Viral Marketing là gì? 7 cách làm Viral Marketing đảm bảo thành công

5/5 - (2 bình chọn)

Cách làm viral marketing là điều mà nhiều marketer, người kinh doanh online hiện nay tìm kiếm. Nhằm mục đích nhanh chóng phủ thông điệp, thương hiệu hay sản phẩm của mình đến khách hàng. Vậy phương pháp làm Viral Marketing như thế nào thì hiệu quả, dễ thành công? Hãy cùng Phần Mềm Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

I. Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là hình thức marketing theo quy tắc lan truyền thông tin rộng rãi. Thông thường, marketer sử dụng các nền tảng mạng xã hội hiện có để quảng bá sản phẩm, truyền tải thông điệp.

Chiến dịch viral marketing sẽ được xây dựng phát triển và lan truyền theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, nó đều lan toả nhanh chóng như một “loại virus”, mọi người sẽ đều nhìn thấy, đều nhận biết nó đến từ đâu. Nhờ đó, viral marketing giúp làm tăng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm 1 cách lâu dài, hiệu quả.

Viral Marketing là gì? Ưu điểm của Viral Marketing trong kinh doanh
Tổng quan về viral marketing

II. Ưu điểm và hạn chế của Viral Marketing

Nắm được những ưu điểm và hạn chế của Viral Marketing sẽ cho phép marketer cây dựng một chiến lược tiếp thị lan truyền hiệu quả hơn.

Vậy các ưu và nhược điểm đó là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Ưu điểm

Việc sử dụng cách làm viral marketing có một số ưu điểm sau:

  • Chi phí thấp bởi nó dựa trên chia sẻ tự nhiên của người dùng, hạn chế chi phí quảng cáo Facebook.
  • Tác động mạnh mẽ đến thị trường và giúp cho sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên nổi tiếng hơn nếu chiến dịch thành công.
  • Tạo độ tin cậy cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
  • Tăng lượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

2. Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm, cách làm viral marketing cũng có một số nhược điểm sau:

  • Không dễ dàng kiểm soát và dễ dẫn đến “Tam sao thất bản” khi một sản phẩm hoặc dịch vụ được chia sẻ giữa nhiều người. Điều này, có thể dẫn đến việc thông điệp sẽ dần sai lệch so với ý nghĩa ban đầu.
  • Việc xây dựng một chiến dịch Viral Marketing có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực.

III. 7 bước để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing thành công

Với những ưu, nhược điểm trên, vậy cách làm Viral Marketing như thế nào để đạt được hiệu quả nhanh nhất? Cùng tìm hiểu 1 số cách sau đây.

Viral Marketing là gì? 7 bước để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing thành công
7 bước để tạo nên một chiến dịch Viral Marketing thành công

1. Tạo sự khác biệt

Hãy tạo ra một vài điều khác biệt, bất ngờ, chưa từng được khai thác hay sử dụng. Cách làm viral marketing này sẽ giúp khách hàng nhớ lâu đến thương hiệu, hoặc họ tò mò, thấy thú vị và liên tục lan truyền trên mạng xã hội hoặc truyền miệng về chiến dịch của bạn.

2. Tạo kết nối với khách hàng

Cách làm viral marketing hiệu quả nữa là bạn có thể tạo kết nối với khách hàng. Có một sự thật là những chiến dịch có sự kết nối với khách hàng, đặc biệt là về mặt cảm xúc. Thì đó đều là những chiến dịch thành công. Bởi khách hàng thấy mình trong đó và có ấn tượng, thiện cảm nên muốn chia sẻ, viral nó.

3. Dựa vào sức mạnh của trends

Dựa vào sức mạnh của trends cũng là cách làm viral marketing rất thành công. Trends là xu hướng đang diễn ra, được nhiều người quan tâm hoặc được đối tượng khách hàng bạn hướng đến quan tâm. Chính vì thế, việc dựa vào trends và tận dụng nó, sau đó sáng tạo nội dung của bạn có liên quan đến trends sẽ giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả. Từ đó kích thích khách hàng chia sẻ về thương hiệu của bạn.

4. Luôn cho phép chia sẻ

Tiếp theo, không được giới hạn việc chia sẻ. Bởi chia sẻ chính là yếu tố cơ bản kích thích sự thành công của chiến dịch viral marketing. Vì thế, hãy đầu tư vào nội dung, kỹ thuật để khách hàng sẵn sàng chia sẻ thông điệp, bài viết bán hàng của bạn. Chẳng hạn, hãy luôn cho phép download nội dung, mở quyền chia sẻ đa nền tảng, cho phép nhúng nội dung,…

cách làm viral marketing
Luôn cho phép chia sẻ

5. Kết nối qua việc tương tác

Tương tác là cách làm Viral Marketing hiểu quả bởi khả năng đánh giá khả năng lan toả của nội dung. Bạn cần cho khách hàng được comment, đưa ra ý kiến hay thể hiện cảm xúc trên bài viết bán hàng, truyền tải thông điệp của bạn. Nhờ đó, bạn có thể thu hút thêm khách hàng khác. Ngoài ra, hiệu ứng chim mồi là cách kích thích khách hàng tham gia bàn luận và tăng tỉ lệ thành công của cách làm viral marketing.

6. Không hạn chế quyền truy cập

Ngoài việc luôn cho phép chia sẻ thì bạn cũng nên không hạn chế quyền truy cập của khách hàng. Có thế, khách hàng mới có thể tự do tham gia, truy cập bài viết, landing page, web… của bạn để tăng lượng người dùng. Và nhờ đó, họ dễ dàng lan truyền thông điệp của bạn, chiến dịch viral marketing của bạn sẽ thành công nhanh chóng.

7. Tận dụng công cụ marketing

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các công cụ marketing để kích thích cách làm viral marketing nhanh chóng. Với các công cụ, bạn có thể gia tăng tương tác hiệu quả, tạo hiệu ứng chim mồi thông qua việc tương tác, chia sẻ. Nhờ đó bài viết của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng, tăng cơ hội chốt đơn.

Một số công cụ marketing bạn có thể ứng dụng vào cách làm Viral Marketing như:

IV. Yếu tố tạo nên 1 chiến dịch Viral Marketing lan tỏa mạnh mẽ

Vấn đề cốt lõi của một nội dung được lan tỏa đó là phải đi từ sự thấu hiểu khách hàng. Bởi vì chính khách hàng sẽ thay thế các công cụ quảng cáo để lan truyền rộng rãi nội dung mà doanh nghiệp muốn chia sẻ. Điều này rất quan trọng trong việc ứng dụng cách làm viral marketing trong tiếp thị.

1. Content độc lạ, hữu ích

Những nội dung mang lại giá trị và hữu ích cho người dùng chính là loại nội dung dễ lan tỏa nhất. Bởi vì họ có xu hướng chia sẽ những nội dung có giá trị đến với người thân, bạn bè của mình. Tùy vào lĩnh vực, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh để có thể xây dựng những nội dung hữu ích cho người dùng.

Hãy lưu ý sáng tạo content mới và tránh bắt trước các content đã có để không làm mất đi giá trị của thương hiệu.

2. Truyền tải được cảm xúc

Cảm xúc khi tiếp nhận thông điệp chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến khả năng lan truyền của một chiến dịch tiếp thị. Một đặc điểm đặc biệt của nội dung bất kể tích cực hay tiêu cực, nếu nó tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người dùng thì nó sẽ được lan truyền rộng rãi. Vấn đề là bạn cần phải xác định được loại cảm xúc nào là phù vời với thương hiệu của mình.

Sử dụng nội dung truyền tải được cảm xúc
Sử dụng nội dung truyền tải được cảm xúc

Để đánh chúng tâm lý, cảm xúc người dùng, bạn cần phải tìm ra thông điệp, xây dựng nội dung kích thích mạnh mẽ đến hành động của người dùng. Các nội dung tạo cảm xúc nửa vời rất khó để viral

3. Sử dụng nhiều kênh hỗ trợ

Yếu tố quan trọng không thể bỏ qua để làm Viral Marketing đó chính là các kênh quảng bá. Các mạng xã hội, báo đài, TV,… chính là phương tiện hỗ trợ việc đẩy những thông tin quảng bá và lan tỏa nhanh chóng đến nhiều người dùng.

Ngày nay, lượng người dùng sử dụng mạng xã hội nhiều tạo cơ hội để lan truyền thông điệp dành cho doanh nghiệp càng cao. Để thực hiện cách làm viral marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần cân nhắc các kênh truyền bá chất lượng, phù hợp, góp phần truyền tải thông tin tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu mong muốn.

V. Xu hướng Viral Marketing Video mới nhất

Từ năm 2013 đến nay, thời gian xem video trung bình của mỗi người tăng lên đáng kể, từ 14 phút lên đến 70 phút mỗi ngày. Ngoài ra, các nội dung video được like, share, nhiều nhất chính là video.

Ngoài ra, tất cả trang mạng xã hội đều tích hợp thêm các tính năng xem video ngắn như: TikTok, YouTube Shorts, Facebook Reels, Instagram Reels,… được rất nhiều người yêu thích.

Tất cả những lý do trên đã chứng minh video ngắn là xu hướng cho cách làm Viral Marketing Video chưa bao giờ hết “hot”.

VI. Lưu ý khi sử dụng cách làm Viral Marketing

Lan truyền là không thể kiểm soát được, và để có thể làm tiếp thị lan truyền đúng hướng, bạn cần lưu ý những điều sau:

1. Độ dài của văn bản và video

Độ dài của văn bản và video sẽ quyết định việc người dùng có ở lại xem hết nội dung của bạn không, có nắm được ý nghĩa, thông điệp mà bạn muốn truyền tải hay không. Cố gắng tóm gọn nội dung văn bản và làm ngắn gọn, xúc tích video ngắn nhất có thể. Đừng để người xem mất quá nhiều thời gian, nhưng vẫn nắm được điểm mấu chốt của vấn đề.

2. Thời điểm phát hành

Hầu hết các nền tảng đều có tính năng đặt lịch đăng bài, để có thể viral dễ dàng hơn, cần xuất bản đúng khung giờ vàng. Tận dụng tính năng này để tạo chiến dịch Viral Marketing để đạt được hiệu ứng tốt nhất.

Khung giờ vàng đăng video TikTok theo Influencer Marketing Hub
Khung giờ vàng đăng video TikTok theo Influencer Marketing Hub

3. Đẩy nhanh ngay sau khi xuất bản nội dung

Mỗi nền tảng đều có thuật toán riêng, nhưng theo nhìn nhận khách quan thì nếu trong 24 giờ đầu, video hoặc bài đăng đều có lượt tương tác tốt nhất và sẽ được ưu tiên hiển thị hơn. Vì thuật toán sẽ nhận định nội dung của bạn phù hợp với người dùng. Có thể kích thích việc này bằng cách kêu gọi người dùng share để nhận lại lợi ích gì đó. Lưu ý này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu cách làm viral marketing hiệu quả nhé!

Kết luận

Như vậy, bài viết trên bạn đã được tìm hiểu về 7 cách làm Viral Marketing hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ của Phần Mềm MKT sẽ hữu ích cho công việc kinh doanh của bạn. Chúc bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top