Cách xây dựng KPI hiệu quả cho chủ doanh nghiệp

5/5 - (3 bình chọn)

Hầu hết chủ doanh nghiệp ngày nay đều nhận ra tầm quan trọng của KPI trong hoạt động kinh doanh ngày nay. Tuy nhiên, họ vẫn gặp khó khăn trong việc đạt KPI đã đề ra. Vậy làm thế nào để xây dựng KPI hiệu quả? Hãy cùng phần mềm MKT tìm hiểu thông tin cụ thể ở bài viết dưới đây nhé!

Cách xây dựng KPI hiệu quả cho chủ doanh nghiệp
Cách xây dựng KPI hiệu quả cho chủ doanh nghiệp

I. Phân loại KPI theo từng nhóm

Ngoài việc hỏi rõ KPI là gì thì doanh nghiệp cần xác định đúng dạng KPI phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Hiện nay có 5 loại KPI phổ biến được sử dụng nhiều trong doanh nghiệp. Cụ thể:

1. KPI kinh doanh

Dạng KPI này giúp doanh nghiệp đo lường kết quả của mục tiêu kinh doanh dài hạn thông qua việc theo dõi chỉ số kinh doanh. Từ đó đưa ra những quy trình phù hợp và xác định những lĩnh vực tiềm năng.

2. KPI tài chính

KPI tài chính thường được giám sát bởi bộ phận tài chính hoặc lãnh đạo của doanh nghiệp. Họ sẽ dựa vào những chỉ số này để xem hoạt động nào giúp công ty tăng lợi nhuận và kênh nào đang gặp khó khăn. Nhờ đó các chương trình khuyến mãi tết 2023 sẽ được triển khai hiệu quả hơn.

Xây dựng KPI
KPI tài chính

3. KPI tiếp thị

KPI tiếp thị giúp đội ngũ marketing có thể theo dõi tiến trình của các kênh truyền thông. Số liệu sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan về các hoạt động tìm kiếm khách hàng mới diễn ra như thế nào? Từ đó xem xét có nên điều chỉnh kế hoạch tiếp thị hay không.

4. KPI bán hàng

KPI bán hàng được gắn với mục tiêu tăng trưởng doanh số theo từng tuần, từng tháng hoặc từng quý. Đây là chỉ số quan trọng khi đánh giá tổng thể về quy trình bán hàng của đội nhóm hoặc cá nhân.

5. KPI quản lý dự án

Nhà quản lý sử dụng dạng KPI này nhằm theo dõi tiến độ và phần trăm hoàn thành của mục tiêu đề ra. Từ những số liệu này, doanh nghiệp sẽ xác định dự án có thành công và đáp ứng yêu cầu hay không. 

Xây dựng KPI
KPI quản lý dự án

II. Cách xây dựng KPI hiệu quả trong doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp thường có những hệ thống KPI riêng biệt. Dù vậy, hầu hết hệ thống KPI sẽ được xây dựng dựa trên quy trình cơ bản sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể cho KPI

Việc quan trọng nhất khi xây dựng KPI là thiết lập các chỉ số KPI theo mục tiêu cốt lõi. Những con số này cần phải đo lường được những mục tiêu và hoạt động trong tương lai. Nhờ đó, nhà quản lý sẽ hình dung ra được tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của tổ chức trong tương lai.

Xây dựng KPI
Xác định mục tiêu cụ thể cho KPI

Bước 2: Chia sẻ KPI cho các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp

Để hệ thống KPI diễn ra thuận lợi thì mọi bộ phận và nhân viên liên quan cần nắm rõ nội dung. Đặc biệt, người triển khai hoạt động là người phải hiểu rõ tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, KPI sẽ được hoàn thiện hơn nếu có sự đóng góp ý kiến từ các bên liên quan.

Bước 3: Kiểm tra KPI theo chu kỳ cố định hàng tháng hoặc hàng tuần

Kiểm tra hiệu suất công việc theo chu kỳ là cách để duy trì và phát triển mục tiêu chung của công ty. Không phải lúc nào KPI cũng mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp. Do đó, việc KPI thường xuyên sẽ giúp phát hiện ra những vấn đề phát sinh. Từ đó đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng.

Xây dựng KPI
Kiểm tra KPI theo chu kỳ cố định hàng tháng hoặc hàng tuần

Bước 4: Đảm bảo KPI được đề ra phải mang tính thực tiễn

Doanh nghiệp cần theo dõi, kiểm tra mục tiêu và hiệu suất hoạt động thường xuyên nhằm đảm bảo KPI đã đề ra phù hợp với thực tiễn. Trong KPI dài hạn, lãnh đạo nên thỏa thuận và đề xuất các phòng ban về xây dựng KPI ngắn hạn. ĐIều này sẽ giúp giám sát và điều chỉnh quá trình thực hiện phù hợp hơn.

Bước 5: Điều chỉnh KPI phù hợp với những thay đổi của công ty

Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp có thể gặp phải những bất cập trong KPI đã đề ra. Điều cần làm lúc này là thảo luận với các phòng ban đề điều chỉnh KPI phù hợp với tình hình thực tế. 

Bước 6: Kiểm tra xem KPI được đề xuất có thể thực hiện được hay không?

Sau khi hoàn thành 5 bước ở trên, người quản lý và nhà lãnh đạo quyết định xem có nên thực hiện KPI được đề xuất không? Bước này sẽ góp phần tăng tỷ lệ thành công của hoạt động kinh doanh thông qua marketing bán hàng.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ thông tin chi tiết về quy trình xây dựng KPI hiệu quả cho doanh nghiệp. Đừng quên áp dụng những kiến thức trên vào công việc của bạn nhé! Chúc bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top