Tương tác với khách hàng là cách để gắn kết mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thông thường, các vị trí làm việc như nhân viên bán hàng, đội ngũ hỗ trợ,… sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng mỗi ngày. Vì thế, để việc tương tác diễn ra thuận lợi thì đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp cần nắm rõ 7 cách tương tác với người tiêu dùng chuyên nghiệp. Mọi thông tin cụ thể sẽ được giải thích ở bài viết dưới đây nhé!
I. Tương tác với khách hàng là gì?
Tương tác với khách hàng là quá trình tiếp cận, trao đổi và thấy hiểu về người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, tương tác với người tiêu dùng sẽ được thực hiện theo 5 giai đoạn trong quá trình mua hàng. Cụ thể:
- Giai đoạn 1 – Nhận thức nhu cầu: Những vấn đề chủ quan và khách quan trong cuộc sống đã dần hình thành nên nhu cầu của khách hàng.
- Giai đoạn 2 – Tìm kiếm thông tin: Người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm những thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu dựa trên nhiều nguồn.
- Giai đoạn 3 – Đánh giá và so sánh: Khách hàng có xu hướng so sánh và đánh giá các yếu tố xung quanh sản phẩm, dịch vụ giữa các nhãn hàng.
- Giai đoạn 4 – Quyết định mua hàng: Sau khi thăm dò về các sản phẩm, dịch vụ thì khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua hàng và trải nghiệm.
- Giai đoạn 5 – Đánh giá sau mua: Sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ thì người mua sẽ có những đánh giá chi tiết, chân thực về chất lượng, giá cả, quy trình phục vụ khách hàng,…
II. 6 chiến lược tương tác với khách hàng hiệu quả
Tương tác với khách hàng được xem là một yếu tố đánh giá tính chuyên nghiệp của thương hiệu. Để tạo ra sự hài lòng của khách hàng, 7 chiến lược tương tác với người tiêu dùng hiệu quả sau đây. Cụ thể:
1. Thể hiện sự đồng cảm và biết ơn
Khách hàng sẽ thể hiện thái độ tích cực và thiện cảm nếu nhận được cách đối xử chân thành từ doanh nghiệp. Vì thế, bạn cần học cách thể hiện sự đồng cảm với những khó khăn mà người tiêu dùng đang gặp phải. Đồng thời bày tỏ lòng biết ơn với sự quan tầm của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
Đôi khi sự đồng cảm và biết ơn chỉ cần được thể hiện thông qua một số cử chỉ đơn giản như lời cảm ơn, hành động cúi chào hoặc tặng những món quá ý nghĩa. Ngoài ra, quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng gắn bó với thương hiệu lâu dài và sẵn sàng chi trả nhiều hơn.
2. Minh bạch và cởi mở
Một kỹ năng giao tiếp hiệu quả là sự cởi mở, minh bạch trong khi tương tác với khách hàng. Trong trường hợp sản phẩm của bạn gặp phải lỗi thì bạn cần cởi mở thừa nhận sai lầm và xin lỗi khách hàng. Đồng thời doanh nghiệp cần minh bạch trong việc tìm ra nguyên nhân và đảm bảo sửa chữa lỗi sớm nhất có thể. Điều này tạo cảm giác thiện chí, thoái mái ở người mua hàng.
3. Hãy tận tâm
Tận tâm là một yếu tố cần thiết trong bất kỳ công việc nào. Đặc điểm này sẽ thể hiện tinh thần trách nhiệm cũng như sự chuyên nghiệp của bạn. Trong quá trình tương tác với khách hàng, tận tâm sẽ được thể hiện thông qua việc bạn quan tâm đến nhu cầu và giải đáp những thắc mắc của khách hàng nhằm nâng cao trải nghiệm tích cực.
Đối với Phần mềm MKT, tận tâm là một trong những giá trị cốt lõi mà bất kỳ thành viên nào cũng ghi nhớ. Từ đó, doanh nghiệp đã nhận được sự đánh giá tích cực từ khách hàng.
4. Luôn đáp ứng những phản hồi từ khách hàng
Để nâng cao hiệu quả tương tác với khách hàng, bạn cần thực hiện những khảo sát người tiêu dùng theo định kỳ. Điều này sẽ khuyên khích khách hàng bày tỏ những quan điểm, suy nghĩ của họ về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, bạn cần đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhằm đáp ứng phản hồi từ họ.
Lưu ý rằng bạn nên tránh đặt quá nhiều câu hỏi để không làm phiền khách hàng nếu không muốn nhận lại kết quả chính xác.
5. Kết nới với khách hàng mọi lúc, mọi nơi
Để tạo sự thoải mái và giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh chóng thì bạn cần xây dựng kênh dịch vụ trên đa nền tảng. Hiện nay, chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội được xem là một cách tương tác kịp thời.
Theo các chuyên gia, bạn nên cố gắng kéo khách hàng về cùng một nền tảng để tiện cho việc trả lời yêu cầu, vấn đề của họ. Điều này sẽ giúp giảm thời gian tìm hiểu và tạo sự khó chịu ở người mua.
6. Giao tiếp như một người bạn
Dù bạn sử dụng bất kỳ phương tiện giao tiếp nào thì bạn cần dành thời gian để lắng nghe và tư vấn khách hàng như một người bạn. Cuộc trò chuyện giữa những người đồng trang lứa sẽ tạo cảm giác thoải mái và cởi mở hơn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng nhanh chóng. Từ đó tìm kiếm những thông tin có thể đáp ứng mong muốn của họ.
Mặc dù sử dụng chatbot là một cách giúp phải hồi nhanh chóng những thắc mắc của khách hàng về thông tin sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, cách làm này không phù hợp những thắc mắc của khách hàng về nhu cầu. Do đó, bạn cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào chatbot để tránh tạo sự khó chịu ở người tiêu dùng.
Qua bài viết trên, người đọc đã tiếp nhận được thông tin chi tiết về 6 chiến lược tương tác với khách hàng chuyên nghiệp. Những kiến thức này sẽ giúp tối ưu hiệu quả kinh doanh của bạn. Chúc bạn thành công!