Viral Marketing là gì? Ưu điểm của Viral Marketing trong kinh doanh 2023

5/5 - (1 bình chọn)

Trong việc phát triển doanh nghiệp ngày nay, Marketing chiếm một vai trò vô cùng quan trọng. Để thúc đẩy doanh số, quảng bá thương hiệu thì không thể thiếu các công cụ Marketing. Một trong số đó có Viral Marketing – kỹ thuật Marketing giá rẻ nhưng có sức ảnh hưởng vô cùng lớn, tác động mạnh đến việc phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Viral Marketing là gì?

viral marketing
Viral Marketing

Viral Marketing là phương thức truyền bá thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ từ doanh nghiệp hay cá nhân sang một cá nhân khác thông qua các công cụ như truyền miệng, email và mạng xã hội. 

Mục tiêu của Viral Marketing là truyền cảm hứng hay những điều thú vị cho khách hàng để họ chia sẻ những điều này cho gia đình, bạn bè và những người xung quanh. Qua đó tăng khả năng nhận diện thương hiệu và đưa hình ảnh của công ty và sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu. 

Lưu ý quan trọng:

  • Viral Marketing là một kỹ thuật Marketing liên quan đến công cụ truyền tin hoặc truyền miệng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nhằm mục đích lan truyền với tốc độ nhanh trên thị trường. 
  • Internet và sự ra đời của các phương tiện truyền thông xã hội đã làm tăng đáng kể số lượng tin nhắn lan truyền dưới dạng meme, share và like.
  • Một số chiến dịch Marketing cố gắng tăng hiệu quả lan truyền. Tuy nhiên bí mật của việc lan truyền lại chưa được bật mí.
  • Đây là kỹ thuật giá rẻ nhưng hiệu quả lại vô cùng cao, mang thương hiệu và sản phẩm của bạn tiếp cận được vô số khách hàng
  • Kỹ thuật Marketing này giúp tăng phạm vi tiếp cận của công ty với khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu của họ. 

Bản chất thật của Viral Marketing

Nhiều người nghĩ rằng Viral Marketing là do một sự kiện ngẫu nhiên và thu hút được sự quan tâm của công chúng nên mới được lan tỏa ra cộng đồng mạng. 

Về bản chất thì Viral Marketing là một công việc có chủ ý, mặc dù việc phân phối thông điệp diễn ra một cách tự nhiên. Ngành này ngày nay phát triển vô cùng mạnh mẽ đó là bắt nguồn từ Marketing truyền miệng. Các mạng xã hội ra đời là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ Viral Marketing nói chung hay Viral Marketing Online nói riêng. 

Mặc dù phương pháp này đã được sử dụng rộng rãi vào đầu những năm 2000, khi các doanh nghiệp internet mới được tạo ra với số lượng cực lớn, nhưng nó cực kỳ phổ biến trong các công ty B- to-C dựa trên internet. Việc áp dụng rộng rãi các mạng truyền thông xã hội — bao gồm YouTube, Twitter, Instagram, Snapchat và Facebook — đã cho phép các nỗ lực Viral Marketing hiện đại bước lên tầm cao mới và đem lại hiệu quả một cách thần kỳ. Một trong số các các công cụ giúp viral tốt trên nền tảng mạng xã hội mà bạn có thể tham khảo đó là phần mềm MKT Post, MKT Care, MKT Tube,..

viral marketing
Phần mềm MKT Post đăng bài hàng loạt

Đặc điểm Viral Marketing

Tất cả các ví dụ về Viral Marketing— dù là cố ý hoặc tình cờ—đều có ba điểm chung: thông điệp, người đưa tin và môi trường. Mỗi phần phải được tận dụng để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing thành công. Các chiến dịch Viral Marketing có thể được tạo bởi bất kỳ doanh nghiệp có quy mô nào và có thể là cá nhân hoặc là một phần của chiến dịch truyền thống lớn hơn.

Các chiến dịch này có thể sử dụng một số công cụ (ví dụ: video, trò chơi, hình ảnh, email, tin nhắn văn bản và các sản phẩm miễn phí) để thu hút cảm xúc của người dùng hoặc người xem, nâng cao nhận thức về công dụng, hiệu quả của sản phẩm cũng như giúp tiêu thụ và chia sẻ dễ dàng hơn. Viral Marketing thường dựa vào sự trợ giúp của một người có sức ảnh hưởng, người có mạng lưới người theo dõi lớn.

Với sự trợ giúp của mạng xã hội như một “bộ nhân lực”, Viral Marketing nhanh chóng trở thành cánh tay đắc lực cho sự phát triển và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên đôi khi Viral Marketing cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn nếu như thông điệp bị hiểu sai, bị cộng đồng mạng soi lỗi thiếu dấu, bị chê,…Hiệu quả hay sức ảnh hưởng của Viral Marketing không có công cụ nào có thể đo lường được. 

Ví dụ về Viral Marketing

Có vô số các ví dụ về kỹ thuật Marketing thú vị này, nhưng trong bài chia sẻ này mình xin giới thiệu ví dụ đặc biệt của Hotmail.

Hotmail ra đời vào những năm 90s, được biết đến là công cụ gửi thư miễn phí nên được rất nhiều người quan tâm. Vào năm 1996, một lá thư của một nhà quảng cáo đã gắn link đăng ký trực tiếp trên email khi gửi cho khách hàng đã đem gây ra sự chú ý cho các nhà sáng lập Hotmail. Kể từ thời điểm đó, tính năng Viral Marketing trên Hotmail đã được ra đời nhằm nâng cao hiệu quả tiếp cận với khách hàng cho các doanh nghiệp. 

Để tìm hiểu thêm, bạn có thể tham khảo bài viết: 7 Chiến dịch viral marketing thành công nhất tại Việt Nam

chiến dịch viral marketing
7 Chiến dịch viral marketing thành công nhất tại Việt Nam

Ưu – Nhược điểm của Viral Marketing

Viral Marketing cho phép các công ty marketing sản phẩm của họ tốt hơn bằng cách tiếp cận người tiêu dùng mà thông thường các chiến dịch marketing truyền thống sẽ khó thực hiện được. Phạm vi tiếp cận mở rộng này cho phép công ty thâm nhập vào thị trường mới và có khả năng mở rộng tệp khách hàng của mình.

Khi triển khai một cách hiệu quả, doanh nghiệp của bạn có thể kích hoạt sự lan tỏa thông điệp cực mạnh đến khách hàng của mình

Ví dụ: Burger King đã tạo ra một tiếng vang khi đăng những bức ảnh về chiếc bánh Whopper mới được một tháng tuổi, bị mốc để đáp lại thông điệp truyền thông của McDonald’s rằng bánh mì kẹp thịt của hãng không bị phân hủy. Burger King khẳng định rằng họ chỉ sử dụng nguyên liệu tươi và không có chất bảo quản, điều này sẽ mang lại kết quả tốt hơn và lành mạnh hơn cho khách hàng. Chiếc bánh mì kẹp-của hãng trông không hấp dẫn nhưng lại là bằng chứng rõ ràng cho tuyên bố đó.

Chi phí Viral Marketing là một phần rất nhỏ của chiến dịch quảng cáo truyền thống. Việc khách hàng trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ và chia sẻ cho người thân và bạn bè gọi là Marketing 0 đồng

Marketing 0 đồng là gì
Marketing 0 đồng là gì?

Bởi vì Internet cho phép nội dung được chia sẻ dễ dàng và nhanh chóng, Viral Marketing cũng có thể kích hoạt sự tăng trưởng nhanh chóng theo cấp số nhân. Chiến dịch có mang lại hiệu quả hay không phụ thuộc vào doanh nghiệp có sử dụng đúng công cụ hay không.

Đôi khi, Viral Marketing gây ra phản ứng ngược với những gì được dự định. Người tiêu dùng có xu hướng chia sẻ tin tức tiêu cực thường xuyên hơn tin tức tích cực và các nghiên cứu cho thấy mọi người có phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn đối với tin tức tiêu cực.

Tin đồn tiêu cực có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp và đôi khi khó phục hồi.

Tác động của Viral Marketing rất khó đo lường vì rất khó xác định liệu có dẫn đến bán hàng hay không. Không có phương thức đo lường chung về hiệu quả của nó trong các doanh nghiệp. 

Nếu khách hàng tin rằng chiến dịch Viral Marketing sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư và bảo mật của họ, họ có thể sẽ không chia sẻ. Kết quả là sứ mệnh tiếp thị của công ty thất bại và danh tiếng của nó có thể bị hoen ố. Các chiến dịch tiếp theo có thể bị ảnh hưởng bất lợi bởi những nỗ lực không thành công trước đó.

Ưu điểm của Viral Marketing

  • Phạm vi tiếp cận rộng hơn
  • Hiệu quả truyền thông và bán hàng tăng theo cấp số nhân
  • Chi phí để triển khai khá thấp

Nhược điểm của Viral Marketing

  • Truyền miệng tiêu cực
  • Khó đo lường
  • Độ lan truyền thấp

Với những thông tin chia sẻ về Viral Marketing là gì và Ưu – Nhược điểm sẽ giúp ích cho việc quảng bá và truyền thông về sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn. 

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top