Xây dựng nội dung trên Facebook Reels đang là hoạt động vô cùng được chú trọng hỗ trợ cho các hoạt động marketing doanh nghiệp trên nền tảng. Dù chỉ mới ra mắt không lâu nhưng tính năng này đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của các marketer. Vậy cụ thể Facebook Reels là gì? Cách để reels lên xu hướng Facebook thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
I. Tổng quan về Facebook Reels
Xu hướng video ngắn đang rất thịnh hành trong marketing online hiện nay. Sự bùng nổ của xu thế này xuất hiện từ khi Tiktok được ra mắt và nhận được sự ủng hộ của người dùng. Để giữ vững vị trí top đầu cũng như chạy đua với sự thay đổi công nghệ, hàng loạt các nền tảng mạng xã hội lớn cũng cho ra mắt những tính năng tương tự, Facebook cũng không ngoại lệ.
1. Facebook Reels là gì?
Facebook Reels là một tính năng cho phép tạo video và định dạng dưới dạng nội dung ngắn. Thay vì quay dựng, chỉnh sửa video rồi mới đăng tải lên nền tảng ở dạng bài viết như trước đây thì người dùng reels được phép thao tác toàn bộ trên Facebook. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa video thông thường đăng tải và Facebook Reels.
Ngoài ra, dưới đây cũng là một số đặc điểm giúp bạn nhìn nhận sự khác biệt của reels:
- Nội dung được hạn chế ở thời lượng ngắn hơn. Mỗi video reels chỉ được phép có độ dài tối đa là 60 giây.
- Sử dụng nhạc nền là những đoạn nhạc có sẵn trên Facebook.
- Cho phép lồng ghép filter, hiệu ứng khác.
- Chèn chữ vào video như story tuy nhiên lại có thể hiển thị công khai và cho phép soạn thảo những nội dung caption Facebook thu hút.
2. Facebook Reels và Tiktok có gì khác nhau?
Rất nhiều luồng thông tin đưa ra nhận định về hướng đi của Facebook Reels hay cả Youtube Shorts là bắt chước theo Tiktok. Thế nhưng trên thực tế thì giữa 3 xu hướng video ngắn này chẳng qua là có nhiều sự tương đồng.
Ngoài ra, với hình thức phát triển video ngắn hiện tại thì các tính năng có thể thao tác trên 2 nền tảng này đã được tối ưu tốt nhất dựa trên nhu cầu và mong muốn của người dùng. Do đó, việc Facebook Reels và Tiktok phát triển theo hình thái giống nhau cũng không có gì lạ.
Ban đầu, tính năng Reels được Meta (công ty mẹ của Facebook) thử nghiệm trước trên Instagram. Sau khi nhận được sự ủng hộ từ người dùng nền tảng mới được đưa lên Facebook.
Điều này càng được thể hiện rõ ràng hơn với sự thành công của Facebook Reels hiện tại. Theo đánh giá của nhiều người marketing trên nền tảng này thì khả năng viral của một video trên Facebook là cao hơn rất nhiều so với dạng bài viết thông thường. Đó cũng là lý do vì sao cách để reels lên xu hướng lại được quan tâm tận dụng trong việc xây dựng thương hiệu, bán hàng online.
3. Ưu điểm và nhược điểm của Facebook Reels
Tính năng reels mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng Facebook nhưng bên cạnh đó cũng có những mặt hạn chế nhất định.
Ưu điểm:
- Phạm vi tiếp cận rộng: Reels không hạn chế lượng tiếp cận như một bài đăng khác trên profile. Bất cứ ai trên Facebook cũng có thể nhìn thấy reels của bạn và khiến reels của bạn trở nên viral.
- Có nhiều chức năng: Với reels Facebook, bạn có thể chia sẻ video tích hợp lên Instagram với nhiều định dạng khác nhau.
- Chỉnh sửa, cắt ghép video: Facebook reels cho phép bạn chỉnh sửa và cắt ghép video theo yêu cầu trước khi đăng. Điều này đảm bảo nội dung của bạn hấp dẫn và hay hơn.
Nhược điểm:
- Mức độ cạnh tranh cao: Là tính năng mới trong thời gian gần đây và liên tục được cập nhật, Reels Facebook có lượng người dùng khổng lồ vì thế sẽ rất cạnh tranh trên tính năng này.
- Giới hạn thời gian: Reels chỉ cho phép bạn đăng video 60s, vì thế nội dung bạn truyền tải cũng sẽ bị hạn chế đi phần nào.
- Bản quyền âm thanh: Facebook chưa có được đầy đủ tất cả bản quyền âm nhạc. Nếu bạn sử dụng nhạc bản quyền thì reels của bạn có thể bị tắt tiếng hoặc hạn chế phân phối. Điều này làm giảm đi sự thu hút của reels.
II. Cách để Reels lên xu hướng thu hút nhiều lượt xem
Ở thời điểm bắt đầu, không có quá nhiều cá nhân/doanh nghiệp sử dụng reels để thúc đẩy phát triển kinh doanh. Thế nhưng, vào khoảng giữa năm 2022 sự bùng nổ của video ngắn cùng với hiệu ứng kết quả mà Reels mang lại đã chứng minh đây là tính năng sẽ được sử dụng thịnh hành trong thời gian tới để phát triển trong kinh doanh. Dưới đây MKT sẽ bật mí cho bạn một số cách để reels lên xu hướng nhanh chóng, tăng độ cạnh tranh hiệu quả.
1. Tận dụng các trend và hashtag nổi bật
Trên bất cứ nền tảng mạng xã hội nào thì trend vẫn luôn là nhân tố tạo nên sự thành công cho một nội dung hướng tới tương tác người dùng. Nếu từng tìm hiểu về Tiktok chắc chắn bạn cũng biết rằng nền tảng này có khả năng tạo trend cực khủng. Facebook Reels với những tính năng tương tự cũng hướng tới những nội dung và đặc điểm như vậy.
Do đó, việc tận dụng trend trên nền tảng sẽ là cách để reels lên xu hướng hiệu quả đầu tiên mà bạn cần chú ý. Đồng thời với đó, bạn cũng có thể sử dụng hashtag như một cách để phân loại nội dung cũng như nâng cao khả năng được tìm thấy trên Facebook cho video của mình.
2. Sáng tạo những nội dung mới
Sự sáng tạo vẫn luôn được đề cao trong mọi lĩnh vực, nền tảng. Việc bắt chước theo một nội dung có thể sẽ giúp bạn thu hút được người dùng ở khoảng thời gian cố định thế nhưng lại không để lại quá nhiều dấu ấn.
Muốn khách hàng hay người dùng khác nhớ đến mình, bạn cần là người gây dựng được đặc điểm riêng trên kênh. Từ những nội dung sáng tạo mới thu hút được người dùng đến với mình sẽ để lại hiệu quả trong lâu dài. Đương nhiên người tạo trend cũng luôn nhận được hiệu quả tốt và chất lượng nhất trong trend đó. Đây cũng là cách để reels lên xu hướng thứ 2 mà bạn cần học.
3. Kết hợp với việc sử dụng filter
Filter chính là điểm khác biệt của một video thông thường và reels Facebook. Do đó, không có lý do gì để bạn bỏ qua tiện ích này trong quá trình phát triển nội dung trên reels.
Ngoài ra, đôi khi filter cũng có thể lên xu hướng và đặc điểm tạo ấn tượng cho một vid trên Facebook Reels. Vì vậy, cách để reels lên xu hướng thứ 3 chính là việc kết hợp nội dung ấn tượng với sử dụng filter.
4. Sự tham gia của các Influencer
Reviewer, KOL, KOC hay Influencer đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng nội dung video ngắn. Ban đầu họ hoạt động với tư cách là một cá nhân sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, trải qua quá trình không ngừng xây dựng nội dung trên kênh, họ phát triển thành những nhà sáng tạo thu hút và có sức ảnh hưởng nhất định đến người dùng.
Sự xuất hiện của những nhân vật này trong Reels sẽ tạo hiệu ứng thu hút nhóm người dùng cố định chính là “fan”, follower của họ. Nhờ đó mà hiệu ứng tương tác tự động diễn ra hiệu quả hơn, thúc đẩy cho cách để reels lên xu hướng nhanh chóng.
5. Chú ý đến chất lượng video
Không ai thích một video quá mờ nhạt hay edit không ăn khớp với nhau. Điều này làm giảm hiệu quả và sự thích thú của người dùng đối với nội dung. Do đó, bạn cần chú ý tới chất lượng video để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Đương nhiên, với những nội dung có chủ đích là làm mờ hay giảm chất lượng thì cần tạo ra được điểm nhấn về kịch bản để tăng tính thu hút cũng như hỗ trợ trong cách để reels lên xu hướng.
6. Sử dụng đoạn nhạc thu hút
Đặc điểm này có lẽ phổ biến hơn trên Tiktok khi bạn có thể tìm thấy những đoạn âm thanh chứa tới hàng trăm nghìn thậm chí là hàng TRIỆU clip sử dụng. Nhiều người cũng thường nói đùa rằng một video bình thường cũng có thể lên xu hướng Tiktok bằng cách sử dụng nhạc hot trend.
Tương tự trên Facebook Reels, đôi khi nội dung không được quá chú trọng mà người dùng ở lại chủ yếu vì đoạn nhạc thu hút. Do đó, đừng quên lồng nhạc cho những video trên Reels của mình nhé.
Kết luận
Trên đây là 6 cách để reels lên xu hướng mà phần mềm MKT tổng hợp và muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông tin trên sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!