Kinh tế thị trường đang dần chuyển dịch từ online sang offline. Mô hình này càng thể hiện rõ hơn khi hiện tại, ngoài các cửa hàng đặt tại những vị trí thực tế, hầu hết doanh nghiệp đều sẽ kết hợp nhiều hơn một kênh trực tuyến để bán hàng. Đây được xem là xu hướng kinh doanh trọng điểm giúp doanh nghiệp phát triển vượt trội.
Trong xu hướng kinh doanh online tăng cao, nhu cầu càng lớn, tiềm năng thị trường đẩy lên cũng đưa nhiều người tiếp cận đến mô hình kinh doanh này. Từ đó mà độ cạnh tranh cũng được kéo lên vô cùng “khốc liệt”.
Để đảm bảo duy trì kinh doanh cũng như khả năng phát triển cho doanh nghiệp của mình. Chạy quảng cáo (ads) có lẽ là phương pháp đầu tiên mà hầu hết cá nhân/tổ chức nghĩ tới. Mang đến hiệu quả tốt trong tiếp cận khách hàng, phủ sóng thương hiệu và cả chuyển đổi. Hơn nữa trên mọi kênh online hiện tại thì đây đều là phương pháp được hỗ trợ bởi chính nền tảng đó. Chính vì thế, chạy ads là hoạt động mà bạn có thể tìm thấy ở mọi chiến dịch marketing doanh nghiệp hiện nay.
Tuy nhiên, khi chỉ nhìn những lợi ích trước mắt đó nhiều doanh nghiệp đang dần mất đi cho mình khả năng phát triển từ nguồn lực bên trong mà hoàn toàn phụ thuộc vào ads. Đây là thực trạng không hề hiếm gặp trên thị trường. Sẽ không khó để bạn có thể tìm ra những doanh nghiệp có hơn 90% doanh thu xuất phát từ chuyển đổi từ quảng cáo. Nói cách khác là doanh số của họ phụ thuộc vào ads để duy trì.
Có thể bạn vẫn thấy rằng, doanh nghiệp của mình đang duy trì tốt thậm chí là phát triển với cách làm đổ tiền vào ads để lấy data khách hàng hay chuyển đổi trực tiếp. Nhưng khi đưa vào phân tích lâu dài về mặt kinh tế học, một doanh nghiệp có thể bị “giết chết” bởi chính quảng cáo online khi quá phụ thuộc vào nó. Đây là những rủi ro doanh nghiệp mà bạn sẽ phải đối mặt nếu tiếp tục duy trì cách vận hành kinh doanh này.
1. Quảng cáo Facebook đang thoái trào
Thực tế rằng, Facebook vẫn luôn thay đổi thuật toán để tăng cường tính trải nghiệm cho người dùng. Do đó, bão Facebook cũng liên tục diễn ra và kéo dài trong khoảng thời gian nhất định. Điều này khiến mọi hoạt động của những doanh nghiệp phụ thuộc sẽ đều bị ngưng đọng.
Hơn nữa, thời điểm hiện tại thị trường Facebook đang có dấu hiệu bão hòa. Việc target khách hàng cũng gặp nhiều khó khăn khi hành vi ghi nhận của họ thích rất nhiều thứ khác nhau. Cạnh tranh tăng cao, chi phí quảng cáo cũng tăng theo. Liệu chỉ bằng lượng chuyển đổi thu được đã thực sự đưa lại lợi nhuận cho doanh nghiệp chưa?
2. Dễ bị chơi xấu bởi đối thủ
Nếu tiếp xúc với Google ads chắc chắn bạn đã biết có một cách tính chi phí cho dạng quảng cáo này là dựa vào lượt click. Không phải lúc nào Google cũng hoạt động đủ chính xác để phân biệt được click ảo hay thật và đối thủ hoàn toàn có thể bị lợi dụng bởi chính tính năng này để phá chiến dịch của bạn.
Bằng các tool chạy click ảo, chi phí của bạn sẽ mất đi mà không đổi lại được lượt chuyển đổi nào.
3. Sẽ thế nào nếu trục trặc trên nền tảng và bạn không thể tiếp tục chạy quảng cáo?
Điều này không phải là không thể xảy ra. Đơn giản với những doanh nghiệp phát triển bởi chính nguồn lực của họ, khách hàng nhớ đến và mua hàng qua thương hiệu. Còn với những doanh nghiệp chạy ads, họ chú trọng nhiều hơn đến khách hàng mới và biết đến thông qua các chiến dịch.
Nhưng nếu lỡ mất đi tài khoản quảng cáo, kênh bán hàng trên nền tảng sẽ không còn cách nào khác để bạn có thể tiếp tục tiếp cận người tiêu dùng ngoài biện pháp xây dựng lại từ đầu.
Hướng đi nào cho doanh nghiệp ở thời kỳ chuyển đổi số hiện nay?
Trong xu hướng kinh doanh hiện tại, đối với nhân sự các doanh nghiệp đang hướng tới một đội ngũ tinh nhuệ sales 4.0. Đồng thời là các giải pháp marketing 0 đồng, ứng dụng công cụ marketing online.
Thay vì sử dụng 100% chạy ads chuyển đổi thì hướng tới sử dụng phần mềm marketing để xây dựng dấu ấn trong lòng khách hàng là phương pháp có thể đảm bảo cùng lúc 2 hiệu quả: tiếp cận khách hàng nhanh và tạo ấn tượng với khách hàng trong lâu dài.
Đương nhiên, sử dụng công cụ cũng cần xét đến mức độ tương thích và tính phù hợp với doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo những phần mềm đã được phân tích ở bài viết thời kỳ chuyển đổi số được chia sẻ trước đó để có góc nhìn tốt hơn.
Mong rằng với những chia sẻ trên, tác giả sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về mặt ưu nhược điểm của ứng dụng ads hiện tại.