Khi dùng fanpage trên Facebook để bán hàng hay xây dựng thương hiệu. Đôi khi fanpage đột nhiên bị giảm tương tác trong một thời gian. Đó chính là dấu hiệu cho thấy fanpage bị bóp reach. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
I. Fanpage bị bóp reach là gì?
Fanpage bị bóp reach là trường hợp fanpage của bạn bị giảm lượt tiếp cận đột ngột so với mức độ tiếp cận trước đây. Ví dụ trước đây, 1 post bất kỳ trên fanpage của bạn có 1000 lượt tiếp cận nhưng hiện tại 1 post chỉ tiếp cận được 200-300 thì fanpage của bạn đang bị bóp tương tác.
II. Lý do fanpage bị bóp tương tác
Thông thường, fanpage bị bóp tương tác do một số nguyên nhân sau đây:
1. Buff like ảo cho fanpage
Fanpage sử dụng thủ thuật buff like ảo, buff comment, tình trạng này kéo dài sẽ khiến fanpage của bạn không thể tiếp cận được người dùng mới và khiến fanpage của bạn không phát triển được.
Một lý do khác là fanpage của bạn cũng buff lượt like fanpage jay buff follow fanpage. Điều này cũng khiến fanpage của bạn bị bóp reach.
2. Fanpage vi phạm chính sách Facebook
Nền tảng nào cũng có quy định và chính sách riêng và nếu fanpage của bạn vi phạm chính sách này thì sẽ bị Facebook liệt kê vào “danh sách đen”. Khi đó, Facebook sẽ không phân phối fanpage của bạn tới những người dùng khác. Điều này như một hình phạt khi fanpage vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook.
3. Nội dung bài viết kém chất lượng
Nội dung fanpage cung cấp kém chất lượng và không nhận được sự tương tác của người dùng sẽ làm giảm lượt tiếp cận cho bài đăng đó bởi cách ăn đề xuất của Facebook. Nếu tình trạng này kéo dài trong một khoảng thời gian sẽ khiến fanpage của bạn bị giảm tiếp cận.
4. Bài đăng chứa liên kết ngoài
Các nền tảng ngày càng cạnh tranh nhau và tranh giành người dùng sử dụng nền tảng của họ. Vì thế, nếu bài đăng của bạn chứa những đường liên kết để chuyển tiếp sang nền tảng mạng xã hội khác thì khả năng fanpage của bạn bị giảm tiếp cận rất cao.
Tuy nhiên, nếu trong phần giới thiệu fanpage, bạn chèn link của nền tảng mạng xã hội khác sẽ không bị ảnh hưởng. Bởi khi đó, Facebook đánh giá cao độ uy tín fanpage của bạn do sử dụng đa nền tảng.
Xem thêm: Cách liên kết Facebook với Instagram
5. Tài khoản Admin bị vi phạm chính sách
So với chính fanpage vi phạm chính sách thì tài khoản admin vi phạm chính sách Facebook ít bị ảnh hưởng hơn. Tuy vậy, đây vẫn là yếu tố khiến fanpage của bạn có thể bị giảm lượt tiếp cận tới người dùng.
6. Sử dụng các từ ngữ bị bóp tương tác Facebook
Không chỉ riêng trang cá nhân, group Facebook, nếu fanpage của bạn thường xuyên sử dụng những từ khóa cấm, nhạy cảm sẽ bị Facebook bóp tương tác. Điều này do Facebook có chính sách bảo vệ người dùng và hạn chế nhất có thể những hành động, video, hình ảnh,…không lành mạnh.
Xem thêm: Danh sách các từ ngữ bị bóp tương tác trên Facebook
II. Cách kiểm tra fanpage bị bóp reach
Để kiểm tra xem fanpage có bị bóp reach hay không, bạn làm theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào Facebook và chuyển sang quyền sử dụng Trang.
- Bước 2: Chọn Cài đặt & Quyền riêng tư => Chọn Cài đặt
- Bước 3: Trong mục Thiết lập Trang => chọn Trạng thái Trang
Nếu hiện Trang không có vấn đề gì thì trang của bạn không bị bóp tương tác. Bạn có thể xem thêm trong mục Đề xuất Trang để xem mức độ đề xuất của Facebook dành cho fanpage của bạn.
III. Cách khắc phục khi fanpage bị bóp reach
Để khắc phục khi fanpage bị bóp reach, bạn cần xử lý những yếu tố khiến fanpage gặp tình trạng này. Cụ thể:
1. Xây dựng nội dung chất lượng
Nội dung là yếu tố thu hút được sự tương tác của người dùng. Nếu nội dung của bạn chất lượng, bạn có thể thu hút được lượng người tương tác khổng lồ và được Facebook đề xuất. Qua đó bài post của bạn sẽ tiếp cận được nhiều người hơn.
Tuy nhiên, nội dung của bạn cần được xây dựng dựa trên mong muốn và nhu cầu của người dùng. Hãy nghiên cứu khách hàng của bạn để xác định mối quan tâm, từ đó xây dựng lưới nội dung hợp lý.
2. Đăng bài vào khung giờ vàng
Lựa chọn khung giờ đăng bài Facebook lúc người dùng sử dụng Facebook là cách giúp bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn. Khung giờ đăng bài hợp lý đòi hỏi bạn cần nghiên cứu hành vi online của khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu họ rảnh vào lúc 18h nhưng bạn đăng bài vào 15h thì rất khó để tiếp cận được đến họ.
3. Tương tác với người dùng
Tương tác người dùng là hình thức giữ chân và chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất. Công việc này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và đáp ứng đầy đủ. Bạn có thể sử dụng phần mềm chat tự động để trả lời comment, inbox người dùng kịp thời nhất. Ngoài ra, hãy tham khảo sử dụng phần mềm tăng tương tác Facebook để fanpage của bạn luôn trong trạng thái hoạt động.
Kết luận
Trên đây, phần mềm Marketing đã giải đáp giúp bạn lý do fanpage bị bóp reach và cách khắc phục tình trạng này hiệu quả. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể ứng dụng ngay vào fanpage bán hàng của bạn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.