Fanpage hay Group đều là những kênh marketing hiệu quả. Chính vì vậy mà nhiều nhà kinh doanh bị phân vân giữa việc. Chạy marketing trên Facebook thông qua Fanpage và Group như thế nào? Nên chọn hình thức marketing nào cho phù hợp? Trong bài viết dưới đây, Phần mềm MKT sẽ chia sẻ cho bạn tổng quan về Marketing trên Facebook thông qua Fanpage và Group.
I. Marketing trên Facebook thông qua Fanpage và Group
Trước khi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này. Bạn cần hiểu và nắm được một số khái niệm liên quan.
1. Marketing trên Facebook là gì?
Marketing trên Facebook là việc sử dụng nền tảng mạng xã hội Facebook. Như một công cụ để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn. Facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng tỷ người dùng. Do đó, nó cung cấp một cơ hội rất lớn để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng.
Marketing trên Facebook có thể bao gồm nhiều hoạt động như:
- Quảng cáo trên Facebook
- Truyền thông xã hội
- Xây dựng cộng đồng
- Phân tích, theo dõi hiệu quả tiếp thị và đối tượng khách hàng
2. Fanpage Facebook là gì?
Facebook Fanpage là một hồ sơ công khai không phân biệt cá nhân hay một tổ chức. Ai cũng có thể tạo cho riêng mình một trang Fanpage. Đây là nơi cung cấp đầy đủ các thông tin của cá nhân hay của doanh nghiệp từ thông tin cá nhân, hình ảnh, dịch vụ và liên kết với các trang mạng xã hội khác. Tất cả người dùng Facebook có thể kết nối với các Fanpage thông qua việc like và ấn follow trang. Sau khi đã thích hay theo dõi trang, những thông tin mà trang đó đăng tải sẽ được cập nhật và hiển thị trong bảng tin của bạn.
Ngoài ra, Facebook cung cấp công cụ phân tích dữ liệu người dùng khi truy cập vào Fanpage. Công cụ này giúp bạn có thể xem tổng quan, người theo dõi, người thích, thời điểm khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất, tương tác với bài đăng, bài viết,… Nhưng không thể xem chi tiết về những tài khoản đang theo dõi và tương tác với trang Fanpage của bạn.
3. Group Facebook là gì?
Group Facebook là một nơi tập hợp những cộng đồng người có cùng sở thích. Để thảo luận và chia sẻ ý kiến của họ về một chủ đề chung nào đó. Những thành viên trong nhóm thường là những người có chung một sở thích, chung mục tiêu,…
Khi tạo một nhóm, bạn có thể cài đặt nhóm đó ở chế độ công khai cho bất kỳ ai cũng có thể join nhóm. Hoặc chế độ riêng tư cần xét duyệt từ quản trị viên mới có thể tham gia nhóm.
Tương tự như Fanpage, các bài đăng đều được hiển thị trên newfeed. Và các thành viên có trong nhóm có thể tương tác và chia sẻ với nhau.
II. Sự khác nhau giữa Fanpage và Group Facebook
Fanpage và Group trên Facebook có một số điểm khác nhau như sau:
- Về mục đích: Fanpage thường được sử dụng cho mục đích kinh doanh, quảng bá thương hiệu. Nó tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể chia sẻ thông tin, và tương tác với khách hàng tiềm năng. Trong khi đó, Group Facebook tập trung vào việc. tạo ra một cộng đồng chung cho các thành viên có cùng sở thích, mục tiêu hoặc vấn đề cụ thể. Để chia sẻ, thảo luận và tương tác với nhau.
- Quyền riêng tư: Fanpage là một hồ sơ công khai, có thể được truy cập bởi bất kỳ ai trên Facebook. Nội dung và bài viết trên Fanpage có thể xuất hiện trên dòng thời gian của người theo dõi. Trong khi đó, Group có thể có các cài đặt riêng tư khác nhau, gồm công khai và riêng tư. Một số Group yêu cầu người dùng muốn tham gia phải được phê duyệt bởi người quản trị.
- Tính tương tác: Fanpage thường là môi trường tương tác một chiều. Nơi người quản trị chia sẻ thông tin và người theo dõi có thể thảo luận hoặc phản hồi. Ngược lại, Group tạo ra một môi trường tương tác hai chiều. Nơi mọi thành viên có thể đóng góp, chia sẻ ý kiến, tạo bài viết và tương tác với nhau.
- Quản lý và quyền kiểm soát: Fanpage cho phép người quản trị có quyền kiểm soát và quản lý hoạt động của trang. Bao gồm việc tạo nội dung, xem số liệu thống kê và quản lý quảng cáo. Group có tính cộng đồng cao hơn, nơi người quản trị chia sẻ quyền kiểm soát với các thành viên khác. Và cho phép họ thảo luận, tạo bài viết và quản lý hoạt động của Group.
III. Đặc điểm của các hình thức marketing trên Facebook
Facebook có giao diện khá đa dạng. Vậy nên nếu bạn vẫn đang thắc mắc không biết marketing trên Fanpage và Group có những ưu, nhược điểm gì. Bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây.
1. Marketing trên Facebook thông qua Fanpage
Nếu bán hàng trên trang cá nhân chỉ đại diện cho hình ảnh của một người. Thì có thể nói bán hàng trên Fanpage là đại diện cho cả một doanh nghiệp.
Ưu điểm của việc marketing trên Fanpage bao gồm:
- Fanpage Facebook có thiết kế chuyên nghiệp và đa dạng về hình thức các bài quảng cáo sản phẩm.
- Cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp như địa chỉ, số điện thoại, thông tin giới thiệu. Hay mục đánh giá trang đảm bảo tính thẩm mỹ và uy tín.
- Khả năng tiếp cận tới khách hàng nhanh.
- Có thể giới hạn tiếp cận khách hàng theo vị trí địa lý, độ tuổi, sở thích, nhân khẩu học.
- Có nhiều công cụ hỗ trợ báo cáo và phân tích hiệu quả hoạt động tiếp thị. Từ đó có thể đưa ra một vài giải pháp quan trọng để hoàn thiện và tăng hiệu quả quảng bá hơn.
- Khi Fanpage đủ mạnh, nó có thể xuất hiện trên TOP GOOGLE tìm kiếm như chức năng của một website.
Nhược điểm của việc chạy marketing Facebook bằng Fanpage có thể kể đến như:
- Đòi hỏi nhiều thời gian và công sức khi chăm sóc Fanpage để có được một lượng like, follow chất lượng.
- Nếu muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng sẽ phải tốn thêm chi phí quảng cáo Facebook.
- Đòi hỏi bạn phải có kỹ năng chạy quảng cáo và thiết kế những bài viết bắt mắt
2. Marketing trên Facebook thông qua Group
Việc xây dựng một cộng đồng mua bán, trao đổi thông tin, tập hợp những người có chung sở thích. Sẽ mang tính ổn định và lâu dài hơn so với hình thức trên.
Một số ưu điểm của việc marketing Facebook bằng Group có thể kể đến:
- Tỉ lệ tiếp cận đúng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng khá cao.
- Facebook đang cập nhật các thuật toán để hỗ trợ ưu tiên lượt hiển thị của Group nhiều hơn Fanpage.
- Với group công khai, tốc độ phát triển group sẽ nhanh hơn. Vì nó không đòi hỏi yêu cầu gì, các thành viên có thể tự do đăng bài. Vì vậy sẽ có thể phát triển được một cộng đồng trong thời gian ngắn.
- Những bài đăng trong các group riêng tư sẽ thường có chất lượng cao hơn. Bởi bài đăng đó có sự kiểm duyệt của quản trị viên. Thêm vào đó việc spam comment Facebook gây khó chịu cho các thành viên là không có. Bởi nó đã được kiểm soát từ quản trị viên.
Ngoài những ưu điểm trên thì Group Facebook cũng có một số mặt hạn chế như:
- Việc xây dựng được một Group lớn và uy tín sẽ khá khó khăn và tốn nhiều thời gian. Nếu như Fanpage có thể chạy quảng cáo để tăng like, follow. Thì Group cần phải cung cấp giá trị thật sự hữu ích để giữ chân thành viên.
- Một số group rất khó để được đăng bài bán hàng. Và thậm chí còn phải trả phí mới được đăng.
- Việc đăng bài quảng cáo, marketing sẽ phải chịu sự quản lý của admin.
- Với group công khai thì do không có sự kiểm duyệt. Nên dễ bị trôi bài, bị loãng và thường bị phiền nhiễu bởi những bài đăng, comment quảng cáo chạy liên tục.
IV. Nên chọn hình thức marketing Facebook trên Fanpage hay Group?
Fanpage và Group thực tế không có quá nhiều sự khác biệt. Nhưng bạn nên biết và lựa chọn kênh nào để phù hợp nhất.
Khi nói đến tiếp thị, Fanpage thường được sử dụng để quảng bá cho doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó. Trên Fanpage, chính doanh nghiệp sẽ là người tạo nội dung duy nhất. Và khách hàng hiện diện trên trang chỉ có thể tương tác với những nội dung được đăng tải. Thông qua hành động like, comment và cha sẻ bài viết đó.
Mặt khác, các nhóm thường không được sử dụng để quảng bá. Mà thường được sử dụng để thảo luận về các chủ đề nhiều hơn. Do đó mà tất cả các thành viên trong nhóm đều có thể chia sẻ kiến thức cho mọi người. Hoặc tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi nào đó mà họ đang quan tâm. Các thành viên trong nhóm có thể đăng bài viết của mình, hoặc chia sẻ các bài liên quan trong nhóm. Và mọi người trong nhóm cũng có thể tương tác dưới các bài viết được đăng tải như like, bình luận và share.
Tùy thuộc vào nguồn lực của bạn có đủ khả năng. Để thực hiện marketing trên Facebook thông qua Fanpage và Group hay không. Không có cái nào tốt hơn cái nào nhưng nếu bạn có thể thực hiện cả hai thì chắc chắn hiệu quả tiếp thị mà nó mang lại là rất lớn.
>> Nếu bạn đã có cho mình lựa chọn sử dụng hình thức nào để marketing trên Facebook. Bạn có thể kết hợp thêm việc sử dụng phần mềm marketing Facebook – MKT Care để tăng hiệu quả. MKT Care với nhiều tính năng hữu ích cho việc tăng like, follow, tăng độ uy tín cho Fanpage. Cũng như hỗ trợ kéo thành viên, tăng tương tác cho bài viết trong Group Facebook. Giúp bạn thực hiện marketing trên hai kênh cực kỳ dễ dàng và đơn giản. Các tính năng của MKT Care bao gồm:
- Quản lý số lượng lớn tài khoản Facebook không giới hạn hoàn toàn tự động
- Auto like, share, comment bài viết
- Seeding tự động theo kịch bản có sẵn
- Đăng hàng nghìn bài viết không giới hạn lên profile, fanpage, group
- Chia sẻ hàng loạt bài viết lên trang cá nhân, page, group
- Tự động spin nội dung bài viết chống spam
Xem thêm chi tiết tính năng của MKT Care trong video dưới đây.
Kết luận
Bài viết trên là chia sẻ về marketing trên Facebook thông qua Fanpage và Group. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn lựa chọn được kênh phù hợp và có một chiến dịch marketing thành công.