Trong Marketing, hành vi khách hàng là chìa khóa để triển khai chiến dịch tiếp thị, kinh doanh thành công. Tuy nhiên để hiểu được hành vi của người tiêu dùng không phải là điều đơn giản. Bởi nó đòi hỏi sự kết hợp nghiên cứu đúng đắn và phức tạp. Vậy quy trình nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng là gì? Hãy cùng MKT tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết sau đây nhé!
I. Hành vi khách hàng là gì?
Hành vi khách hàng được hiểu là quá trình mà cá nhân, tổ chức lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Trong Marketing, hành vi người tiêu dùng ảnh hưởng bởi sự biến đổi của:
- Yếu tố tâm lý:
- Động lực
- Hành vi cá nhân
II. Tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng?
Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Chính vì thế, hiểu được hành vi tiêu dùng của họ là một lợi thế cạnh tranh trước đối thủ cùng ngành. Doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích to lớn như:
- Định vị thương hiệu chính xác theo hướng “cá nhân hóa”.
- Phát triển mục tiêu và kế hoạch kinh doanh, marketing khả thi.
- Gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành
- Tối ưu chiến lược marketing hiệu quả
Ngoài ra, tỷ lệ thuyết phục khách hàng khó tính sẽ được nâng cao nếu bạn nắm được hành vi của họ. Hãy lưu ý điều này nhé!
III. 5 Bước nghiên cứu hành vi khách hàng
Từ những lợi ích to lớn được đề cập ở trên, chắc hẳn bạn đã thấy được tầm quan trọng của việc tìm hiểu hành vi khách hàng đúng không? Để nâng cao doanh số, bạn nên tham khảo 5 bước nghiên cứu hành vi người tiêu dùng sau.
Bước 1: Phân khúc thị trường
Thị trường bao gồm nhiều hành vi, sở thích, cá tính, đặc điểm,… Do đó, để việc nghiên cứu hành vi mua sắm đạt hiệu quả cao, marketer nên biết khách hàng đang phục vụ là ai?
Bạn cần chia đối tượng có đặc điểm chung vào một nhóm riêng biệt. Điều này đòi hỏi bạn phải xác định đúng customer segment.
Bước 2: Nhận diện giá trị cốt lõi ở mỗi phân khúc khách hàng
Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có đặc điểm khác nhau. Chính vì thế, marketer có nhiệm vụ nhận diện chính xác giá trị cốt lõi của từng phân khúc.
Để khai thác triệt để những giá trị đó, bạn cần hoàn thành các yêu cầu cơ bản như:
- Xác định được vấn đề gì quan trọng đối với nhóm đối tượng này?
- Họ thường bị tác động bởi những yếu tố nào?
- Nhu cầu người tiêu dùng như thế nào?
Bước 3: Những yếu tố môi trường có tác động như thế nào đến hành vi của người dùng
Sau khi hoàn thành hai bước trên, doanh nghiệp sẽ có cơ sở dữ liệu được khai thác trước đó về phân khúc khách hàng. Căn cứ vào đó để phân tích về những yếu tố tác động đến hành vi khách hàng.
Thông tin của người tiêu dùng sẽ được nghiên cứu dựa trên:
- Dữ liệu thu được từ mạng xã hội
- Báo cáo về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ
- Những dữ liệu phân tích đối thủ cạnh tranh
- Thống kê kinh doanh của các ngành hàng
Bước 4: Nghiên cứu hành trình khách hàng
Việc cần làm lúc này là đối chiếu tất cả dữ liệu được phân tích ở trên với bản đồ hành trình khách hàng. Nhờ đó, marketer sẽ nắm được thông tin chính xác về:
- Hành trình trải nghiệm của khách hàng
- Xu hướng đang thịnh hành
Bộ phận Marketing sẽ tận dụng những thông tin đó để triển khai chiến dịch mang lại hiệu quả tốt nhất cho từng phân khúc. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ được tiếp cận đúng đối tượng khách hàng hơn.
>> Đọc thêm: Phần mềm bán hàng marketing <<<
Bước 5: Phân tích hành vi khách hàng
Sau khi xác định được những yếu tố hành trình khách hàng, bạn cần lựa chọn những kênh truyền thông phù hợp từng phân khúc. Đối với khách hàng tiềm năng, người làm marketing cần cá nhân hóa thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy cố gắng tạo sự ấn tượng, tin tưởng cho những lần dùng sau.
Ngoài ra, mỗi phân khúc khách hàng thường có những trở ngại. Vì vậy, bạn sẽ khai thác được hành vi tiêu dùng của họ nếu phát hiện ra được những sự cản trở đó.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ thông tin chi tiết về 5 bước nghiên cứu hành vi khách hàng cho nhà tiếp thị. Đừng quên áp dụng kiến thức trên để nâng cao hiệu quả kinh doanh nhé! Chúc công việc bạn đạt nhiều thành công!