KPI là gì? Tầm quan trọng của KPI đối với doanh nghiệp và cá nhân

5/5 - (1 bình chọn)

“KPI” không còn là một từ xa lạ trong công việc ngày nay, đặc biệt là lĩnh vực về sản xuất và kinh doanh. Vậy KPI là gì? Tầm quan trọng của việc áp dụng KPI vào hoạt động của doanh nghiệp như thế nào? Để biết thêm thông tin chi tiết mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây nhé!

KPI là gì? Tầm quan trọng của KPI đối với doanh nghiệp và cá nhân
KPI là gì? Tầm quan trọng của KPI đối với doanh nghiệp và cá nhân

I. KPI là gì?

KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator được dịch ra là chỉ số đánh giá công việc thực hiện công việc. Đây là một công cụ đo lường hiệu quả công việc thông qua số liệu, tỷ lệ định lường. Từ đó phản ánh mức độ đóng góp của bộ phận chức năng, cá nhân vào hoạt động của tổ chức.

KPI sẽ được đặt ở nhiều cấp độ khác nhau dựa trên mục tiêu đã được đề ra trước đó. Cụ thể:

  • KPI ở level cao sẽ tập trung vào mục tiêu, chỉ số chung của tổ chức. Thông thường là mục tiêu bùng nổ doanh số và gia tăng tỷ lệ customer loyalty.
  • KPI ở level thấp sẽ được áp dụng trong các hệ thống quy trình, cá nhân, phòng ban chức năng. 
KPI là gì?
KPI là gì?

II. Tầm quan trọng của KPI đối với doanh nghiệp và cá nhân

Tùy vào từng cấp độ đối tượng, KPI sẽ có vai trò khác nhau. Phần mềm MKT sẽ chia sẻ chi tiết vai trò của KPI trong doanh nghiệp và cá nhân ở phần dưới đây! Mời bạn tìm hiểu nhé!

1. Vai trò của KPI đối với doanh nghiệp

Có 3 lợi ích to lớn mà tổ chức sẽ nhận được khi ứng dụng KPI vào hoạt động kinh doanh. Cụ thể:

  • Giám sát hiệu suất làm việc của từng nhân viên trực quan, chính xác, công khai cũng như đề ra chế độ đãi ngộ, kỷ luật phù hợp.
  • Gia tăng hiệu quả quy trình nghiệm thu công việc được thực hiện.
  • Đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp đi đúng hướng mục tiêu đã được đề ra. Từ đó hoàn thành tầm nhìn hiệu quả.
KPI là gì
Vai trò của KPI đối với doanh nghiệp

2. Vai trò của KPI đối với cá nhân

Về từng thành viên, họ sẽ nhận được 3 lợi ích khi thực hiện công việc theo KPI. Cụ thể:

  • Hiểu được mức độ hoàn thành công việc so với mục tiêu đề ra.
  • Phát hiện ra các hạn chế khiến chậm tiến độ công việc đề ra để cải thiện kịp thời. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu kế hoạch marketing bán hàng hiệu quả.
  • Tạo động lực làm việc, hướng tới thực hiện mục tiêu.
 Vai trò của KPI đối với cá nhân
Vai trò của KPI đối với cá nhân

III. Tại sao KPI quan trọng nhưng doanh nghiệp khó đạt được?

Mặc dù hiểu được tầm quan trọng của KPI trong hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc đạt KPI. Vậy lý do ở đây là gì? 

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp không hoàn thành KPI thường vi phạm một số điều sau:

  • Mục tiêu đề ra không rõ ràng, không phù hợp và không đạt tiêu chuẩn SMART
  • Việc triển khai KPI chưa được các thành viên chấp thuận.
  • Mục tiêu KPI vượt xa khả năng thực tế của doanh nghiệp
  • Không có đủ người quản lý có năng lực để giám sát và đưa ra điều chỉnh kịp thời khi triển khai hệ thống KPI.
  • Quy trình phát triển KPI rườm rà, không tập trung vào hệ thống mục tiêu. Điều này có thể bỏ lỡ sự hài lòng của khách hàng.
  • Năng lực thực tế của nhân viên không đáp ứng tiêu chuẩn KPI đã đề ra.

Việc vi phạm một trong những lý do trên, hệ thống KPI triển khai sẽ trở nên mơ hồ và không có khả thi. Chính vì thể, doanh nghiệp cần chú trọng vào việc xây dựng KPI chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.

Như vậy, bài viết đã giúp độc giả giải đáp câu hỏi “KPI là gì?”. Đừng bỏ qua những nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó đạt được KPI nhé! Chúc bạn thành công!

Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Các bạn kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top