Marketing du kích là gì? Ưu nhược điểm của Guerrilla Marketing

5/5 - (2 bình chọn)

Marketing du kích đã trở thành một trong những chiến lược marketing hiệu quả nhất trong thời đại số. Nhiều doanh nghiệp sử dụng phương pháp tiếp thị này nhằm mang lại hiệu quả với chi phí thấp. Trong bài viết này, Phần mềm Marketing sẽ giúp bạn hiểu rõ Marketing du kích là gì và những ưu, nhược điểm của chiến lược này. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

I. Marketing du kích là gì?

Marketing du kích (Guerrilla Marketing) là một chiến lược quảng cáo trong đó một doanh nghiệp sử dụng những cách tương tác gây bất ngờ và độc đáo để quảng bá một sản phẩm, dịch vụ. Thuật ngữ này được phổ biến rộng rãi nhờ cuốn sách Marketing du kích của tác giả Jay Conrad Levinson năm 1984.

Thực chất Marketing du kích là lối tiếp thị không dựa trên bất kỳ quy tắc nào. Doanh nghiệp sử dụng bất kỳ điều gì mà mình cho là độc đáo, ít chi phí và tất nhiên điều đó là hợp pháp để tiếp thị cho doanh nghiệp của mình.

Marketing du kích là gì?
Marketing du kích là gì?

Mục tiêu cao nhất của Marketing du kích là tạo ra những yếu tố bất ngờ với những phương cách khác lạ làm cho đối tượng tiếp xúc phải ngạc nhiên, thậm chí gây sốc mà nhớ vệ sự khác biệt của sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.

Marketing du kích tương đối rẻ tiền và tập trung nhiều hơn vào phạm vi tiếp cận hơn là tần suất. Để các chiến dịch du kích thành công, các doanh nghiệp nhìn chung không phải chi ra số tiền lớn nhưng cần có trí tưởng tượng, năng lượng và thời gian. Vì vậy, Marketing du kích có tiềm năng mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt nếu họ cạnh tranh với các công ty lớn hơn.

II. Nguồn gốc của Marketing du kích

Thuật ngữ “Marketing du kích” bắt nguồn từ chiến tranh du kích, sử dụng các chiến dịch không điển hình để đạt được mục tiêu. Năm 1984, thuật ngữ này được Jay Conrad Levinson, giám đốc sáng tạo của Leo Burnett, giới thiệu trong cuốn sách Marketing du kích của ông. Bản thân của thuật ngữ này được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích, một loại chiến tranh độc đáo sử dụng các kỹ thuật khác với các chiến lược chiến thuật thông thường và nhỏ được dân quân có vũ trang sử dụng. Bởi vì mục tiêu chính là lôi kéo khách hàng nói về sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua các nền tảng truyền thông xã hội nên cần có trí tưởng tượng và năng lượng đáng kể để thu hút đủ số lượng người. Điều này đặc biệt xảy ra khi người ta cho rằng, trong khi các doanh nghiệp khác đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của mọi người, có thể có sự “lộn xộn” đáng kể trong môi trường mà người tiêu dùng bắt buộc phải giải quyết hàng ngày.

Nguồn gốc của Marketing du kích
Nguồn gốc của Marketing du kích

Marketing du kích phổ biến đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách eo hẹp. Nhưng chiến thuật tương tự cũng đã được sử dụng bởi các công ty lớn đang cố gắng tạo ra sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh thông qua các chiến dịch Social Media Marketing.

Guerrilla Marketing cũng đã phát triển để bao gồm tiếp thị đường phố (Street Marketing), bản thân nó đã phát triển để bao gồm các hoạt động vượt ra ngoài phạm vi đường phố đô thị hàng ngày và do đó bao gồm các phương pháp quảng cáo mới hơn. Ví dụ bao gồm tờ rơi in hàng loạt và bảng hiệu kỹ thuật số (Digital Signage).

Tham khảo thêm:

III. Các loại hình Marketing du kích chủ yếu

Có rất nhiều loại hình Marketing du kích. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến:

1. Tiếp thị theo môi trường xung quanh

Tiếp thị theo môi trường xung quanh (Ambient Marketing) là quảng cáo được trình bày trên các yếu tố của môi trường, bao gồm hầu hết các bề mặt vật lý có sẵn. Nó là tổng hợp của trí thông minh, tính linh hoạt và cách sử dụng môi trường xung quanh hiệu quả. Những loại quảng cáo này có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ máy sấy tay trong phòng tắm công cộng, máy bơm xăng cho đến dây đeo tay trên xe buýt và cốc tập đánh Golf.

Chiến dịch Ambient Marketing của KitKat
Chiến dịch Ambient Marketing của KitKat

2. Tiếp thị phục kích

Hãy tưởng tượng bạn đang xem một sự kiện thể thao và nhìn thấy một số quảng cáo từ các công ty tài trợ cho sự kiện này. Trong nhiều trường hợp, các công ty có thể cố gắng áp dụng cách tiếp thị phục kích (Ambush Marketing), đòi hỏi phải xuất hiện như một nhà tài trợ tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Phổ biến trong các hoạt động tài trợ cho các sự kiện, tiếp thị phục kích thường được sử dụng như một chiến lược Marketing du kích bởi các công ty muốn tiết kiệm tiền nhưng vẫn tận dụng được các sự kiện lớn đang diễn ra.

3. Tiếp thị tàng hình

Tiếp thị tàng hình (Stealth Marketing) là một chiến lược chi phí thấp nhằm mục đích tiếp thị tới khách hàng mà khách hàng không nhận ra rằng họ đang được tiếp thị. Hãy xem xét lại lần cuối cùng bạn xem TV. Mặc dù bạn có thể không hoàn toàn chú ý xem quảng cáo, nhưng các công ty triển khai quảng cáo trên TV có thể đang cố gắng tiếp thị sản phẩm cho bạn mà bạn không nhận ra điều đó một cách rõ ràng.

Hãng bia Tyskie áp dụng chiến dịch tiếp thị tàng hình
Hãng bia Tyskie áp dụng chiến dịch tiếp thị tàng hình

4. Tiếp thị lan truyền

Tiếp thị lan truyền (Viral Marketing) mô tả bất kỳ một chiến lược nào khuyến khích các cá nhân truyền thông điệp tiếp thị cho người khác (thường thông qua các nền tảng truyền thông trực tuyến), tạo ra tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân về mức độ hiển thị và ảnh hưởng của thông điệp. Giống như virus, những chiến lược như vậy tận dụng khả năng nhân lên nhanh chóng để truyền tải thông điệp tới hàng nghìn, hàng triệu khách hàng.

5. Tiếp thị đường phố

Tiếp thị đường phố (Street Marketing) sử dụng các phương tiện quảng cáo hoặc quảng bá sản phẩm và thương hiệu độc đáo ở những khu vực công cộng. Mục tiêu chính là khuyến khích người tiêu dùng ghi nhớ về thương hiệu hoặc sản phẩm được tiếp thị. Là một bộ phận của Marketing du kích, tiếp thị đường phố dành riêng cho tất cả các hoạt động tiếp thị được thực hiện trên đường phố và khu vực công cộng như công viên, đường phố và các sự kiện. Tiếp thị đường phố còn bao gồm các hoạt động như quảng cáo ngoài trời, chẳng hạn như trên xe đẩy hàng, nhà vệ sinh công cộng, bên hông ô tô hoặc phương tiện giao thông công cộng, nắp cống, lối đi bộ,…

McDonald’s áp dụng chiến dịch Marketing du kích trên đường phố
McDonald’s áp dụng chiến dịch Marketing du kích trên đường phố

Tiếp thị đường phố không chỉ giới hạn ở các quảng cáo dưới dạng in ấn cố định. Thông thường, các doanh nghiệp sử dụng đại sứ thương hiệu để phân phối sản phẩm mẫu hoặc phiếu giảm giá và trả lời các câu hỏi về sản phẩm đồng thời nhấn mạnh thương hiệu. Các đại sứ thương hiệu có thể đi cùng một ki ốt chứa các sản phẩm mẫu hoặc tài liệu trình diễn hoặc họ có thể đeo “walking billboard”. Sự tương tác vật lý với người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn hơn các chiến dịch quảng cáo truyền thống.

6. Buzz Marketing

Tương tự như Viral Marketing, Buzz Marketing sử dụng các phương tiện truyền thông nổi tiếng để khuyến khích công chúng thảo luận về một thương hiệu hoặc sản phẩm. Buzz Marketing hoạt động hiệu quả nhất khi phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ và những xác nhận sau đó là chân thực mà công ty không phải trả tiền cho họ. Buzz được tạo ra từ các chiến dịch Buzz Marketing được gọi là “amplified WOM” (word-of-mouth), và “organic WOM” là khi tiếng vang xuất hiện một cách tự nhiên từ phía người tiêu dùng.

IV. Những ưu, nhược điểm của Marketing du kích

Tương tự như các hình thức marketing khác, Marketing du kích cũng sở hữu những ưu và nhược điểm riêng, cụ thể như sau:

1. Ưu điểm của Marketing du kích

Dưới đây là một số ưu điểm của Marketing du kích:

  • Tiết kiệm chi phí: Marketing du kích thường có chi phí thấp hơn nhiều so với các phương pháp tiếp thị truyền thống như quảng cáo truyền hình, báo chí hoặc in ấn. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn khả thi cho các doanh nghiệp nhỏ và các thương hiệu mới.
  • Tạo ra sự chú ý: Marketing du kích thường tạo ra sự chú ý đáng kể, khiến người tiêu dùng chú ý đến thương hiệu. Điều này có thể giúp doanh nghiệp tăng nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Tăng cường truyền miệng: Marketing du kích thường tạo ra hiệu ứng lan truyền, khiến mọi người chia sẻ thông tin về chiến dịch trên mạng xã hội và các kênh truyền thông khác. Điều này có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Ưu điểm của Marketing du kích
Ưu điểm của Marketing du kích

2. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm, Marketing du kích cũng có một số nhược điểm:

  • Có thể gây phản tác dụng: Nếu không được thực hiện một cách cẩn thận, Marketing du kích có thể gây phản tác dụng và khiến khách hàng cảm thấy khó chịu hoặc phản cảm. Điều này có thể làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Cần có sự sáng tạo: Marketing du kích đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới để tạo ra những chiến dịch hiệu quả. Điều này có thể là một thách thức đối với các doanh nghiệp không có đội ngũ marketing chuyên nghiệp.
  • Có thể bị bắt chước: Các chiến dịch Marketing du kích thành công thường bị bắt chước bởi các doanh nghiệp khác. Điều này có thể khiến chiến dịch của bạn mất đi tính độc đáo và hiệu quả.

Để triển khai các chiến dịch Marketing du kích hiệu quả và tiết kiệm chi phí, bạn đừng bỏ qua phần mềm MKT Care. Phần mềm MKT Care, phần mềm marketing Facebook được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất hiện nay. MKT Care là một công cụ hỗ trợ xây dựng hệ thống kinh doanh online, bán hàng chuyên nghiệp trên Facebook với những tính năng đa dạng và mạnh mẽ, hỗ trợ người dùng trong việc phát triển tài khoản Facebook một cách hiệu quả.

  • Hỗ trợ quản lý và chăm sóc KHÔNG GIỚI HẠN tài khoản Facebook trên cùng một phần mềm.
  • Hỗ trợ đăng bài tự động lên Profile với cơ chế spin nội dung, chống spam hiệu quả.
  • Tự động tìm kiếm, tham gia Group và đăng bài vào Group theo target.
  • Tự động chia sẻ bài viết, livestream lên Profile, Fanpage, Group.
  • Hỗ trợ seeding, comment, tăng like bài viết theo yêu cầu.
  • Đăng Reels Facebook lên Page Profile số lượng lớn.
  • Hỗ trợ seeding, tăng tương tác, tăng mắt xem livestream hiệu quả.
  • Gửi tin nhắn Facebook hàng loạt cho danh sách khách hàng tiềm năng có sẵn.
  • Hỗ trợ mở khóa checkpoint tài khoản dạng email, hình ảnh.

Video giới thiệu phần mềm MKT Care:

V. Một số ví dụ ấn tượng về Marketing du kích

Dưới đây là những ví dụ ấn tượng về Marketing du kích mà bạn có thể tham khảo.

1. Bộ phim Chú hề ma quái (IT)

Nếu như bạn muốn tạo một chiến dịch Marketing du kích mang lại cảm giác mạnh, hãy xem xét đến ý tưởng sáng tạo của đoàn làm phim Chú hề ma quái (IT). Vào năm 2017, trước khi bộ phim Chú hề ma quái của đạo diễn Andy Muschietti được ra mắt, một địa điểm tại Sydney, Australia đã trở thành “nạn nhân” của hoạt động marketing rùng rợn nhưng không kém phần thông minh này.

Chiến dịch Marketing du kích của đoàn làm phim Chú hề ma quái
Chiến dịch Marketing du kích của đoàn làm phim Chú hề ma quái

Một quả bóng bay duy nhất màu đỏ, được bơm đầy khí heli và được buộc vào các nắp cống thoát nước là đủ để khiến hầu hết những người đi đường cảm thấy rùng mình vì đây chính là cảnh nổi tiếng của bộ phim.

2. Những chai nước bẩn của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF)

Một chiến dịch Marketing du kích với mức độ ảnh hưởng không phải lúc nào cũng mang ý nghĩa tích cực. Nhằm nâng cao nhận thức về nguồn nước sạch và vấn nạn thiếu nước sạch ở nhiều nơi trên thế giới, vào năm 2009, UNICEF hợp tác với công ty quảng cáo Casanova/McCann đã đặt những chiếc máy bán nước tự động ở Manhattan, New York, Hoa Kỳ.

Những chiếc máy này cung cấp 8 “hương vị” nước là tất cả các bệnh gây ra cho cộng đồng nếu không có nguồn nước sạch. Với khoản đóng góp là 1 USD cho hoạt động này của UNICEF, người dân New York đã nhận được chai nước có màu nâu khó chịu và những hạt không xác định nổi trong đó, cũng như một số thông tin quan trọng về cuộc khủng hoảng nước. Đồng thời với số tiền này người dân đã góp phần quyên góp cho một đứa trẻ được uống nước sạch trong 40 ngày.

Chiến dịch đã tiếp cận được khoảng 7.500 người dân New York và hàng triệu người khác thông qua các phương tiện truyền thông đưa tin về sự kiện.

3. Chiến dịch “Chiếc ô tô bay” của Ford

Chiến dịch “Chiếc ô tô bay” của Ford là một chiến dịch Marketing du kích được thực hiện vào năm 2010. Chiến dịch này nhằm giới thiệu mẫu xe mới nhất của Ford, chiếc Ford Fusion.

Trong chiến dịch này, Ford đã tạo ra một video du kích sử dụng các hiệu ứng kỹ xảo để biến một chiếc ô tô thành một chiếc máy bay. Video này đã được đăng tải trên YouTube và các trang mạng xã hội khác.

Video bắt đầu với cảnh một chiếc ô tô đang chạy trên đường. Chiếc ô tô này đột nhiên cất cánh và bay lên bầu trời. Chiếc ô tô bay lượn trên bầu trời, vượt qua các tòa nhà cao tầng và các con sông.

Cuối cùng, chiếc ô tô đáp xuống một bãi cỏ xanh mướt. Một người đàn ông bước ra khỏi chiếc ô tô và nói: “Ford Fusion. Chiếc xe của tương lai.”

Video này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng trên internet. Video này đã được chia sẻ hơn 10 triệu lần và nhận được hơn 1 triệu lượt thích.

Chiến dịch này đã giúp Ford tăng nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Chiến dịch này cũng đã giúp Ford khẳng định vị thế của mình là một công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ ô tô.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về Marketing du kích là gì mà Phần mềm Marketing muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết này mang lại nhiều thông tin giá trị và hữu ích dành cho bạn. Chúc các bạn thành công!

HIỆU QUẢ – NHANH – DỄ DÙNG là những gì mà sản phẩm của Phần mềm MKT đã, đang và luôn hướng tới. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin hữu ích về Phần mềm MKT. Kết nối ngay để được hỗ trợ MIỄN PHÍ nhanh nhất:

Hotline: 0862.757.222

Group: https://www.facebook.com/groups/807240710504127/

Fanpage: https://www.facebook.com/phanmemmkt.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@phanmemmktvn

Tiktok: https://www.tiktok.com/@kenhmkt0dong

Scroll to Top