Interactive Content là gì? Định nghĩa, lợi ích & Phân loại

5/5 - (1 bình chọn)

Trong thời đại công nghệ số, người tiêu dùng ngày càng mong muốn được trải nghiệm những nội dung hấp dẫn, lôi cuốn và tương tác cao. Interactive Content là một giải pháp đáp ứng được nhu cầu đó. Vậy Interactive Content là gì? Loại nội dung này có lợi ích gì trong kinh doanh và marketing? Hãy cùng Phần mềm Marketing tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

I. Interactive Content là gì?

Interactive Content hay Nội dung tương tác là những nội dung mà người xem có thể tương tác, tham gia và ảnh hưởng đến kết quả của nội dung đó. Ví dụ như các trò chơi, bài kiểm tra, bảng khảo sát, bản đồ, biểu đồ, video, truyện tranh,…

Nội dung tương tác có thể giúp tăng sự tương tác, thời gian lưu lại, chia sẻ và nhớ lại của người xem. Nội dung tương tác cũng có thể giúp thu thập dữ liệu, phản hồi và ý kiến của người xem.

Interactive Content là gì?
Interactive Content là gì?

Những con số ấn tượng về nội dung tương tác:

  • Nội dung tương tác giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ thông tin gấp 7 lần.
  • Hơn 80% người dùng hứng thú hơn với các dạng nội dung tương tác.
  • Hơn ⅔ nhà tiếp thị đã và đang tạo nên những câu chuyện thương hiệu với loại hình Interactive Content.

II. Lợi ích của Interactive Content

Nội dung tương tác mang tới nhiều lợi ích cho cả người tạo và người tiêu dùng, chẳng hạn như:

  • Tăng cường sự tương tác và tham gia của người dùng: Nội dung tương tác giúp người dùng tham gia vào nội dung một cách tích cực hơn, từ đó tăng cường sự tương tác và gắn bó với doanh nghiệp.
  • Tăng cường lưu lượng truy cập và chuyển đổi: Nội dung tương tác có thể giúp thu hút nhiều người dùng truy cập vào trang web hoặc ứng dụng của doanh nghiệp, từ đó tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tăng cường nhận thức về thương hiệu: Nội dung tương tác giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp thương hiệu một cách hiệu quả hơn, từ đó tăng cường nhận thức về thương hiệu.
Lợi ích của Interactive Content
Lợi ích của Interactive Content

III. 10 loại nội dung tương tác phổ biến

Dưới đây là những loại nội dung tương tác phổ biến mà bạn nên cân nhắc áp dụng trong chiến lược Content Marketing của mình.

1. Câu đố

Có lẽ định dạng nội dung tương tác dễ quản lý nhất mà bạn có thể tạo ra và là một định dạng rất thành công trong việc thu hút khán giả là câu đố.

Những câu đố có hiệu quả vì lý do đơn giản là chúng rất thú vị và thường có tính chia sẻ cao. Đây là một cách hoàn hảo để khuyến khích người tham gia chia sẻ kết quả của họ và thách thức bạn bè của họ làm tốt hơn.

Theo nhiều cách, chúng là điểm khởi đầu dễ dàng để tạo nội dung tương tác nhờ các công cụ như Quiz Maker và SurveyMonkey cho phép tạo và chia sẻ dễ dàng.

Câu đố (Quizzes)
Câu đố (Quizzes)

2. Máy tính và công cụ

Máy tính và công cụ trực tuyến là loại nội dung tương tác cho thấy sản phẩm của bạn có thể phù hợp với ngân sách của khách hàng như thế nào.

Bạn có thể chỉ ra cách khách hàng có thể tiết kiệm, kiếm tiền hoặc lập kế hoạch tài chính, tùy thuộc vào loại giải pháp mà bạn đưa ra.

Loại nội dung này có thể kết hợp với tài liệu giải thích giá trị sản phẩm của bạn đối với thị trường để máy tính chứng thực những gì bạn đang nói.

Máy tính và công cụ
Máy tính và công cụ

3. Interactive Infographics

Các nhà tiếp thị đã sử dụng đồ họa thông tin (Infographics) trong nhiều năm nay để trực quan hóa dữ liệu và cũng là một cách đã được chứng minh để xây dựng liên kết từ các ấn phẩm có liên quan. Nhưng bạn có biết rằng bạn có thể làm cho chúng hấp dẫn hơn nữa không?

Chỉ cần thêm các yếu tố tương tác với các tài liệu để người đọc tham gia vào nội dung.

Lấy ví dụ, đồ họa thông tin tương tác này giải thích thông tin phức tạp về lưới điện siêu nhỏ. Tài liệu này bao gồm các nút tương tác, số liệu thống kê và sự kiện.

Netflix có một ví dụ điển hình về cách truyền tải thông tin và dữ liệu theo cách hấp dẫn với người đọc.

Cocainenomics là một trường hợp Branded content được sử dụng để quảng cáo loạt phim Narcos và mang lại nhiều dữ liệu về hoạt động buôn bán ma túy. Cuối cùng, nó cũng bao gồm một bài kiểm tra về thông tin được trình bày.

Đồ họa thông tin tương tác (Interactive Infographics)
Đồ họa thông tin tương tác (Interactive Infographics)

4. Sách điện tử

Thay vì gửi một bản PDF tĩnh cho khán giả, bạn nghĩ sao về việc tạo nội dung tương tác để trình bày thông tin bằng sách điện tử?

Bạn có thể kết hợp văn bản với video, hình ảnh, đồ họa hoặc animations. Với tính tương tác và hấp dẫn trực quan, việc tiêu thụ sách điện tử trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Tại đây, bạn có thể xem một ví dụ từ Salesforce, đã biến một cuốn sách điện tử thành một trang hấp dẫn chứa đầy hình ảnh động.

Trong ví dụ này, bất kỳ ai vẫn muốn lưu tài liệu ở định dạng PDF đều có thể tải xuống tệp sau khi nhập thông tin liên hệ của họ.

Sách điện tử (Ebook)
Sách điện tử (Ebook)

5. Video tương tác

Video vốn đã là một loại nội dung hấp dẫn vì chúng có giao diện và câu chuyện sinh động hơn so với nội dung văn bản hoặc tĩnh. Nhưng chúng còn hấp dẫn hơn nữa nếu mời mọi người tương tác với nội dung.

Ví dụ: YouTube cho phép bạn chèn các nút tương tác để hướng người dùng đến các video khác mà họ có thể muốn xem.

Dựa trên tính năng này mà một tiệm bánh pizza ở New Zealand tạo ra trải nghiệm tương tác cho người dùng trên YouTube.

Nội dung mời mọi người giúp đỡ một anh chàng giao bánh pizza thực hiện công việc của mình mà không bị zombie giết chết. Xuyên suốt câu chuyện, người xem được mời chọn phương án thay thế sẽ đưa họ đến nội dung tiếp theo. Tuyệt nhỉ?

Video tương tác
Video tương tác

Xem thêm:

6. Bảng câu hỏi

Các câu hỏi tương tự như các câu đố nhưng nhìn chung có ngôn ngữ nghiêm túc hơn và nội dung sâu hơn. Mục đích không chỉ là giải trí mà chủ yếu là giúp đỡ người tiêu dùng trong hành trình của họ.

Khi bắt đầu một cuộc hành trình, bảng câu hỏi có thể giúp họ xác định được nhu cầu của mình. Khi kết thúc hành trình, tài liệu sẽ giúp bạn chỉ ra giải pháp nào họ nên áp dụng để giải quyết vấn đề của mình.

Bằng cách này, bạn cũng có thể thu thu thập dữ liệu về người tiêu dùng này để xác định họ đang ở giai đoạn nào trong hành trình.

Bảng câu hỏi (Questionnaires)
Bảng câu hỏi (Questionnaires)

7. Trang đích (Landing Page)

Trang đích có mục tiêu rõ ràng: Tạo ra chuyển đổi.

Việc thêm tính tương tác vào các trang này có thể giúp khơi dậy mong muốn của khách truy cập và thuyết phục họ để lại chi tiết liên hệ để trở thành khách hàng tiềm năng.

Dưới đây bạn có thể xem ví dụ về trang đích MKT Viral có nội dung trực quan và hoạt hình giúp trải nghiệm thú vị hơn.

Trang đích MKT Viral
Trang đích MKT Viral

8. Bản đồ tương tác

Kể từ khi Google Maps trở nên phổ biến, bản đồ tương tác ngày càng được nhiều người sử dụng hơn cho các mục đích khác nhau.

Chúng hữu ích để giải trí hoặc cung cấp thông tin, theo cách tương tự như đồ họa thông tin tương tác, nhưng có dữ liệu về vị trí địa lý.

Bạn muốn có một ví dụ? Trong dự án Cocainenomics mà chúng tôi đã trình bày trước đó, Netflix đã sử dụng bản đồ tương tác, dựa trên Google Maps, để hiển thị các tuyến đường buôn bán ma túy trong những thập kỷ gần đây.

Bản đồ tương tác (Interactive Maps)
Bản đồ tương tác (Interactive Maps)

9. Thanh trượt hình ảnh

Bản thân hình ảnh có thể có tác động mạnh mẽ, đặc biệt là khi chúng thể hiện sự so sánh hoặc hai hay nhiều thứ (hãy nghĩ đến trước và sau).

Nhưng một trong những điều khiến chúng ta khó chịu với hình ảnh này là chúng ta thường bị thu hút về phía sau, ngay cả khi chúng ta nhìn vào phía trước.

Vì lý do này, thanh trượt hình ảnh (Image Sliders) đơn giản nhưng hiệu quả có thể là cách hoàn hảo để so sánh nhiều hình ảnh theo cách tăng mức độ tương tác, giống như ví dụ dưới đây cho thấy:

Dưới những ngôi sao may mắn: Nếu ô nhiễm ánh sáng được giải quyết.

Image Sliders - Ô nhiễm ánh sáng
Image Sliders – Ô nhiễm ánh sáng

10. Lookbook

Lookbook là một tài liệu rất trực quan, thường bao gồm các bức ảnh, được các thương hiệu thời trang sử dụng rộng rãi để giới thiệu sản phẩm, người mẫu, nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế (mặc dù nó có thể được sử dụng trong bất kỳ lĩnh vực nào).

Tuy nhiên, lookbook thường ở dạng tĩnh, ở dạng PDF hoặc thập chí là in. Để làm chúng hấp dẫn hơn, bạn có thể tạo lookbook tương tác.

Nhà điều hành du lịch Northstar Travel đã tạo một lookbook tương tác để giới thiệu điểm đến Los Cabos và kèm theo một câu hỏi và biểu mẫu liên hệ ở cuối.

Lookbook
Lookbook

IV. 3 mẹo để tạo nội dung tương tác hiệu quả

Việc tạo nội dung tương tác không phải lúc nào cũng đơn giản và dễ hiểu như tạo nội dung tĩnh và dưới đây là những mẹo hữu ích mà bạn có thể tham khảo.

  • Hãy xem xét ngân sách và nguồn lực của bạn: Trong hầu hết các trường hợp, nội dung tương tác đòi hỏi thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, điều cần thiết là bạn phải biết giới hạn của bạn trước khi lên kế hoạch cho nội dung ở định dạng này. Bạn không muốn thấy một ý tưởng tuyệt vời phải bị loại bỏ vì hạn chế về nguồn lực.
  • Xem xét các yêu cầu kỹ thuật: Tải lên nội dung tĩnh thường là trường hợp tải hình ảnh lên qua CMS của bạn, nhưng việc tích hợp nội dung tương tác có thể phức tạp hơn nhiều. Điều cần thiết là phải hiểu mọi hạn chế được áp dụng trước khi bạn phát triển nội dung tương tác.
  • Hiểu khán giả của bạn: Các đối tượng khác nhau phản hồi với các định dạng nội dung tương tác khác nhau và bạn phải dành thời gian để hiểu điều gì mang lại hiệu quả cho những người khác trong lĩnh vực của bạn hoặc các chủ đề rộng hơn có thể hưởng lợi từ nội dung tương tác. Công cụ AI viết content tự động của chúng tôi có thể giúp bạn xây dựng chiến lược nội dung toàn diện hơn để hiểu đối tượng của bạn và những cơ hội hiện có.

Kết luận

Trên đây, Phần mềm Marketing đã chia đến bạn Interactive Content là gì và những định dạng phổ biến. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp bạn phát triển những nội dung tương tác hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top