Khi bước vào năm 2024, ngành tiếp thị sẽ chứng kiến những biến đổi mạnh mẽ với sự xuất hiện của các xu hướng mới. Trong bài viết này, Phần mềm Marketing sẽ cùng bạn khám phá những Xu hướng Marketing 2024 nổi bật nhất mà mọi nhà tiếp thị cần lưu ý để tận dụng tối đa cơ hội và đạt được thành công trong một thế giới ngày càng cạnh tranh. Hãy cùng tìm hiểu đó là những xu hướng nào nhé!
1. Xu hướng sử dụng AI trong lĩnh vực sáng sáng tạo
Theo Báo cáo Phản ứng Truyền thông của Kantar năm 2023, 67% các nhà tiếp thị cảm thấy lạc quan về khả năng của Gen AI (Image Generation AI – AI tạo hình ảnh). Sự lạc quan này cho thấy sự chấp nhận nhanh chóng và thú vị của công nghệ mới. Ngành tiếp thị đang khám phá cơ hội sử dụng Gen AI để tạo ra hiệu quả trong cách chúng ta phát triển và cá nhân hóa sáng tạo cũng như đổi mới ở quy mô lớn.
Chúng ta đã thấy các nhà tiếp thị và các Agency thử nghiệm với Gen AI bằng cách tạo ra nhiều khái niệm hình ảnh hơn để hỗ trợ thảo luận, bổ sung những động lực mới vào giai đoạn sáng tạo ý tưởng, cũng như hỗ trợ trong việc xây dựng cốt truyện. Thậm chí có thể có không gian cho việc lập kế hoạch truyền thông tổng thể trong tương lai của chúng ta.
Vào năm 2024, khi AI mang lại nhiều cơ hội hơn cho quy mô, hiệu quả và sự sáng tạo, sẽ có càng nhiều nội dung cạnh tranh để thu hút sự chú ý. Trong bối cảnh đó, nhu cầu hiểu rõ hiệu quả của nội dung sáng tạo sẽ càng tăng thêm, và những người sử dụng các phương pháp đo lường AI phù hợp với tốc độ và quy mô sẽ được chuẩn bị tốt hơn.
2. Xu hướng Marketing 2024 – Yếu tố văn hóa ngày càng được ưu tiên
Yếu tố văn hóa ngày càng được ưu tiên: Các nhà tiếp thị đi theo văn hóa để kết nối với người tiêu dùng bằng ngôn ngữ dễ tiếp cận về tính cách, thời trang, âm nhạc, ngôn ngữ, chuẩn mực và khát vọng. Thành công đến khi tiếp thị phù hợp với văn hóa, và mất đi khi tiếp thị xúc phạm đến nó.
Khảo sát của Kantar MONITOR tại Hoa Kỳ cho thấy gần ⅔ số người được hỏi đồng ý rằng họ muốn các thương hiệu “phù hợp với” giá trị cá nhân của họ. Trên toàn cầu, 80% nói rằng họ “nỗ lực” mua hàng từ các công ty ủng hộ những mục đích quan trọng của họ. Tuy nhiên, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng làm theo những gì họ nói. Điều này được biết đến là khoảng cách giữa giá trị mua hàng và hành động. Tuy nhiên, mua hàng không phải là cách duy nhất mà người tiêu dùng thể hiện sở thích văn hóa của họ.
Khách hàng ngày càng “phản ứng” khi các thương hiệu không còn phù hợp với văn hóa của họ. Dự đoán của Kantar phát hiện ra rằng lãnh thổ mới này của người tiêu dùng đòi hỏi cao hơn ngày càng gây tranh cãi, khi kỳ vọng cao hơn về thương hiệu kết hợp với sự thay đổi về chuẩn mực trong cuộc trò chuyện và bất đồng. Khi chúng ta nhìn về phía trước đến năm 2024, rủi ro đối đầu phải được đưa vào kế hoạch tiếp thị. Không phải ở chi phí của sứ mệnh sản phẩm, chỉ cần đồng bộ hơn với văn hóa.
3. Kiểm soát thương hiệu và đối đầu với văn hóa tẩy chay
Ngày càng có nhiều sự công khai về các thương hiệu có lập trường như một nhà hoạt động. Trong khi đó, mạng xã hội tạo ra một sân khấu toàn cầu và dân chủ hóa các ý kiến, làm tăng nguy cơ và quy mô của phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng.Bên cạnh đó, chúng ta có những định dạng tăng trưởng cao mà các nhà tiếp thị có thể có ít quyền kiểm soát hơn. Nội dung do người ảnh hưởng tạo ra (Influencer-Generated Content) là kênh trực tuyến được người tiêu dùng ưa thích cho quảng cáo (Báo cáo Phản ứng Truyền thông 2023). Một nửa số nhà tiếp thị trên toàn cầu nói rằng họ đã đầu tư vào nội dung do người ảnh hưởng tạo ra trong năm 2023, và 59% nói rằng họ sẽ tăng chi tiêu cho người ảnh hưởng trong năm 2024.
Giống như những người nổi tiếng (Celeb), hành động của những người có ảnh hưởng có ảnh hưởng đến thương hiệu mà họ đang làm việc, vì vậy họ cần được đưa ra những thông số rõ ràng nhưng vẫn xác thực.
Vậy kiểm soát thương hiệu có đang suy giảm?
Nếu các thương hiệu quyết định lên tiếng, họ cần phải cẩn thận không bị tẩy chay vì sự không phù hợp (dù có chủ ý hay không). Các nhà tiếp thị sẽ cần phải trở nên kết nối văn hóa nhiều hơn và học cách điều hướng bất kỳ phản ứng tiêu cực nào đối với nội dung của họ, hoặc nội dung của người ảnh hưởng, trên mạng xã hội. Những thương hiệu lên tiếng theo cách phù hợp với DNA của họ và đứng vững với những gì họ tin tưởng, có thể tìm được chỗ trong trái tim người tiêu dùng, bất chấp những tranh cãi ngắn hạn có thể xảy ra.
Xem thêm:
- Top 10 chiến dịch Marketing Tết ấn tượng cho xuân Giáp thìn
- Top 15 chiến lược Marketing 0 đồng hiệu quả nhất hiện nay
4. Tạo sự chú ý và có cảm xúc là 2 yếu tố đóng vai trò ngày càng quan trọng
Tầm quan trọng của Sự chú ý đối với cả hiệu quả sáng tạo và truyền thông đang dần được các nhà tiếp thị công nhận, những người có thể tối ưu hóa ROI bằng cách phát triển quảng cáo và kế hoạch truyền thông nhằm tối đa hóa sự chú ý trên mỗi đồng chi tiêu.
Các nhà tiếp thị hiện đang nhận ra rằng sự chú ý được chia thành nhiều lớp, với nhu cầu đo lường khán giả phát triển vượt ra ngoài khả năng hiển thị. Vì vậy, thật ngạc nhiên khi các biện pháp quan sát hành vi (như thời gian xem) vẫn là phương pháp đo lường sự chú ý chủ đạo (62% nhà tiếp thị ưa thích phương pháp này, theo Kantar Media Reactions 2023). Các nhà tiếp thị rõ ràng cảm thấy rằng những biện pháp này là một đại diện chấp nhận được để hiểu cách một quảng cáo hoạt động sau khi phát hành.
Nhưng chúng ta cũng thấy xu hướng hướng tới việc hiểu sâu hơn về chất lượng của sự chú ý sáng tạo của người tiêu dùng, và đây là nơi chúng ta thấy kỹ thuật mã hóa khuôn mặt và theo dõi mắt đang nổi lên. Những kỹ thuật này dường như ngày càng có khả năng hợp nhất, khi một số nhà cung cấp mã hóa khuôn mặt bây giờ bao gồm cả thành phần đo lường ánh nhìn.
Các dự đoán về sự chú ý của phương tiện truyền thông dựa trên AI về sự chú ý đang được sử dụng ít hơn so với các kỹ thuật quan sát. Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi việc sử dụng các dự đoán sự chú ý dựa trên AI đang tăng lên. Chúng được dự định sẽ đóng vai trò lớn hơn vào năm 2024, cho phép các nhà tiếp thị đo lường sự chú ý ở quy mô lớn cho quảng cáo kỹ thuật số.
5. Xu hướng Marketing 2024 hướng tới giá trị bền vững, lâu dài
Các số liệu của các doanh nghiệp ngày càng nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tạo ra giá trị lâu dài, tính toàn diện, tác động tích cực đến môi trường và cộng đồng.
Theo báo cáo Tiếp thị Bền vững 2030 của WFA và Kantar (WFA and Kantar’s Sustainable Marketing 2030 report), sự xuất hiện của các chỉ số bền vững trên bảng điều khiển dữ liệu marketing (Marketing Dashboards) đã tăng vọt. Trong năm 2023, 42% các công ty đã tích hợp các chỉ số này, so với chỉ 26% vào năm 2021. Ở những công ty tiên tiến hơn trong việc chuyển đổi chương trình bền vững của họ thành chức năng tiếp thị, con số này tăng lên 62%. Khi tích hợp bền vững vào các khuyến khích P&L, sự chấp nhận này giảm (44% tiên tiến, 10% mới bắt đầu).
Vào năm 2024, chúng ta thấy sự chuyển hướng về phía đổi mới bền vững, truyền thông toàn diện và chiến lược PR để nuôi dưỡng lòng tin. Điều này liên quan đến việc cân bằng phát triển thương hiệu lâu dài với tiếp thị sản phẩm và các chỉ số ngắn hạn. Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm các công ty đóng góp vào các giải pháp môi trường và xã hội, như được phản ánh trong sự tăng trưởng 31% của các thương hiệu Bền vững được xếp hạng cao nhất của Kantar BrandZ vào năm 2021 — so với 23% cho top 100 thương hiệu. Vì vậy, việc cân bằng lợi nhuận, hành tinh và con người không cần phải là một sự thỏa hiệp, mà có thể là một chiến lược kinh doanh hợp lý.
6. Đổi mới triệt để để thúc đẩy tăng trưởng thương hiệu bền vững
Theo dữ liệu BrandZ 2023 của Kantar, những thương hiệu được coi là đổi mới có khả năng tăng trưởng gấp 3 lần so với những thương hiệu không đổi mới.
Vậy tại sao chúng ta lại thấy mức độ đổi mới thấp như vậy trong thời kỳ hậu Covid? Theo bộ phận Worldpanel của Kantar, Tại Anh, số lượng sản phẩm mới ra mắt đang ở mức thấp nhất trong một thập kỷ. Những đổi mới mà chúng ta đang thấy, tốt nhất, chỉ là những cải tiến nhỏ (Europanel BG20, 2023).
Tin tốt là các nhà tiếp thị nhận ra nhu cầu phải nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, đặc biệt là đổi mới bền vững. Hơn một nửa số nhà tiếp thị (57%) đồng ý rằng họ cần phải đổi mới để có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực này (Kantar tiếp thị bền vững 2030).
Tại Giải thưởng Sáng tạo Xuất sắc Kantar 2023, chúng tôi đã xác định được 5 đặc điểm chung trong các thương hiệu đã đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua đổi mới: lấy người tiêu dùng làm trung tâm; họ xây dựng đổi mới của mình từ nền tảng thương hiệu vững chắc; họ định hình tương lai cho danh mục của mình và thường dẫn đầu về tính bền vững. Họ làm điều này bằng cách mạnh dạn và thông qua việc thử nghiệm và học hỏi.
Đổi mới, đặc biệt là đổi mới triệt để, sẽ và nên là xu hướng mạnh mẽ trong năm 2024 đối với các thương hiệu muốn tìm ra con đường tốt nhất để gia tăng tăng trưởng.
7. Thương hiệu thách thức đột phá
Ngành tiêu dùng nhanh (CPG) đã chứng kiến một sự chuyển dịch trong những năm gần đây, với các thương hiệu nhỏ và thách thức đang vượt qua nhiều thương hiệu lớn có bề dày lịch sử. Dữ liệu của Kantar Worldpanel 2023 cho thấy các thương hiệu có mức độ thâm nhập dưới 10% đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. Kantar Brand Footprint 2023 cho thấy 2 người mua sắm thì có 1 người thích mua hàng từ các công ty nhỏ hơn là các thương hiệu lớn trên toàn cầu bất cứ khi nào có thể.
Các thương hiệu vi mô đang thúc đẩy sự tăng trưởng CPG không cân xứng khi họ tìm cách thách thức các khái niệm, ý tưởng, nhu cầu của người tiêu dùng và các dịp cần thiết đã được thiết lập. Những thương hiệu này cũng tìm cách thay đổi trái tim và tư duy.
Để chiến thắng, các thương hiệu CPG lớn cần xây dựng năng lực tiếp thị trên sáu lĩnh vực quan trọng bao gồm: tính linh hoạt và tốc độ tiếp cận thị trường, cách tiếp cận lấy người tiêu dùng làm trung tâm, đổi mới và phá vỡ, ra quyết định dựa trên dữ liệu, chuyên môn tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng cùng với việc kể chuyện tập trung vào sự khác biệt có ý nghĩa.
Vào năm 2024, các thương hiệu thách thức sẽ tiếp tục đạt được thành công trên toàn cầu bằng cách tập trung vào ba lĩnh vực:
- Thị trường ngách và sản phẩm độc đáo.
- Tận dụng mạng xã hội và những người có ảnh hưởng để phát triển.
- Dẫn đầu với những đổi mới có mục đích và bền vững.
8. Xu hướng cao cấp hóa thương hiệu
Các thương hiệu nên phản ứng như thế nào khi lạm phát ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng và sản phẩm nhãn hiệu riêng ngày càng chiếm lĩnh thị phần? Các phương pháp tiếp cận bao gồm khuyến mãi, thu nhỏ sản phẩm và giảm giá. Nghiên cứu Brand Footprint của Kantar ghi nhận sự chuyển đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng do lạm phát toàn cầu và khủng hoảng chi phí sinh hoạt, với các hộ gia đình ngày càng chuyển sang sử dụng nhãn hiệu riêng (+6.3%), cửa hàng bán lẻ rẻ hơn (+10.2%) và các thương hiệu nhỏ hơn, địa phương hơn.
Tuy nhiên, năm 2024 cũng sẽ chứng kiến việc quản lý giá cả tinh vi hơn, như phân chia thị trường để tiếp cận khách hàng ít bị hạn chế hơn, cũng như người tiêu dùng tìm kiếm giá trị thông qua việc cao cấp hóa.
Các thương hiệu hàng đầu đang tăng cường sức mạnh định giá của họ: Trong bảng xếp hạng BrandZ của Kantar năm 2023, 52% các thương hiệu đã đạt được cấp độ hàng đầu trong mô hình định giá chiến lược của chúng tôi, tăng từ 42% vào năm 2020. Mô hình này kết hợp nhận thức về giá cả tương đối của thương hiệu với quyền lực định giá trong giá trị thương hiệu của họ.
Vào năm 2024, các nhà tiếp thị sẽ tập trung vào quản lý giá cả để đảm bảo rằng giá cả và giá trị hoạt động đồng bộ. Việc trả lời ba câu hỏi cơ bản sẽ giúp ích.
- Liệu kỳ vọng của người tiêu dùng về giá cả tương đối của bạn có phù hợp với thực tế trên thị trường không?
- Bạn có đủ giá trị thương hiệu để biện minh cho giá cả tương đối của mình không?
- Bạn có may mắn đủ để có ‘thêm’ giá trị thương hiệu không? Đó là các thương hiệu trong các ô màu xanh trong mô hình của chúng tôi có thể cao cấp hóa đề nghị của họ và mở rộng thương hiệu.
Vì vậy, các thương hiệu thành công đang trở nên cao cấp hơn – và chúng tôi không mong đợi xu hướng này sẽ dừng lại vào năm 2024, khi nó tăng cường biên lợi nhuận của danh mục thương hiệu và tối đa hóa thị phần trên tất cả các phân khúc khách hàng.
9. Nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của người dùng, thậm chí đi đầu xu hướng
Tính đến năm 2023, ước tính có 6.3 triệu lượt tìm kiếm Google mỗi phút, và cơ sở dữ liệu Connect của Kantar cho thấy sự quan trọng ngày càng tăng của các công cụ tìm kiếm trực tuyến như là điểm tiếp xúc mạnh thứ năm mang lại ảnh hưởng thương hiệu, so với năm 2018 khi nó chỉ đứng thứ 11.
Tiến xa hơn từ các giai đoạn đầu của việc tìm kiếm và phù hợp dựa trên từ khóa, và xếp hạng và liên quan thuật toán, tìm kiếm hiện đang trải qua một giai đoạn xáo trộn từ AI, kỷ nguyên của các mô hình ngôn ngữ lớn.
Vào năm 2024, điều này có nghĩa là việc tìm kiếm là rất quan trọng để hiểu “khoảng giữa xáo trộn” của hành trình khách hàng của một thương hiệu. Phân tích mục đích của từ khóa và cách chúng được sử dụng, bất kể điểm tiếp xúc kỹ thuật số, là chìa khóa, cùng với việc khai thác xu hướng mới nổi trong danh mục. Đây là thời điểm cho các thương hiệu xem xét lại chiến lược và nội dung kỹ thuật số của họ để đảm bảo rằng nó xuất hiện nơi người tiêu dùng đang ở, với thẩm quyền và ý định đón đầu xu hướng.
10. Sự phát triển của truyền thông bán lẻ (Retail Media)
Với những hành vi tiêu dùng mới, đối với nhiều thương hiệu, truyền thông bán lẻ giờ đây là yếu tố thiết yếu để thu hút người mua sắm. Có vẻ như gần như mỗi tuần, lại có một mạng lưới truyền thông bán lẻ mới được ra mắt. Và theo Nghiên cứu Đánh giá Ngành B2B gần đây của Kantar, số tiền đầu tư như sau: 56% chuyên gia truyền thông bán lẻ ở Bắc Mỹ sẽ tăng đầu tư vào kênh này. Và 46% nhà tiếp thị toàn cầu nói rằng họ sẽ tăng ngân sách cho truyền thông bán lẻ (Kantar Media Reactions 2023).
Một mạng lưới truyền thông bán lẻ là một doanh nghiệp quảng cáo mà một nhà bán lẻ thiết lập để bán không gian quảng cáo trên các tài sản thuộc sở hữu của nhà bán lẻ và truyền thông trả tiền. Khả năng của truyền thông bán lẻ tận dụng dữ liệu mua hàng của người tiêu dùng từ bên thứ nhất giúp lấp đầy khoảng trống do việc giảm giá trị cookie và loại bỏ các nhận dạng từ bên thứ ba.
Các nhà tiếp thị lo lắng về việc chuyển tiền khỏi các kênh đã thiết lập. Họ muốn một nguồn độc lập, từ bên thứ ba để xác nhận ‘tôi có nhận được những gì tôi đã trả tiền không?’ về mặt khán giả, giao hàng, v.v. Đối với người bán, mạng lưới truyền thông bán lẻ mở khóa một nguồn doanh thu bổ sung trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn.
Hướng tới năm 2024, người mua và người bán cần đo lường độc lập, không phụ thuộc vào phương tiện truyền thông để hỗ trợ chứng minh hiệu suất kênh và tạo ra trải nghiệm quảng cáo tốt hơn. Đo lường từ bên thứ ba sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của truyền thông bán lẻ.
Kết luận
Trên đây là 10 Xu hướng Marketing 2024 lớn nhất mà Phần mềm Marketing đã tổng hợp từ Báo cáo Marketing Trends 2024 của Kantar. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lập một kế hoạch bài bản nhằm triển khai chiến dịch marketing hiệu quả, và hãy nắm bắt các Xu hướng kinh doanh 2024 nổi bật nhất để đạt được doanh số vượt trội trong năm 2024. Chúc các bạn thành công!