Viral Marketing là một chiến lược kinh doanh sử dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nói cách khác, đó là một chiến lược Marketing kỹ thuật số cố gắng thuyết phục khách hàng trở thành người ủng hộ thương hiệu cho các sản phẩm/dịch vụ hiện có.
Nó khuyến khích mọi người chia sẻ với những người khác để tăng khả năng tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Hành động chia sẻ trong chiến dịch Viral Marketing giống như virus lây lan từ người này sang người khác.
Trong bài chia sẻ này, mình sẽ giới thiệu cho bạn 10 ví dụ về Viral Marketing hay nhất mọi thời đại.
1. Zoom Virtual Background Challenge – Ví dụ về Viral Marketing ấn tượng nhất
Zoom Virtual Background Challenge – Thử thách thu phóng nền ảo
Khi mọi người bị mắc kẹt ở nhà do Covid-19, đó là lúc Zoom đưa ra một cuộc thi và tặng quà chiến dịch Viral Marketing.
Zoom – một nền tảng hội nghị truyền hình, đã tổ chức Cuộc thi nền ảo vào tháng 3 năm 2020. Nó đã giới thiệu cuộc thi hàng tháng dành cho những người làm việc từ xa. Họ có thể chia sẻ video hoặc hình ảnh bằng tính năng nền ảo của zoom. Một cuộc thi hàng tháng với ba giải thưởng mỗi tháng.
Zoom đã hoạt động như thế nào? Hơn 50.000 người đã ký chỉ để tham gia cuộc thi. Một điều tuyệt vời khác, chương trình này là dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng. Chiến dịch này đã đưa những người mới đến Zoom và khiến họ khám phá các tính năng khác nhau. Một cách hay để đảm bảo khách hàng sẽ tìm hiểu thêm về sản phẩm của họ.
Chiến dịch này đã trở thành chiến dịch Viral Marketing thành công nhất trên mạng xã hội trong năm 2020.
2. Apple: Shot on iPhone
Là một thương hiệu mang tính biểu tượng trên thị trường, ngay cả Apple cũng yêu cầu một chiến lược Marketing giúp họ giữ chân khách hàng. Và với sự ra mắt của iPhone X, Apple đã đưa ra chiến dịch ‘Shot on iPhone’ để quảng cáo máy ảnh của họ tuyệt vời như thế nào. Đây là ví dụ về Viral Marketing có sức lan truyền cực kỳ lớn
Công ty tập trung vào khía cạnh “chụp ảnh tự sướng” mà mọi người có thể chia sẻ trên mạng xã hội, điều này tạo ra tiếng vang lớn giữa mọi người. Họ thấy nó là một sản phẩm tuyệt vời. Chất lượng máy ảnh khiến mọi người bắt đầu quay phim và tạo nội dung. Những bức ảnh đẹp này không có bất kỳ liên kết trực tiếp nào với thương hiệu ngoại trừ thẻ – Chụp trên iPhone.
Mọi người đã bắt đầu chia sẻ hình ảnh và video Shot on iPhone. Chiến dịch đã trở thành một hit lớn vì các meme. Apple đã thành công trong việc thể hiện mình là điện thoại chụp ảnh tốt nhất cho tất cả những người yêu thích máy ảnh hoặc người sáng tạo nội dung ngoài kia.
Một lần nữa, một cách sáng tạo để nhắc nhở sự hiện diện của họ và chất lượng sản phẩm của họ.
3. Chiến dịch Dove Real Beauty Sketches
Sau đó, có một chiến dịch Viral Marketing khác do Dove mang lại . Năm 2004, Dove đưa ra chiến dịch Real Beauty Sketch. Mục đích của chiến dịch là để phụ nữ biết rằng họ đẹp hơn họ nghĩ.
Trong video Marketing này, người nghệ sĩ vẽ hai bức phác thảo về một người phụ nữ – một bức do chính cô ấy giúp anh bạn của mình vẽ và bức khác do ai đó mô tả. Viral Video Marketing đã lan truyền trên toàn cầu bằng cách truyền bá thông điệp thương hiệu và niềm tin vào sự tự tin. Ví dụ về Viral Marketing đánh mạnh vào tâm lý của người phụ nữ trong xã hội ngày nay.
Dove đã tiến hành một cuộc nghiên cứu và phân tích rằng chỉ có 2% phụ nữ tự cho mình là xinh đẹp. Vì vậy, họ hình thành ý tưởng sử dụng phụ nữ thực chứ không phải người mẫu cho quảng cáo của họ. Các nhà marketing đã cố gắng chạm sâu vào cảm xúc của mọi người thông qua chiến dịch này. Nó đạt mức cao nhất vào năm 2013 với hơn 114 triệu lượt xem trong vòng một tháng. Quảng cáo được chia sẻ thành công thứ ba mọi thời đại!
4. iHeartDogs: Giảm 0% – Ví dụ về Viral Marketing
iHeartDogs là một công ty được thành lập vì mục đích phúc lợi xã hội. Mỗi khi mọi người mua sản phẩm của họ, họ sẽ quyên góp bữa ăn cho những chú chó bị bỏ rơi. Giữ nguyên cốt lõi của họ, công ty bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook để thu hút nhiều người quyên góp hơn.
Chiến dịch nói rằng họ sẽ không đưa ra bất kỳ chính sách khuyến mãi nào khi mua sản phẩm của họ. Thay vì giảm giá, họ hứa sẽ tăng gấp đôi số tiền quyên góp từ các giao dịch mua được thực hiện vào cuối tuần. Họ đã tung ra chiến dịch giảm giá 0% từ Thứ Sáu Đen Tối đến Thứ Ba. Quảng cáo trên Facebook ghi giảm giá 0% nhưng công ty đã kết thúc với doanh số bán hàng tăng gấp bốn lần.
Họ đã nhắm đến việc cung cấp bữa ăn cho 100.000 con chó có nhu cầu nhưng cuối cùng lại cung cấp thức ăn cho 200.000 con. Doanh số bán hàng gấp bốn lần so với mong đợi với hơn 500.000 người tiếp cận chỉ từ Facebook.
5. Chiến dịch ra mắt của Twitter
Twitter, một nền tảng tiểu blog, đã cho chúng ta thấy chiến dịch Marketing Viral tuyệt vời khi mới ra mắt công chúng.
Hội nghị South by Southwest (SXSW) quy tụ hàng nghìn người quan tâm đến âm nhạc, phương tiện truyền thông tương tác và phim ảnh mỗi năm. SXSW được tổ chức tại Austin, Texas. Twitter với tư cách là một công ty khởi nghiệp đã đàm phán với ban tổ chức để đặt các màn hình lớn xung quanh địa điểm. Chúng được cập nhật với tin nhắn thời gian thực và những người tham dự có tài khoản Twitter đã tham gia vào chiến dịch và quảng bá thương hiệu.
Điều này đã tạo ra một tác động lớn, chứng tỏ sự xuất hiện của một thời đại truyền thông xã hội mới. Twitter đã đạt được danh tiếng mới và nhiều người đăng ký mới muốn trở thành một phần của điều gì đó mới mẻ. Vì vậy, nhìn chung một chiến dịch Viral Marketing rất thành công.
6. Chiến dịch ra mắt của Uber
Một ví dụ tuyệt vời khác về Viral Marketing tình cờ cũng diễn ra ở Austin, Texas.
Uber đã trở thành một cơn sốt trên các nền tảng xã hội tại lễ hội South by South West. Họ cung cấp các chuyến đi miễn phí cho những người tham dự trong hội nghị và lễ hội. Điều này đã tạo ra một sự chú ý trong suốt sự kiện và mọi người bắt đầu thảo luận về nó trên mạng xã hội.
Mọi người khi tới sự kiện lễ hội South by South West đều muốn sử dụng dịch vụ đi xe Miễn phí của Uber. Họ bàn tán trên các nền tảng mạng xã hội nhiều đến mức tưởng chừng một nền tảng này sắp bị sập mất.
Nhắm mục tiêu đúng người vào đúng thời điểm là rất quan trọng. Những người tham gia lễ hội là các bạn trẻ tuổi của SXSW chắc chắn đã sử dụng mạng xã hội và ngay lập tức nó đã trở nên lan truyền trên mạng xã hội.
7. Ví dụ về Viral Marketing: Spotify với Facebook
Chiến lược Viral Marketing của Spotify bằng cách dựa vào nền tảng Facebook.
Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào Spotify đạt được danh tiếng như vậy trong một thời gian ngắn chưa?
Spotify – một công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2008 tại Thụy Điển và cung cấp các dịch vụ truyền phát âm thanh và phương tiện truyền thông. Nó đã bắt đầu với dịch vụ miễn phí cho khách hàng ở Vương quốc Anh vào tháng 2 năm 2009 và đến tháng 9, nó phải tạm dừng dịch vụ miễn phí và chỉ dựa vào những người được mời.
Sau đó vào năm 2011, nó bắt đầu hợp tác với Facebook để củng cố vị trí của mình. Danh sách phát cá nhân có thể được xuất bản trên trang Facebook của người dùng và đồng thời, người dùng khác có thể nghe danh sách đó chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Tính đến quý 2 năm 2021, Spotify có 165 triệu người đăng ký cao cấp trên toàn thế giới và có mặt tại hơn 15 quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và khu vực MENA. Đây là một ví dụ tuyệt vời khác trong đó một sự hợp tác đơn giản với phương tiện truyền thông xã hội đã khiến Startup được quảng bá rộng rãi và tăng lượng người dùng.
8. Ưu đãi giới thiệu Dropbox
Một ví dụ tuyệt vời khác về Viral Marketing đã được đưa ra bởi Dropbox. Dropbox, dịch vụ lưu trữ đám mây để lưu tệp và dữ liệu của bạn. Và ưu điểm lớn nhất của Dropbox là một khi được lưu trữ trong không gian ảo, bạn có thể chia sẻ và đồng bộ hóa các tệp của mình mà không gặp rắc rối khi gửi từng tệp đính kèm.
Họ là một ví dụ tuyệt vời về Viral Marketing. Dropbox cung cấp 500MB dung lượng lưu trữ miễn phí cho mỗi lượt giới thiệu và đăng ký của một khách hàng hiện tại. Chuyện gì đã xảy ra thế? Chà, Dropbox đã thấy đăng ký tăng 60%.
Bằng cách cung cấp phần thưởng cho khách hàng hiện tại, họ đã đạt được hiệu quả marketing bởi khách hàng. Họ cũng trở thành các khách hàng trung thành tuyệt vời. Và khi hầu hết khách hàng của họ là doanh nghiệp, phạm vi tiếp cận của họ là rất lớn. Dropbox có hơn 500 triệu người dùng tính đến năm 2016 và sẵn sàng sớm vượt qua hơn một tỷ người dùng.
Không phải lúc nào nội dung hài hước cũng cần được lan truyền. Công ty có thể tiếp cận đối tượng khách hàng lớn hơn thậm chí bằng cách cung cấp điều mà khách hàng sẵn sàng chấp nhận.
9. “I Want Mint” Badge – ví dụ về Viral Marketing ấn tượng
Nhờ mọi người đăng huy hiệu “Tôi muốn Mint” lên blog của họ và là người ủng hộ thương hiệu, Mint đã thúc đẩy thu hút nhiều khách hàng hơn.
Nếu nói về startup được gọi là thành công chỉ sau một đêm, thì Mint là một trong số đó. Mint đã chứng minh điều đó với chiến lược marketing độc đáo và sản phẩm tuyệt vời dành cho người sáng tạo nội dung. Mint đã sử dụng blog của mình để tạo nhận thức và mang lại lợi ích đặc biệt cho những người dùng đặt huy hiệu “Tôi muốn Mint” trên blog hoặc trang mạng xã hội của họ. Đó là quảng cáo miễn phí tuyệt vời!
Họ có thể làm cho khách hàng cảm thấy đặc biệt mà không tốn tiền. Và từ huy hiệu này, Mint đã nhận được quảng cáo miễn phí trên 600 blog khác nhau của cả những người bình thường và những người có ảnh hưởng. Hơn nữa, đạt được sự công nhận là cung cấp thông tin hữu ích và quan tâm đến người dùng. Bằng cách này, cuối cùng nó đã thu hút được nhiều người dùng và blogger viết blog miễn phí trên Mint.
10. Thử thách dội nước đá ALS
Thử thách Xô đá này còn được gọi là Thử thách Xô đá ALS – ví dụ về Viral Marketing mang đầy tính thử thách. Chiến dịch được bắt đầu với mục đích nâng cao nhận thức về căn bệnh Xơ cứng teo cơ bên và khuyến khích quyên góp cho nghiên cứu. Nhiều nhân vật lớn như Bill Gates, Oprah Winfrey và Justin Bieber đã tham gia chiến dịch nâng cao nhận thức.
Người ta đã nhìn thấy họ tự mình hoặc người khác dội một xô nước đá lên đầu, điều này đã thu hút mọi người trên khắp thế giới tham gia vào chiến dịch. Chiến dịch đã lan truyền trên mạng xã hội và giúp tổ chức huy động được hơn 220 triệu đô la và trở thành từ khóa được tìm kiếm phổ biến thứ năm trên Google trong năm 2014. Ngay cả sau chiến dịch, số tiền quyên góp cho ALS vẫn cao hơn 25% so với một năm trước chiến dịch.
ALS đã có thể nâng cao nhận thức bằng cách phá vỡ khuôn mẫu và làm điều gì đó vượt trội.
Kết luận:
Bây giờ bạn đã biết các ví dụ về Viral Marketing, bạn có thể áp dụng điều này để làm cho thương hiệu của bạn trở nên lan truyền và tiếp cận đối tượng mục tiêu lớn hơn. Không phải tất cả các chiến dịch lan truyền đều phải hài hước hoặc gây sốc. Nó có thể lan truyền vì cả lý do tích cực và tiêu cực nếu bạn có thể chạm sâu vào cảm xúc của khách hàng bằng cách truyền bá thông điệp của thương hiệu.