Chuyển đổi số đã không còn là khái niệm xa lạ với bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Với sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng bối cảnh ảnh hưởng bởi COVID-19 trong một vài năm qua, số hoá doanh nghiệp ngày càng trở thành xu hướng tất yếu. Vậy xu hướng chuyển đổi số 2023 trong doanh nghiệp Việt là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của MKT Software.
I. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì?
Chuyển đổi số (Digital Transformation) là sự tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực trong doanh nghiệp, tận dụng công nghệ để thay đổi cách vận hành, mô hình kinh doanh… Nói cách khác, số hoá là việc doanh nghiệp vận dụng tính đa nhiệm, nhanh chóng, tiện lợi của công nghệ kỹ thuật để tăng tốc các hoạt động kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng.
Tại Việt Nam, chuyển đổi số được hiểu như quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số. Thông qua cách áp dụng các công nghệ mới như Big Data, điện toán đám mây (Cloud), Internet cho vạn vật (IoT)… Việc chuyển đổi số được ứng dụng vào xu hướng marketing, xu hướng chăm sóc khách hàng toàn diện…
II. Tại sao chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong năm 2023?
Chuyển đổi số doanh nghiệp là xu hướng tất yếu trong một vài năm gần đây, đặc biệt trong năm 2023 này. Nó đặt ra vấn đề cho các doanh nghiệp: Chuyển đổi số hay là “chết”?
Lý giải dưới góc độ của doanh nghiệp, số hoá là hoạt động làm thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành, tái tạo lại những quy trình kinh doanh mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng và văn hoá tổ chức. Chính vì thế, việc số hoá đáp ứng được các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng và thị trường hiện nay. Nhìn chung, việc số hoá là xu hướng tất yếu bởi nó đem lại những lợi ích như:
- Chuyển đổi phương thức truyền thống sang công nghệ và tích hợp với các hệ thống mới.
- Tăng khả năng tương tác với khách hàng và đối tác cho doanh nghiệp.
- Tăng hiệu suất và các tốc độ xử lý dữ liệu.
- Cải thiện quản lý tài chính và giảm thiểu việc tốn kém về chi phí.
Ngoài ra, năm 2023 được dự đoán là năm có nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Bởi 2023 có những áp lực lạm phát, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và sự suy giảm lòng tin của người tiêu dùng. Trước những khó khăn đó, xu hướng chuyển đổi số 2023 cần được thực hiện càng sớm càng tốt để tăng trưởng mạnh sang tối ưu vận hành, tiết kiệm nguồn lực, chi phí.
III. 10 Xu hướng chuyển đổi số 2023 trong doanh nghiệp
1. Chuyển đổi tập trung tối ưu chi phí
Chuyển đổi tập trung tối ưu chi phí là một trong những xu hướng chuyển đổi số 2023 quan trọng. Bởi giữa thời kỳ suy thoái tài chính, các doanh nghiệp cần đưa ra những quyết định về vấn đề ngân sách nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động với chi phí thấp nhất. Việc áp dụng số hoá, tự động hoá sẽ thúc đẩy doanh nghiệp lên kế hoạch hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất.
Theo dự báo của Gartner, đến cuối năm 2023 thì 60% doanh nghiệp sẽ áp dụng xu hướng vấn hành mới này. Và hiệu quả đạt được về tốc độ triển khai chuyển đổi số sẽ vượt xa đối thủ đến 80% trong cuộc đua cạnh tranh.
2. Cộng tác trên Cloud, Mobile, Virtual, xây dựng môi trường làm việc từ xa
Cộng tác trên các nền tảng để tăng năng suất làm việc và xây dựng môi trường làm việc từ xa hiệu quả là điều đang diễn ra trong thực tế một vài năm qua. Và trong 2023 được dự báo là xu hướng này càng phát triển hơn nữa.
Từ đại dịch COVID-19 và hậu đại dịch, doanh nghiệp đã dần thích ứng với mô hình làm việc trực tuyến. Và họ có xu hướng lựa chọn làm việc linh hoạt, kết hợp trực tuyến, trực tiếp để gia tăng hiệu suất các công việc trong tương lai. Để phục vụ xu hướng chuyển đổi số 2023, các nền tảng công nghệ cũng như Cloud, Mobile, Virtual cũng được ứng dụng nhiều để cắt giảm chi phí, cải thiện khả năng cộng tác & tăng năng suất làm việc.
3. Tăng cường an ninh mạng & AI
Theo dự báo từ Meticulous Research, thị trường phát triển AI trong an ninh mạng toàn cầu sẽ nhanh chóng đạt mức 46,3 tỷ USD vào năm 2027. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm sẽ đạt 23,6%.
Có thể thấy, khi công nghệ trở nên dễ tiếp cận, dân chủ hoá hơn thì 2 công nghệ AI và an ninh mạng đóng vai trò rất quan trọng giúp giảm thiểu rủi ro về dữ liệu, đồng thời giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh. Vậy nên, nói xu hướng chuyển đổi số 2023 là tích hợp 2 loại hình công nghệ này là điều hoàn toàn hợp lí.
Một số nền tảng tích hợp AI vào hệ thống an ninh mạng điển hình hiện nay như: IBM QRadar, Cynet, FiraEye, Darktrace…
4. Tự động hóa trong vận hành doanh nghiệp
Tiếp theo, xu hướng chuyển đổi số 2023 là tự động hoá trong vận hành doanh nghiệp. Trong kỷ nguyên 4.0, dữ liệu là tài sản quý giá nhất của mọi doanh nghiệp. Theo dự báo của Gartner, vào năm 2024, siêu tự động hoá sẽ cho phép các tổ chức, doanh nghiệp giảm chi phí các hoạt động xuống 30%. Cho nên, trong một vài năm gần đây, các doanh nghiệp đang sớm tiếp cận nguồn dữ liệu khổng lồ để thu thập và khai thác, xử lý thông tin. Việc xây dựng kho lưu trữ dữ liệu số dùng chung sẽ thuận tiện cho cộng tác trực tiếp, trực tuyến để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, đồng thời tối ưu hóa trong vận hành doanh nghiệp.
5. Tập trung vào trải nghiệm khách hàng (CX) và trải nghiệm nhân viên (EX)
Một trong những vấn đề kinh doanh khác trong năm 2023 mà doanh nghiệp cần giải quyết là tư duy dịch vụ, tư duy lấy khách hàng làm trung tâm trong vận hành. Công nghệ sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp hiện thực hoá các vấn đề đó để truyền tải cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội.
Hơn thế, theo dự đoán đến năm 2026, hơn 60% doanh nghiệp sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm lấy nhân viên là yếu tố cốt lõi trong xây dựng trải nghiệm khách hàng toàn diện. Nói cách khác, xu hướng chuyển đổi số 2023 là thay vì đầu tư vào các chiến lược bên ngoài để nâng cao lòng trung thành của khách hàng thì doanh nghiệp sẽ tập trung thúc đẩy trải nghiệm khách hàng (CX) và trải nghiệm của nhân viên (EX) để gia tăng doanh thu, duy trì nhân sự, giữ chân khách hàng hiệu quả.
6. Sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) & hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
Ứng dụng nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) và hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là xu hướng chuyển đổi số 2023 cực kỳ quan trọng hiện nay. Bởi trong kinh doanh truyền thống, việc kiểm soát dữ liệu khách hàng đang là một nhiệm vụ khó khăn và quá tải khi doanh nghiệp không có công cụ hỗ trợ.
Vậy nên, với CDP và CRM, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đạt được những lợi ích như:
- Tổng hợp và nhất quán tất cả dữ liệu khách hàng trên 1 nền tảng, đồng thời cập nhật thông tin liên tục theo thời gian thực, được bảo mật chặt chẽ
- Doanh nghiệp có thể quản lý vòng đời khách hàng, lên kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả từ khâu tiếp cận, tương tác đến chuyển đổi, take-care khách hàng.
- Có cơ sở dữ liệu để phân tích thông tin chuyên sâu, có căn cứ để lên chiến lược thúc đẩy chuyển đổi khách hàng tiềm năng
- Dễ dàng thực hiện tiếp thi đa kênh do dự liệu được truyền tải, tổng hợp trên mạng Internet
7. Ứng dụng Low-code
Áp lực trong chuyển đổi số là điều nhiều doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải. Và ứng dụng Low-code là một trong những biện pháp giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Đây là nền tảng giúp những người không có nhiều kỹ năng, kiến thức về lập trình thực hiện triển khai ứng dụng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Với giao diện đơn giản cùng các công cụ kéo/thả, người dùng có thể dễ dàng tạo ra nhiều ứng dụng mà không cẩn viết mã code. Từ đó, các vấn đề về số hoá của doanh nghiệp để nhanh chóng thích ứng với những biến động, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ được giải quyết. Cho nên có thể khẳng định, ứng dụng Low-code đang là một trong những xu hướng chuyển đổi số 2023 hiện nay.
8. Chuyển đổi số tập trung vào tính ổn định, bền vững
Rất nhiều lãnh đạo các tập đoàn công nghệ cho rằng tính bền vững trong chuyển đổi số là mục tiêu chính trong doanh nghiệp. Và phần lớn ngân sách trong năm 2023 sẽ được dành để phục vụ mục đích này.
Bởi có thể thấy, hiện nay thế giới có rất nhiều sự kiện và tình trạng khẩn cấp về khí hậu hay các sự kiện như COP27. Trước tình hình đó, không chỉ các quốc gia mà các doanh nghiệp cũng cần hành động ngay để thực hiện vai trò của mình. Đó được gọi là các hoạt động CSR – trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để cải thiện quy trình sản xuất hạn chế chất thải, khí bụi, tăng cường sử dụng công nghệ xanh, hạn chế tiêu tốn tài nguyên thiên nhiên.
9. Chia sẻ dữ liệu realtime & Siêu tự động hóa (Hyper Automation)
Một xu hướng chuyển đổi số 2023 lớn không thể không nhắc đến là chia sẻ dữ liệu realtime & siêu tự động hóa. Đây là việc doanh nghiệp ứng dụng tích hợp các công nghệ tiên tiến như: trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), học máy (machine learning)… để tăng cường hỗ trợ con người và thực hiện tự động hóa toàn bộ quy trình vận hành.
10. Ứng dụng hệ thống marketing online
Ứng dụng hệ thống marketing online cũng là một trong những xu hướng chuyển đổi số 2023 được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, kể cả doanh nghiệp lớn, SMEs hay các chủ shop nhỏ lẻ. Với hệ thống marketing online, các thao tác làm marketing – sale truyền thống sẽ được thay thế trên nền tảng online, giúp tối ưu chi phí, gia tăng hiệu suất và tiếp cận, giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.
Nhìn nhận thấy xu hướng này trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, nhiều đơn vị cho ra mắt các sản phẩm làm marketing online như:
- Tool nuôi nick facebook hàng loạt như MKT Care, Simple Facebook Pro,…
- Phần mềm đăng bài tự động, hàng loạt như MKT Post, MKT Viral, Fplus,…
- Công cụ tăng sub, tăng view youtube hiệu quả như MKT Tube…
Như vậy, bài viết trên bạn đã được tham khảo về 10 xu hướng chuyển đổi số 2023 trong doanh nghiệp Việt. Hy vọng những chia sẻ từ MKT Software hữu ích với công việc kinh doanh cũng như nhu cầu số hoá vận hành trong doanh nghiệp của bạn.