manager.

– Bước 2: Ở góc trên bên trái màn hình, chọn vào 3 DẤU GẠCH NGANG => ĐỐI TƯỢNG.

– Bước 3: Chọn TẠO ĐỐI TƯỢNG TÙY CHỈNH.

Tiếp theo bạn sẽ chọn loại Đối tượng tùy chỉnh mà bạn muốn tạo. Có một vài loại Đối tượng tùy chỉnh như bên dưới để bạn chọn.

– Bước 4: Tạo tệp Đối tượng tùy chỉnh và chờ hệ thống upload.

Khi đã có tệp Đối tượng tùy chỉnh từ tab Đối tượng, bạn sẽ tìm thấy danh sách tất cả Đối tượng tùy chỉnh của mình.

Trạng thái “Sẵn sàng” có nghĩa là bạn có thể sử dụng Đối tượng tùy chỉnh đó cho quảng cáo của mình.

2. Tạo Đối tượng tùy chỉnh từ trang web

Bước 1: Chọn Trang web từ menu Nguồn đối tượng tùy chỉnh.

– Bước 2: Chọn Facebook Pixel đã được cài đặt trên trang web của bạn.

– Bước 3: Tại bước này bạn sẽ thiết lập Đối tượng tùy chỉnh.

Tại đây, bạn chọn loại khách hàng truy cập vào trang web mà Facebook sẽ đưa vào Đối tượng tùy chỉnh từ đó. Bắt đầu bằng cách nhấp chuột vào menu thả xuống Sự kiện.

Các lựa chọn bao gồm:

  • Tất cả khách hàng truy cập trang web: Bao gồm những người đã truy cập vào trang web bất kỳ của bạn.
  • Những người đã truy cập các trang web cụ thể: Điều này sẽ cho phép bạn lọc dựa trên các URL, bao gồm hoặc loại trừ các từ khóa nhất định, toàn bộ URL.
  • Khách hàng truy cập theo thời gian sử dụng: Chọn 5%, 10% hoặc 25% khách hàng đã truy cập website của bạn.

Tùy thuộc vào lựa chọn của mình, bạn có thể tinh chỉnh thêm để có được tệp Đối tượng tùy chỉnh bạn mong muốn.

Cuối cùng, hãy nhấp vào Tạo đối tượng và bạn đã hoàn tất.

3. Tạo Đối tượng tùy chỉnh từ danh sách khách hàng

Tương tự, bạn có thể tạo đối tượng dựa vào tệp khách hàng Facebook có sẵn. Các bước thực hiện như sau:

– Bước 1: Chọn Danh sách khách hàng là nguồn đối tượng của bạn.

– Bước 2: Chuẩn bị danh sách khách hàng. Bạn có thể làm điều này theo một trong 2 cách:

  • Nhập danh sách khách hàng từ Mailchimp.
  • Nhập từ file CSV hoặc TXT đã bao gồm khách hàng có giá trị trọn đời của bạn (Lifetime Value – LTV).
  • Nhập từ file CSV hoặc TXT không bao gồm đối tượng tùy chỉnh LTV.

Với Mailchimp, chỉ cần nhấp vào Nhập từ Mailchimp và làm theo hướng dẫn.

– Bước 3: Nếu bạn chọn tải trực tiếp danh sách khách hàng lên Facebook. Hãy thêm các định danh (identifier) dữ liệu khách hàng vào tệp của bạn để Facebook có thể hiểu được tất các các dữ liệu bạn cung cấp.

Sau khi bạn đã hoàn tất, nhấn Tiếp theo ở góc dưới cùng bên phải.

– Bước 4: Bây giờ bạn cần cho Facebook biết bạn có đưa cột giá trị khách hàng vào danh sách của mình hay không.

Giá trị khách hàng là giá trị liên kết với khách hàng của bạn dựa trên số tiền và tần suất họ chi tiêu cho doanh nghiệp bạn. Nếu bạn muốn tận dụng Đối tượng tương tự dựa trên giá trị, giá trị này là bắt buộc.

Khi hoàn tất hãy chọn => Nhấn Tiếp.

– Bước 5: Tải danh cách của bạn lên, đặt tên cho đối tượng của bạn và thêm Mô tả nếu bạn cần lời nhắc về đối tượng mà Đối tượng tùy chỉnh này đang nhắm mục tiêu.

Nếu bạn đang sử dụng tệp có giá trị khách hàng, bạn cũng cần cho Facebook biết cột nào có các giá trị này.

Cuối cùng, Facebook sẽ yêu cầu bạn xác nhận rằng họ đã ánh xạ dữ liệu của bạn tới đúng Định danh. Vì vậy, hãy xem qua danh sách và đảm bảo rằng email được xem là email, tên là tên,…

Khi bạn hoàn tất, hãy nhấn Nhập và tạo và bạn đã hoàn tất.

4. Tạo Đối tượng tùy chỉnh dựa trên hoạt động trong ứng dụng

Điều kiện tiên quyết để tạo đối tượng, bạn cần cài đặt Facebook SDK trong ứng dụng IOS hoặc Android để có thể theo dõi và tối ưu hóa các hành động được thực hiện trong ứng dụng của mình.

– Bước 1: Chọn Hoạt động trong ứng dụng làm nguồn đối tượng của bạn.

– Bước 2: Tạo đối tượng tùy chỉnh dựa trên mức độ tương tác trong ứng dụng.

Có 4 loại hình hoạt động tương tác khác nhau mà bạn có thể nhắm đối tượng đến (tối đa 180 ngày trước):

  • Người đã mở ứng dụng của bạn.
  • Người dùng tương tác tích cực, dựa trên phần trăm (5%, 10% hoặc 25%).
  • Đã mua thứ gì đó từ ứng dụng của bạn, dựa trên phần trăm (5%, 10% hoặc 25%).
  • Đã đạt đến một cấp độ nhất định trong trò chơi của bạn.

Khi bạn chọn xong quy tắc tương tác, hãy đặt tên cho đối tượng và nhấp Tạo đối tượng.

5. Tạo Đối tượng tùy chỉnh dựa trên hoạt động offline

Tạo tệp khách hàng offline tương tự như danh sách khách hàng ở trên. Nhưng danh sách này có được từ các hoạt động offline tại cửa hàng, sự kiện của bạn.

– Bước 1: Chọn Hoạt động offline làm nguồn đối tượng của bạn.

– Bước 2: Tạo đối tượng tùy chỉnh dựa trên các sự kiện ngoại tuyến.

Bạn có chọn nhiều sự kiện khách hàng đã thực hiện ngoại tuyến (720 ngày trước đó); để phân khúc tốt hơn đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu.

Trên hết, bạn có thể tinh chỉnh dữ liệu của mình dựa trên giá trị của giá trị tùy chỉnh; hoặc giá trị tổng hợp (aggregated value).

Khi bạn hoàn tất, hãy đặt tên đối tượng và nhấp Tạo đối tượng.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ kiến thức về Custom Audience mà Phần Mềm MKT muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn có thể áp dụng công cụ này để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu chí quảng cáo. Chúc các bạn thành công.

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top