Đối với nhà tiếp thị online thì phục vụ khách hàng là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Bởi khách hàng là chìa khóa đưa doanh nghiệp mở ra cánh cửa thành công. Vậy làm thế nào để phục vụ người tiêu dùng hiệu quả? Hãy cùng phần mềm MKT tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!
I. Phục vụ khách hàng là gì?
Phục vụ khách hàng được hiểu là sự hỗ trợ, tư vấn, và chăm sóc khách hàng xuyên suốt quá trình mua và sử dụng sản phẩm. Thông thường, đây là công việc được thực hiện bởi các vị trí như:
- Lễ tân
- Bồi bàn
- Hình thức tổng đài
- Đội ngũ chăm sóc khách hàng
- Nhân viên sale
Nếu chuyên môn phục vụ khách hàng tốt thì doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích to lớn như:
- Thu hút và giữ chân khách hàng: từ đó tạo ra lượng khách hàng trung thành. Họ sẽ thường xuyên lui tới cửa hàng của bạn để mua sản phẩm.
- Tạo ra nguồn năng lượng tích cực ở khách hàng: khi họ cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của bạn. Từ đó khách hàng sẽ đưa ra những feedback tốt và lan tỏa tích cực đến những người dùng khác.
- Giảm thiểu chi phí khi chăm sóc khách hàng cũ: điều này còn được xem là một yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Ngoài ra, phục vụ khách hàng tốt thì giúp tiết kiệm đáng kể chi phí kinh doanh, tiếp thị và tìm kiếm người tiêu dùng mới.
- Gia tăng lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh: Chất lượng phục vụ chuyên nghiệp sẽ là “vũ khí” lợi hại giúp doanh nghiệp tiến đến chiến thắng dễ dàng.
II. Top 7 kỹ năng phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả
Doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn trong việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng? Đừng lo lắng! Dưới đây là một số kỹ năng phục vụ người tiêu dùng hiệu quả mà các chuyên gia MKT đã đúc kết. Mời bạn tham khảo nhé!
1. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp là chìa khóa để xây dựng niềm tin của khách hàng về thương hiệu. Một số bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp. Cụ thể:
- Khéo léo đưa ra lời chào, lời mở đầu tốt đẹp: sẽ khiến khách hàng cảm thấy hào hứng về những gì bạn chuẩn bị nói sau đó.
- Giao tiếp tập trung và niềm nở: khi khách hàng nói chuyện thì bạn cần nhìn vào họ và cố ghi nhớ những lời của họ. Tránh việc bị bỏ lỡ thông tin và hỏi lại họ bởi điều này sẽ tạo sự thiếu chuyên nghiệp ở bạn.
- Trang bị thêm kỹ năng ngoại ngữ: Biết nhiều ngôn ngữ sẽ là lợi thể giúp bạn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.
2. Rèn luyện tính kiên nhẫn
Trong quá trình bán hàng, nhân viên có thể đối mặt với những khách hàng khó tính. Chính vì thế, để thể hiện tính phục vụ chuyên nghiệp thì bạn cần rèn luyện tính kiên nhẫn.
Đây được xem là một cách khéo léo giúp bạn xử lý tình huống thông minh mà không làm mất lòng họ. Đồng thời nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
3. Nhạy bén và linh hoạt đọc vị khách hàng
Nắm bắt tâm lý khách hàng không phải là một kỹ năng dễ rèn luyện. Nó đòi hỏi thời gian và kinh nghiệm thực chiến với nhiều phân khúc khách hàng với nhiều tính cách khác nhau. Nếu bạn hiểu được khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới thì bạn có thể điều chỉnh chỉnh thích hợp hơn.
4. Sự tỉ mỉ, chu đáo
Một cách để nâng cao chất lượng phục vụ người tiêu dùng là bạn cần quan tâm, chú ý đến họ. Hãy thử quan sát và cảm nhận thái độ của khách hàng như thế nào. Từ đó đưa ra phán đoán xem họ đang cần tìm kiếm gì. Sau đó hãy chủ động phục vụ để tạo ấn tượng tốt trong mắt họ nhé!
5. Nắm rõ thông tin sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
Nhân viên không thể tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà chính họ cũng không biết rõ. Để tránh điều đó, bạn cần dành thời gian tìm hiểu và ghi mọi thông tin liên quan sản phẩm, dịch vụ. Nhờ đó bạn sẽ luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của người dùng.
Điều này rất quan trọng với sự thành công của doanh nghiệp, bạn cần lưu ý khi lên kế hoạch chăm sóc khách hàng nhé!
6. Xử lý tình huống
Trong quá trình tư vấn, hỗ trợ và bán hàng thì bạn sẽ gặp phải nhiều tình huống ngoài dự đoán. Dù đấy không phải là lỗi do bạn gây ra nhưng cũng không thể đổ lỗi cho khách hàng. Vì vậy, bạn cần có cách nhìn nhận tốt và giải quyết tình huống khéo léo tránh mất lòng người mua hàng.
7. Chú ý tới ngoại hình
Ngoại hình là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc trò chuyện giữa người bán và người mua. Hãy trở thành một nhà kinh doanh chuyên nghiệp bằng việc ăn mặc lịch sự, gọn gàng và chỉn chu. Điều này sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với khách hàng trong quá trình phục vụ. Từ đó họ sẽ xem xét và đưa ra quyết định mua hàng hay không.
Như vậy, bài viết đã chia sẻ thông tin chi tiết về 7 cách phục vụ khách hàng hiệu quả. Đừng quên áp dụng vào công việc của bạn nhé! Chúc bạn thành công!