Cách chạy Facebook Ads như thế nào để ra nhiều đơn? Làm cách để có thể tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả và tối ưu chi phí? Đây là những câu hỏi thường gặp ở những người mới bắt đầu kinh doanh online trên Facebook. Phần Mềm MKT sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên bằng thông qua hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook A – Z dưới đây nhé.
I. Bạn cần chuẩn bị những gì trước khi chạy Facebook Ads?
Với những ai mới bắt đầu làm quen với quảng cáo Facebook, bạn sẽ cần chuẩn bị một số hạng mục sau trước khi thiết lập chiến dịch của mình.
1. Fanpage để chạy quảng cáo
Bạn không được phép chạy quảng cáo ngay trên chính Profile Facebook của mình. Mọi hình ảnh, video, bài viết bạn muốn quảng cáo đều phải đặt trên Fanpage mà bạn quản lý.
Chất lượng Fanpage Facebook cũng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chiến dịch quảng cáo của bạn. Do đó, hãy dành thời gian xây dựng và chia sẻ nội dung chất lượng trên Fanpage trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch nào nhé.
Vậy Fanpage mới lập có chạy quảng có được không? Câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, Fanpage cần phải cập nhật đầy đủ thông tin, tối ưu chuẩn SEO Facebook, cũng như đăng bài đều đặn từ 7 – 10 bài để tạo độ trust trước khi khởi tạo chiến dịch quảng cáo đầu tiên.
2. Tài khoản quảng cáo
Có 2 loại tài khoản quảng cáo bạn cần phải có để bắt đầu chạy Facebook Ads:
- Tài khoản quảng cáo cá nhân: Đây chính là loại tài khoản mặc định có sẵn trên chính tài khoản Facebook của bạn. Với tài khoản cá nhân, việc tạo lập cũng như cài đặt tài khoản là vô cùng dễ dàng. Phù hợp với những ai mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook.
- Tài khoản quảng cáo doanh nghiệp (Facebook Business): Đây là loại tài khoản quảng cáo dành cho các doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự tạo cho mình một tài khoản Business.
Bạn nên dùng tài khoản Facebook Business để chạy quảng cáo trên Facebook hiệu quả hơn. Dưới đây là 3 lý do chính vì sao bạn nên chọn tài khoản này:
- Tài khoản BM được Facebook ưu tiên hơn, cập nhật các tính năng mới trên quảng cáo Facebook.
- Hỗ trợ mở khóa tài khoản, chat với đội ngũ support để giải đáp các vấn đề liên quan.
- Giao diện chuyên nghiệp, nhiều chức năng hơn so với tài khoản cá nhân.
3. Thẻ Visa / Mastercard quảng cáo
Facebook chấp nhận thanh toán với thẻ quốc tế. Do đó, bạn cần sở hữu thẻ Visa hoặc Mastercard để có thể chạy quảng cáo trên Facebook.
Thẻ Visa có 3 loại:
- Thẻ Debit (Thẻ ghi nợ): Bạn nạp bao nhiêu, tiêu bấy nhiêu.
- Thẻ Credit (Thẻ tín dụng): Bạn được tiêu một số tiền dựa trên hạn mức và thanh toán sau vào cuối kỳ ghi nợ.
- Thẻ Prepaid (Thẻ trả trước): Thẻ này cho phép chủ thẻ dùng hết số tiền có trong thẻ và không liên kết với tài khoản ngân hàng. Thẻ này là một loại thẻ độc lập hoàn toàn, nếu sử dụng hết tiền phải nạp thêm vào thẻ.
Với người mới, bạn nên sử dụng thẻ Visa Debit để kiểm soát chi tiêu tốt hơn, cũng như tránh trường hợp không kiểm soát được chi tiêu, dẫn đến chi phí cao quá mức so với dự kiến.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thêm ví điện tử MoMo hoặc VNPAY để đề phòng việc thẻ thanh toán của bạn bị Disable.
II. Hướng dẫn tự chạy quảng cáo Facebook chi tiết
Dưới đây là hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên Facebook qua các từng bước dưới đây:
1. Truy cập tài khoản quảng cáo của bạn
- Bước 1: Trên trang chủ Facebook, chọn Ứng dụng => Chọn Quảng cáo để truy cập vào Trình quản lý quảng cáo.
- Bước 2: Chọn tài khoản quảng cáo bạn muốn khởi tạo chiến dịch.
2. Thêm phương thức thanh toán
- Bước 1: Truy cập vào Cài đặt tài khoản quảng cáo trong Trình quản lý quảng cáo.
Truy cập vào Cài đặt tài khoản quảng cáo
- Bước 2: Truy cập vào Mở phần Cài đặt thanh toán.
Truy cập vào Cài đặt tài khoản quảng cáo
- Bước 3: Chọn vào Thêm phương thức thanh toán.
Thêm phương thức thanh toán cho tài khoản quảng cáo
- Bước 4: Thiết lập vị trí, đơn vị tiền tệ & múi giờ cho tài khoản quảng cáo rồi nhấn Tiếp.
- Bước 5: Chọn Thêm thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ => Chọn Tiếp.
- Bước 6: Nhập thông tin trên thẻ rồi nhấn Lưu.
Nhập thông tin thẻ thanh toán
3. Tạo chiến dịch
- Bước 1: Chọn Tạo.
Nhấp vào Tạo để tạo chiến dịch mới
- Bước 2: Chọn mục tiêu chiến dịch. Ví dụ: Chọn mục tiêu Lượt tương tác => Nhấn Tiếp tục.
- Bước 3: Đặt tên cho chiến dịch rồi nhấn Tiếp.
Đặt tên cho chiến dịch quảng cáo
4. Tạo nhóm quảng cáo
- Bước 1: Đặt tên cho nhóm quảng cáo.
- Bước 2: Ở mục Vị trí chuyển đổi chọn Ứng dụng nhắn tin.
- Bước 3: Tại mục Loại quảng cáo chọn Nhấp để nhắn tin.
- Bước 4: Chọn Trang Facebook để chạy quảng cáo.
- Bước 5: Tại mục Ứng dụng nhắn tin để nguyên mặc định Messenger.
- Bước 6: Thiết lập ngân sách cho quảng cáo.
Có 2 loại ngân sách bạn có thể chọn:
– Ngân sách hàng ngày: Bạn đặt số tiền muốn chi cho quảng cáo mỗi ngày. Facebook sẽ tự phân phối đều ngân sách trong 24h.
– Ngân sách trọn đời: Bạn sẽ đặt ngân sách trọn gói cho quảng cáo, và có thể tùy chỉnh thời gian và ngày chạy quảng cáo.
- Bước 8: Lên lịch chạy cho quảng cáo. Bạn nhập Ngày bắt đầu và Ngày kết thúc (Không bắt buộc) quảng cáo.
- Bước 7: Target mục tiêu quảng cáo sẽ hiển thị tới.
– Vị trí.
– Độ tuổi
– Giới tính.
– Nhắm mục tiêu chi tiết: Bạn nhập từ khóa, hoặc lướt xem để chọn hành vi,sở thích, nhân khẩu học phù hợp.
– Ngôn ngữ: chọn Tiếng Việt.
Ví dụ: Bạn bán nước hoa nữ, chọn nước hoa, mỹ phẩm,…
- Bước 8: Xác định vị trí quảng cáo
Khi chạy Facebook Ads, quảng cáo thường xuất hiện ở Bảng tin, cột bên phải trên Facebook, Instagram, Audience Network hoặc bên dưới Video.
Tùy vào mục tiêu của bạn mà chọn vị trí thích hợp. Ví dụ như bạn muốn tăng lượt tin nhắn thì nên chọn Bảng tin Facebook và hộp thư Messenger.
- Bước 9: Chọn cách tối ưu hóa & phân phối quảng cáo
Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch mà bạn chọn cách tối ưu hóa cho phù hợp. Ví dụ, mục tiêu chiến dịch của bạn là tăng lượt tương tác thì chọn Cuộc trò chuyện. Còn mục tiêu là tăng lượng Truy cập trang web thì chọn Lượt click vào liên kết.
Thiết lập Tối ưu hóa & Phân phối quảng cáo
Sau khi hoàn tất các thiết lập thì bạn nhấn Tiếp để chuyển sang bước tiếp theo.
5. Tạo quảng cáo
Tại bước này, bạn sẽ lựa chọn Fanpage và bài viết muốn quảng cáo, xem trước quảng cáo sẽ hiển thị thế nào với người dùng trên máy tính, thiết bị di động.
Để lựa chọn Fanpage quảng cáo, bạn bấm vào menu thả xuống sẽ hiện ra các Fanpage mà bạn quản trị. Bấm vào chọn Sử dụng bài viết có sẵn và chọn bài viết hoặc nhập ID bài viết để lựa chọn bài viết sẽ quảng cáo.
Nếu muốn tạo một bài quảng cáo mới thì bạn click vào Tạo quảng cáo trên menu phía trên. Tại đây bạn sẽ tải hình ảnh/video hoặc bản trình chiếu và viết nội dung quảng cáo cũng như thêm nút Kêu gọi hành động (CTA) cho bài viết.
Sau khi hoàn tất các thiết lập, bạn bấm vào nút Đăng để bắt đầu chạy quảng cáo.
Công việc còn lại của bạn là chờ Facebook xét duyệt quảng cáo của bạn. Quá trình này kéo dài trong vòng 24h, quảng của bạn sẽ được hiển thị cho người dùng sau khi Facebook thông báo xác nhận thành công.
III. Theo dõi, đo lường hiệu quả của chiến dịch
Để quảng cáo Facebook Ads hiệu quả, bạn cần phải theo dõi và đo lường các chỉ số hiệu quả chiến dịch thường xuyên. Bạn hãy sử dụng bảng tổng hợp các số liệu về các chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo trong Trình quản lý quảng cáo.
Đối với các số liệu về chi phí và kết quả, có thể có giá trị khác nhau cho mỗi chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo. Bên cạnh đó, bạn có thể xem kết quả quảng cáo cho tất cả các đối tượng hoặc một số nhóm đối tượng.
IV. Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả
Khi tự chạy quảng cáo Facebook, có một số bí quyết chạy quảng cáo tối ưu chi phí mà không phải ai cũng biết, đặc biệt là những người mới chạy quảng cáo lần đầu. Nếu áp dụng những chia sẻ dưới đây bạn sẽ tiết kiệm được ngân sách quảng cáo cũng như tăng hiệu quả chiến dịch.
1. Thử nhiều hình thức quảng cáo
Có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau trên Facebook, ngày càng đa dạng. Bạn nên lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với mục đích của mình. Trong mỗi loại quảng cáo, Facebook đều có hướng dẫn chi tiết. Do đó bạn nên tham khảo kỹ để áp dụng vào chiến dịch của mình.
Facebook cũng giới thiệu tương đối nhiều các chiến dịch quảng cáo, nhằm phù hợp với mục tiêu của từng chủ shop/doanh nghiệp. Trong đó chia thành 3 nhóm quảng cáo chính:
Awareness – Giai đoạn nhận biết thương hiệu
- Nhận thức về thương hiệu.
- Số người tiếp cận.
Consideration – Giai đoạn cân nhắc
- Lưu lượng truy cập.
- Lượt cài đặt ứng dụng.
- Lượt xem video.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
- Tương tác với bài viết.
- Lượt thích Trang.
- Phản hồi sự kiện.
- Tin nhắn.
Conversion – Giai đoạn tạo chuyển đổi
- Lượt chuyển đổi.
- Doanh số theo danh mục.
- Lượt ghé thăm cửa hàng.
2. Tối ưu hóa hình ảnh quảng cáo
Đây là bước rất quan trọng khi chạy quảng cáo Facebook giúp tiết kiệm được chi phí và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hình ảnh chất lượng cao, bắt mắt thì khả năng quảng cáo hiệu quả càng cao, càng tạo ra nhiều đơn hàng.
Do đó, bạn cần phải kết hợp giữa chất lượng và kích thước hình ảnh quảng cáo đúng tiêu chuẩn của Facebook. Bạn có thể thiết kế lại hình ảnh, sử dụng phần mềm để cắt ảnh để đảm bảo kích thước hình ảnh phù hợp với kích thước, quy định của Facebook.
3. Đầu tư nội dung bài viết quảng cáo
Khi viết, nội dung của bạn cần phải đáp ứng một số tiêu chí sau đây:
- Đảm content đó là Unique, Facebook luôn ưu tiên những nội dung mới mẻ cũng như giàu tính sáng tạo.
- Nội dung cần phải đánh vào được nỗi đau, cảm xúc của khách hàng: Đây được xem là nghệ thuật trong sáng tạo nội dung, nhất là với Social Media nơi có tính lan tỏa và thường ăn theo trend. Để làm được điều này bạn phải phác họa được chân dung khách hàng và đặt mình vào chính khách hàng để có thể tự viết ra content thu hút.
4. Thêm nút kêu gọi hành động (Call-To-Action)
Trong quá trình chạy Facebook Ads, nhiều người thường chỉ tập trung vào sản phẩm/dịch vụ mà quên mất phần kêu gọi hành động.
Nội dung là thành phần rất quan trọng, để khách hàng chú ý đến quảng cáo của bạn. Câu dẫn dắt của bài viết sẽ quyết định xem khách hàng có muốn đọc tiếp và mua hàng hay không. Vì vậy, những câu Call-To-Action sẽ giúp cải thiện hiệu quả của quảng cáo khá lớn.
5. Lựa chọn đúng đối tượng mục tiêu
Nếu bạn nhắm mục tiêu sai đối tượng thì cho dù quảng cáo của bạn có tốt đến đâu thì cũng không thu được hiệu quả như mong muốn. Hãy tìm hiểu thật kỹ Audience Insight để chọn mục tiêu phù hợp.
6. Thực hiện A/B testing
Trong quá trình chạy Facebook Ads, bạn sẽ không thể đánh giá đâu là mẫu quảng cáo tối ưu và hoạt động tốt nhất trong một thời điểm cụ thể. Do đó, hãy tạo ra nhiều mẫu để thử. Từ đó bạn sẽ biết được mẫu nào là tốt nhất.
Cách để bạn thử nghiệm, cũng như đánh giá xem mẫu quảng cáo nào đem lại hiệu quả cao hơn đó là Thử nghiệm A/B.
Hiểu một cách đơn giản, A/B testing là việc tạo 2 mẫu quảng cáo giống nhau và chỉ thay đổi duy nhất một yếu tố quảng cáo nhằm so sánh 2 phương án thử nghiệm. Thử nghiệm ở đây có thể là:
- Nút kêu gọi hành động (CTA).
- Content bài viết.
- Hình ảnh, video.
- Vị trí địa lí.
- Target Audience.
- Thậm chí là mục tiêu chiến dịch nếu điều này phù hợp với chiến lược thử nghiệm của bạn.
7. Sử dụng tool quét data khách hàng Fanpage đối thủ
Có được data khách hàng trên Fanpage đối thủ cũng là một cách giúp nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo của bạn. Bằng cách sử dụng tool quét data Fanpage MKT Data sẽ giúp bạn thực hiện các thao tác như:
- Quét UID theo dõi Fanpage.
- Quét UID tương tác với bài viết trên Fanpage.
- Quét ID bài viết trên Fanpage đối thủ.
- Tìm kiếm ID page theo từ khóa, hiển thị đầy đủ thông tin tên page, lượt Follow, like.
Kết luận
Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia Phần Mềm MKT về cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả dành cho người mới. Hy vọng rằng, bạn đã có được những thông tin hữu ích nhằm giúp việc chạy quảng cáo của mình đạt hiệu quả tốt hơn nhé. Chúc các bạn thành công!