Okr là gì? Tại sao okr được triển khai và ứng dụng tại rất nhiều doanh nghiệp lớn như Uber, Google? Cách thức triển khai mô hình này như thế nào? Cùng tìm hiểu tất tần tật thông tin về okr trong bài viết sau đây.
I. Tổng quan về okr là gì?
Trước tiên đi tìm hiểu lý do tại sao okr lại được ứng dụng, thực thi trong rất nhiều doanh nghiệp lớn trên toàn cầu. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu tổng quan thông tin về okr là viết tắt của từ gì, mô hình và nguyên lý hoạt động của okr như thế nào trong phần dưới đây.
1. Okr là gì?
OKRs là viết tắt của Objective Key Results. Đây là từ tiếng anh thể hiện một phương pháp quản trị doanh nghiệp theo mục tiêu. Phương pháp này đã xuất hiện và được áp dụng lần đầu tiên vào những năm 1970 trên thế giới.
Với OKRs, người quản lí có thể liên kết nội bộ tổ chức với các cá nhân tại các phòng ban trong công ty để đảm bảo việc hợp tác diễn ra tập trung, xuyên suốt. Nhờ đó, người quản lý có thể nắm bắt được định hướng tất cả các thành viên đang đi có đúng mục tiêu đề ra hay không. Từ đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp và định hướng lại để đạt được mục tiêu của tổ chức.
2. Mô hình okr là gì?
OKR là phương pháp quản trị doanh nghiệp xoay quanh 2 vấn đề chính: mục tiêu và kết quả. Cụ thể, mô hình hoạt động của okr như sau:
- Objective (Mục tiêu)
Đây là yếu tố mà doanh nghiệp cần trả lời được câu hỏi “Tôi muốn đi đâu?”, “Chúng ta muốn làm điều gì?”. Một mục tiêu được đặt ra là một tuyên bố để thúc đẩy tổ chức vận hành và phát triển.
Mục tiêu đặt ra cần ngắn gọn, cụ thể, có tính khả thi và có thời gian nhất định để khích lệ, truyền cảm hứng cho nhân viên. Đồng thời, nó cũng cần có tính định tính, tính “vĩ mô” khiến người thực thi bị thu hút, hấp dẫn mong muốn đạt được.
- Key result (Kết quả then chốt)
Đây là yếu tố bạn cần xác định được “Tôi đến đó bằng cách nào?”, “Làm thế nào để chúng ta thực hiện được điều đó?”, “Làm sao để chúng ta biết mình đã đạt được mục tiêu đề ra hay chưa?”. Nói cách khác, bạn cần đưa ra các định lượng để đo lường sự thành công của mục tiêu. Hay đó cũng chính là cách bạn đưa ra các hành động để bạn thực thi được mục tiêu.
Thông thường, mỗi okr sẽ bao gồm 3-5 kết quả then chốt. Những kết quả này cần chi tiết, có số lượng rõ ràng gắn với các hành động cụ thể.
3. Nguyên lý hoạt động của okr
So với KPI, nguyên lý hoạt động của okr có phần hơi khác biệt. Nó được vận hành dựa trên hệ thống niềm tin như:
- Tính tham vọng: Mục tiêu (O) luôn được thiết lập cao, mang tính vĩ mô và thông thường sẽ vượt khỏi ngưỡng năng lực của người/nhóm người thực hiện
- Tính minh bạch: OKR sẽ được công khai cho toàn bộ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên nắm bắt và theo dõi để tập trung thực hiện
- Tính đo lường được: Kết quả then chốt (KRs) thường được gắn với các con số, các mốc có thể đo lường được.
- Tính hiệu suất: OKR không đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên
Nói tóm gọn lại, okr luôn được đặt ra minh bạch và có tính tham vọng. Nó thường cao hơn năng lực thật sự của nhân viên để thúc đẩy tinh thần làm việc, bứt phá bản thân ở ngưỡng cao nhất. Tuy vậy, đây không phải là phương pháp để đánh giá năng suất làm việc của nhân viên. Kết quả then chốt chỉ là cầu nối giữa mục tiêu (tham vọng) và thực tế. Và chính vì mục tiêu mang tính vĩ mô nên kết quả then chốt có thể trả về không hoàn toàn chính xác. Do đó okr cần gắn với một cột mốc cụ thể để có thể định lượng, đo lường và so sánh.
Xem thêm: Chăm sóc khách hàng online như thế nào để hiệu quả nhất?
II. Okr có những lợi ích gì?
Phương pháp quản trị OKR đang là xu hướng trong những năm gần đây bởi những lợi ích to lớn mà doanh nghiệp nhận được. Vậy OKR có những lợi ích gì đối với hoạt động của tổ chức? Mọi thông tin cụ thể sẽ được chia sẻ ở phần dưới đây!
1. OKR giúp công trở trở nên linh hoạt hơn
Với OKR, toàn bộ doanh nghiệp hoạt động theo những mục tiêu đã được định sẵn. Khi nhận ra những sự thay đổi lớn thì công ty sẽ đưa ra những điều chỉnh mục tiêu quan trọng và bỏ đi một số mục tiêu không quan trọng khác.
Những mục tiêu ngắn hạn sẽ có sự điều chỉnh nhanh hơn và thích ứng dễ dàng hơn với sự thay đổi. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ đảm bảo được việc đáp ứng xu thế của thị trường. Từ đó gia tăng hiệu quả kinh doanh nhanh chóng. Điều này tạo ra sự khác biệt giữa OKR và KPI.
2. OKR tạo ra cảm hứng làm việc
Một sự thật rằng OKR được xây dựng dựa trên những tham vọng của bản thân. Doanh nghiệp thường đặt ra những mục tiêu khó khăn hơn khả năng họ có thể làm được. Đây được xem là động lực tạo ra sự bứt phá cũng như giúp nhân viên tiến bộ hơn.
Sự minh bạch của OKR sẽ mang lại cảm hứng làm việc của từng thành viên bởi sự đóng góp của họ vào mục tiêu chung của doanh nghiệp. Thay vì làm việc trong trạng thái bị giao việc thì cảm giác này sẽ giúp họ nâng cao hiệu suất hơn.
3. OKR giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng đưa ra quyết định
Thông qua những báo cáo hàng tuần, chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi được tiến độ OKR của từng cá nhân. Do đó, khi xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực, chủ kinh doanh có thể chủ động đề xuất những phương án nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Điều này sẽ hạn chế những vấn đề nghiêm trọng đối với hoạt động chung của công ty.
4. OKR giúp nâng cao khả năng phân quyền, giao việc
Trong doanh nghiệp, người quản lý thường có nhiệm vụ lên kế hoạch, định hướng, phân bố nhân sự,… Với sự hỗ trợ từ mô hình OKR sẽ giúp họ nâng cao năng lực phân quyền và giao việc tốt hơn.
Thay vì tập trung hoàn thành những công việc một cách chi tiết, nhà quản lý có thể theo dõi tiến độ và cung cấp nguồn lực cho nhân viên khi cần thiết. Từ đó gia tăng hiệu quả cho mục tiêu chung của toàn đội. Đồng thời nâng cao khả năng chinh phục khách hàng của doanh nghiệp.
5. OKR giúp cá nhân xác định mục tiêu làm việc rõ ràng
Phương pháp OKR sẽ giúp mọi người xác định ý tưởng rõ ràng của bản thân. Từ đó, họ sẽ xác định được việc cần làm và phần quan trọng của công việc đó đối với công ty.
Để nâng cao hiệu quả làm việc, các thành viên trong nhóm có thể xem OKRs của nhau. Do đó, mọi người có thể chủ động hỗ trợ lần nhau khi cá nhân gặp khó khăn. Điều này sẽ giúp nhân viên dễ dàng hơn trong việc giải quyết những vấn đề đang gặp phải nhằm đạt mục tiêu quan trọng của bản thân.
Xem thêm: Tiktok marketing là gì? Cách làm marketing trên tiktok hiệu quả
III. Quy trình triển khai okr là gì?
Để thực hiện okr hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần tìm hiểu quy trình vận hành và triển khai okr là gì. Quy trình này được trình bày đơn giản trong 4 bước sau:
1. Hoạch định
Bước đầu tiên trong triển khai okr là hoạch định. Đây là bước doanh nghiệp cần xác định rõ lí do cần sử dụng okr trong quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, hãy xác định rõ phạm vi, lên kế hoạch triển khai và xác định được các phương thức hỗ trợ để thực thi okr hiệu quả nhất.
2. Triển khai
Sau khi hoạch định xong, doanh nghiệp sẽ tiến hành triển khai okr. Ở giai đoạn này, người lãnh đạo cần đào tạo và làm rõ nhận thức cho nhân viên. Hãy minh bạch, cho họ thấy rõ sự liên kết từ chiến lược thực thi đến okr, các mục tiêu và kết quả then chốt.
Sau đó, mỗi phòng ban sẽ đưa ra các okr riêng cho mình để thực thi được okr lớn của công ty. Lưu ý khi thực hiện okr, mục tiêu cần có tính thách thức, vĩ mô, tham vọng để kích thích tinh thần nhân viên. Thông thường, mục tiêu được đặt ra cần thu về kết quả đạt được khoảng 70% mục tiêu.
3. Kiểm soát
Trong quá trình triển khai okr, doanh nghiệp luôn cần đến việc check-in (kiểm tra thường xuyên). Có thể thực hiện điều này theo định kỳ tuần, tháng hoặc quý. Đây sẽ là cuộc họp chung hoặc họp 1-1 để các thành viên nhìn nhận lại hoạt động, trao đổi về những vấn đề đang gặp phải khi thực thi mục tiêu. Từ đó, các cá nhân sẽ đề xuất phương án khắc phục, điều chỉnh (nếu cần) để có thể đạt được mục tiêu hiệu quả nhất.
4. Điều chỉnh
Cuối cùng, doanh nghiệp nên xem lại và điều chỉnh các mục tiêu, kết quả then chốt đã đặt ra ngay khi phát hiện ra những vấn đề khi thực hiện. Nếu mục tiêu và kết quả then chốt có thể dễ dàng đạt được thì cần tăng mức độ thách thức. Ngược lại, nếu mục tiêu và kết quả then chốt có tính thách thức quá cao, doanh nghiệp cũng cần xem lại để điều chỉnh hoặc điều chỉnh mức độ hoàn thành các mục tiêu và kết quả then chốt đó.
Kết luận
Như vậy, bài viết trên bạn đã được tìm hiểu tất tần tật về okr là gì, lợi ích của okr và quy trình triển khai okr hiệu quả. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích, giúp doanh nghiệp bạn tìm được phương pháp quản trị hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
- Checkpoint 282 là gì? Nguyên nhân bị lỗi checkpoint 282 và cách khắc phục
- Customer segmentation là gì? Tại sao phân khúc khách hàng lại cần thiết?