Điểm phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng đối với các nhà quảng cáo Facebook khi tiến hành một chiến dịch. Nó có ý nghĩa như kim chỉ nam giúp các nhà quảng cáo theo dõi, tính toán chất lượng quảng cáo của mình. Vậy điểm phù hợp Facebook là gì? Làm thế nào để tăng điểm phù hợp Facebook hiệu quả? Cùng tham khảo trong bài viết sau đây.
I. Điểm phù hợp facebook là gì?
Điểm phù hợp Facebook hay Facebook Relevance Score là tập hợp các yếu tố chất lượng khác nhau được sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp của quảng cáo với người dùng. Đây cũng là yếu tố đánh giá Facebook ads được nền tảng đưa ra vào năm 2015.
Theo đó, điểm phù hợp Facebook giúp nhận định các yếu tố chất lượng quảng cáo khác nhau và các điểm liên quan để đưa quảng cáo tiếp cận đúng mục tiêu mà nhà quảng cáo hướng đến. Đồng thời nó cũng có ý nghĩa trong việc cố gắng hiển thị nội dung phù hợp với người dùng Facebook.
Một trong những đặc điểm đáng chú ý của tính năng này chính là Facebook Relevance Score vô cùng hữu ích trong việc tính toán mức độ phản hồi của đối tượng mục tiêu với quảng cáo. Nhờ đó mà các nhà quảng cáo Facebook có thể dễ dàng theo dõi điểm phù hợp trong Trình quản lý Quảng cáo hoặc Power Editor. Kiểm soát điều này giúp gia tăng hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo một cách tốt nhất.
II. Lợi ích của điểm phù hợp Facebook là gì?
Không phải tự nhiên mà việc tăng điểm phù hợp Facebook lại được chú trọng trong các chiến dịch. Mức độ ảnh hưởng cũng như lợi ích của yếu tố này tới quảng cáo Facebook là khá lớn. Bạn có thể tìm hiểu điều này qua những lợi ích mà điểm phù hợp Facebook mang lại như sau:
- Nhà quảng cáo kiểm tra, đánh giá mức độ hiển thị ads đã tối ưu chưa về mặt nội dung, target audience (TA). Từ đó để có thể điều chỉnh về TA cũng như rút kinh nghiệm về mặt nội dung cho các chiến dịch ads sau.
- Xác định được xu hướng hiện tại của quảng cáo thông qua việc điểm hiển thị liên tục được cập nhật theo thời gian thực
III. Cách tính điểm phù hợp Facebook
Điểm phù hợp Facebook được bắt đầu tính sau khi quảng cáo có 500 lần hiển thị trên nền tảng. Thang điểm của Relevance Score chạy từ 1 đến 10 tương ứng với các cấp độ từ không phù hợp đến rất phù hợp. Nhà quảng cáo có thể theo dõi chỉ số này trong mục quản lý quảng cáo.
Theo đó, điểm phù hợp được tính dựa vào phản hồi của người dùng tiếp cận với quảng cáo. Tùy thuộc vào mức độ tích cực hay tiêu cực của nhóm đối tượng để quy đổi ra mức độ tương quan.
Thực tế có rất nhiều yếu tố khác nhau làm ảnh hưởng đến điểm phù hợp của Facebook ads như lượt phản hồi, số lượt like, lượt click, lượt cài đặt ứng dụng và lượt xem video. Tuy nhiên, 2 yếu tố quan trọng nhất cần chú ý là Phản hồi tích cực (Positive Feedback) và Phản hồi tiêu cực (Negative Feedback).
- Phản hồi tích cực (Positive Feedback) là tỷ lệ được tính trên số lần người dùng tương tác sau khi xem ads của bạn. Ví dụ như lượt like, comment, share hoặc lượt truy cập website, tham gia event, tải apps,..
- Phản hồi tiêu cực (Negative Feedback) là tỷ lệ được tính trên số lần người xem bỏ qua ads hiển thị; hoặc các tương tác tiêu cực như báo cáo nội dung xấu từ người dùng (Tôi không muốn nhìn thấy nội dung này), ẩn quảng cáo.
IV. 10 Cách tăng điểm phù hợp facebook hiệu quả
Như đã đề cập, điểm phù hợp Facebook chính là mức độ phù hợp của một quảng cáo với đối tượng mục tiêu mà quảng cáo đó hướng đến. Chính vì vậy, muốn tăng điểm phù hợp Facebook ads thì nhà quảng cáo cần cải thiện mục tiêu và nội dung ads. Dưới đây là một số cách cải thiện hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.
1. Hướng đến đúng đối tượng đã tương tác của page
Việc target đúng đối tượng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng trong Facebook ads. Nó giúp bạn tiếp cận khách hàng đúng nhất và đem lại hiệu quả chuyển đổi, đồng thời tăng điểm phù hợp Facebook cho ads của bạn.
Thực tế, Facebook cho phép nhà quảng cáo thực hiện hướng đến những đối tượng đã từng truy cập fanpage trong khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, thời gian này có thể khiến khách hàng bị khó chịu vì ads của bạn, nó có thể ảnh hưởng đến việc nhận thêm phản hồi tiêu cực. Do đó, bạn nên target vào những đối tượng đã từng truy cập Fanpage bạn trong một khoảng thời gian ngắn hơn, có thể trong vòng 14 – 30 ngày. Điều này sẽ tạo ra những dấu hiệu tích cực hơn trong tăng điểm phù hợp Facebook ads.
2. Sử dụng chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng
Để tăng điểm phù hợp Facebook ads bạn nên tìm các cách để tăng phản hồi tích cực. Nói cách khác các biện pháp mà bạn sử dụng cần thúc đẩy được sự tăng trưởng của lượt click, like, tương tác hay các chỉ số khác như tham gia event, tải app,… Chính vì thế, sử dụng các chương trình khuyến mại hay minigame sẽ là cách bạn có thể tham khảo là sử dụng chương trình khuyến mãi để thu hút tương tác khách hàng.
Một số nội dung mà bạn có thể tham khảo như liên quan đến tin đăng nội dung giảm giá, ưu đãi, tặng quà cho khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng có nhiều phản hồi tích cực hơn với ads của bạn, kể cả đó là các khách hàng khó tính.
3. Làm mới Facebook ads
Bạn hoàn toàn có thể làm mới quảng cáo để tăng điểm phù hợp Facebook. Bởi việc phải xem đi xem lại 1 content quảng cáo trong thời gian dài có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, thậm chí họ có thể đưa ra phản hồi tiêu cực, làm ảnh hưởng đến Facebook Relevance Score của bạn.
Vậy cách làm tối ưu lúc này là gì? Bạn có thể làm mới và thay đổi ads khi nhận diện được dấu hiệu tương tác giảm. Điều này cũng giải thích tại sao khi set chiến dịch, nhà quảng cáo cần liên tục theo dõi về mức độ hiệu quả của nhóm quảng cáo. Để tối ưu nhất bạn nên chú ý điểm tần suất ads. Trong trường hợp tần suất xem ads đạt 2 – 2,5 lần thì bạn có thể thay đổi cách quản lý quảng cáo thông qua việc hướng đến nhóm đối tượng khác hoặc điều chỉnh nội dung ads.
4. Chạy ads bằng video
Thực tế thì hiện tại đa số các nhà quảng cáo đều chọn hình ảnh làm phương tiện chính truyền tải thông tin cho các chiến dịch của mình. Đi cùng với những nội dung chất lượng để truyền tải thông điệp là phương pháp chính được lựa chọn set quảng cáo. Thế nhưng, trong xu hướng video ngắn bùng nổ như hiện tại, việc lựa chọn quảng cáo bằng video đang nhận nhiều hơn những phản hồi tích cực.
Tâm lý của người dùng mạng xã hội khá “lười” để phải đọc hay tìm kiếm thông tin trong loạt văn bản được soạn thảo. Họ bị thu hút nhiều hơn vào những video với chất lượng tốt. Dù biết được điều này nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khá e ngại vì thông thường việc quảng cáo video thường mất khá nhiều ngân sách.
Chiến thuật được đề xuất lúc này là thiết kế những quảng cáo video phù hợp hơn ở vai trò như một bài đăng thông thường. Thay vì tạo quảng cáo video trên chính trang quản lý của Facebook ads thì bạn nên đăng tải video muốn quảng cáo lên Fanpage. Sau đó, chạy quảng cáo cho chính bài viết đó. Như thế, bạn có thể đảm bảo được 2 yếu tố là tăng điểm phù hợp Facebook và tối ưu chi phí quảng cáo.
5. Mở rộng tệp khách hàng mục tiêu
Quảng cáo Facebook được đánh giá cao về mức độ hiệu quả nhờ khả năng target khách hàng tiềm năng chuẩn xác theo thiết lập. Thế nhưng, nhiều nhà quảng cáo đang dùng tính năng này sai cách khiến khả năng tiếp cận của họ thu hẹp lại. Trong trường hợp tối ưu chi phí cho mỗi lượt khách hàng tiếp cận trên doanh số thu về, hành động này nghe có vẻ hợp lý. Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện phục vụ cho khả năng tăng điểm phù hợp Facebook và hiệu quả quảng cáo thì đây chưa chắc đã là hoạt động tốt.
Khi hướng đến tệp khách hàng bé, phản ứng của mỗi người có thể đem lại độ rủi ro khá cao cho tổng thể đặc biệt là nếu người dùng đó để lại phản hồi tiêu cực. Do đó việc mở rộng tệp target audience giúp bạn có cơ hội tăng Facebook Relevance Score rất lớn.
Hiện nay, các công cụ phân tích fanpage rất thông minh, cho ra dữ liệu tương đối chính xác. Bạn có thể ứng dụng để nghiên cứu và chọn lọc ra tệp TA phù hợp để tiến hành chạy ads trên nền tảng.
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, quy mô target khách hàng lý tưởng nên rơi vào khoảng từ 250.000 người trở lên. Tuy nhiên, con số này cũng nên được điều chỉnh tùy thuộc vào ngân sách và mức độ hiệu quả mà nhà quảng cáo mong muốn.
6. Hạn chế hình ảnh quảng cáo nhiều text
Bạn nên sử dụng đa phương tiện cho Facebook ads của mình. Với ấn phẩm hình ảnh quảng cáo, hạn chế sử dụng text dưới 20% sẽ là phương án tối ưu nhất. Bởi theo chính sách quảng cáo Facebook, hình ảnh ads có chứa hơn 20% văn bản sẽ bị hạn chế và giảm khả năng phân phối. Điều này sẽ khiến khả năng tiếp cận khách hàng bị giảm, lượng tương tác cũng theo đó bị hạn chế và điểm phù hợp Facebook cũng bị giảm.
7. Đánh lừa Facebook
Một thủ thuật khác bạn có thể áp dụng là “đánh lừa Facebook” bằng seeding quảng cáo. Với các hình thức like, share, comment,… càng nhiều thì Facebook sẽ hiểu rằng ads của bạn nhận được tương tác tốt và nhiều phản hồi tích cực. Nhờ đó mà việc tăng điểm phù hợp Facebook cũng nhận được những tín hiệu tích cực hơn.
Đương nhiên, để đảm bảo hiệu quả với cả khách hàng thật nhà quảng cáo cũng cần xây dựng những kịch bản seeding hiệu quả. Hỏa động này cũng đồng thời hạn chế việc phản tác dụng trong quá trình seeding.
8. Tận dụng hỗ trợ từ khách hàng có tương tác tốt
Tiếp theo, bạn có thể tận dụng hỗ trợ từ khách hàng có tương tác tốt. Bởi với những khách hàng đã từng tương tác với Facebook của bạn thì khả năng nhận phản hồi tốt hơn là điều hiển nhiên. Vậy nên, khi chạy chiến dịch quảng cáo bạn nên hướng đến đối tượng này. Điều này sẽ giúp bạn dễ thu hút tương tác khách hàng hơn, từ đó có thêm cơ hội tiếp cận các khách hàng mới và tăng điểm phù hợp nhanh chóng.
Ngoài ra đây cũng là cách làm hiệu quả trong việc tăng nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng.
9. Sử dụng nhiều hình thức Facebook ads khác nhau
Bạn cũng có thể sử dụng nhiều hình thức Facebook ads khác nhau để tăng điểm phù hợp Facebook. Trên thực tế đây là cách bạn cho chạy nhiều quảng cáo khác nhau để hạn chế tỉ lệ phản hồi tiêu cực của đối tượng khách hàng cho 1 nội dung quảng cáo. Nói cách khác, bạn sẽ chạy vài quảng cáo khác nhau cùng nhắm đến 1 tệp khách hàng và cập nhật liên tục để thay đổi cho phù hợp.
Khách hàng sẽ không cần tiếp nhận liên tục 1 hình thức và nội dung quảng cáo. Điều này giúp số lần trung bình khách hàng xem một quảng cáo không bị tăng quá nhanh. Từ đó nó cũng tránh làm ảnh hưởng tới điểm phù hợp của quảng cáo Facebook.
10. Tránh nội dung nhạy cảm, xúc phạm và gây hiểu lầm
Cuối cùng, bạn nên tránh sử dụng các nội dung nhạy cảm, xúc phạm và gây hiểu lầm cho quảng cáo Facebook của mình. Mặc dù cách làm quảng cáo “gây hiểu lầm” cũng có thể khiến mọi người gây chú ý. Tuy nhiên với Facebook, điều này có thể dẫn đến trải nghiệm xấu, và nó sẽ làm ảnh hưởng đến điểm phù hợp facebook của bạn.
Như vậy, trong bài viết trên bạn đã được tìm hiểu về điểm phù hợp Facebook và 10 cách tăng điểm phù hợp fb hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ quảng cáo fb hiệu quả và tăng điểm phù hợp facebook như:
- Phần mềm MKT Care – Công cụ hỗ trợ nuôi nick, tăng like, follow, tương tác Facebook hiệu quả cho các bài viết, nội dung quảng cáo
- Phần mềm MKT Post – Phần mềm đăng bài, share tin đăng quảng cáo để tăng phản hồi tích cực Facebook.
Tham khảo thêm về phần mềm MKT Care tại video sau: