Customer segmentation là gì? Tại sao phân khúc khách hàng lại cần thiết?

5/5 - (2 bình chọn)

Customer segmentation là hoạt động quan trọng mà mọi nhà quản trị đều cần phải nắm bắt ngay từ bước lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing cụ thể. Bởi việc này cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả cũng như chi phí tiến hành tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. Vậy customer segmentation là gì? Có những loại customer nào phổ biến? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn!

I. Customer segmentation là gì?

Customer segmentation trong tiếng Việt có nghĩa là phân khúc khách hàng. Đây được hiểu là quá trình phân chia tệp khách mà doanh nghiệp hướng tới thành những nhóm khác nhau. Dựa trên những đặc điểm tác động đến hành vi mua, những đối tượng được các nhà quản trị phân chia các nhóm nhỏ có đặc điểm chung.

Trong marketing, thuật ngữ segmentation rất thường xuyên được sử dụng. Khác với tiếp thị diện rộng, nhóm đối tượng sau khi segmentation (phân chia) sẽ được các marketers nghiên cứu, phân tích để nắm bắt tâm lý và đáp ứng insight tốt nhất.

Customer segmentation là gì?
Customer segmentation là gì?

Hiệu quả của hoạt động này có thể nhìn thấy rõ ràng nhất với những sản phẩm có mức giá khác nhau. Ví dụ trong ngành thời trang, ta có thể phân chia dựa vào khả năng chi trả, thu nhập của đối tượng. Khách hàng từ đó cũng có thể được chia thành 3 nhóm:

  • Những khách hàng có thu nhập cao, sản phẩm mà họ hướng tới thường là thời trang xa xỉ từ những thương hiệu có tiếng như Dior, Chanel, Louis Vuitton,…
  • Nhóm khách hàng thu nhập trung: Cũng lựa chọn sản phẩm từ những nhãn hiệu có tiếng nhưng với giá có phần rẻ hơn là Calvin Klein, Tommy Hilfiger.
  • Khách hàng có thu nhập thấp, khả năng chi trả của họ chỉ dừng lại ở những sản phẩm bình dân là H&M, Uniqlo,…

Nói như vậy không có nghĩa là toàn bộ khách hàng có thu nhập thấp sẽ không sử dụng được những sản phẩm ở tầng cao hơn. Nhưng xét về tần suất thì sẽ không thường xuyên bằng, tỉ lệ mà họ mua hàng ở những thương hiệu đó cũng sẽ không cao. Do đó, thay vì tiếp thị một cách tràn lan, customer segmentation sẽ nâng cao hiệu quả cho từng nhóm lên cao nhất.

II. Tại sao phân khúc khách hàng tiềm năng lại cần thiết?

Có 3 lý do cơ bản giải thích cho việc tại sao phân khúc khách hàng tiềm năng lại cần thiết trong một doanh nghiệp. Hoạt động dưới vai trò của một marketer hay nhà quản trị bạn cũng biết rằng việc lên kế hoạch cho một chiến dịch là bước không thể bỏ qua. Customer segmentation cần được thực hiện ngay tại thời điểm đó. Bởi marketing là những hoạt động xoay quanh khách hàng với mục tiêu là có thể thỏa mãn tối đa mong muốn của họ. Phân khúc khách hàng sẽ là “công cụ” thiết yếu để bạn có thể làm tốt điều đó.

1. Customer segmentation giúp tiết kiệm chi phí marketing

Phân chia khách hàng thực sự có thể giúp một nhà quản trị tiết kiệm rất nhiều tiền bạc đổ vào chiến dịch marketing. Không chỉ là việc giảm số tiền chạy quảng cáo hay phân phối nội dung, mà còn là nâng cao doanh thu trên số chi phí bỏ ra.

customer segmentation
Tiết kiệm thời gian và chi phí

Rõ ràng, mục tiêu của mọi doanh nghiệp đều là tối ưu hóa lợi nhuận. Chính vì thế, nhà quản trị sẽ quan tâm tới việc họ được doanh thu trên chi phí bỏ ra. Sự phân khúc khách hàng tràn lan sẽ khiến bạn cần nhiều tiền hơn để tiếp cận toàn bộ khách hàng mục tiêu của mình. Hơn nữa, thời gian hoàn tất cũng sẽ bị kéo dài hơn rất nhiều. Tất cả điều đó dẫn đến hệ lụy giảm sút của lợi nhuận.

Nói một cách dễ hiểu với 10 triệu chi phí, bạn có thể tiếp cận 1000 khách hàng nếu như đã thực hiện segmentation. Trường hợp còn lại, con số khách hàng tiếp cận được chỉ khoảng 500 bởi cần thời gian sàng lọc và sai insight khách hàng.

2. Nắm bắt cơ hội và thể hiện được điểm mạnh của doanh nghiệp

Mỗi chiến dịch tiếp thị đều sẽ có những thông điệp cụ thể. Một điều đương nhiên chính là nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải chắc chắn sẽ không thỏa mãn được toàn bộ khách hàng trên thị trường.

customer segmentation
Thể hiện điểm mạnh của doanh nghiệp

Do đó, để nâng cao hơn lợi thế cạnh tranh của mình doanh nghiệp sẽ cần customer segmentation. Dưới sự chủ động ngay từ ban đầu, các thương hiệu sẽ có thể dễ dàng điều khiển hướng đi của chiến dịch. Nhờ đó mà thể hiện tốt được điểm mạnh của mình. Ngoài ra hoạt động này cũng tạo ra những cơ hội mới trong tương lai.

3. Customer segmentation hỗ trợ tiếp cận mục tiêu theo cách thức phù hợp

Marketing chính là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi khách hàng đều có cách phản ứng và chịu sự tác động đến hành vi, suy nghĩ khác nhau. Do đó, đáp ứng nhu cầu khách hàng cần chú ý tới sự phù hợp.

customer segmentation
Tiếp cận khách hàng đúng cách

Để có thể làm được điều đó, phân khúc khách hàng chắc chắn là điều mà bạn không thể bỏ qua. Đó cũng là lý do tại sao hoạt động customer segmentation được chia ra thành 4 loại khác nhau dựa vào những tiêu chí riêng biệt.

III. 4 loại customer segmentation phổ biến

Doanh nghiệp luôn đề cao việc phân loại phân khúc người tiêu dùng. Vậy marketer sẽ xác định nhóm khách hàng theo yếu tố nào? Mời bạn tìm hiểu thông tin chi tiết ở phần sau đây nhé!

1. Customer segment theo nhân khẩu học

Đây được xem là loại phân khúc khách hàng dễ dàng nhất. Phần lớn nhà tiếp thị phân khúc khách hàng theo dữ liệu nhân khẩu học gồm:

  • Độ tuổi.
  • Thế hệ.
  • Giới tính.
  • Trình độ học vấn.
  • Tôn giáo.
  • Tình trạng hôn nhân.

Nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch quảng bá sản phẩm phù hợp và tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ góp phần cải thiện doanh số đáng kể.

Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học
Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

2. Phâh khúc khách hàng theo hành vi mua hàng

Mỗi nhóm đối tượng sẽ có những đặc điểm, hành vi khác nhau. Đặc biệt là cách mua sắm và chi tiền của từng nhóm cũng khác biệt hoàn toàn. Vì thế, để tiếp thị thành công, doanh nghiệp cần thông tin về hành vi của người tiêu dùng.

Marketer có thể xem xét các yếu tố theo hành vi sau đây để phân khúc khách hàng hiệu quả nhé! Cụ thể:

  • Thời vụ, dịp đặc biệt: Mua sản phẩm theo dịp cụ thể như đám cưới, sinh nhật, Giáng Sinh,…
  • Cách sử dụng: Phân loại dựa trên tần suất mua sắm của người tiêu dùng.
  • Quá trình suy nghĩ: Xác định nhóm dựa trên động lực đưa ra quyết định của mua hàng.

3. Customer segmentation theo theo hành trình mua hàng

Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không chỉ đơn giản là quá trình họ đến cửa hàng và mua sản phẩm của bạn. Loại customer segment có thể được chia thành nhiều phân khúc khác nhau như:

  • Khách hàng ghé cửa hàng trực tuyến nhưng không mua hàng.
  • Trong vòng 12 tháng chỉ mua hàng đúng một lần.
  • Chưa mua hàng trong vòng 1 năm qua.

Nếu bạn phân khúc dựa trên hành trình của khách hàng một cách chi tiết thì khả năng tiếp cận mục tiêu sẽ gần hơn. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm phần mềm marketing tool để gia tăng hiệu quả nhé!

Customer segment theo theo hành trình mua hàng
Customer segmentation theo theo hành trình mua hàng

4. Phân khúc khách hàng theo vị trí địa lý

Phân khúc nhóm khách hàng theo địa lý có thể được thực hiện dựa trên:

  • Quốc gia.
  • Tiểu bang.
  • Khu vực.
  • Khí hậu.
  • Quy mô thị trường.

Mỗi khu vực địa lý sẽ có những văn hóa, tập quán, thời tiết khác nhau. Do đó, nhà tiếp thị nên lưu ý khi phát triển thông điệp sản phẩm nhé!

IV. Phân biệt phân khúc khách hàng và phân khúc thị trường

Phân khúc khách hàng (Customer segmentation) và phân khúc thị trường (Market segmentation) đều là những khái niệm quan trọng trong tiếp thị. Tuy nhiên, có một số đặc điểm khác biệt chính giữa 2 khái niệm này:

  • Phân khúc khách hàng (Customer segmentation): Là quá trình chia nhóm khách hàng của một công ty thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các đặc điểm chung, chẳng hạn như nhân khẩu học, hành vi, sở thích, giá trị hoặc tâm lý. Điều này cho phép doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và nhắm mục tiêu các chiến dịch tiếp thị và bán hàng một cách hiệu quả hơn.
  • Phân khúc thị trường (Market segmentation): Là quá trình chia thị trường mục tiêu (Target market) của một công ty thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các đặc điểm chung, chẳng hạn như nhu cầu, hành vi, giá cả hoặc vị trí địa lý. Điều này cho phép doanh nghiệp xác định cơ hội thị trường và phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc thị trường.
Phân biệt phân khúc khách hàng và phân khúc thị trường
Phân biệt phân khúc khách hàng và phân khúc thị trường

Nhìn chung, phân khúc khách hàng tập trung vào việc hiểu rõ hơn về khách hàng của một công ty, trong khi phân khúc thị trường tập trung vào việc xác định cơ hội thị trường. Cả hai khái niệm đều quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp, nhưng chúng phục vụ những mục đích khác nhau.

Dưới đây là một số ví dụ về phân khúc khách hàng và phân khúc thị trường:

– Phân khúc khách hàng:

  • Khách hàng trẻ tuổi.
  • Khách hàng trung niên.
  • Khách hàng cao tuổi.
  • Khách hàng nam.
  • Khách hàng nữ.
  • Khách hàng có thu nhập cao.
  • Khách hàng có thu nhập trung bình.
  • Khách hàng có thu nhập thấp.
  • Khách hàng sống ở thành phố.
  • Khách hàng sống ở nông thôn.
  • Khách hàng sống ở ngoại ô.

– Phân khúc thị trường:

  • Khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm mới.
  • Khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm giá rẻ.
  • Khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm chất lượng cao.
  • Khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ.
  • Khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm được cung cấp bởi một thương hiệu uy tín.

Việc phân khúc khách hàng và phân khúc thị trường có thể giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, xác định cơ hội thị trường và phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng hoặc thị trường. Điều này có thể dẫn đến tăng doanh thu, lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng.

Kết luận

Qua đó, nội dung trên đây đã giải đáp cho bạn đọc về thuật ngữ customer segmentation là gì. Đồng thời, bài viết cũng đã chỉ ra rõ nhất những lý do tại sao phân khúc khách hàng lại cần thiết với doanh nghiệp hiện tại. Hy vọng nội dung trên sẽ mang đến hữu ích cho bạn!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top