Cách livestream trên Facebook hiệu quả, thu hút năm 2024

5/5 - (1 bình chọn)

Livestream trên Facebook là tính năng phổ biến được nhiều người lựa chọn nhằm mục đích kinh doanh, giải trí hay quảng bá thương hiệu. Trong bài viết này, Phần Mềm MKT sẽ chia sẻ đến bạn thủ thuật livestream trên Facebook thu hút ngàn người xem. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

I. Tại sao nên livestream trên Facebook?

Livestream Facebook là tính năng phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội Facebook. Tính năng này được giới thiệu năm 2016 và nhận được sự đón nhận từ nhiều người dùng Facebook. Livestream cho phép người dùng phát video trực tiếp trên trang cá nhân, fanpage hay group Facebook.

Với việc truyền tải nội dung qua hình thức livestream trên Facebook, nội dung được thể hiện với chất lượng cao, mang đến cảm giác chân thực, tự nhiên. Trong lúc tham gia Live, người xem có thể thoải mái tương tác bằng cách thả biểu tượng cảm xúc hay bình luận hỏi thêm thông tin từ người đang live.

Cách livestream trên Facebook hiệu quả, thu hút năm 2024
Tại sao nên livestream trên Facebook?

Bên cạnh đó, livestream trên Facebook cũng mang tới nhiều lợi ích khác như:

  • Khả năng tiếp cận cao: Mỗi khi phát sóng trực tiếp một video nào đó thì không chỉ những người follow fanpage của bạn có thể thấy mà có khi bạn bè của họ cũng thấy video của bạn. Với đặc điểm này, khả năng tiếp cận người xem của bạn có thể tăng lên nhanh chóng.
  • Đưa hình ảnh sản phẩm thực tế tới khách hàng: Điều này thực sự thuận lợi đối với những ai đang bán hàng online trên Facebook. Bởi họ có thể giúp khách hàng giải quyết nỗi lo về hình ảnh sản phẩm thực tế. Thông qua phát trực tiếp trên Facebook, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn mua các sản phẩm phù hợp nhất. Đối với các thương hiệu mới ra mắt, ít người biết thì livestream chính là cách hiệu quả nhất để quảng bá hình ảnh tới khách hàng.
  • Tính chủ động cao: Với thao tác đơn giản trên Facebook, người dùng có thể thoải mái quảng bá, truyền tải nội dung tới người xem mà không cần thông qua bên thứ 3.
  • Tiết kiệm chi phí: Nhiều kênh quảng bá sản phẩm như quay phim quảng cáo (TVC), đặt video quảng cáo trên LED ở TTTM và các website lớn đều rất tốn kém chi phí. Chỉ với chiếc smartphone kết nối internet và một người dẫn khéo léo là đã đủ để giúp bạn quảng bá sản phẩm tới hàng trăm, hàng nghìn người.
  • Chia sẻ dễ dàng: Khi đang livestream bán hàng, bạn có thể dùng tool share livestream tự động để chia sẻ video tới các hội nhóm nhiều người biết đến. Chỉ một thao tác chia sẻ đơn giản, video trực tiếp của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn.

II. Trước khi livestream trên Facebook cần chuẩn bị những gì?

Livestream trông có vẻ quảng bá sản phẩm tới khách hàng một cách trực quan, sinh động. Tuy nhiên, để thực hiện một buổi livestream chuyên nghiệp và hiệu quả, cần phải trải qua nhiều bước chuẩn bị.

1. Xác định mục tiêu của buổi livestream

Trước khi bắt đầu buổi phát trực tiếp, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể của buổi live này là gì. Đó có thể là: giới thiệu sản phẩm mới, tung ra các chương trình khuyến mãi, tạo mini game,… Đây sẽ là yếu tố tiên quyết quyết định sự thành công của buổi live nên bạn hãy xác định thật kỹ trước khi bắt đầu các bước kế tiếp nhé.

Cần xác định rõ mục tiêu của buổi livestream trên Facebook
Cần xác định rõ mục tiêu của buổi livestream trên Facebook

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Khi livestream bán hàng, bạn nên tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình đang hướng tới, họ là ai, họ có những sở thích gì, quan tâm đến những vấn đề nào và cần thỏa mãn những nhu cầu nào. Bạn xác định càng cụ thể, mức độ thành công của buổi livestream sẽ càng cao đó giúp bạn đạt được mục tiêu bạn đầu đặt ra.

3. Lựa chọn không gian livestream

Không gian dù chủ làm nền, nhưng nếu chuẩn bị sơ sài hay thiếu gọn gàng cũng sẽ tạo cảm giác không chuyên nghiệp cho người xem. Bạn hãy lựa chọn một góc đẹp trong cửa hàng, có thể trang trí theo chủ đều nếu muốn, nhưng sẽ tốt hơn nếu trong khung hình có logo và tên thương hiệu.

Lựa chọn không gian livestream phù hợp
Lựa chọn không gian livestream phù hợp

4. Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ

Thông thường các chủ shop chỉ cần một chiếc smartphone và một laptop là sẵn sàng để vừa livestream vừa chốt đơn. Nếu cần, bạn hãy chuẩn bị thêm chân máy (chống rung lắc), micrô cho chất lượng âm thanh tốt hơn,…

5. Chuẩn bị sản phẩm

Không phải lúc nào livestream cũng sẽ bán hết tất cả sản phẩm hiện có. Hãy xem xét dựa trên nhu cầu khách hàng hay chiến lược bán hàng của shop, sau đó chọn một số sản phẩm cần bán trong buổi livestream trên Facebook sắp tới.

Chuẩn bị sản phẩm, mặt hàng
Chuẩn bị sản phẩm, mặt hàng

6. Lên kịch bản livestream chi tiết

Livestream cần sự chân thật nhưng cũng đừng để bản thân lúng túng trong khi đang live. Hãy chuẩn bị một kịch bản livestream bán hàng thu hút. Bạn cũng có thể tham khảo các kịch bản mẫu hay một số mẹo vặt để có buổi livestream thuận lợi, thu hút.

7. Lựa chọn khung giờ livestream phù hợp

Để thu hút tối đa lượng người xem, bạn nên nghiên cứu kỹ các khung giờ vàng để livestream. Không phải thời điểm nào trong ngày ngày nào trong tuần cũng có nhiều người xem live và mua hàng. Xác định khung giờ vàng rất quan trọng để lên lịch cho các buổi phát trực tiếp.

Lựa chọn khung giờ livestream phù hợp
Lựa chọn khung giờ livestream phù hợp

III. Cách livestream trên Facebook bằng điện thoại, máy tính

Dưới đây là hướng dẫn 2 cách livestream trên Facebook bằng điện thoại, máy tính đơn giản, hiệu quả. Các bạn cùng tìm hiểu nhé.

1. Cách lievstream trên Facebook bằng điện thoại

Để phát trực tiếp trên Facebook bằng điện thoại, bạn thực hiện theo các bước sau đây.

  • Bước 1: Mở ứng dụng Facebook => Nhấn vào “Bạn đang nghĩ gì?” ở đầu Bảng feed.
Cách phát trực tiếp trên Facebook bằng điện thoại
Nhấn vào “Bạn đang nghĩ gì?” ở đầu Bảng tin
  • Bước 2: Chọn Video trực tiếp.
Chọn Phát trực tiếp
Chọn Video trực tiếp
  • Bước 3: Bạn có thể nhấn vào icon live để thêm hiệu ứng tùy chỉnh (ví dụ như: Check In, Mời bạn bè) hoặc nhấn vào icon live 2 để thêm hiệu ứng, filter.
Thêm tính năng và tùy chỉnh hoặc thêm hiệu ứng cho video Live
Thêm hiệu ứng hoặc tính năng tùy chỉnh cho video Live
  • Bước 4: Chọn Phát trực tiếp để bắt đầu live.
Nhấn vào Phát trực tiếp để bắt đầu
Chọn Phát trực tiếp để bắt đầu
  • Bước 5: khi kết thúc buổi livestream, bạn chọn Kết thúc là được.
Chọn Kết thúc để dừng livestream
Chọn Kết thúc để dừng phát trực tiếp

2. Cách livestream trên Facebook bằng máy tính

Bạn cũng có thể phát trực tiếp trên Facebook bằng webcam. Hướng dẫn chi tiết như sau:

  • Bước 1: Truy cập Facebook trên trình duyệt => nhấn vào Video trực tiếp. Hệ thống sẽ chuyển bạn để Live Producer.
Cách phát trực tiếp trên Facebook bằng máy tính
Nhấn vào Video trực tiếp
  • Bước 2: Nhấn vào Chọn trên tab Phát trực tiếp.
Nhấn vào Chọn trên thẻ Phát trực tiếp
Chọn Tab Phát trực tiếp
  • Bước 3: Chọn đối tượng cho Livestream. Bạn có thể chọn những ai có thể xem Live, chẳng hạn như: Bạn bè, Công khai hoặc Chỉ mình tôi.
  • Bước 4: Chọn nơi đăng video Trực tiếp. Chẳng hạn như Đăng lên dòng thời gian, Đăng lên Trang mà bạn quản lý hoặc Đăng trong nhóm.
Chọn Đối tượng và nơi đăng video Phát trực tiếp
Chọn đối tượng và nơi đăng video livestream
  • Bước 5: Tại thẻ Thiết lập buổi phát trực tiếp, chọn Webcam làm nguồn video.
Chọn Webcam làm nguồn video
Chọn Webcam làm nguồn video
  • Bước 6: Kiểm tra phần Kiểm soát camera rồi chọn camera và micro bạn muốn sử dụng.
Chọn camera và micrô bạn muốn sử dụng
Chọn webcam và micro bạn muốn sử dụng
  • Bước 7: Viết Tiêu đề và phần Mô tả cho video Live.
Viết Tiêu đề và phần Mô tả cho video Livestream
Viết Tiêu đề và phần Mô tả cho video Livestream
  • Bước 8: Chọn Phát trực tiếp để bắt đầu.
Chọn Phát trực tiếp
Chọn Phát trực tiếp
  • Bước 9: Khi kết thúc buổi livestream, bạn chọn Kết thúc video trực tiếp để dừng.
Chọn Kết thúc video trực tiếp để dừng Live
Chọn Kết thúc video trực tiếp để dừng livestream
  • Bước 10: Một cửa sổ thông báo hiện lên, bạn chọn Kết thúc để xác nhận.
Chọn Xác nhận để dừng video
Chọn Kết thúc để xác nhận

Xem thêm:

IV. Những thủ thuật livestream trên Facebook thu hút ngàn người xem

Dưới đây là những mẹo giúp bạn livestream hiệu quả, thu hút nhiều người xem, chốt được nhiều đơn. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Thông báo trước lịch livestream cho mọi người

Bạn có thể đăng một bài viết thông báo lịch livestream trên fanpage để mọi người có thể biết được thời gian buổi phát sóng sẽ diễn ra và ghi nhớ lịch tham gia. Cùng với đó, bạn có thể thêm CTA như bình luận “Yes”, “để lại một dấu chấm”, nhấn like, chia sẻ bài viết,… giúp tăng tương tác cho bài viết hiệu quả, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng có nhu cầu.

2. Chạy thử nghiệm để đảm bảo chất lượng video

Trước khi livestream chính thức, bạn có thể thử nghiệm và để bài đăng ở chế độ “Chỉ mình tôi”. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những lỗi có thể xảy ra, kiểm tra kỹ chất lượng âm thanh, video có tốt không, ánh sáng có đủ không?

Chạy thử nghiệm để đảm bảo chất lượng video
Chạy thử nghiệm để đảm bảo chất lượng video

3. Kêu gọi người xem tương tác

Khoảng thời gian đầu buổi livestream là lúc mọi người “nhiệt huyết” với buổi phát trực tiếp. Lúc này, bạn nên kêu gọi mọi người tương tác bằng cách thả cảm xúc hoặc bình luận để tăng tương tác và tạo điều kiện để đẩy live xuất hiện trong Facebook Live Map.

4. Lựa chọn người livestream phù hợp

Người livestream nên có khuôn mặt ưa nhìn, giọng nói dễ nghe và hoạt ngôn để dẫn dắt buổi livestream suôn sẻ và thu hút. Bên cạnh đó, nên ưu tiên lựa chọn những người dẫn dắt có những đặc điểm phù hợp với chủ đề buổi live hoặc sản phẩm nhằm tăng độ tin cậy trong quá trình giới thiệu.

Lựa chọn người livestream phù hợp
Lựa chọn người livestream phù hợp

Nếu doanh nghiệp có nhiều ngân sách, có thể cân nhắc chọn các Influencer, TikToker, nhằm tận dụng lượng fan “hùng hậu” của họ. Chẳng hạn như, Phương Min, YSâu Tivi, Hoàng Lam Foodie, Càn Quét Sài Gòn,… là những người nổi tiếng làm về chủ đề ẩm thực. Hay chủ đề mỹ phẩm có người nổi tiếng như Ty Lê, Trần Quỳnh Nhi, Vân Miu,…

5. Chăm sóc khách hàng tốt khi livestream

Điều quan trọng nhất để bán hàng hiệu quả bạn cần ghi nhớ là: không nên quá chú trọng vào việc giới thiệu sản phẩm. Thay vào đó, hãy cố gắng tương tác vào giao lưu với khán giả trong suốt quá trình phát trực tiếp bằng cách trả lời bình luận, đặt câu hỏi, tặng quà,…

6. Cân nhắc thời lượng buổi livestream

Thông thường, thời gian phát trực tiếp hiệu quả là từ 90 – 180 phút. Nếu để thời lượng live dài hơn khoảng này, bạn cần linh động biến tấu nội dung thú vị và hấp dẫn hơn.

Cân nhắc thời lượng của buổi livestream trên Facebook
Cân nhắc thời lượng của buổi livestream trên Facebook

Ví dụ, với các shop quần áo, bạn nên linh động chia nhỏ thời lượng phù hợp cho từng sản phẩm khác nhau như quần jeans, áo thun, áo sơ mi,… thay vì chỉ tập trung vào một sản phẩm cần đẩy đơn trong hôm đó. Hay xen lẫn giữa các lần bán hàng, hãy tổ chức các mini game và chọn ngẫu nhiên 5 – 10 người xem nhận quà miễn phí để tăng tương tác và giữ người xem ở lại đến cuối buổi live.

7. Đo lường hiệu quả sau mỗi buổi phát trực tiếp

Việc đo lường hiệu quả giúp bạn đánh giá chất lượng nội dung thực hiện. Theo đó, bạn có thể nhìn nhận những điểm chưa tốt và điều chỉnh cho phù hợp với buổi livestream tiếp theo.

Đo lường hiệu quả của buổi live, bạn sẽ chọn các chỉ số như lượng like, share, comment, số lượng đơn chốt của từng sản phẩm, số người xem,…

Kết luận

Trên đây Phần Mềm MKT đã hướng dẫn bạn cách livestream trên Facebook đơn giản và nhanh chóng nhất. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn livestream bán hàng trên Facebook hiệu quả!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top