Bạn muốn bán hàng trên Zalo nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Bạn lo lắng không biết Zalo có phù hợp với ngành hàng mình đang kinh doanh hay không. Đừng lo, Phần Mềm MKT sẽ chia sẻ đến bạn bí quyết bán hàng trên Zalo hiệu quả dành cho người mới. Cùng theo dõi chi tiết nhé!
I. Lợi ích của việc bán hàng trên Zalo
Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, hành vi của khách hàng hầu như chuyển sang mua sắm online nhiều hơn. Chính vì vậy mà việc kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội dần trở nên phổ biến. Bên cạnh Facebook, TikTok thì Zalo cũng là một kênh bán hàng hiệu quả được rất nhiều chủ shop lựa chọn. Việc bán hàng trên Zalo mang lại những lợi ích sau đây:
1. Thị trường rộng mở
Tính đến năm 2022, có khoảng 73 triệu người sử dụng Zalo tại Việt Nam với khoảng 2 tỷ tin nhắn mỗi ngày. Đây chắc chắn là một con số rất hấp dẫn đối với các chủ shop kinh doanh. Đó chính là cơ hội để tiếp cận đối tượng khách hàng rộng lớn giúp nhà bán hàng có thể bán mọi thứ từ đồ bỉm sữa, quần áo, giày dép, mỹ phẩm đến đồ điện tử, điện thoại, máy tính,.. Vì thế, chỉ cần bạn tìm được cách bán hàng trên Zalo hiệu quả bạn sẽ chinh phục được thị trường đầy tiềm năng này.
2. Hạn chế khách hàng ảo
Đặc điểm của Zalo là mỗi tài khoản Zalo đều phải tạo với một số di động riêng, người dùng Zalo chủ yếu mới mục đích kết nối, trao đổi công việc và cả đời sống. Do đó hầu hết người dùng trên Zalo đều là người thật, hạn chế lượng “khách hàng ảo”, hạn chế gặp phải tình trạng đơn hàng ảo và giảm tỷ lệ hoàn đơn, hủy đơn so với các nền tảng khác.
3. Bán hàng miễn phí trên Zalo
Cũng giống như Facebook, trên Zalo bạn có thể thoải mái đăng sản phẩm để bán cho bạn bè trên Zalo của bạn và hình thức này hoàn toàn miễn phí.
Khi bán hàng trên Zalo, bạn có thể thoải mái nhắn tin miễn phí để tư vấn thông tin sản phẩm như màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng,… cho khách hàng. Từ đó, tỷ lệ chốt đơn thành công cũng cao hơn.
4. Dễ dàng tương tác với khách hàng
Trong bán hàng online, tương tác với khách hàng chính một trong những yếu tố quan trọng để duy trì lượng khách hàng ổn định. Khi bán hàng trên Zalo, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì đây là một ứng dụng nhắn tin tối ưu nhất hiện nay, bạn có thể dễ dàng tương tác 1:1 với mọi khách hàng của mình trên điện thoại, laptop. Đặc biệt, bạn còn được trải nghiệm tính năng nhắn tin quảng cáo BroadCast khi bán hàng trên Zalo hiệu quả.
5. Tạo Zalo Shop bán hàng đơn giản
Zalo cũng cho phép bạn tạo Zalo Shop để bán hàng. Bạn có thể tạo Zalo Shop dễ dàng, nhanh chóng để quảng bá sản phẩm tới khách hàng. Zalo Shop có giao diện và tính ngày ngày càng được nâng cấp phục vụ cho việc bán hàng online trên điện thoại di động hiệu quả.
6. Dễ dàng thanh toán qua ZaloPay
Khi mua sắm trên Zalo, khách hàng hoàn toàn có thể thanh toán qua ZaloPay một cách tiện lợi, nhanh chóng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi từ thanh toán ZaloPay.
Xem thêm:
- Chăm sóc khách hàng online như thế nào để hiệu quả nhất?
- Top 5 cách chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội hiệu quả
II. 8 cách các bán hàng trên Zalo hiệu quả cho người mới
Sau khi đã có ý tưởng kinh doanh online trên Zalo, các chủ shop đều mong muốn tìm được bí quyết để bán hàng hiệu quả. Hãy cùng tham khảo những gợi ý sau đây nhé.
1. Bán hàng bằng trang Zalo cá nhân
Xu hướng bán hàng qua Zalo cá nhân ngày càng được ưa chuộng, từ hàng hiệu xách tay Nhật, Hàn đến đồ handmade, các món ngon gia đình,… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bán hàng qua Zalo cá nhân. Mỗi tài khoản Zalo có thể kết bạn được tối đa với 2.000 người và 100% bạn bè đều sẽ thấy bài đăng của bạn. Nếu biết được cách bán hàng đúng bạn sẽ có cơ hội chốt hàng trăm đơn hàng mỗi ngày.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng tính năng “Tìm quanh đây” để kết bạn theo giới tính, độ tuổi. Từ đó, tìm được những khách hàng tiềm năng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu cách đăng tin bán hàng trên Zalo để các bài đăng hấp dẫn người xem, kích cầu mua sắm sản phẩm của bạn nhé.
2. Bán hàng qua Zalo Shop
Cũng giống như Fanpage trên Facebook, để hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ shop, Zalo có hình thức Zalo Shop – đây là shop online nhằm mục đích giới thiệu, quảng cáo bán hàng. Trong khi đó, Zalo OA là một trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, tổ chức, thương hiệu với mục đích tương tác, truyền tải thông tin và mang lại thông tin giá trị cho khách hàng.
Một trong những ưu điểm rất lớn của Zalo Shop chính là không giới hạn tệp khách hàng. Ngoài bán hàng cho người thân, bạn bè, họ hàng thì bạn có thể bán cho những người bấm nút Quan tâm Zalo Shop của bạn. Và bạn cũng có thể gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng mà không cần kết bạn với họ.
Bạn hoàn toàn có thể gửi tin Broadcast để thông báo các chương trình khuyến mãi, sự kiện, sản phẩm mới,… tới tất cả khách hàng. Để tạo Zalo Shop rất đơn giản, bạn cần Zalo Official Account và đăng nhập bằng tài khoản Zalo. Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin, bạn hãy cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa cho tài khoản Zalo OA của bạn. Hãy tạo một mô tả hấp dẫn và chi tiết để thu hút người xem nhé!
3. Xây dựng thương hiệu uy tín trên Zalo
Cho dù bạn bán hàng trên nền tảng nào, Facebook, TikTok, Zalo hay Website,… thì đều rất cần xây dựng thương hiệu shop uy tín. Shop nào càng bán hàng chất lượng, giả cả phù hợp, tư vấn khách hàng tận tình, chu đáo thì càng có cơ hội chốt nhiều đơn và mở rộng tệp khách hàng. Xây dựng thương hiệu uy tín trên Zalo là một cách bán hàng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Với các tình huống khiếu nại của khách hàng, bạn cần giải quyết hợp tình hợp lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người mua.
Hãy quảng bá thương hiệu shop Zalo trên tất cả các kênh truyền thông bạn có thể triển khai như Facebook, TikTok, YouTube, Website, Twitter,… để khách hàng nhận diện được thương hiệu của bạn và quan tâm theo dõi shop của bạn. Từ đó, các hoạt động như ra mắt sản phẩm mới, các chương trình ưu đãi sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, gia tăng doanh số cho shop của bạn.
4. Chạy quảng cáo Zalo Ads
Bạn hãy truy cập vào Zalo Ads, đây là hệ thống tự chạy quảng cáo (Self-serve advertising) của Zalo, giúp bạn chủ động tạo và tối ưu chiến dịch quảng cáo.
Hiện tại Zalo hỗ trợ rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, phù hợp cho từng loại hình doanh nghiệp và nhu cầu của bạn.
- Quảng cáo Form: Đây là hình thức quảng cáo thông qua một hình ảnh hoặc thông điệp kêu gọi. Nếu người dùng bấm vào quảng cáo, một form đăng ký sẽ hiện lên, cho phép người dùng có thể điền thông tin.
- Quảng cáo Website: Đây là hình thức quảng cáo giúp bạn có thể điều hướng người dùng đến với trang web hoặc landing page bán hàng của bạn.
- Quảng cáo Official Account: Hình thức quảng cáo này sẽ giúp gia tăng nhận thức về thương hiệu và tương tác với kênh Zalo OA của doanh nghiệp/cửa hàng.
- Quảng cáo bài PR: Quảng cáo bài PR của doanh nghiệp hoặc cửa hàng trên Báo Mới và Zing.vn giúp gia tăng khả năng tiếp cận đến người dùng.
- Quảng cáo Sản phẩm: Là hình thức quảng cáo sản phẩm từ Zalo Shop của bạn, tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Zalo app và Zalo Network.
5. Cách đăng bài bán hàng thu hút
Để gây sự chú ý và tạo ấn tượng tối đa với người dùng, bạn cần phải đầu tư vào các bài bán hàng sao cho thật thu hút và hấp dẫn với những lưu ý sau đây:
- Nên đăng 2 bài viết bán hàng với các sản phẩm mới cập nhật thường xuyên để giữ lượt tương tác ổn định. Content cần đa dạng, không bị trùng lặp. Bạn có thể tham khảo cách đăng tin bán hàng của các shop đông khách, lượt tương tác nhiều. Hãy thêm icon minh họa cho các bài viết thêm sinh động, thu hút. Hãy nêu ra các ưu điểm khác biệt của các sản phẩm bạn đang bán.
- Bạn cũng nên đầu tư chụp những bộ ảnh đẹp cho sản phẩm, chọn những hình có độ phân giải cao, sắc nét để kích thích người xem quan tâm đến sản phẩm của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên chèn logo cho shop vào các ảnh sản phẩm để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn.
6. Khung giờ đăng sản phẩm/dịch vụ
Trên Zalo cũng có những thời điểm “vàng” để đăng, các khung giờ được nghiên cứu có lượng người online đông nhất để mọi bài viết nhận được lượng tương tác cao như:
- 7h30 – 8h: Đầu giờ sáng là lúc tất cả mọi người thường có thói quen check Zalo, TikTok, Facebook để cập nhật thông tin trước khi học tập, làm việc.
- 10h30: Khoảng thời gian chuẩn bị nghỉ chưa, bạn đăng bài vào thời điểm này thì khi 11h30 – 12h mọi người tan ca sẽ có thể thấy bài đăng của bạn ngay.
- 13h30 – 14h: Thời gian sau giờ nghỉ chưa, mọi người thường nán lại 10 – 15 phút trước khi bắt đầu làm việc vào buổi chiều.
- 16h – 17h: Mọi người thường có xu hướng giải trí sau một ngày làm việc, nên sẽ “lướt” các trang mạng xã hội để thư giãn.
- 21h – 22h30: Thời gian này hầu hết mọi người đều đã hoàn tất các công việc trong ngày và dành thời gian thư giãn trước khi đi ngủ.
7. Học hỏi kinh nghiệm từ các shop thành công
Nếu bạn là người chưa mới, hãy học hỏi cách xây dựng cửa hàng bài bản, cách triển khai các chiến dịch quảng cáo từ học viện Zalo. Ngoài ra, bạn cũng có thể khảo sát các shop đã thành công trên Zalo để xem họ đã triển khai bán hàng như thế nào. Từ đó hãy áp dụng một cách linh hoạt vào shop của bạn. Đây chính là dễ thực hiện để bạn có thể kinh doanh trên Zalo hiệu quả.
8. Tạo nhóm khách hàng thân thiết để resale
Hãy tạo một nhóm khách hàng thân thiết với data số điện thoại có sẵn để quảng cáo, remarketing khi có sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi với Zalo Ads. Bạn cần lưu ý các điều kiện danh sách nhóm đối tượng quảng cáo như sau:
- Danh sách phải có ít nhất 1.000 số điện thoại trở lên.
- Danh sách số điện thoại lưu dưới dạng file *.txt.
- Dung lượng của danh sách <2MB.
- Số điện thoại trong danh sách phải là những số đang dùng ứng dụng Zalo hoặc các ứng dụng trong hệ sinh thái của Zalo Group.
Kết luận
Trên đây là những cách bán hàng trên Zalo hiệu quả mà Phần Mềm MKT muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể áp dụng bí quyết bán hàng trên Zalo cho người mới vào công việc kinh doanh của mình nhé. Chúc các bạn thành công!