Trong kỷ nguyên số 4.0, mỗi hành vi của bạn trên internet đều sẽ được thu thập, lưu trữ và phân tích. Kết quả sau khi phân tích có thể dự đoán được các xu hướng Digital nào sẽ phát triển trong tương lai. Biết trước được những điều này, doanh nghiệp và người làm marketing có thể điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Hãy cùng MKT Software tìm hiểu 7 xu hướng Digital Marketing 2023 dự đoán sẽ lên ngôi tại Việt Nam nhé.
1. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Lập kế hoạch truyền thông toàn diện hơn
Trong những năm gần đây, ngành quảng cáo đã tập trung nhiều hơn vào việc thể hiện tính toàn diện và đa dạng trong yếu tố sáng tạo.
Xu hướng Digital Marketing này giờ đây cũng đang mở rộng sang việc Lập kế hoạch truyền thông (Media Planning). Mọi người hơn bao giờ hết hiện đang muốn nhìn và nghe thấy những người giống họ, được trải nghiệm trong môi trường mà họ cảm thấy quen thuộc.
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, sự thiên vị vô tình này có thể cản trở quá trình lập kế hoạch truyền thông toàn diện.
Đối với Nhà tiếp thị, những người thực sự muốn tương tác và kết nối với nhiều đối tượng mục tiêu (Target audience) khác nhau, họ cần vượt qua sự thiên vị này và nắm bắt kiểu nội dung và đối tượng mục tiêu của họ muốn “tiêu thụ”.
Đối với các thương hiệu như Domino’s Pizza và Diageo, để có thể mở rộng hơn với các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau, họ đã loại bỏ các từ khóa và chủ đề có chứa thành kiến và sự thiên vị tiềm ẩn.
Vào năm 2023, các thương hiệu cần tiến hành rà soát lại bản kế hoạch truyền thông của mình. Đánh giá xem liệu chiến lược tiếp thị hiện tại có tiếp giúp thương hiệu tiếp cận được với nhiều đối tượng mục tiêu hơn hay không và hơn thế nữa.
Ngoài ra, các thương hiệu cũng nên xem xét đến việc hỗ trợ các cộng đồng yếu thế và chưa được đại diện.
Xem thêm:
- Top 8 xu hướng quảng cáo 2023 nổi bật hàng đầu
- Top 5 xu hướng kinh doanh 2023 nổi bật nhất
2. 2023 tiếp tục là năm của quyền riêng tư
Các doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt vào năm 2023 khi họ đang cạnh tranh trong một thị trường khá bất ổn (VUCA). Họ sẽ cần phải chứng minh được giá trị của mình để có được và giữ chân khách hàng. Và khi mọi người trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết, quyền riêng tư trên Internet sẽ tiếp tục thể hiện vai trò của mình.
Theo khảo sát của Google với 7.200 người châu Âu, kết quả cho thấy rằng khi các thương hiệu tôn trọng quyền riêng tư, quảng cáo của họ sẽ hoạt động tốt hơn.
Tiếp đó, trong một cuộc khảo sát khác với 20.000 người về trải nghiệm của họ liên quan đến quyền riêng tư. Kết quả khảo sát cho thấy rằng trải nghiệm quyền riêng tư ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin của người dùng đối với thương hiệu.
Vào năm 2023, các thương hiệu cần đảm bảo rằng họ đang cung cấp mọi thứ mà khách hàng cần – và khách hàng cần kiểm soát được dữ liệu của họ.
Khi khách hàng thiếu quyền kiểm soát dữ liệu trực tuyến của họ, họ sẽ hoài nghi về các hoạt động Digital Marketing của thương hiệu.
3. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Green Marketing
Hiện nay, các vấn đề liên quan đến môi trường đang được cộng đồng quan tâm rất nhiều, một trong những nguyên nhân tác động xấu đến môi trường chính là rác thải trong quá trình sản xuất. Vì thế có đến 82% người tiêu dùng muốn các doanh nghiệp đặt yếu tố con người và môi trường lên trên hết.
Người tiêu dùng không chỉ muốn nghe những thông điệp có ý nghĩa, những lời hứa hẹn, lời cam kết mà còn muốn chứng kiến những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường và con người của thương hiệu.
Do đó bên cạnh kế hoạch Marketing để đẩy mạnh về doanh thu bán hàng. Các doanh nghiệp cũng cần có những chiến dịch thiết thực để bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển con người để có thể bắt kịp với xu hướng Digital Marketing 2023 và những năm tới.
Ví dụ, thương hiệu thức ăn cho mèo Sheba (Hoa Kỳ) đang thực hiện sứ mệnh cứu loài cá trên thế giới – và họ đã sử dụng một chiến dịch quảng cáo sáng tạo để thực hiện điều đó. Thương hiệu đã khởi động trương chình lớn nhất thế giới nhằm khôi phục các rạn san hô bằng cách tạo nhiều video về công việc họ đang làm và sử dụng doanh thu từ quảng cáo YouTube để tại trợ cho chiến dịch.
4. Short-form video tiếp tục là xu hướng Digital Marketing 2023
Thói quen xem đang trở nên đa dạng hóa khi mọi người muốn di chuyển một cách liền mạch giữa các màn hình và thời lượng video – với các nhu cầu và kỳ vọng khác nhau cho từng loại.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung, đang tập trung nhiều hơn vào định dạng video ngắn, dễ tiêu thụ để đáp ứng nhu cầu này của người xem. Đây là xu hướng Digital Marketing 2023 đang mang lại cơ hội bùng nổ doanh số tốt nhất hiện nay.
Tính đến tháng 4/2022, YouTube Shorts đã thu hút 30 tỷ lượt xem mỗi ngày và có 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Những con số này khiến YouTube Shorts trở thành nền tảng với nhiều cơ hội hứa hẹn cho các nhà quảng cáo.
Các nhà sáng tạo và thương hiệu trên YouTube Shorts, điều quan trọng là họ phải tận dụng các phương pháp kể chuyện (Storytelling) hay nhất để tạo ra những video ngắn có tính hấp dẫn cao.
Ví dụ, chỉ với 10 đến 60 giây, các video nên đi vào hoạt động cụ thể và không cần phải thiết lập cốt truyện với nhiều bối cảnh bổ sung.
Các thương hiệu không cần phải thiết kế lại tỷ lệ khung hình khi sử dụng các định dạng video mới này. Google đang thử nghiệm công nghệ máy học để định dạng lại video thành định dạng vuông hoặc dọc dựa trên cách người dùng đang xem video. Tính năng này hiện đã có sẵn cho Chiến dịch ứng dụng (App Campaigns) và Chiến dịch video, và sẽ sớm được áp dụng cho Performance Max campaigns vào năm nay.
5. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Lấy Gen Z làm trung tâm
Gen Z là thế hệ đầu tiên trường thành hoàn toàn với thế giới internet và do đó còn được gọi là “Công dân kỹ thuật số” (Digital Natives). Do đó, khách hàng Gen Z sẽ là xu hướng Digital Marketing 2023 mà doanh nghiệp không nên bỏ quả.
Để đáp ứng được nhu cầu của thế hệ này, các nền tảng đang trở nên năng động, có tính trực quan cao hơn, đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của họ theo những cách mới và sáng tạo hơn. Gen Z luôn muốn thể hiện và tương tác ở những nơi mà họ cho là quan trọng với họ.
Vào năm 2023, đừng cố gắng đưa khán giả Gen Z vào thế giới riêng (chủ quan) của thương hiệu, thay vào đó, hãy gặp gỡ họ trong thế giới riêng của họ.
Hãy tìm hiểu đâu là những nhu cầu chưa được đáp ứng, ưu tiên nhiều hơn cho tính xác thực (Authenticity) đồng thời thể hiện được tính đang dạng trong các chiến dịch tiếp thị.
6. Xu hướng Digital Marketing 2023 – ứng dụng Chatbots và AI
Chabot là công cụ vô cùng hữu ích hỗ trợ thương hiệu trong dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, chatbots vẫn là xu hướng Digital Marketing 2023 mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua.
Chatbot sẽ được thiết lập sẵn những câu lệnh quen thuộc để giao tiếp với khách hàng, giúp đẩy nhanh tốc độ phản hồi và hỗ trợ giải đáp các câu hỏi cơ bản.
Câu hỏi trả lời tự động dùng trong thiết lập Chatbots được tạo thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) thu thập dữ liệu và thông tin chi tiết từ người dùng, sau đó dự đoán vấn đề mà họ sẽ thắc mắc và cuối cùng đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi đó.
Với rất nhiều sự phát triển trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, Chatbots ngày càng hữu ích hơn cho các doanh nghiệp trong các chiến dịch Marketing.
7. Xu hướng Digital Marketing 2023 – Social Commerce và Social Seller
Các nền tảng Social Media ngày nay không còn đơn thuần chỉ là nơi để giải trí, rất nhiều người đang xem nó như là một nơi để mua sắm, bán hàng Facebook cá nhân, Fanpage, Group, TikTok Shop, Facebook Shop, Instagram Shop,… Đặc biệt là sự phát triển bùng nổ của TikTok Shop trong những năm tới.
Bên cạnh đó, đại dịch COVID 19 bùng nổ cũng đẩy mạnh trào lưu Affiliate Marketing cho tất cả các sản phẩm trên các nền tảng E-commerce.
Tại Trung Quốc, tỷ lệ người dùng sử dụng mạng xã hội mua sắm trên mạng xã hội chiếm 49,5%, trong khi khi tỷ lệ này tại Hòa Kỳ là 44%. Và trong 2023, Social Commerce ở Trung Quốc ước tính chiếm khoảng 14,3% tổng doanh số thương mại điện tử (E-commerce), trong khi tại Mỹ con số ước tính là 4,9%.
Vậy nên các doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu và xây dựng hệ thống cửa hàng của mình trên mạng xã hội, xây đội ngũ Influence và đội ngũ cộng tác viên để bắt kịp xu hướng đầy tiềm năng này.
Kết luận
Trên đây là 7 xu hướng Digital Marketing 2023 sẽ thịnh hành và tiếp phát triển vào năm tới do MKT Software dự đoán dựa trên các nguồn uy tín. Hy vọng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lượng Digital Marketing “sáng giá” cho năm tới.
Nguồn tham khảo: