Thuật toán Facebook là gì? 8 mẹo tận dụng thuật toán Facebook để phát triển

4.7/5 - (3 bình chọn)

Thuật toán Facebook luôn thay đổi nhằm mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Tuy  nhiên điều này cũng khiến nhiều đơn vị kinh doanh phụ thuộc vào Facebook lo lắng về việc bị khóa tài khoản, khóa thẻ, cấm quảng cáo, giảm tương tác,… Vậy thuật toán Facebook là gì? Cách thức chúng hoạt động như thế nào. Hãy cùng Marketing 0 đồng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

I. Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook (Facebook algorithm) là tập hợp những phép toán và công thức với nhiều biến số xếp hạng khác nhau nhằm đề xuất những nội dung mang lại nhiều giá trị thông tin nhất cho người dùng khi chúng xuất hiện trên Bảng tin của họ. Nhằm mục đích giữ chân người dùng ở lại nền tảng này để họ thấy nhiều quảng cáo hơn.

Hiểu một cách đơn giản nhất Facebook sẽ chấm điểm, cân nhắc và lựa chọn từng nội dung dựa trên thói quen, sở thích, nhu cầu tìm kiếm thông tin,… để quyết định xem người dùng sẽ nhìn thấy những nội dung gì khi lướt Newfeed của mình.

Cách hoạt động của thuật toán Facebook năm 2025
Cách hoạt động của thuật toán Facebook năm 2025

II. Cách thức thuật toán Facebook hoạt động trong năm 2025

Thuật toán Feed của Facebook học hỏi từ hành vi của từng người dùng, do đó Bảng tin của từng người sẽ hiển thị nội dung khác nhau. Nó trải qua 5 bước để xác định phần nội dung nào là phù hợp nhất với bạn và cách chúng sắp xếp Bảng tin của bạn.

1. Kho tin bài

Kho tin bài là một nhóm bao gồm các bài đăng do bạn bè và Fanpage bạn theo dõi chia sẻ. Tùy thuộc vào giao diện (Bảng tin, Watch, Stories,  Reels, …) mà mình sử dụng mà bạn sẽ thấy các loại bài viết khác nhau. Ví dụ: Bảng tin chủ yếu bao gồm các nội dung do các mối quan hệ của bạn chia sẻ.

2. Xem xét tín hiệu: Ai đã đăng tin này?

Đối với bước này, thuật toán Facebook sẽ xem xét hàng trăm nghìn tín hiệu như:

  • Ai đã đăng bài viết này?
  • Bài viết này được đăng khi nào?

Facebook cũng có thể chỉ tập trung vào các chi tiết nhỏ mà họ có thể nhận thấy về môi trường xem như:

  • Bây giờ là mấy giờ?
  • Tốc độ kết nối internet là bao nhiêu?

3. Đưa ra dự đoán: Khả năng tương tác của bạn với bài viết này là bao nhiêu?

Tiếp đến, thuật toán sử dụng tất cả những tín hiệu để tìm cách dự đoán khả năng bạn tương tác với bài đăng. Đây là cách Facebook đánh giá xem khả năng bạn nhìn thấy bài viết có ý nghĩa hơn. Facebook sẽ đưa ra những dự đoán như:

  • Khả năng bạn comment về bài viết này là bao nhiêu?
  • Khả năng bạn dành thời gian để đọc bài viết đó là bao nhiêu?
  • Bạn có xem đến hết video không?
  • Khả năng bạn nói rằng tin bài này chứa nhiều thông tin là bao nhiêu?

4. Chấm điểm nội dung

Sau tất cả, thuật toán Facebook sẽ chấm điểm cho tất cả các bài đăng. Bài đăng nào có điểm số cao hơn sẽ hiển thị ở đầu Bảng tin của bạn.

Cách thức thuật toán Facebook hoạt động

Cách thức thuật toán Facebook hoạt động

5. Nội dung ưa thích

Xu hướng nội dung video ngắn vẫn sẽ là định dạng nội dung được Facebook đẩy mạnh triển khai vào những năm tiếp theo. Nhằm đáp ứng thị hiếu người dùng muốn tìm hiểu thông tin qua video hơn là những dòng text khô khan. Mới đây nhất, Facebook đã liên tục cập nhật các tính năng cho reels và tin trên Facebook. Điều này càng rõ ràng khẳng định xu hướng phát triển của Facebook là phát triển nội dung video ngắn.

Xem thêm: Cập nhật các chính sách quảng cáo mới của Facebook

III. 8 mẹo tận dụng thuật toán Facebook để phát triển

Dưới đây là một số cách bạn có thể tận dụng thuật toán của Facebook để chạy các chiến dịch marketing thành công cũng như tăng mức độ tương tác và khách hàng tiềm năng.

1. Nắm bắt tâm lý khách hàng

Facebook luôn ưu tiên những nội dung “có ý nghĩa và nhiều thông tin”. Vậy chính xác thì nó nghĩa là gì?

  • Có ý nghĩa: Những câu chuyện người dùng muốn kể với bạn bè và gia đình và dành thời gian đọc (dựa trên hành vi của họ trong quá khứ) và những video họ muốn xem.
  • Thông tin: Nội dung mà người dùng sẽ thấy “mới, thú vị và nhiều thông tin”, nội dung này sẽ thay đổi theo từng người dùng.

Hiểu được những nội dung nào có ý nghĩa và cung cấp thông tin cho đối tượng cụ thể của bạn có nghĩa là bạn cần biết sở thích và hành vi độc đáo của họ. Điều này có nghĩa là bạn cần thực hiện một số nghiên cứu về khách hàng.

Hãy chia sẻ những câu chuyện có ý nghĩa với khách hàng

Hãy chia sẻ những câu chuyện có ý nghĩa với khách hàng

2. Tạo nội dung chính xác và xác thực

Facebook cho biết, “mọi người trên Facebook đánh giá cao nội dung chính xác, xác thực.” Facebook cũng chỉ định rằng những loại bài đăng mà người dùng “coi là chính hãng” sẽ được xếp hạng cao hơn trên nguồn cấp dữ liệu. Trong khi đó, thuật toán hoạt động để giảm xếp hạng cho các bài đăng mà mọi người cho là “gây hiểu lầm, giật gân, spam”.

Một số mẹo để báo hiệu cho thuật toán Facebook rằng nội dung của bạn là chính xác và xác thực:

  • Viết tiêu đề rõ ràng: Đảm bảo dòng tiêu đề của bạn mô tả rõ ràng những gì người dùng có thể tìm thấy trong bài đăng của bạn. Bạn chắc chắn có thể sáng tạo, những không sử dụng câu tiêu đề Clickbait hoặc hiểu lầm.
  • Hãy trung thực: Nói một cách đơn giản, hãy viết sự thật. Đừng giật gân, phóng đại, hoặc nói dối trắng trợn. Mồi tương tác sẽ không giành được thiện cảm từ thuật toán.

Mặt khác, dưới đây là một số điều bạn cần tránh:

  • Liên kết đến các trang web sử dụng nội dung cóp nhặt hoặc bị đánh cắp mà không mang lại giá trị.
  • Nội dung quá giới hạn (Nội dung không hoàn bị cấm nhưng có lẽ nên như vậy).
  • Thông tin sai lệch và tin giả.
  • Thông tin sai lệch về sức khỏe, và những phương pháp chữa trị nguy hiểm.
  • “Video deepfake” hoặc video thao túng bị người kiểm tra bên thứ 3 gắn cờ là sai.

3. Không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook

Mặc dù Facebook đang tập trung vào việc phát hiện và xóa các tin giả khỏi nền tảng của mình, nhưng vẫn có những Tiêu chuẩn cộng động khác của Facebook mà bạn cần lưu ý. Ví dụ: Không đăng nội dung gây hiểu lầm, có hành vi bạo lực, vi phạm bản quyền, …

Khi thuật toán bỏ sót một nội dung nào đó có thể đã vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng, người dùng có thể báo cáo bài đăng của bạn và Facebook vẫn gỡ bỏ bài đăng đó. Nếu bài đăng của bạn bị báo cáo nhiều lần, “điểm” tổng thể của Profile của bạn cũng sẽ giảm xuống, điều này sẽ làm giảm khả năng hiển thị các bài đăng của bạn. Trong một số trường hợp, Facebook cũng có thể xóa tài khoản của bạn khỏi nền tảng hoàn toàn.

Không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook

Không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook

4. Đừng cố thao túng thuật toán

Bạn cần phải làm việc để tìm ra những nguyên tắc chung đó để áp dụng cho đối tượng cụ thể của bạn. Sau đó, tạo nội dung cộng hưởng với họ và lần lượt gửi những tín hiệu tích cực đến thuật toán.

Cố gắng thao túng thuật toán nhận được nhiều phân phối hơn giá trị nội dung của bạn dựa trên các tín hiệu xếp hạng đó là điều tối kỵ. Ví dụ, điều này có thể bao gồm việc trả tiền cho các tương tác hoặc nhận xét. Hoặc tham gia và các chiến dịch mũ đen khác để thao tác phạm vi tiếp cận. Facebook coi đây là rác. Đừng làm điều đó.

Thông điệp đơn giản ở đây là: Làm việc với thuật toán, đừng chống lại nó.

5. Tương tác với khách hàng

Thuật toán ưu tiên các bài đăng từ Fanpage mà người dùng đã tương tác trong quá khứ. Điều này có nghĩa là tăng cường trả lời và giao tiếp với khách hàng của bạn chính là chìa khóa.

Nếu một người dành thời gian để bình luận về nội dung của bạn, đừng bỏ qua cơ hội. Làm cho họ cảm thấy được lắng nghe bằng một câu trả lời khiến nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục nhận xét về bài đăng của bạn trong tương lai. Bỏ qua họ và họ có thể sẽ im lặng để đáp lại.

6. Tận dụng tối đa Stories và Reels

Facebook Stories và Facebook Reels là một thế giới riêng biệt với thuật toán Bảng tin chính. Cả hai đều xuất hiện trong các tab đầu ở Nguồn cấp dữ liệu, trên tất cả các nội dung khác, cung cấp cho bạn chiến lược để chiến thắng thuật toán.

Chúng được thiết kế để thúc đẩy việc khám phá những điều mới. Mặt khác, nguồn cấp dữ liệu chủ yếu giới thiệu nội có liên quan tới những người và thương hiệu mà người dùng đã kết nối.

Tận dụng tối đa Facebook Reels

Tận dụng tối đa Facebook Reels

Nếu bạn đang tìm kiếm những lượt xem mới, Reels là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn. Facebook cho biết, “Chúng tôi tập trung vào việc tạo Reels trở thành một cách tốt nhất để người sáng tạo khám phá”. Các thương hiệu cũng có thể tìm thấy các kết nối mới thông qua Reels nếu họ sáng tạo nội dung chất lượng.

Ngoài Tab đầu của Bảng tin, Reels cũng được chia sẻ tới Stories và được nhìn thấy trong tab Watch. Trong Bảng tin, Facebook bắt đầu gợi ý Reels từ những người mà người dùng chưa từng theo dõi.

7. Tác động để khách hàng tương tác nhiều hơn

Facebook luôn coi trọng những nội dung mà người dùng muốn chia sẻ và thảo luận với bạn bè của họ. Một cách khá dễ dàng để gửi tín hiệu cho thuật toán đó là khiến người dùng chia sẻ nội dung của bạn và thảo luận về nội dung đó với bạn bè của họ.

Bản thân Facebook nói rằng nếu một bài đăng kích hoạt nhiều cuộc trò chuyện giữa người dùng và bạn bè, thì thuật toán sử dụng “logic va chạm” để hiển thị lại bài đăng đó cho người dùng.

8. Tập trung vào những Status cơ bản

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Hootsuite, trung bình các bài đăng trạng thái nhận được sự tương tác cao nhất: 0.13%. Tiếp theo là các bài đăng kèm ảnh ở mức 0.11%, sau đó là video ở mức 0.08%, và cuối cùng là các bài đăng liên kết ở mức 0.03%.

Đừng bỏ qua các Status cơ bản

Đừng bỏ qua các Status cơ bản

Kết luận

Trên đây là bài viết Marketing 0 đồng chia sẻ về thuật toán Facebook và cách tận dụng thuật toán để phát triển. Hy vọng bài viết sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top