Bất cứ ai kinh doanh online, ít nhiều sẽ phải chạy Facebook Ads. Đặc biệt, với các shop bán mỹ phẩm thì việc chạy quảng cáo sẽ gặp nhiều khó khăn vì mức độ cạnh tranh cao. Trong bài viết này, Phần Mềm MKT sẽ hướng dẫn bạn cách target chạy quảng cáo mỹ phẩm hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!
I. Phân khúc khách hàng tiềm năng ngành hàng mỹ phẩm
Trước khi tìm cách target chạy quảng cáo mỹ phẩm, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về phân khúc khách hàng của ngành hàng này nhé.
1. Xu hướng ngành hàng mỹ phẩm 2023
Trong ngành hàng mỹ phẩm, xu hướng sử dụng các dòng sản phẩm không ngừng thay đổi. Trong năm 2023 và những năm tới có một số xu hướng chính như sau:
- Kinh doanh mỹ phẩm online sẽ lên ngôi, bởi nhu cầu chăm sóc ngoại hình và làm đẹp ngày càng cao và sự bùng nổ của công nghệ thương mại điện tử.
- Mỹ phẩm thuần chay sẽ được ưa chuộng hơn, bởi sự nhận thức về việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật và tác dụng phụ của các dòng sản phẩm hóa học. Thị trường mỹ phẩm thuần chay toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 6,5% trong 5 năm tới (2023-2028).
- Mỹ phẩm dành cho nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển bởi nhu cầu chăm sóc ngoại hình của nam giới ngày càng tăng. Năm 2020, thị trường mỹ phẩm giới tại Châu Á. Đặc biệt là tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ, đạt giá trị 3,8 tỷ USD và dự kiến đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2027.
2. Chân dung khách hàng tiềm năng
Chân dung khách hàng tiềm năng ngành hàng mỹ phẩm là một bản hồ sơ về đối tượng có nhu cầu và khả năng mua các sản phẩm mỹ phẩm của thương hiệu. Dưới đây là một số thông tin về chân dung khách hàng tiềm năng của ngành mỹ phẩm như sau:
- Độ tuổi: Từ 22 – 35 tuổi (tập khách hàng trong độ tuổi 16 – 22 cũng được mở rộng).
- Giới tính: Phần lớn khách hàng là nữ giới, từ tuổi teen đến người trưởng thành. Một phần nhỏ khách hàng là nam giới.
- Sở thích và phong cách cá nhân: Khách hàng mỹ phẩm thường có sở thích và phong cách cá nhân đa dạng. Có những người thích trang điểm tự nhiên và nhẹ nhàng, trong khi những người khác có thể muốn thử những xu hướng mạnh mẽ và sáng tạo. Một số khách hàng cũng quan tâm đến các sản phẩm hữu cơ và không gây hại cho môi trường.
- Hành vi: Thường online vào các giờ nghỉ trưa, tìm kiếm và tham khảo thông tin về sản phẩm trên các kênh truyền thông xã hội, trang web, blog,…
- Quan tâm đến thành phần và xu hướng: Một số khách hàng quan tâm đến các sản phẩm có thành phần phần tự nhiên và hữu cơ, và tìm kiếm các sản phẩm không chứa hóa chất độc hại. Các xu hướng mỹ phẩm như mỹ phẩm thuần chay, cruelty-free và zero-waste cũng đang nhận được sự quan tâm từ một số khách hàng.
- Profile tiềm năng: Có thể target đến các đại lý mỹ phẩm, chủ sở hữu công ty về phân phối mỹ phẩm, boss mỹ phẩm, các nghệ sĩ nổi tiếng có PR về mỹ phẩm,…
Đây chỉ là chân dung tổng quan về khách hàng tiềm năng trong ngành mỹ phẩm. Quan trọng nhất, để chạy quảng cáo mỹ phẩm hiệu quả, bạn cần nghiên cứu kỹ hơn và tìm hiểu rõ hơn về đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, và nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể của bạn.
3. Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng ngành mỹ phẩm?
Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mặt hàng mỹ phẩm, bạn có thể sử dụng một số kênh sau đây:
- Tìm kiếm Google: Đây là kênh tìm kiếm khách hàng tốt nhất trong ngành mỹ phẩm. Sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận với khách hàng thông qua “từ khóa” mà khách hàng sử dụng Google để tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng Google Ads để chạy quảng cáo cho sản phẩm của mình trên Google.
- Mạng xã hội: Đây là nơi bạn sẽ thu hút khách hàng đông đảo nhất. Theo thống kê hiện nay, Việt Nam lượng người trung bình sử dụng Facebook hàng tháng là 66,2 triệu người và trung bình truy cập 2 tiếng mỗi ngày. Bạn có thể chạy quảng cáo, tạo fanpage, group, hợp tác với KOLs, Influencers,… để quảng bá sản phẩm của mình trên Facebook. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các mạng xã hội khác như Zalo, Instagram, TikTok,…
- Email Marketing: Đây là một kênh tìm kiếm khách hàng có chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Bạn có thể gửi email cho những khách hàng đã từng quan tâm hoặc mua sản phẩm của bạn để giới thiệu các sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi, các thông tin hữu ích về làm đẹp, chăm sóc da,…
- Triển lãm, sự kiện: Đây là cơ hội để bạn giới thiệu sản phẩm của mình cho nhiều khách hàng cùng lúc. Bạn có thể tham gia các sự kiện, triển lãm liên quan đến ngành mỹ phẩm để trưng bày sản phẩm, tặng mẫu thử, tư vấn cho khách hàng,…
- Hội thảo: Đây là kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho những sản phẩm mỹ phẩm cao cấp hoặc chuyên biệt. Bạn có thể tổ chức hoặc tham gia các hội thảo về làm đẹp, chăm sóc da,… để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm của mình cho khách hàng tiềm năng.
II. Hướng dẫn target chạy quảng cáo mỹ phẩm chi tiết
Phân tích tương tác trên fanpage là một cách thông minh để bạn xác định đối tượng khách hàng tiềm năng giúp bạn tối ưu hóa target chạy quảng cáo mỹ phẩm.
1. Tại sao cần phân tích tương tác trên fanpage?
Phân tích lượng tương tác là quá trình đánh giá và hiểu rõ cách mà người dùng tương tác với các nội dung trên fanpage của doanh nghiệp. Việc này cần được thực hiện vì một số lý do sau đây:
- Đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing: Phân tích tương tác giúp bạn đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị trên fanpage. Bằng cách xem xét lượt tương tác, như lượt thích, bình luận, chia sẻ và lượt xem, bạn có thể đánh giá xem liệu chiến dịch của bạn có thu hút được sự quan tâm của người dùng hay không.
- Hiểu sở thích và nhu cầu của khách hàng: Phân tích tương tác trên fanpage giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, nhu cầu và ý kiến của khách hàng. Bằng cách xem xét các bình luận và phản hồi, bạn có thể nhận biết được những yếu tố nào thu hút người dùng và những gì họ mong đợi từ doanh nghiệp của bạn. Điều này cho phép bạn điều chỉnh nội dung và chiến lược Marketing để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.
- Xác định sự phát triển và xu hướng: Phân tích tương tác trên trang giúp bạn theo dõi sự phát triển của fanpage theo thời gian. Bằng cách xem xét số lượng lượt tương tác và sự thay đổi trong các chỉ số như lượt thích, theo dõi và bình luận, bạn có thể đánh giá xem fanpage của bạn có tăng trưởng mạnh mẽ hay không. Ngoài ra, bạn cũng có thể phân tích xu hướng tương tác để nhận biết những thay đổi và sự thay đổi quan trọng trong ngành hoặc đối tượng khách hàng.
- Đo lường tầm ảnh hưởng và tương tác xã hội: Phân tích tương tác giúp bạn đo lường tầm ảnh hưởng và tương tác xã hội của fanpage. Bằng cách xem xét lượt chia sẻ và sự lan truyền nội dung, bạn có thể đánh giá xem nội dung của bạn có tạo ra sự tương tác tích cực và sự chia sẻ của người dùng hay không.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Phân tích lượng tương tác trên fanpage cũng giúp bạn theo dõi và so sánh hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể theo dõi các chỉ số như thích, theo dõi và bình luận,… để đánh giá chất lượng fanpage của mình so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành.
2. Cách phân tích data khách hàng bằng phần mềm MKT Data
Để target chạy quảng cáo mỹ phẩm hiệu quả, bạn cần phải có một tệp data khách hàng chất lượng để lọc và phân tích. Tuy nhiên, việc tổng hợp data khách hàng là điều không hề đơn giản. Hiểu được khó khăn này, phần mềm MKT Data đã được phát triển. Phần mềm này sẽ giúp bạn quét data khách hàng trên Facebook một cách chính xác nhất.
Bạn hoàn toàn có thể quét data khách hàng qua lượt tương tác với bài viết trên fanpage của đối thủ bằng phần mềm MKT Data.
– Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm MKT Data.
Trước tiên, bạn cần tải và cài đặt phần mềm MKT Data theo đường link tại đây. Sau đó, tiến hành đăng nhập vào phần mềm bằng tài khoản đã được cấp bản quyền.
– Bước 2: Thực hiện quét data tương tác bài viết.
Tại giao diện phần mềm, bạn chọn tab Quét Data bài viết => chọn Quét tương tác bài viết.
- Nhập ID bài viết có nhiều tương tác trên fanpage của đối thủ vào Ô.
- Nhập số lượng UID cần quét.
- Chọn Nhóm tài khoản chung gian.
- Nhấn Start để chạy hành động.
– Bước 3: Sau khi phần mềm quét xong, bạn có thể xuất dữ liệu ra file Excel để tiến hành lọc và phân tích.
III. Lọc và phân chia tệp data khách hàng thu được
Sau khi đã có được tệp khách hàng thông qua việc quét quét UID tương tác fanpage, bạn cần lọc và phân tích. Để có thể lọc và phân chia tệp khách hàng để target chạy quảng cáo hiệu quả, bạn có thể sử dụng các công cụ và tính năng mà Facebook cung cấp. Bạn có thể lọc và phân chia tệp khách hàng mục tiêu theo các tiêu chí như: Độ tuổi, giới tính, sở thích, thời gian online,…
Sau khi tổng hợp được tệp data ưng ý, bạn có thể tận dụng bằng những cách sau đây để target chạy quảng cáo mỹ phẩm hiệu quả:
- Tạo danh sách khách hàng để chạy quảng cáo bằng tệp số điện thoại.
- Chuyển đổi UID sang email để triển khai chiến dịch Email Marketing chăm sóc khách hàng, tiếp thị sản phẩm.
- Thực hiện kết bạn Facebook hàng loạt theo UID bằng các phần mềm kết bạn để sở hữu những tài khoản full 5000 bạn bè chất lượng.
- Xây dựng group Facebook thành những cộng đồng chất lượng, có sức ảnh hưởng trong ngành của bạn để tận dụng giới thiệu sản phẩm, bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Kết luận
Trên đây là chia sẻ của Phần Mềm MKT về cách target chạy quảng cáo mỹ phẩm hiệu quả nhất. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công!