Seeding Marketing là gì? Làm sao để xây dựng được một chiến dịch seeding marketing thành công? Đây là những câu hỏi có lượt tìm kiếm rất cao trong khoảng thời gian gần đây. Nếu bạn cũng đang đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này thì hãy xem ngày bài viết của Phần mềm marketing 0 đồng dưới đây.
I. Seeding Marketing là gì?
Seeding marketing về cơ bản là phương pháp mà các thương hiệu đặt nội dung có liên quan một cách chiến lược dưới dạng phương tiện truyền thông, blog, infographics, ưu đãi hoặc giao dịch, v.v., ở nhiều nơi để thu hút người tiêu dùng và khiến họ quan tâm đến thương hiệu của họ. Giống như các chiến dịch Marketing khác, Seeding Marketing giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng khả năng tiếp các đến khách hàng mục tiêu.
Seeding marketing đôi khi cần sự hỗ trợ của các “Agent” khác để giúp lan truyền nội dung thương hiệu xa hơn. Ví dụ điển hình nhất là tạo người có ảnh hưởng, trong đó một thương hiệu nhờ sự trợ giúp của người có ảnh hưởng để phân tán nội dung của nó vào mạng lưới người có ảnh hưởng, do đó thu hút được nhiều người tiêu dùng hơn và thu hút được sự tin tưởng trong quá trình thực hiện. Seeding marketing, khi được thực hiện một cách thông minh, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho một thương hiệu biết cách tận dụng các kênh và tài nguyên sẵn có cho nội dung.
II. 8 bước tạo chiến dịch seeding marketing
Để chiến dịch Seeding marketing hoạt động tối ưu, thương hiệu của bạn phải tuân theo một số bước nhất định. Nội dung được phát hành trên internet (hoặc bất kỳ kênh nào khác) cần phải được chú ý và cần phải đảm bảo một số các điều kiện cơ bản. Có 8 bước để xây dựng chiến dịch Seeding Marketing thành công.
1. Nền tảng seeding marketing
Yêu cầu chính đối với Seeding Marketing là một nơi để Seeding (tìm hiểu chi tiết về seeding trong bài chia sẻ: Seeding là gì? 10 cách triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả). Hiện tại trực tuyến chỉ trên một trang web và ngoại tuyến trong một cửa hàng bán lẻ sẽ không giúp ích gì. Đảm bảo rằng nhóm Seeding Marketing của bạn biết công việc của họ: tạo sự hiện diện mạnh mẽ trên tất cả các kênh mà bạn đề xuất để seeding nội dung của mình.
Seeding Marketing cần có địa điểm – đảm bảo rằng thương hiệu của bạn có mặt trên các phương tiện truyền thông xã hội (nhiều kênh sẽ rất tuyệt – mỗi kênh trên một mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, v.v.). Một số các trang Blog hay diễn đàn, thương hiệu của bạn cũng nên xuất hiện ở đó.
2. Mục tiêu
Điều cực kỳ quan trọng là phải hiểu loại đối tượng mà thương hiệu của bạn hướng tới. Giống như các chiến dịch Marketing khác, bạn cần nghiên cứu về đối tượng khách hàng mục tiêu. Seeding Marketing có nhiệm vụ chính là gieo đúng nội dung ở những nơi mà khách hàng của bạn có thể nhìn thấy.
Ví dụ: Instagram là nơi tốt nhất để quảng bá các sản phẩm về liên quan đến cuộc sống, phong cách sống vì đối tượng sử dụng mạng xã hội này thường là các bạn trẻ và người đi làm.
3. Tạo nội dung Seeding phù hợp
Khi kênh và đối tượng mục tiêu được xác định, thương hiệu của bạn cần chuyển sang tạo nội dung thực tế phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Các nội dung được chia sẻ phải được lựa chọn và điều chỉnh sao cho phù hợp với các nền tảng xã hội.
Ví dụ: Nội dung trực quan được đón nhận nồng nhiệt trên Instagram, trong khi nội dung hài hước, lý do xã hội hoặc sự trở lại gây tranh cãi lại tạo ra nhiều tiếng vang hơn trên các nền tảng như Twitter. Mỗi phần nội dung bạn tạo phải được gắn thẻ dưới các tiêu đề riêng biệt để được gửi đến một nền tảng phù hợp để xuất bản nhằm thu hút nhiều tương tác nhất.
Đọc thêm: Tổng hợp các mẫu kịch bản seeding group Facebook kéo nhiều khách nhất
4. Hợp tác với KOL, KOC
Nếu bạn đang nghĩ đến việc giới thiệu các đối tác Seeding Marketing, đây là lúc để tìm kiếm những người phù hợp dựa trên nội dung bạn đã tạo. Đối với nội dung chủ yếu bằng văn bản, bạn hãy tìm kiếm các nền tảng dành cho xuất bản lại, dành cho những người yêu thích viết blog hoặc người có ảnh hưởng trên các nền tảng như Reddit; đối với video, hãy tìm người dùng YouTube trong lĩnh vực bạn hoạt động; đối với các bài đăng đa phương tiện, hãy tìm đúng người trong mạng Facebook của bạn.
Khi đối tác biết cách xử lý và quảng bá nội dung của bạn cho bạn, quá trình Seeding Marketing sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hãy nghĩ về nó như thế này: một YouTuber sẽ không biết cách tốt nhất để đưa blog của bạn vào video của anh ấy – tuy nhiên, một Redditor có thể làm điều đó trong vài giây. Đọc thêm về cách Seeding Youtube để nâng cao hiệu quả viral trên kênh này.
5. Lựa chọn cách tiếp cận rõ ràng
Sau khi xác định chính xác các đối tác Seeding Marketing của bạn, phần khó nhất sẽ đến: liên hệ. Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng tốt nhất và thương hiệu của bạn cần đạt được thành công tốt nhất để một người có ảnh hưởng hoặc một blogger quan tâm đến việc tiếp tục hợp tác và truyền tải thông tin của bạn trên kênh của họ.
Nếu bạn nhận ra rằng số lượng người theo dõi là điều quan trọng nhất đối với người có ảnh hưởng, bạn sẽ có thể đưa quan điểm của mình bằng cách tạo ra một cách tiếp cận mô tả rõ ràng lý do tại sao, cách thức và thời gian bạn dự định làm việc với các đối tác tiềm năng của mình.
6. Đôi bên cùng có lợi
Các đối tác Seeding Marketing của bạn không phải là một tổ chức từ thiện. Trừ khi bạn có những món quà đặc biệt dành cho họ.
Nói về những người có ảnh hưởng hoặc người viết blog, bạn có thể tạo một chiến lược thích hợp để tăng số lượng người theo dõi thông qua quan hệ đối tác hoặc chia sẻ và cùng tạo ra điều gì đó có ý nghĩa hoặc tung ra một loạt phim độc quyền.
Seeding Marketing có khả năng mang lại hiệu quả cho bạn: hãy cố gắng giới thiệu một đề xuất giá trị cho đối tác Seeding Marketing để thu hút họ tham gia một cách nhiệt tình nhất.
7. Giám sát, Phân tích, Báo cáo
Để mắt đến chiến dịch của bạn sẽ giúp bạn điều khiển nó đi đúng hướng vào đúng thời điểm. Quyết định một số chỉ số hiệu suất chính của chiến dịch Seeding Marketing của bạn và đảm bảo rằng các nhóm được chỉ định trong hội đồng của bạn liên tục theo dõi các con số.
- Những người có ảnh hưởng của bạn có tạo ra ROI chấp nhận được không?
- Trang web của bạn có nhận được lượng truy cập mong muốn không?
- Số lượng người đăng ký trên kênh mới của bạn là bao nhiêu?
- Đặt kỳ vọng thực tế sẽ hữu ích cho chiến dịch.
8. Duy trì hoạt động trong Seeding Marketing
Máy móc chỉ hoạt động tốt khi được thường xuyên bảo dưỡng. Mạng lưới mà bạn đã dày công tạo dựng cần được chăm sóc và duy trì hoạt động tốt cho các chiến dịch Seeding Marketing trong tương lai. Đảm bảo nhóm Marketing của bạn có lời nhắc liên lạc thường xuyên với các liên hệ mới có được của bạn, với những người có ảnh hưởng đã làm tốt cho thương hiệu của bạn. Nuôi dưỡng cũng là một cách tuyệt vời để tạo ra một hình ảnh thương hiệu tích cực, không chỉ trước mặt người tiêu dùng mà còn ở hậu trường.
Dù bạn Seeding Marketing theo cách phong cách Inhouse hay Agency thì vẫn cần đảm bảo 8 bước xây dựng trên. Với những kiến thức được chia sẻ trên đây, hy vọng chiến dịch Seeding Marketing sẽ thành công.
Gợi ý cho bạn: Để nâng cao hiệu quả cho việc Seeding và nuôi dưỡng nick trên kênh Facebook thì bạn nên dùng thử ngay phần mềm MKT Post. Đây là công cụ được nhiều chuyên gia khuyên dùng bởi khả năng spin nội dung giúp việc seeding không bị Facebook đánh spam.
Kết luận
Như vậy, bài viết đã tổng hợp thông tin chi tiết về seeding marketing và quy trình xây dựng chiến lược seeding chuyên nghiệp, hiệu quả. Hy vọng nội dung trên sẽ hữu ích đối với bạn. Chúc bạn áp dụng thành công!