Đối với công việc kinh doanh, Customer Analysis là một yếu tố không thể thiếu. Điều này là bởi nó có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của doanh nghiệp. Vậy Customer Analysis là gì? Tại sao doanh nghiệp cần xác định yếu tố này? Mọi thông tin chi tiết sẽ được bật mí ở bài viết dưới đây.
I. Tổng quan về Customer Analysis
Một số thông tin tổng quan về Customer Analysis gồm định nghĩa và lợi ích của thuật ngữ này trong kinh doanh. Mời bạn tham khảo ngay!
1. Customer Analysis là gì?
Trong tiếng Anh, Customer Analysis được dịch ra là phân tích khách hàng. Đây là quá trình tìm hiểu thông tin chi tiết về người tiêu dùng từ các yếu tố liên quan đến thị trường như:
- Nhu cầu của người tiêu dùng
- Nhân khẩu học
- Thị trường mục tiêu
Những dữ liệu này có thể sử dụng trong customer segment nhằm hỗ trợ cho các bước nghiên cứu thị trường. Phân tích người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp xác định và đánh giá nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.
2. Lợi ích của việc ứng dụng Customer Analysis
Doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ cùng ngành nếu biết tận dụng tốt chiến lược phân tích khách hàng. Cụ thể một số lợi ích to lớn có thể kể đến như:
- Nắm được hồ sơ người tiêu dùng: gồm đặc điểm nhân khẩu học, kinh tế, xã hội, địa lý và đặc biệt là hành vi khách hàng.
- Hiểu rõ thị trường khách hàng: là nhóm khách hàng có cùng lợi ích từ sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Thị trường thường được xác định dựa trên phân khúc địa lý, nhân khẩu học và tâm lý.
- Mang đến lợi ích cho người tiêu dùng: gồm lợi ích chức năng, lợi ích tâm lý và lợi ích tham gia vào sản phẩm. Những lợi ích của người mua còn phải tùy thuộc vào việc xem đây là khách hàng B2B và B2C.
II. Các cách xác định Customer Analysis trong kinh doanh hiệu quả
Theo các chuyên gia, có 3 cách để phân tích khách hàng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Cụ thể:
1. Phân tích khách hàng dựa trên dữ liệu có sẵn
Một cách nhanh chóng để phân tích chính xác về người tiêu dùng là sử dụng dữ liệu khách hàng có sẵn của công ty. Marketers cần phân chia những đặc điểm giống nhau theo từng nhóm như customer segmentation. Từ đó phát hiện ra những điểm khác giữa khách hàng và phát triển chiến dịch marketing phù hợp từng phân khúc.
2. Phân tích khách hàng bằng cách thu thập ý kiến của họ
Việc thu nhận những ý kiến của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thái độ của họ. Thông thường, người tiêu dùng sẽ chia sẻ trải nghiệm tích cực cũng như tiêu cực. Vì thế, công ty sẽ xem xét và đưa ra những điều chỉnh phù hợp hơn nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng cũng như tăng lợi nhuận.
Marketers có thể thu thập ý kiến của người tiêu dùng từ các nguồn như:
- Mạng xã hội
- Review website
- Quy trình chăm sóc khách hàng của công ty
- Khảo sát sự hài lòng của khách hàng
3. Phân tích khách hàng theo quy trình mua hàng
Quá trình mua hàng sẽ thể hiện rõ quyết định thực tế của người tiêu dùng khi chọn sản phẩm. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ hiểu sâu sắc hơn về khách hàng của họ. Việc phân tích người tiêu dùng theo quy trình mua hàng sẽ dựa trên những tiêu chí sau. Cụ thể:
- Tần suất khách hàng mua hàng
- Giá trị mà khách hàng chi trả cho đơn hàng
- Mặt hàng được mua có nhận được phản hồi tích cực không
- Lý do khách hàng từ chối mua
Như vậy, bài viết đã chia sẻ thông tin chi tiết về 3 cách xác định Customer Analysis hiệu quả trong kinh doanh. Đừng quên áp dụng những thông tin trên vào công việc của bạn nhé! Chúc bạn thành công!