Với khoảng 2,3 tỷ người dùng truy cập hàng tháng, YouTube đã trở thành mảnh đất màu mỡ của các nhà sáng tạo nội dung video. Hãy cùng Phần mềm MKT tìm hiểu 6 xu hướng YouTube 2023 sẽ thống trị trong năm nay nhé.
I. Tổng quan báo cáo “Văn hóa & Xu hướng YouTube” năm 2023
YouTube vừa công bố báo cáo “Dịch chuyển theo tốc độ của văn hóa” – phiên bản 2023 của báo cáo Văn hóa & Xu hướng YouTube thường niên. Tiếp nối tinh thần năm 2022, báo cáo năm nay tiếp tục khẳng định sự lên ngôi của nội dung cá nhân hóa, đồng thời đào sâu vào ảnh hưởng của công nghệ đối với việc sáng tạo và tiếp nhận loại hình nội dung này. Dựa trên khảo sát tại 14 quốc gia và phân tích hàng trăm xu hướng, báo cáo hé lộ bí mật đằng sau những khoảnh khắc “viral” trong văn hóa hiện đại.
Một số điểm nhấn mà bạn cần phải chú ý trong bài báo cáo của YouTube:
- Cộng đồng người hâm mộ đa dạng: Sự bùng nổ nền tảng kỹ thuật số đã góp phần hình thành nhiều cấp độ fandom khác nhau, từ người yêu thích thông thường đến fan cuồng nhiệt. 47% Gen Z đã tiếp cận nội dung do chính người hâm mộ tạo ra trong 12 tháng qua.
- Trải nghiệm đa nền tảng: Video ngắn, livestream, podcast phát triển song song cùng video dài, tạo nên một bức tranh nội dung phong phú. 87% người xem đã tiêu thụ ít nhất 4 loại hình nội dung trên YouTube trong năm vừa qua.
- Công cụ hỗ trợ sáng tạo và trải nghiệm: Người sáng tạo có thể tận dụng các công cụ chỉnh sửa, hiệu ứng để tạo nên những nội dung ấn tượng, trong khi người xem tùy chỉnh trải nghiệm của mình thông qua phụ đề, âm thanh đa ngôn ngữ…
- Công nghệ AI lên ngôi: Hơn 1,7 tỷ lượt xem video liên quan đến AI trong năm 2023 chứng tỏ sức hút của công nghệ này. Tốc độ sản xuất nội dung nhanh chóng giúp các video dễ dàng tham gia vào dòng chảy thông tin và tiếp cận người dùng hơn.
Báo cáo của YouTube đã khẳng định vai trò quan trọng của công nghệ trong việc định hình nền văn hóa hiện đại, nơi nội dung cá nhân hóa lên ngôi và mang đến những trải nghiệm phong phú cho người dùng.
II. 6 xu hướng YouTube 2023
Sau khi đọc báo cáo của Youtube, bạn có thể biết được phần nào những xu hướng sẽ lên ngôi trong năm 2023. Dưới đây là 6 xu hướng YouTube trong năm 2023 dành cho các YouTuber:
1. YouTube Shorts
Các video dạng ngắn sẽ là một xu hướng quan trọng trên YouTube trong những năm tới. YouTube đã phát triển Shorts với tư cách là đối thủ trực tiếp của Instagram Reels, TikTok và Facebook Reels.
Trong năm 2022, Shorts đã đạt được 15 tỷ lượt xem mỗi ngày, đây chắc chắn là một con số đáng ngưỡng mộ. Đối với các nhà sáng tạo video, Shorts chắc chắn là một cơ hội để kiếm thêm thu nhập. Trong suốt 2 năm 2020 và 2021, YouTube đã duy trì Quỹ YouTube Shorts với trị giá 100 triệu USD để thưởng cho những nhà sáng tạo Shorts lan truyền.
Tuy nhiên, bước sang năm 2023, Shorts đang dần trở thành một tính năng trọng tâm hơn nhiều trên nền tảng này. Các nhà sáng tạo sẽ nhận được một phần doanh thu tương ứng từ các quảng cáo phát giữa các video trên Shorts (họ sẽ được giữ lại 45% doanh thu).
Bên cạnh đó, Shorts giờ đây cũng có thể giúp YouTuber có quyền truy cập vào Chương trình Đối tác YouTube (YPP). Thay vì phải đạt 4.000 lượt xem video công khai hợp lệ, nhà sáng tạo có thể bật kiếm tiền khi đạt 10 triệu lượt xem công khai trên Shorts.
Xem thêm:
- Top 7 xu hướng video ngắn 2023 mà marketers cần biết
- Cách tăng 1000 sub YouTube nhanh chóng chỉ trong 1 ngày
2. Sáng tạo đáp ứng nhu cầu
Theo Báo cáo về Xu hướng và văn hóa năm 2022 của YouTube, sáng tạo đáp ứng đề cập đến:”Xu hướng sáng tạo và tiêu dùng xuất phát từ cách mọi người điều chỉnh nền tảng video cho phù hợp với nhu cầu tâm lý và cảm xúc của họ”.
Kể từ khi thế giới bị đại dịch COVID tấn công vào năm 2020, nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là những người trẻ tuổi, thường xuyên bị stress. Do đó, người dùng thường có xu hướng tìm đến các nền tảng như YouTube để có được cảm giác thoải mái, thoát ly thực tế và thư giãn. Theo báo cáo, 90% Gen Z đã xem các video giúp họ cảm thấy như đang ở nơi khác. và 82% trong số họ đã xem các video giúp họ thư giãn.
Đối với nhà sáng tạo, điều này có nghĩa là tiềm năng xây dựng thương hiệu và nội dung rất lớn trong khả năng sáng tạo phù hợp với nhu cầu. Chẳng hạn 62% Gen Z nói rằng họ luôn trung thành với những nhà sáng tạo mang lại cho họ cảm giác thoải mái.
Vì vậy, vào năm 2023, để thành công trên YouTube bạn nên cân nhắc tạo các nội dung phù hợp với các giá trị của Gen Z. Theo Báo cáo xu hướng và văn hóa của YouTube, những người xem này đang tìm kiếm 4 điều sau:
- Nội dung có liên quan: 65% muốn xem nội dung có liên quan đến cuộc sống cá nhân của họ thay vì những gì đang thịnh hành trong văn hóa đại chúng.
- Nội dung nhẹ nhàng: 83% Gen Z sử dụng YouTube để thư giãn.
- Hoài cổ: 82% tìm kiếm nội dung hoài cổ trên YouTube.
- Fandom để theo dõi: 61% Gen Z là fan của một ai đó hoặc thứ gì đó, đặc biệt là ở trên mạng.
3. Tạo Video đa định dạng
Xu hướng quan trọng thứ ba được Báo cáo của YouTube xác định là tạo nhiều định dạng.
Điều này đề cập đến “nội dung đã được trộn lại ở nhiều định dạng khác nhau”. Thông thường, người xem khám phá các xu hướng, nhà sáng tạo hoặc loại nội dung mới mà họ ngày càng yêu thích thông qua các đoạn quảng cáo ngắn hoặc thậm chí là meme.
Điều này đặc biệt chính xác đối với khán giả trẻ tuổi. Báo cáo của YouTube cho biết “Sản xuất và tiêu thụ nội dung có thể remix – thường dưới dạng meme – là cách chính mà Gen Z và Thế hệ Millennials tham gia vào văn hóa đại chúng”.
Điều này có nghĩa là có cơ hội lớn cho những người sáng tạo kết hợp, những người cảm thấy thoải mái khi làm việc trên nhiều phương tiện và nền tảng.
4. Thêm phụ đề cho video
Trong 5 năm qua, lượng tìm kiếm cho thuật ngữ “phụ đề video” ngày càng nhiều hơn trong mỗi năm. Do đó, nếu bạn muốn video của mình có nhiều lượt xem hơn, hãy thêm phụ đề cho video của mình. Điều này sẽ giúp video của bạn dễ tiếp cận hơn với những người khiếm thính hoặc thậm chí những người ở trong môi trường mất tập trung có thể hiểu được những gì bạn nói.
Bạn có thể sử dụng một trong 2 công cụ sau để để thêm phụ đề cho video của mình:
- Hệ thống phụ đề của YouTube: Nhanh, miễn phí, tự động.
- CapCut: Công cụ này giúp tạo phụ đề tự động, dễ chỉnh sửa. Bạn cũng có thể thay đổi font chữ, kích thước và màu sắc của văn bản.
5. Khai thác sự sáng tạo của cộng đồng
Tong năm 2023, cộng đồng ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Hầu hết người xem, đặc biệt là khán giả trẻ tuổi, cảm thấy thoải mái khi hòa nhập vào các cộng đồng trực tuyến sôi động, ngay cả khi không có bạn bè ngoài đời thực nào của họ tham gia. 55% Gen Z được hỏi trong cuộc khảo sát của YouTube đồng ý rằng họ xem nội dung mà không ai mà họ biết hứng thú. 61% xác định là những người hâm mộ cuồng nhiệt trong một hoặc nhiều Fandom.
YouTube là một điểm nóng cho các Cộng đồng người hâm mộ trực tuyến này. Cộng đồng hoặc là toàn bộ người hâm mộ, phát triển mạnh mẽ về các chủ đề đa dạng như hàng không, K-POP, yoga và Taylor Swift.
Đối với những nhà sáng tạo, điều này có nghĩa là họ phải tham gia vào các Fandom trực tuyến hiện có và thúc đẩy việc tạo ra cộng đồng giữa những người hâm mộ của chính họ. Cho phép mọi người cảm thấy được kết nối với họ trong các không gian như sự kiện phát trực tiếp trên YouTube, nền tảng đăng ký như Patreon hay thậm chí như những website và ứng dụng được cá nhân hóa đều có tiềm năng to lớn.
6. Livestream trên YouTube tiếp tục phát triển
Livestream gần đây đã trở nên phổ biến hơn trên mạng xã hội YouTube. Chẳng hạn, phát trực tiếp thông thường đã tăng 45% trong nửa đầu năm 2020 và 58% người dùng livestream cho biết rằng xem video trực tiếp trong thời gian diễn ra đại dịch khiến họ được kết nối nhiều hơn với phần còn lại của thế giới.
Xu hướng này dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa vào năm 2023, với hàng nghìn luồng trực tiếp về nhiều chủ đề khác nhau.
Kết luận
Trên đây là 6 xu hướng YouTube 2023 dự kiến sẽ thống trị trên nền tảng này. Để đạt được thành công trên YouTube, đối với cả những YouTuber mới vào nghề và những YouTuber lâu năm dày dạn kinh nghiệm là phải nắm rõ xu hướng nào sẽ thống trị và xu hướng nào đang dần biến mất. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!