So sánh quảng cáo Facebook và Google: Cái nào tốt hơn?

5/5 - (2 bình chọn)

Quảng cáo trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp hiện đại. Trong khuôn khổ đó, Facebook và Google được xem là hai nền tảng hàng đầu với khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, liệu chúng có điểm gì khác biệt và phù hợp với mục tiêu tiếp thị của bạn? Bài viết này Phần mềm MKT sẽ so sánh quảng cáo Facebook và Google để giúp bạn hiểu rõ hơn và ưu điểm và hạn chế của từng nền tảng. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

I. Quảng cáo Google (Google Ads) là gì?

Google Ads là một nền tảng cung cấp dịch vụ quảng cáo trả phí phổ biến và lớn nhất thế giới hiện nay. Các nhà quảng cáo sẽ tiến hành đấu giá từ khóa mà họ muốn để khi người dùng tìm kiếm những từ khóa này trên Google Search, quảng cáo sẽ xuất hiện trang kết quả tìm kiếm (SERP), bên cạnh những kết quả organic khác.

Giao diện của Google Ads trên trang kết quả tìm kiếm (SERP)
Giao diện của Google Ads trên trang kết quả tìm kiếm (SERP)

Quảng cáo Google được tính phí theo cách trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), có nghĩa là các doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi ai đó nhấp vào quảng cáo của họ.

Theo dữ liệu năm 2022, Google xử lý hơn 99.000 lượt tìm kiếm mỗi giây, hơn 8,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Điều này cho thấy, Google Ads thực sự là một “vùng đất vàng” mà ở đó, các doanh nghiệp sẽ trả phí để xuất hiện trên trang đầu kết quả tìm kiếm hay đứng ở thứ hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh.

Google không ngừng cập nhật thuật toán, giới thiệu nhiều hình thức quảng cáo khác nhau nhằm nắm bắt nhu cầu và insight của người dùng.

II. Quảng cáo Facebook (Facebook Ads) là gì?

Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo của Facebook cho phép các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trên Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp. Quảng cáo Facebook có thể được nhắm mục tiêu theo sở thích, vị trí, hành vi và các yếu tố nhân khẩu học khác. Quảng cáo Facebook có thể giúp các doanh nghiệp tăng nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Quảng cáo Facebook là gì?
Quảng cáo Facebook là gì?

Khác với tìm kiếm có trả tiền từ Google, giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới thông qua từ khóa thì Facebook giúp người dùng tìm thấy doanh nghiệp dựa trên những thứ mà họ quan tâm và cách họ hoạt động trên Facebook.

Hiểu một cách đơn giản, sự khác biệt giữa Facebook Ads và Google Ads là: Google Ads giúp bạn mở đường tìm ra khách hàng mới, trong khi Facebook mở đường giúp khách hàng mới tìm thấy bạn.

III. So sánh quảng cáo Facebook và Google

Trước khi quyết định nên chạy quảng cáo Facebook hay Google, bạn cần hiểu rõ mỗi nền tảng hiệu quả trong từng trường hợp, mục đích cụ thể nào.

1. Mục tiêu quảng cáo

Việc xác định chính xác mục tiêu quảng cáo mà bạn mong muốn là gì, là cách nhanh nhất để bạn định hướng đúng đắn việc lựa chọn nền tảng quảng cáo nào. Chẳng hạn như mục tiêu đó là tăng nhận thức về thương hiệu, khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng,…

So sánh quảng cáo Facebook và Google
So sánh quảng cáo Facebook và Google

Google Ads là nền tảng lý tưởng cho mục tiêu tiếp cận những người dùng có ý định mua hàng cao. Ví dụ, nếu tôi đang tìm kiếm từ khóa “sửa điều hòa Hà Nội”, điều này báo hiệu về sự quan tâm đến việc tìm kiếm một đơn vị sửa điều hòa uy tín tại Hà Nội.

Ngược lại, Facebook Ads là hình thức lý tưởng để tiếp cận người tiêu dùng ở gần đầu phễu (cụ thể là nhận thức về thương hiệu và sản phẩm).

Do đó, bạn có thể dùng cả 2 nền tảng này để nhắm mục tiêu người dùng cho mọi giai đoạn hành trình. Tuy nhiên, điều đó không phù hợp với các mục tiêu rộng lớn hơn của bạn, việc xác định mục tiêu chính của chiến dịch sẽ giúp bạn xác định nền tảng nào phù hợp hơn để đạt được mục tiêu đó.

2. Bám sát tệp khách hàng cụ thể

Facebook có khả năng thu thập data khổng lồ từ người dùng: họ tên, độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích,… Nhờ đó bạn có thể dùng những thông tin này để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến đối tượng mục tiêu phù hợp. Hơn thế nữa, bạn có thể tạo đối tượng tùy chỉnh (Custom Audience). Đây là đối tượng có chung sở thích và quan tâm với khách hàng hiện tại của bạn nên khả năng cao họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng.

3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)

Khác với quảng cáo Facebook, Google Ads đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn do người dùng Google đang tìm kiếm thông tin hay sản phẩm mà họ cần. Vì vậy, doanh nghiệp không cần mất nhiều thời gian và công sức để tiếp cận hay quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.

Ví dụ, nếu bạn cần dịch vụ cải tạo nhà thì bạn sẽ lên Google để tìm kiếm cung cấp dịch vụ này thay vì ngồi chờ họ quảng cáo và xuất hiện trên bảng tin Facebook của bạn đúng không nào.

Hình thức quảng cáo Google Ads cũng hiệu quả đối với ngành dịch vụ bởi đặc thù người dùng có xu hướng tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp khi cần. Điều này sẽ dẫn tới tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với cách quảng cáo bị động như Facebook Ads.

4. Tăng traffic chất lượng

Bên cạnh lead (khách hàng tiềm năng), Google Ads còn là một kênh tuyệt vời để tăng lượt truy cập chất lượng cho website. Tuy nhiên, để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần đảm bảo traffic này hoàn toàn liên quan và phù hợp với doanh nghiệp cũng như mục tiêu quảng cáo.

Google Ads là kênh tuyệt vời để tăng traffic chất lượng cho website
Google Ads là kênh tuyệt vời để tăng traffic chất lượng cho website

Những yếu tố để đo lường một chiến dịch quảng cáo Google thành công bao gồm:

  • Tỷ lệ nhấp chuột (Click-through-rate): CTR sẽ phần nào quyết định Điểm chất lượng (Quality Score) của quảng cáo, đồng thời cũng là tín hiệu cho thấy quảng cáo của bạn có thu hút khách hàng hay không. Vì vậy, bạn cần loại bỏ hoặc điều chỉnh các mẫu quảng cáo có CTR thấp.
  • Điểm chất lượng (Quality Score): Mỗi từ khóa sẽ được gán với điểm số chất lượng riêng (theo thang điểm 1-10). Điểm số này phản ánh chất lượng, mức độ liên quan của trang đích đối với cụm từ tìm kiếm nên sẽ quyết định thứ hạng quảng cáo cũng như chi phí bạn phải bỏ ra.
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): Chỉ số này cho biết có bao nhiêu người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn và chuyển đổi trên đó, được tính bằng tổng số lượt chuyển đổi chia cho số lượt click tính trên cùng một khoảng thời gian tương ứng.
  • Từ khóa: Bạn nên thường xuyên theo dõi và review bộ từ khóa chạy Google Ads để đảm bảo bạn đang chạy quảng cáo đúng đối tượng mục tiêu. Những từ khóa này cũng cần phải liên quan mật thiết đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

IV. Nên chạy quảng cáo Facebook hay Google?

Quảng cáo Google và quảng cáo Facebook là 2 hình thức quảng cáo với mục đích tìm kiếm và lợi ích khác nhau. Cả hai đều giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp với chi phí hợp lý trên nền tảng thu hút triệu người dùng.

Nên chạy Google Ads hay Facebook Ads
Nên chạy Google Ads hay Facebook Ads

Nên chạy Facebook Ads hay Google Ads tùy thuộc vào mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp. Bạn cần tự đặt câu hỏi: Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp là gì?

Nếu mục tiêu của bạn là sale, lead và tư vấn thì cả 2 hình thức đều phù hợp. Facebook sẽ là lựa chọn tối ưu nếu mục tiêu của bạn là tăng nhận diện thương hiệu và lượt theo dõi trên mạng xã hội. Trong khi đó, nếu mục tiêu của bạn là chuyển đổi trực tiếp, Google Ads sẽ hiệu quả hơn.

Tóm lại:

Tiêu chí Facebook Ads (Paid Social Media) Google Ads (Paid Search)
Cách hoạt động Nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua vị trí địa lý, sở thích, hành vi và đặc điểm nhân khẩu học của người dùng Nhà quảng cáo target đối tượng mục tiêu dựa trên từ khóa họ sử dụng khi tìm kiếm
Vị trí đặt quảng cáo Facebook, Instagram, Audience Network, Messenger, WhatsApp Google Search, YouTube, Display Network, CH Play
Số lượng người dùng Có 2,91 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) trên Facebook 8,5 tỷ truy vấn tìm kiếm mỗi ngày trên Google
Target đối tượng dựa trên Vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, đối tượng tùy chỉnh Vị trí địa lý, thiết bị, từ khóa đặc điểm, bám đuổi (retargeting)
Mục tiêu chiến dịch – Xây dựng thương hiệu

– Tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội

-Thông báo khi ra mắt sản phẩm mới hoặc Khi có cập nhật

– Cần bán hàng hoặc chuyển đổi ngay.

– Các sản phẩm/dịch vụ có nhu cầu mua hàng cao trong khi tìm kiếm.

V. Triển khai chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả với MKT Data

MKT Data là một phần mềm quét data khách hàng tốt nhất trên thị trường hiện hay. Đây hiện đang là một trong số những công cụ hỗ trợ tối đa cho bạn trong việc thu thập và khai thác thông tin khách hàng. MKT Data hỗ trợ bạn tổng hợp list UID khách hàng, đây rõ ràng là một dữ liệu vô cùng quan trọng giúp bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả với chi phí thấp.

Những tính năng nổi bật từ phần mềm MKT Data bao gồm:

  • Thu thập data khách hàng tiềm năng thông qua lịch sử hoạt động của tệp người dùng đã: tương tác, comment, like, share bài viết bất kỳ.
  • Thu thập data khách hàng là thành viên của một group Facebook bất kỳ mà bạn muốn.
  • Thu thập data khách hàng là danh sách bạn bè của một profile bất kỳ.
  • Thu thập data khách hàng tiềm năng thông qua tệp người dùng đã từng like fanpage bất kỳ mà bạn mong muốn.
  • Xây dựng tệp data khách hàng dựa những tài khoản người dùng đã từng tương tác trên fanpage, group hay các profile của đối thủ cạnh tranh cùng kinh doanh sản phẩm.
  • Với những dữ liệu thu thập được từ MKT Data, bạn có thể chuyển thành tệp đối tượng tùy chỉnh để triển khai chiến dịch quảng cáo trả tiền trên Facebook.

Video giới thiệu phần mềm MKT Data:

Kết luận

Trên đây là nội dung bài viết sánh quảng cáo Facebook và Google, cũng như giúp bạn trả lời câu hỏi nên chọn nền tảng nào tốt nhất với từng mục tiêu của doanh nghiệp mình. Hy vọng bài viết này của Phần mềm MKT sẽ hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top