Chắc hẳn, bất kỳ ai cũng hiểu ra tầm quan trọng của khách hàng đối với hoạt động kinh doanh. Họ được xem là chìa khóa mang lai giá trị lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể định nghĩa chính xác về “khách hàng là gì“. Để giải đáp chi tiết về chủ đề này, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!
I. Tổng quan về khách hàng
1. Khách hàng là gì?
Khách hàng được định nghĩa là tập hợp đói tượng gồm cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Theo các chuyên gia, dù không được ghi chép trong sổ sách nhưng khách hàng chính là tài sản quý báu của bất kỳ công ty nào.
Hiểu được điều đó, phần lớn doanh nghiệp hiện nay đề đặt khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Đôi khi, họ được xem là “vũ khí chiến lược” tạo lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh.
2. Phân loại khách hàng
Mọi thị trường sẽ có từng phân khúc khách hàng khác nhau. Vì thế, việc phân loại khách hàng vô cùng quan trọng trong các chiến dịch Marketing. Điều này cũng sẽ giúp bạn giải thích chi tiết về khách hàng là gì.
Theo các chuyên gia marketer, chiến dịch tiếp thị sẽ phân loại khách hàng dựa trên 4 tiêu chí. Cụ thể:
- Dựa theo độ tuổi: khách hàng có độ tuổi trẻ (dưới 18 tuổi) sẽ có nhu cầu khác biệt so với độ tuổi già (trên 40 tuổi).
- Dựa theo tư cách của đối tượng: người tiêu dùng cá nhân và khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp.
- Dựa theo vị trí địa lý: văn hóa của từng khu vực có ảnh hưởng khác nhau đến tâm lý khách hàng. Để tránh những sai lầm khi triển khai chiến dịch marketing, phân loại hành vi khách hàng theo địa lý là điều cần thiết.
- Dựa theo lợi ích mang lại cho khách hàng: Người tiêu dùng sẽ đươc phân theo các cấp như tiềm năng, trung thành, tiêu cực,… Mỗi cấp độ sẽ đóng góp giá trị riêng cho doanh nghiệp.
Các tiêu chí trên sẽ giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng một cách hiệu quả nhất. Điều này sẽ góp phần gia tăng doanh số nhanh chóng.
II. Vai trò của khách hàng trong doanh nghiệp
Nếu không có sự tồn tại của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ không thể phát triển được. Điều này là bởi họ đóng nhiều vai trò liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Cụ thể:
- Giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ: Khách hàng là người trực tiếp sử dụng sản phẩm nên họ sẽ những ý kiến nhằm tạo cải thiện mặt hàng tốt hơn.
- Gia tăng khả năng sinh lời: Khách hàng là người tạo ra doanh thu cho công ty. Vì thế, xây dựng mới quan hệ tốt với người tiêu dùng là điều cần thiết. Đặc biết là mở rộng tệp “loyal customer“.
- Thước đo giá trị về doanh nghiệp: Một thương hiệu được đánh giá thành công nếu họ nhận được sử ủng hộ và yêu thích từ khác hàng. Lượng đánh giá tích cực càng nhiều, giá trị của doanh nghiệp trên thương trường càng tăng cao. Điều này cũng sẽ góp phần tăng hiệu quả Marketing truyền miệng và cắt giảm chi phí cho các hoạt động.
Như vậy, bài viết đã giúp người đọc giải đáp băn khoăn về :”khách hàng là gì?”. Những thông tin này sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh của bạn rất nhiều. Chúc bạn thành công!